Kiến thức

Hoạt động giao dịch quyền chọn Nhị phân (Binary Option) – Góc học tập – Khoa Đào Tạo Quốc Tế-Đại học Duy Tân

1. Binary Option là gì?

Binary Option (BO) có nghĩa là quyền chọn nhị phân, là hình thức đầu tư dựa vào khả năng dự đoán xu hướng tăng hoặc giảm của một loại tài sản như chứng khoán, vàng, cổ phiếu, ngoại hối, nhất là các cặp tiền có thanh khoản cao như USD/EUR, USD/JPY…tại thời điểm dự đoán.

Nếu dự đoán đúng, nhà đầu tư sẽ có lợi nhuận theo tỷ lệ sàn đưa ra. Còn nếu dự đoán sai, nhà đầu tư sẽ mất toàn bộ số tiền cho giao dịch đó.

Binary Option còn được biết đến với nhiều tên gọi khác nhau như quyền chọn kép, quyền lựa chọn kỹ thuật số, quyền chọn lãi cố định hoặc quyền chọn “được ăn cả ngã về không”.

Trong giao dịch quyền chọn nhị phân, mỗi người chơi có hai quyền lựa chọn là Mua (Call Option) và Bán (Put Option). Dù đặt lệnh Mua hay Bán, người chơi đều sẽ mất một khoản phí bảo hiểm cho mỗi quyền chọn và tổng chi phí cho một quyền chọn được gọi là Premium (P).

2. Binary option có lừa đảo không?

Giao dịch quyền chọn nhị phân hiện thu hút đông đảo sự tham gia của người chơi vì nếu dự đoán chính xác lợi nhuận thu về sẽ rất lớn. Tuy nhiên, Cục An ninh mạng và phòng, chống phạm tội sử dụng công nghệ cao Bộ Công an cảnh báo, hoạt động của các sàn giao dịch quyền chọn nhị phân (Binary Option BO) trên không gian mạng có dấu hiệu tổ chức kinh doanh theo phương thức đa cấp trái phép, lừa đảo, chiếm đoạt tài sản người tham gia.

Chuyên gia chia sẻ  Token là gì? Có nên đầu tư vào Token coin không?

Theo quy định của Pháp lệnh ngoại hối năm 2005 (sửa đổi, bổ sung năm 2013) và Thông tư số 21/2004/TT-NHNN hướng dẫn về phạm vi hoạt động ngoại hối, điều kiện, trình tự, thủ tục chấp thuận hoạt động ngoại hối của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài (sửa đổi, bổ sung tại Thông tư số 28/2016/TT-NHNN ngày 05/10/2016) thì chỉ có tổ chức tín dụng được phép thực hiện kinh doanh ngoại hối; do vậy các sàn giao dịch quyền chọn nhị phân đang hoạt động tại Việt Nam không thuộc đối tượng được xem xét, cấp phép.

3. Dấu hiệu nhận biết hoạt động đầu tư của sàn giao dịch Binary Option

  • Các sàn Binary Option được giới thiệu là sàn của nước ngoài, được cấp phép tại nước ngoài: Phần lớn các đối tượng thiết lập sàn giao dịch nhị phân BO sẽ giới thiệu với các nhà đầu tư đây là sàn của nước ngoài, được cấp phép tại nước ngoài để tạo lòng tin, thu hút nhà đầu tư. Tuy nhiên, thực chất các sàn này do các tổ chức, cá nhân người Việt Nam thiết lập và điều hành. Chẳng hạn như mô hình hoạt động của các sàn: Wefinex, Raidenbo, Bitono, Pocinex, Deniex, Remitex, Ares BO, Binanex, Fxtradingmarket, GardenBO, Hitoption…
  • Nhà đầu tư được cam kết lợi nhuận và chia hoa hồng cao: Các đối tượng cam kết lợi nhuận với các nhà đầu tư, chia hoa hồng cao khi lôi kéo được nhà đầu tư mới. Khi huy động được lượng tiền đủ lớn, các đối tượng chủ sàn sẽ can thiệp vào giá, điều chỉnh thắng thua nhằm mục đích chiếm đoạt tiền của nhà đầu tư, hoặc đánh sập hệ thống để chiếm đoạt toàn bộ số tiền của nhà đầu tư.
  • Thường xuyên tạo hiệu ứng truyền thông, đánh bóng hình ảnh trên mạng xã hội để thu hút nhà đầu tư.
  • Lợi nhuận thu được quá cao và đều đặn trong thời gian ngắn: Các sàn BO lừa đảo thường hứa hẹn lợi nhuận khủng cho các nhà đầu tư, có thể từ 30 – 50 % một tháng khiến nhà đầu tư vì tâm lý muốn giàu nhanh, ít kinh nghiệm nên đã rơi vào chiêu trò lừa đảo này.
  • Nạp tiền rất dễ nhưng khi rút tiền lại rất khó: Các sàn BO cho phép nhà đầu tư nạp tiền vào rất dễ khi mới bắt đầu giao dịch, nhưng khi tài khoản đã sinh lời một số tiền nhất định là bạn gặp khó khăn về việc rút tiền, thời gian rút lâu. Thậm chí nhà đầu tư không thể rút được cả tiền vốn đã bỏ ra.
Chuyên gia chia sẻ  FTX được dự đoán sắp hồi sinh

GV Đặng Lê Vũ – PSU

Đánh giá bài viết post

Phạm Văn Sỹ

Tôi là Phạm Văn Sỹ chuyên gia uy tín trong lĩnh vực kinh tế và kinh doanh là sinh viên của trường Đại học Ngoại Thương. Với kiến thức sâu rộng sau 12 năm ở bên ngoài thương trường thị trường tôi mong muốn chia sẻ các kiến thức chuyên sâu hữu ích dành cho mọi người.

Related Articles

Back to top button