Kiến thức

Quả tầm xuân: Nguồn gốc, thành phần, lợi ích và tác dụng phụ

Trong Đông y, quả tầm xuân là một vị thuốc có nhiều công dụng chữa bệnh như thanh nhiệt, lợi thấp, trừ phong, hoạt huyết, giải độc, giảm đau…, cùng theo dõi bài viết sau để tìm hiểu rõ hơn về vị thuốc này cũng như những lợi ích sức khỏe mà nó mang lại nhé.

Quả tầm xuân chứa nhiều vitamin C, vitamin E và vitamin B, cùng các chất chống oxy hóa và khoáng chất khác. Chúng cũng chứa hoạt chất kháng viêm do đó từ xưa người ta đã sử dụng nó như một phương thuốc tự nhiên để chữa nhiều loại bệnh.

1Nguồn gốc của quả tầm xuân

Quả tầm xuân là quả giả của một loài hoa hồng dại được gọi là Rosa canina

Quả tầm xuân là quả giả của một loài hoa hồng dại được gọi là Rosa canina. Hoa hồng này mọc hầu hết ở Châu Âu và một số vùng của Châu Phi và Châu Á.

Quả tầm xuân bắt đầu hình thành sau khi hoa thụ phấn vào mùa xuân hoặc đầu mùa hè, và chín vào cuối mùa hè đến mùa thu. Quả thường có màu đỏ cam, mặc dù cũng có thể tìm thấy các giống màu vàng và đen.

Chuyên gia chia sẻ  Các chỉ báo xác định xu hướng đáng tin cậy trong phân tích kỹ thuật

2Thành phần dinh dưỡng

Bên trong quả tầm xuân có nhiều hạt nhỏ, ăn được, là nguồn cung cấp nhiều chất dinh dưỡng

Bên trong quả tầm xuân có nhiều hạt nhỏ, ăn được, là nguồn cung cấp nhiều chất dinh dưỡng. Một khẩu phần 2 muỗng canh (16 gam) quả cung cấp:

– Năng lượng: 26 calo

– Carbohydrate: 6 gram

– Chất xơ: 4 gam

– Vitamin A: 4% giá trị hàng ngày (DV)

– Vitamin B5: 3% DV

– Vitamin C: 76% DV

– Vitamin E: 6% DV

Quả có màu đỏ cam từ các sắc tố carotenoid được gọi là lycopene và beta-carotene. Những sắc tố này đã được chứng minh là có tác dụng thúc đẩy sức khỏe của da và mắt. Chúng cũng giàu chất chống oxy hóa bảo vệ cơ thể trước các gốc tự do gây bệnh, chẳng hạn như vitamin C, catechin, quercetin và axit ellagic.

Hơn nữa, vitamin C đóng một vai trò quan trọng trong tổng hợp collagen và sức khỏe miễn dịch.

3Lợi ích quả tầm xuân mang lại

Giúp cơ thể chống lại quá trình lão hóa

Quả tầm xuân có chứa nhiều hoạt chất chống oxi hóa mạnh

Dầu tầm xuân là một chất chống lão hóa phổ biến trong cộng đồng làm đẹp được sản xuất bằng cách chiết lạnh quả tầm xuân.

Hạt bên trong quả tầm xuân có nhiều chất béo không bão hòa, giúp bảo vệ làn da của khỏi các chất gây viêm, chẳng hạn như tia cực tím (UV), khói thuốc lá và khói bụi ô nhiễm.

Trong một nghiên cứu nhỏ kéo dài 8 tuần, dùng 3 mg bột tầm xuân mỗi ngày giúp giảm đáng kể nếp nhăn trên da và tăng đáng kể độ ẩm và độ đàn hồi của da [1].

Chuyên gia chia sẻ  Binance Launchpad là gì? Hướng dẫn kiếm tiền trên Binance Launchpad dành cho người mới

Dầu tầm xuân cũng có thể hỗ trợ chữa lành vết thương. Trong một nghiên cứu gần đây, những con chuột được điều trị bằng dầu này có khả năng chữa lành vết thương nhanh hơn đáng kể và ít sẹo hơn so với nhóm đối chứng [2].

Giảm đau do viêm khớp

Quả tầm xuân có thể giúp làm giảm các triệu chứng viêm xương khớp bằng cách chống lại stress oxy hóa và chứng viêm ở khớp

Thoái hóa khớp là một trong những loại viêm khớp phổ biến nhất, ảnh hưởng đến 10% nữ giới trên 60 tuổi và 13% nam giới có độ tuổi trên 60. Nó được định nghĩa là sự suy giảm dần của sụn trong khớp, có thể dẫn đến đau và viêm nghiêm trọng.

Một đánh giá gần đây của 24 nghiên cứu cho thấy rằng bổ sung quả tầm xuân có thể giúp làm giảm các triệu chứng viêm xương khớp bằng cách chống lại stress oxy hóa và chứng viêm khớp [3].

Ngoài ra, một đánh giá của ba nghiên cứu ghi nhận rằng những người dùng bột tầm xuân có khả năng cải thiện tình trạng đau nhức xương khớp cao gấp hai lần những người không sử dụng [4].

Quả tầm xuân hỗ trợ giảm béo

Quả tầm xuân đã được nghiên cứu như một chất hỗ trợ giảm béo tiềm năng.

Quả tầm xuân đã được nghiên cứu như một chất hỗ trợ giảm béo tiềm năng.

Trong một nghiên cứu kéo dài 12 tuần ở 32 người, uống 100 mg viên tầm xuân mỗi ngày giúp giảm đáng kể mỡ bụng so với nhóm đối chứng. Các tác giả cho rằng tác dụng này là do tiliroside, một chất chống oxy hóa mạnh có thể làm tăng chuyển hóa chất béo [5].

Quả tầm xuân giúp cải thiện sức khỏe tim mạch

Sử dụng quả tầm xuân có thể tăng cường sức khỏe tim mạch bằng cách giảm cholesterol và huyết áp

Sử dụng quả tầm xuân có thể tăng cường sức khỏe tim mạch bằng cách giảm cholesterol và huyết áp.

Chuyên gia chia sẻ  Tokenization là gì? Lợi ích của Tokenization ra sao?

Trong một nghiên cứu kéo dài 6 tuần ở 31 người, uống đồ uống từ quả tầm xuân có chứa 40 gam bột quả tầm xuân hàng ngày dẫn đến giảm đáng kể huyết áp, tổng lượng cholesterol và cholesterol LDL (có hại) so với nhóm đối chứng [6].

Thức uống này cũng chứa 31 gam chất xơ. Không chỉ hấp thụ nhiều chất xơ có liên quan đến sức khỏe tim mạch tốt hơn, mà mức độ chống oxy hóa cao của quả tầm xuân cũng có thể đóng một vai trò nào đó.

4Tác dụng phụ khi sử dụng quả tầm xuân

Mệt mỏi là tình trạng có thể gặp khi sử dụng sản phẩm bổ sung chứa quả tầm xuân

Quả tầm xuân thường được coi là an toàn khi dùng bằng đường uống và sử dụng theo chỉ dẫn.

Các tác dụng phụ được báo cáo bao gồm: Bệnh tiêu chảy, mệt mỏi, đau đầu, ợ nóng, buồn nôn và ói mửa, co thắt dạ dày, khó ngủ…

Thực phẩm bổ sung chứa quả tầm xuân có thể làm tăng nguy cơ mắc một số loại sỏi thận. Và liều cao có thể dẫn đến cục máu đông, được gọi là huyết khối tĩnh mạch sâu.

Thận trọng khi sử dụng cho phụ nữ mang thai và cho con bú.

Hy vọng bài viết trên giúp bạn hiểu thêm về lợi ích của quả tầm xuân đối với sức khỏe, bạn nên sử dụng quả tầm xuân một cách hợp lý để mang lại sức khỏe cho cơ thể và tránh các rủi ro có thể có do sử dụng không an toàn gây ra.

Nguồn: Healthline, webmd

Đánh giá bài viết post

Phạm Văn Sỹ

Tôi là Phạm Văn Sỹ chuyên gia uy tín trong lĩnh vực kinh tế và kinh doanh là sinh viên của trường Đại học Ngoại Thương. Với kiến thức sâu rộng sau 12 năm ở bên ngoài thương trường thị trường tôi mong muốn chia sẻ các kiến thức chuyên sâu hữu ích dành cho mọi người.

Related Articles

Back to top button