Kiến thức

Entangle (NGL) là gì? Dự án cơ sở hạ tầng cho các ứng dụng cross-chain

Entangle là 1 dự án cơ sở hạ tầng truyền tin có thể tùy chỉnh cung cấp khả năng lưu trữ dữ liệu an toàn và tối ưu hóa tính thanh khoản của các hệ sinh thái blockchain khác nhau. Dự án hỗ trợ cho các nhà phát triển có thể tạo ra các ứng dụng cross-chain độc đáo với nguồn dữ liệu bảo mật và đảm bảo tính thanh khoản cho ứng dụng đó. Hãy cùng Coin68 tìm hiểu về Entangle qua bài viết dưới đây nhé!

Entangle (NGL) là gì? Dự án cơ sở hạ tầng cho các ứng dụng cross-chainEntangle (NGL) là gì? Dự án cơ sở hạ tầng cho các ứng dụng cross-chain

Entangle là gì?

Entangle là 1 dự án cơ sở hạ tầng truyền tin có thể tùy chỉnh cung cấp khả năng lưu trữ dữ liệu an toàn và tối ưu hóa tính thanh khoản của các hệ sinh thái blockchain khác nhau. Bên cạnh đó, Entangle còn hỗ trợ cho các nhà phát triển có thể tạo ra các ứng dụng cross-chain độc đáo với nguồn dữ liệu bảo mật và đảm bảo tính thanh khoản cho ứng dụng đó.

Entangle (NGL) là gì? Dự án cơ sở hạ tầng cho các ứng dụng cross-chainEntangle là gì?

Mục tiêu của Entangle là tối ưu hóa thanh khoản và mở rộng quy mô hoạt động của bất kỳ ứng dụng trên bất kỳ blockchain nào kết nối với Entangle. Dự án cung cấp cho các nhà phát triển nhiều tùy chọn có thể tùy chỉnh để cho phép họ thiết kế các ứng dụng tương tác cross-chain mượt mà với độ bảo mật cao.

Cấu trúc của Entangle

Photon Messaging Layer

Truyền tin cross-chain an toàn là rất quan trọng đối với các giao thức đang tìm cách mở rộng sang các blockchain khác. Photon Messaging Layer sẽ hỗ trợ các ứng dụng truyền tin nhắn an toàn trên cả EVM và Non-EVM chain. Các trường hợp sử dụng Photon Messaging Layer có thể mang lại như sau:

  • Tương tác với các Real-World Assets (RWA).

  • Tương tác stablecoin Omnichain.

  • Tương tác các cross-chain bridge.

  • Tương tác các DApp cross-chain như Lending & Borrowing hoặc DAO.

  • Staking, thế chấp tài sản trên bất kỳ chain nào để đấu giá hoặc tham gia IDO.

  • Xây dựng nền tảng giao dịch cross-chain hoặc yield aggregator.

Chuyên gia chia sẻ  Giá vàng miếng tiếp tục đi ngang, tỷ giá trung tâm tăng thêm 8 đồng

Entangle (NGL) là gì? Dự án cơ sở hạ tầng cho các ứng dụng cross-chainMô hình hoạt động của Photon Messaging Layer

Hiện tại, Photon Messaging Layer đã có mặt tại các EVM và Non-EVM chain được liệt kê ở hình bên dưới.

Entangle (NGL) là gì? Dự án cơ sở hạ tầng cho các ứng dụng cross-chainCác EVM và Non-EVM đã tích hợp Photon Messaging Layer

Data Feeds

Một nguồn cung cấp dữ liệu an toàn, đáng tin cậy là điều cần thiết cho các ứng dụng cả Web2 và Web3. Với Data Feeds, Entangle cho phép tổng hợp dữ liệu từ bất kỳ nguồn nào nhằm tạo điều kiện cho nhiều ứng dụng đa dạng như mã hóa tài sản trong thế giới thực – RWA.

Entangle (NGL) là gì? Dự án cơ sở hạ tầng cho các ứng dụng cross-chainMô hình hoạt động của Data Feed

Ngoài ra, Data Feeds cung cấp một bộ nguồn cấp dữ liệu giá các tài sản crypto được xác thực gọi là Price Feeds. Đây là nguồn dữ liệu sẽ liên kết với các tùy chọn để tùy chỉnh cho ứng dụng được kết nối. Để đảm bảo cung cấp nguồn dữ liệu giá an toàn và đáng tin cậy, Entangle sử dụng mạng lưới phi tập trung riêng để thu thập dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau bao gồm API, sàn DEX và sàn CEX.

Bên cạnh đó, Entangle triển khai một loạt thuật toán, bao gồm giá trung bình, TWAP (time-weighted average price – giá trung bình theo trọng số thời gian) và VWAP (volume-weighted average price – giá trung bình theo khối lượng) để tính toán và xuất bản dữ liệu. Data Feeds là bộ nguồn cung cấp dữ liệu được sử dụng cho cả 2 sản phẩm chính của Entangle là Liquid Vaults và Entangle Blockchain.

Sản phẩm của Entangle

Liquid Vaults

Liquid Vaults là DApp trọng tâm được xây dựng trên Entangle để tối ưu hóa tính thanh khoản thông qua việc tái đầu tư cho các yield-bearing assets (tài sản mang lại lợi nhuận).

Liquid Vault tối ưu hóa tính thanh khoản bằng cách cho phép sử dụng các tài sản mang lại lợi nhuận. DApp này sẽ tạo ra các tài sản có tỷ lệ quy đổi 1:1 từ các tài sản người dùng đã nạp vào và được xem như giao thức LSD của Entangle. Các loại tài sản tạo ra sẽ được đảm bảo giá trị ổn định từ Data Feeds của Entangle.

Ví dụ: Người dùng tương tác trong các giao thức Lending & Borrowing hoặc phái sinh có thể gửi token từ Liquid Vault làm tài sản thế chấp để vay tài sản hoặc kiếm lợi nhuận.

Entangle (NGL) là gì? Dự án cơ sở hạ tầng cho các ứng dụng cross-chainMô hình hoạt động của Liquid Vaults

Chuyên gia chia sẻ  Vì sao lợi nhuận quý 1/2024 của PV Power (POW) “bốc hơi” 93%?

Entangle Blockchain

Entangle Blockchain hoạt động như một trung tâm liên lạc, là nơi dữ liệu được lưu trữ, xác minh và xử lý. Entangle Blockchain có phí gas tối thiểu và thời gian xác nhận block dưới 3 giây nhằm tạo điều kiện hoàn thành các hoạt động nhanh chóng và tiết kiệm chi phí cho Entangle.

Blockchain Entangle bao gồm 3 lớp: Application Layer (Lớp ứng dụng), Modules Layer (Lớp mô-đun) và Tendermint Core Layer (Lớp Tendermint).

Entangle (NGL) là gì? Dự án cơ sở hạ tầng cho các ứng dụng cross-chainCác lớp của Entangle Blockchain

a/ Application Layer sẽ chịu trách nhiệm hỗ trợ việc giải mã, tính chính xác và chuyển hướng các thông báo vào các Mô-đun được chỉ định.

b/ Modules Layer sẽ có 7 lớp nhỏ với những cách hoạt động khác nhau như sau:

  • Delegated Proof of Stake (DPoS): Lớp tạo điều kiện đặt cược cho Validators và Delegators.

  • Banking: Lớp gửi và nhận tài sản trên Entangle Blockchain.

  • GOV Module: Lớp thay đổi các tham số blockchain và bổ sung Validator.

  • Auth Module: Lớp cho phép các tổ chức được ủy quyền khởi chạy smart contract trên Entangle Blockchain.

  • IBC Module: Lớp tạo điều kiện ứng dụng giao tiếp với các Cosmos chain.

  • Distributor Module: Lớp cơ sở dữ liệu về các Validator được ủy quyền được thêm vào thông qua GOV Module.

  • EVM Module: Lớp lưu trữ các smart contract được triển khai trên Entangle Blockchain. Ngoài ra, nó còn cung cấp khả năng kết hợp giữa Entangle Blockchain và cơ sở hạ tầng EVM như Metamask, Hardhat và Truffle.

  • Vesting Module: Tạo điều kiện thuận lợi cho việc phân phối token NGL.

c/ Tendermint Core Layer là lớp tạo điều kiện cho việc kết nối giữa những Validator để đạt được sự đồng thuận về các block mới. Điều này được thực hiện thông qua một quá trình bao gồm 3 vòng:

  • Propose Round: Validator được chọn để đề xuất một block mới.

  • Pre-Vote Round: Validator “Bỏ phiếu trước” trên 1 block mà trong đó 2/3 số Validator được trao quyền biểu quyết cần đạt được sự đồng thuận.

  • Pre-Commit Round: Validator bỏ phiếu và đạt được sự đồng thuận 1 lần nữa.

Nếu cả ba vòng đều thành công, một block mới sẽ được ghi lại dưới một “block height” mới chứa các giao dịch mới.

Các nhà phát triển có thể triển khai các hợp đồng theo dõi trên Entangle blockchain để hoạt động như các thực thể ra quyết định và chịu trách nhiệm dựa trên dữ liệu đầu vào hoặc trạng thái bao quát trong ứng dụng của họ. Khả năng tương thích EVM của các ứng dụng bằng cách sử dụng thư viện Ethermint để tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai các smart contract được viết bằng ngôn ngữ Solidity.

Chuyên gia chia sẻ  Airdrop là gì? So sánh khác biệt giữa Airdrop và Bounty trong Crypto

Thông tin cơ bản về token NGL

Tỷ lệ và lịch phân bổ token NGL

Hiện tại, Entangle chưa công bố tỷ lệ và lịch phân bổ token NGL. Coin68 sẽ cập nhật ngay khi có thông tin mới nhất từ phía dự án.

Token NGL dùng để làm gì?

NGL là native token của Entangle và được sử dụng trong các trường hợp sau:

  • Người dùng có thể staking NGL để kiếm lợi nhuận trên Entangle. Ngoài ra, người dùng cũng có thể trở thành Validator, Delegator hoặc Infrastructure Provider trên Entangle.

  • Dùng NGL để trả phí giao dịch trên Entangle Blockchain.

  • Dùng làm phần thưởng airdrop cho người dùng sớm.

Lộ trình phát triển

Lộ trình phát triển của Entangle trong thời gian sắp tới như sau:

  • Ra mắt Entangle mainnet và token NGL.

  • Ra mắt giải pháp Entangle Oracle.

  • Tích hợp thêm các EVM và Non-EVM chain.

  • Nâng cao các tiện ích cho LSD.

Đội ngũ phát triển

Những thành viên nổi bật trong đội ngũ phát triển của Entangle bao gồm:

  • Faisal Mehrban: Ông là Founder và CEO của Entangle.

  • Slava Korolev: Ông là Co-Founder và Chief Innovation Officer của Entangle.

  • Mokhliss Barriol:Ông là Strategic Advisor của Entangle.

Nhà đầu tư

Entangle đã huy động thành công 4 triệu USD từ 2 vòng gọi vốn Seed và Private với sự tham gia của các quỹ đầu tư sau: Big Brain Holdings, LBANK Labs, LaunchCode Capital,…

Entangle (NGL) là gì? Dự án cơ sở hạ tầng cho các ứng dụng cross-chainNhững nhà đầu tư của Entangle.

Đối tác

Hiện tại, Entangle đang hợp tác với nhiều dự án với trong thị trường crypto bao gồm:

  • DeFi: PancakeSwap, Curve, Stargate,…

  • Blockchain: BNB Chain, Avalanche, Polygon,…

Tổng kết

Entangle là 1 dự án cơ sở hạ tầng truyền tin có thể tùy chỉnh cung cấp khả năng lưu trữ dữ liệu an toàn và tối ưu hóa tính thanh khoản của các hệ sinh thái blockchain khác nhau. Ngoài ra, Entangle còn hỗ trợ cho các nhà phát triển có thể tạo ra các ứng dụng cross-chain độc đáo với nguồn dữ liệu bảo mật và đảm bảo tính thanh khoản cho ứng dụng đó.

Thông qua bài viết này chắc các bạn đã phần nào nắm được những thông tin cơ bản về dự án Entangle để tự đưa ra quyết định đầu tư cho riêng mình.

Đánh giá bài viết post

Phạm Văn Sỹ

Tôi là Phạm Văn Sỹ chuyên gia uy tín trong lĩnh vực kinh tế và kinh doanh là sinh viên của trường Đại học Ngoại Thương. Với kiến thức sâu rộng sau 12 năm ở bên ngoài thương trường thị trường tôi mong muốn chia sẻ các kiến thức chuyên sâu hữu ích dành cho mọi người.

Related Articles

Back to top button