Kiến thức

GFI Blockchain

Tổng quan

Là một nhà đầu tư crypto, hẳn ai ai cũng muốn được đầu tư vào các dự án một cách sớm nhất có thể. Launchpad mang đến cho nhà đầu tư cơ hội mua token sớm, trước khi các dự án này được niêm yết công khai trên các sàn giao dịch.

Nhờ có Launchpad, nhà đầu tư có được một nền tảng an toàn để tìm hiểu và đầu tư vào các dự án, cũng như cho phép các founder quảng bá và gọi vốn ban đầu với chi phí rẻ.

Bài viết dưới đây của GFI Blockchain sẽ giúp các bạn nắm rõ hơn về Launchpad cũng như 5 nền tảng Launchpad nổi bật nhất năm 2023.

Launchpad là gì?

Launchpad là một nền tảng gọi vốn được xây dựng trên các sàn CEX, và DEX, hoặc được xây dựng bởi chính dự án, giúp các dự án crypto quảng bá và gọi vốn. Nhờ có Launchpad, nhà đầu tư sẽ được mua token của dự án ở giai đoạn sớm, trước khi các token này được niêm yết công khai.

Điều thu hút nhà đầu tư tham gia Launchpad chính là kỳ vọng về lợi nhuận cao. Nhiều token đã có giá list sàn gấp vài chục lần so với giá Launchpad, và mức giá ATH có thể lên tới x100 hoặc x1000 lần (như token MATIC trên Binance Launchpad).

Tuy nhiên, đầu tư vào Launchpad cũng là một hoạt động có nhiều rủi ro. Sự bùng nổ của ICO năm 2017 hay IDO năm 2021 đã chứng kiến rất nhiều nền tảng và dự án scam tài sản của nhà đầu tư.

Do đó, nhà đầu tư phải nghiên cứu kỹ về các mô hình Launchpad, các dự án được Launchpad, cũng như độ uy tín của nền tảng Launchpad đó.

Launchpad hoạt động như thế nào?

Về cơ bản, có 3 mô hình Launchpad chính, gồm ICO, IEO và IDO. Cả ba mô hình này đều xuất phát từ thuật ngữ IPO (innitial public offering) của tài chính truyền thống.

ICO

ICO là mô hình Launchpad sơ khai nhất. Trong mô hình này, dự án sẽ là bên tổ chức sự kiện gọi vốn, nhận trực tiếp tiền từ nhà đầu tư, cũng như tự tìm sàn giao dịch để niêm yết.

Các dự án thường không minh bạch về thông tin, còn nhà đầu tư cũng không nhận được token ngay lập tức, mà phải chờ có một sàn giao dịch niêm yết token đó. Vì vậy, ICO được đánh giá là mô hình có quá nhiều rủi ro, chẳng hạn sau khi gọi vốn thì dự án biến mất.

IEO

IEO có thể được xem là bản nâng cấp của ICO. Các sự kiện IEO được tổ chức bởi một sàn CEX, trong đó một phần token sẽ được bán cho cộng đồng.

Để tham gia IEO, nhà đầu tư phải nắm giữ một lượng token của sàn CEX đó, chẳng hạn BNB để tham gia Binance Launchpad. Số token mà mỗi nhà đầu tư được mua sẽ được phân bổ theo tỷ lệ cam kết (commit). Nghĩa là nếu số BNB mà bạn cam kết chiếm 1% tổng số BNB của pool, thì bạn sẽ được mua 1% số token của đợt Launchpad đó.

Chuyên gia chia sẻ  'Tiền số thảm họa' Luna bất ngờ tăng giá

Đọc thêm: Cách tính số token được phân bổ của Binance Launchpad

Ưu điểm của IEO chính là sàn CEX sẽ kiểm soát chất lượng của dự án thông qua một quy trình thẩm định. Sau khi mở bán, token sẽ sớm được trả cho nhà đầu tư và được niêm yết trên chính sàn CEX đó. Nhờ vậy, nhà đầu tư có thể yên tâm hơn khi tham gia IEO.

IDO

IDO là phiên bản phi tập trung của IEO, nghĩa là sự kiện gọi vốn sẽ được tổ chức bởi một sàn DEX hoặc một nền tảng IDO Launchpad. Mô hình phân bổ token cũng khá giống IEO, nhà đầu tư phải mua token của sàn DEX hoặc nền tảng đó và được chia thành các hạng (tier), hạng càng cao thì càng được mua nhiều token được IDO.

IDO có một nhược điểm lớn là token của sàn DEX hoặc nền tảng thường nhanh chóng mất giá sau mỗi đợt IDO, khiến phần lợi nhuận từ việc mua IDO không đủ bù phần lỗ từ việc token nền tảng mất giá. Bên cạnh đó, một số nền tảng IDO cũng có thể scam bằng cách ngừng hoạt động, hoặc xả token nền tảng ra thị trường.

Xét về rủi ro chung của 3 mô hình, có thể thấy ICO là mô hình rủi ro nhất do hoàn toàn không có cơ chế bảo vệ nhà đầu tư. IDO với bản chất phi tập trung cũng tạo ra một rủi ro lớn, nếu bị scam thì nhà đầu tư cũng không thể đòi lại tiền.

Mô hình IEO dù không có lợi nhuận lớn, hoặc thậm chí lỗ do token sàn mất giá, nhưng ít nhất nhà đầu tư cũng đã được sàn đảm bảo về chất lượng dự án, và cũng chịu ít rủi ro scam từ sàn hơn.

Đọc thêm: IEO IDO ICO SHO là gì? Phân biệt các hình thức phát hành Coin trong Crypto

Top 5 nền tảng Launchpad nổi bật nhất 2023

Binance Launchpad

Binance Launchpad là nền tảng Launchpad đã quá quen thuộc với người dùng crypto, được phát triển bởi Binance – sàn giao dịch crypto lớn nhất thế giới.

Có 3 lý do chính khiến Binance Launchpad trở thành một nền tảng được cộng đồng đánh giá cao:

  • Thứ nhất, Binance là sàn giao dịch đứng đầu thị trường suốt 5 năm qua. Do đó, để đảm bảo uy tín, Binance luôn nghiên cứu các dự án rất kỹ và lọc bằng các tiêu chí rất khắt khe trước khi đưa lên Binance Launchpad. Nhờ vậy, nhà đầu tư có thể yên tâm về chất lượng dự án, và thông thường các dự án đều tăng giá gấp 10 đến 20 lần, thậm chí vài trăm lần so với giá mua Launchpad.
  • Thứ hai, Binance có một hệ sinh thái lớn gồm sàn Binance và BNB Chain, lượng user trung thành và mạng lưới quan hệ với nhiều quỹ lớn, dự án lớn. Một dự án được đưa lên Binance Launchpad sẽ được cả hệ sinh thái này hỗ trợ về lâu dài.
  • Thứ ba, các dự án crypto được Binance chọn thường trở thành dự án dẫn đầu trend của cả thị trường blockchain, như Band (trend Oracle), Axie Infinity (trend Play-to-Earn), StepN (trend Move-to-Earn). Do vậy, việc theo dõi các dự án lên Binance Launchpad có thể giúp nhà đầu tư đoán được các trend mới của thị trường.
Chuyên gia chia sẻ  Proof of Stake (PoS) là gì? Tìm hiểu về cơ chế đồng thuận phổ biến nhất thị trường Crypto

Dự án gần nhất được bán launchpad trên Binance là SpaceID đã đạt ATH x20 khi list sàn. Dưới đây là danh sách các dự án tăng trưởng nhiều nhất sau khi được bán launchpad trên Binance:

Thời gian Dự án ATH ROI 27/10/2020 Axie Infinity (AXS) x1643 24/04/2019 Polygon (MATIC) x1104 06/08/2020 The Sandbox (SAND) x1001 10/07/2019 MultiversX (EGLD) x833 02/03/2022 StepN (GMT) x410 03/03/2020 WazirX (WRX) x292 30/09/2020 Alpha Venture DAO (ALPHA) x146

Các bạn có thể tham gia ngay tại: Binance Launchpad

Binance Launchpad

* Phân biệt Binance Launchpad và Launchpool

Người dùng thường nhầm lẫn giữa Binance Launchpad và Launchpool, tuy nhiên rất dễ để phân biệt hai sản phẩm này.

Binance Launchpad là một nền tảng gọi vốn, nơi sàn Binance hỗ trợ các dự án trong việc quảng bá và bán token giai đoạn sớm cho các nhà đầu tư. Vậy mấu chốt của Launchpad là nhà đầu tư sẽ bỏ tiền ra để mua token.

Binance Launchpool là một nền tảng staking, cho phép người dùng của Binance stake một số token như BNB, BUSD… để nhận các token khác hoàn toàn miễn phí. Hay nói cách khác, Launchpool là nơi nhà đầu tư có được thu nhập thụ động từ staking.

Binance Launchpool

Gate.io Startup

Gate.io Startup là nền tảng Launchpad của sàn Gate.io – sàn giao dịch crypto lớn thứ 12 thế giới theo khối lượng giao dịch. Từ đầu năm đến nay, Gate.io Startup đã tổ chức launchpad cho hơn 23 dự án. Một số dự án như Carbon (CSIX) hay Tomi (TOMI) đã có mức tăng trưởng x20 – x40 tại giá ATH.

Để mua token launchpad trên nền tảng này, các bạn cần phải đăng ký tài khoản Gate.io, KYC và làm theo Hướng dẫn tham gia Launchpad của Gate.io.

Tham gia ngay tại: Gate.io Startup

Gate.io Startup

DAO Maker

DAO Maker là một nền tảng Launchpad vận hành theo cơ chế phi tập trung, nghĩa là cộng đồng DAO Maker sẽ bỏ phiếu trên blockchain và quyết định xem nên đầu tư vào dự án nào. DAO Maker cũng có có chế SHO (Strong Holder Offering), giúp nhà đầu tư được whitelist dựa trên số lượng LP token trên Uniswap và Balancer.

Các dự án trên launchpad của DAO Maker đạt mức tăng trưởng lớn gồm: My Neighbor Alice (x300), Victoria VR (x200), XCAD Network (x90)…

Tham gia ngay tại: DAO Maker

DAO Maker

Camelot Launchpad

Camelot Launchpad là một nền tảng Launchpad thuộc Camelot DEX – một sàn giao dịch phi tập trung nổi tiếng trên blockchain Arbitrum. Phương thức launchpad của Camelot là fair launch, trong đó nhà đầu tư chỉ cần sử dụng USDC để mua token dự án được launchpad và không phải thực hiện yêu cầu nào khác.

Dù các dự án được launchpad trên Camelot đang có ROI không cao (chỉ khoảng x0,5 tới x2,5), đây vẫn là một nền tảng launchpad tiềm năng song song với sự phát triển của hệ sinh thái Arbitrum.

Tham gia ngay tại: Camelot Launchpad

Camelot Launchpad

Seedify

Seedify là một nền tảng Launchpad IGO (Initial Game Offerings) tập trung vào các dự án GameFi và NFT. Nền tảng này được phát triển trên BNB Chain trong suốt 2 năm qua, nhưng gần đây đã có kế hoạch mở rộng sang Ethereum, Polygon và Arbitrum.

Seedify là nơi tổ chức IGO cho những dự án game có mức tăng trưởng khủng như Bloktopia (x700), Cryowar (x170), hay Sidus Heroes (x110).

Chuyên gia chia sẻ  Search code, repositories, users, issues, pull requests...

Để đầu tư vào IGO của Seedify, các bạn phải thực hiện KYC thông qua ứng dụng Blockpass và phải nắm giữ token SFUND tùy theo nhu cầu phân bổ pool (được chia thành các tier).

Tham gia ngay tại: Seedify Launchpad

Seedify

Một số lưu ý khi tham gia Launchpad

Tìm hiểu các nền tảng Launchpad

Từ 3 mô hình chính là ICO, IEO và IDO, trên thị trường lại tiếp tục xuất hiện nhiều biến thể Launchpad hơn, đòi hỏi nhà đầu tư crypto phải nắm rõ để chọn được mô hình phù hợp cho bản thân.

Một số mô hình yêu cầu người dùng phải KYC, nắm giữ một lượng token của nền tảng, hoặc nắm giữ LP token (token thanh khoản). Các Launchpad như DAO Maker và DuckDAO lại có cơ chế refund cho nhà đầu tư nếu một dự án thất bại sau khi được launchpad.

Uy tín của các nền tảng Launchpad cũng là một điểm cần chú ý. Các sàn giao dịch crypto lớn như Binance đã chọn lọc kỹ dự án tham gia Launchpad, nên khoản đầu tư thường mang lại lợi nhuận lớn. Các dự án trên các nền tảng IDO thì lại ít được chọn lọc, nên dễ để lọt những dự án có chất lượng thấp.

Tìm hiểu các dự án tham gia Launchpad

Không phải dự án crypto nào được launchpad (đặc biệt là IDO) đều sẽ mang lại lợi nhuận khủng. Dù vậy, nếu vẫn muốn đầu tư Launchpad, các bạn phải để ý đến tính minh bạch của dự án.

Nếu dự án có đủ thông tin về đội ngũ phát triển, cũng như các sản phẩm và dịch vụ đang cung cấp, thì rủi ro của nhà đầu tư đã giảm đi rất nhiều. Các bạn cũng cần đặc biệt chú ý đến kênh truyền thông của dự án như Twitter và Discord, nếu nội dung chỉ nói về tiềm năng tăng giá thì không nên đầu tư.

Thời gian vesting

Vesting chính là quá trình trả token. Ví dụ, nhà đầu tư sẽ nhận được 20% số token ngay khi kết thúc Launchpad, và 80% còn lại sẽ được trả dần trong 1 năm. Do đó, nếu thị trường đi xuống thì các đợt vesting sẽ tạo áp lực bán lớn cho token.

Tuy nhiên, việc trở thành holder bất đắc dĩ của các dự án thời gian vesting dài đôi khi là là một điều tốt. Dự án Lithium Finance của DuckDAO là một ví dụ, quá trình vesting đã giúp nhà đầu tư nhận được lợi nhuận gấp 2 đến 3 lần so với việc bán hết ngay sau đợt Launchpad.

Kết luận

Launchpad là nền tảng hỗ trợ huy động vốn cho các dự án crypto, và giúp nhà đầu tư có cơ hội mua token của các dự án này ở giai đoạn sớm. Đầu tư Launchpad có thể mang lại lợi nhuận rất lớn, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro như chất lượng dự án thấp hay token nền tảng Launchpad bị giảm giá.

Trong số các nền tảng Launchpad hiện nay, Binance Launchpad là nền tảng được đánh giá cao nhất. Một số nền tảng khác cũng được quan tâm như Gate.io Startup, DAO Maker, Camelot Launchpad, và Seedify. Nhà đầu tư crypto cần tìm hiểu kỹ về các mô hình Launchpad, các dự án được launchpad và thời gian vesting để việc đầu tư trở nên hiệu quả hơn.

Đánh giá bài viết post

Phạm Văn Sỹ

Tôi là Phạm Văn Sỹ chuyên gia uy tín trong lĩnh vực kinh tế và kinh doanh là sinh viên của trường Đại học Ngoại Thương. Với kiến thức sâu rộng sau 12 năm ở bên ngoài thương trường thị trường tôi mong muốn chia sẻ các kiến thức chuyên sâu hữu ích dành cho mọi người.

Related Articles

Back to top button