Kiến thức

Ý nghĩa của curve điểm hay đường cong SAT

curve điểm SAT

Curve điểm hay đường cong SAT là điều hầu hết tất cả các bạn học sinh đều rất quan tâm. Bởi lẽ mỗi đợt thi sẽ có curve điểm khác nhau. Tuy số lượng câu trả lời đúng (raw score) khác nhau nhưng lại có thể có điểm số giống nhau. Mặc dù vậy, nếu xét khách quan tất cả các yếu tố thì điểm SAT vẫn rất công bằng. Trong bài viết này, chúng ta hãy cùng phân tích xem điểm SAT được quy đổi như thế nào nhé!

1. Curve điểm SAT là gì?

Trước tiên, hãy cùng hiểu rõ thế nào là curve điểm SAT.

Hiểu đơn giản, dựa theo bell curve học sinh đạt điểm cao nhất nhận được điểm A, hầu hết học sinh nhận được điểm B, C và D, và những học sinh có điểm thấp nhất là không đạt.

Một phần quan trọng khi chấm điểm SAT theo bell curve là điểm của bạn không chỉ phụ thuộc vào raw score mà còn phụ thuộc khá nhiều vào các thí sinh cùng thi ngày hôm đó. Ví dụ bạn có thể đạt 17 điểm trên 100 và đạt điểm A nếu không ai có điểm số cao hơn. Tuy nhiên, bạn có thể được 97 điểm trên 100 và vẫn phải nhận được điểm F nếu không có ai đạt điểm thấp hơn.

Chuyên gia chia sẻ  VƯỜN ĐỊA ĐÀNG - Dòng Xitô Thiên Phước

Việc chấm điểm SAT trên một đường cong không nhất thiết là tốt hay xấu. Mặc dù nó thường mang lại lợi ích cho sinh viên khi tham gia các lớp học thực sự chăm chỉ, nhưng điều đó hoàn toàn phụ thuộc vào tình hình.

2. Điểm SAT được chấm như thế nào?

Bước 1: Tính tổng số câu đúng

Khi chấm điểm bài thi SAT của bạn, College Board sẽ tính tổng số câu hỏi mà bạn làm đúng trong mỗi phần là 1 điểm. Bạn sẽ không bị mất điểm khi trả lời sai. Vậy nên đừng bỏ trống câu trả lời nào vì bạn vẫn luôn có 25% cơ hội chính xác. Điểm tối đa của mỗi phần là 52 với phần Đọc, 44 với phần Viết và 58 với Toán.

Bước 2: Quy đổi sang điểm.

Điểm raw score sẽ được chuyển đổi thành hai điểm cho phần Đọc Viết và phần Toán. Đây là các thang điểm 200-800 quen thuộc trong mỗi phần. Cộng lại thành tổng số 400-1600 điểm.

Mục tiêu của College Board là có điểm trung bình là 500 trong mỗi phần, với tổng điểm là 1000.

Một bài kiểm tra tối ưu là khi điểm số trải đều như hình cái chuông. Số điểm nhiều học sinh đạt được sẽ ở chính giữa. Tuy nhiên, vì điểm trung bình còn phụ thuộc vào số lượng và chất lượng của các thí sinh của từng đợt thi. Vậy nên, khi chuyển sang điểm thực, College Board sẽ điều chỉnh và đảm bảo độ lệch chuẩn (standard deviation) là 100 điểm cho mỗi phần.

Chuyên gia chia sẻ  Module quang SFP là gì?, Module quang SFP là gì? ứng dụng của Module quang SFP

College Board khẳng định rằng điểm số phản ánh chính xác năng lực của thí sinh. Độ khó của các bài kiểm tra đều được đảm bảo ở mức tương đối và đồng đều trong các đợt thi.

Nói cách khác, nếu năng lực của bạn đạt 1500 điểm thì những thí sinh đạt 1500 điểm ở những ngày thi khác cũng sẽ có năng lực tương đương. Chắc chắn, thí sinh làm bài kiểm tra vào các ngày khác nhau có thể phải trả lời đúng nhiều hơn hoặc ít hơn số câu hỏi để cùng đạt được 1500 đó. Tuy nhiên, điều này không ảnh hưởng đến sự công bằng vì nếu raw score thấp hơn đồng nghĩa những câu hỏi hôm thi đó sẽ khó hơn.

3. Kết luận

Khi bạn chuẩn bị cho kỳ thi SAT, điều quan trọng là phải hiểu cách tính điểm của bài kiểm tra. Từ đó xác định điểm mạnh và điểm yếu của bạn. Curve điểm SAT không quá quan trọng. Quan trọng là bạn phải chuẩn bị kỹ càng nhất có thể và làm tốt nhất có thể! Điểm của bạn sẽ không thay đổi dựa vào việc những người dự thi khác làm bài như thế nào. Mà chỉ phụ thuộc vào việc bạn làm tốt như thế nào!

Nếu quý phụ huynh và các em học sinh gặp bất kỳ khó khăn nào trong quá trình học thi SAT, đừng ngại ngần chia sẻ với 4WORDS để nhận nhiều tư vấn hữu ích và hỗ trợ nhiệt tình. Trung tâm dẫn đầu về thành tích đào tạo IELTS – SAT. Học viên 4WORDS đạt nhiều kỳ tích như 8.5 IELTS, tuyệt đối 1600/1600 SAT!

Chuyên gia chia sẻ  Phân biệt cách dùng của yea, với yeah và với yay

Cùng 4WORDS xóa tan mọi trở ngại để HỌC GỌN GÀNG, THI XUẤT SẮC!

  • Đa dạng hình thức học, ONLINE hoặc OFFLINE.
  • Thi thử MIỄN PHÍ chuẩn format thi thật, chữa bài 1-1 cùng thầy cô và nhận tư vấn về lộ trình học thi hiệu quả nhất.
  • Cam kết mục tiêu – Tận tâm đồng hành – Tối giản chi phí. Nói KHÔNG với việc học dàn trải.
  • Quyền lợi 2 buổi học thử để trải nghiệm và quyết định chính xác.
  • Lớp học sĩ số nhỏ, <=12 học viên.
  • Tối đa thêm các buổi luyện tập, chữa giảng bài hàng tuần.
  • Bổ sung hàng loạt mock-test chuẩn thi thật trong mỗi khóa học, rèn bản lĩnh thi cử, đo sự tiến bộ.
  • Hỗ trợ học viên chữa bài ngay cả khi khoá học đã kết thúc.

ĐĂNG KÝ THI THỬ – HỌC THỬ NGAY:

Xem thêm: Bài thi SAT kiểm tra những kĩ năng “mềm” gì?

Đánh giá bài viết post

Phạm Văn Sỹ

Tôi là Phạm Văn Sỹ chuyên gia uy tín trong lĩnh vực kinh tế và kinh doanh là sinh viên của trường Đại học Ngoại Thương. Với kiến thức sâu rộng sau 12 năm ở bên ngoài thương trường thị trường tôi mong muốn chia sẻ các kiến thức chuyên sâu hữu ích dành cho mọi người.

Related Articles

Back to top button