Kiến thức

Blast là gì? Tìm hiểu về layer 2 cung cấp native yield trên mạng lưới Ethereum

Vào ngày 21/11/2023, sàn NFT Blur đã thông báo tiến hành đợt airdrop thứ 2 cùng với đó là sự ra mắt một layer 2 hoàn toàn mới có tên Blast. Đây là một layer 2 tập trung vào việc gia tăng lãi suất cho những người nắm giữ ETH và stablecoin. Vậy Blast là gì? Hãy cùng Coin68 tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Blast là gì? Tìm hiểu về layer 2 cung cấp native yield trên mạng lưới EthereumBlast là gì? Tìm hiểu về layer 2 cung cấp native yield trên mạng lưới Ethereum

Blast là gì?

Blast là một dự án blockchain layer 2 được xây dựng dựa trên công nghệ Optimistic Rollups và tương thích với EVM. Mục tiêu của Blast là cung cấp lãi suất cho người dùng nắm giữ ETH và stablecoin trên mạng lưới Ethereum, điều mà chưa có bất kỳ layer 2 nào làm được.

Blast là gì? Tìm hiểu về layer 2 cung cấp native yield trên mạng lưới EthereumBlast là gì?

Đối với các layer 2 hiện tại, lãi suất cơ bản khi nắm giữ tài sản như ETH và stablecoin gần như là 0%, dẫn đến giá trị tài sản của người dùng sẽ giảm giá theo thời gian. Blast giải quyết vấn đề này bằng cách cung cấp cho người dùng nắm giữ tài sản trên layer 2 này lãi suất thực (native yield) từ chính layer 1 Ethereum.

Mô hình hoạt động của Blast

Blast là gì? Tìm hiểu về layer 2 cung cấp native yield trên mạng lưới Ethereum

Lãi suất của Blast đến từ việc staking ETH và stablecoin. Phần lợi nhuận thu được sẽ được tự động chuyển lại cho người dùng. Khi người dùng gửi ETH vào Blast, dự án sẽ dùng chúng để trực tiếp tham gia staking ETH thông qua Lido DAO, rồi chia lại phần thưởng cho người dùng.

Ngoài ETH, Blast còn cho phép người dùng kiếm lãi suất bằng các stablecoin phổ biến như USDC, USDT và DAI. Bằng cách gửi các stablecoin này vào Blast, người dùng sẽ nhận được một auto-rebasing stablecoin là USDB. Blast sẽ mang số stablecoin mà người dùng đã gửi để mang đi gửi trên những giao thức nắm giữ trái phiếu kho bạc Mỹ như MakerDAO, nhận về tiền lãi rồi chia lại cho người dùng nắm giữ USDB.

Chuyên gia chia sẻ  How to Succeed with Binary Options Trading 2024

Blast là gì? Tìm hiểu về layer 2 cung cấp native yield trên mạng lưới EthereumHợp đồng bridge của Blast. Ảnh: DeBank (27/02/2024)

Theo DeBank, tính đến trưa ngày 22/11/2023 – tức 1 ngày sau khi ra mắt – số tiền mà người dùng đã gửi vào Blast là lơn 100 triệu USD, trong đó phần lớn là ETH và DAI.

Dự kiến tỷ lệ lãi suất thời điểm ban đầu cho ETH là 4% và 5% đối với stablecoin. Bạn có thể kiểm tra tổng số tiền đã gửi vào Blast bằng địa chỉ ví sau: 0x5f6ae08b8aeb7078cf2f96afb089d7c9f51da47d.

Một lưu ý quan trọng là tiền gửi để nhận lãi suất sẽ không thể được rút cho đến khi layer-2 triển khai mainnet, dự kiến là vào tháng 02/2024.

Chương trình Blast Community Airdrop

Ngoài lãi suất nhận được khi gửi tiền vào Blast, người dùng còn nhận được điểm Blast Point từ chương trình Blast Community Airdrop, được dùng để tính tiêu chí airdrop token của Blast. Điểm thưởng này có thể được thu thập dựa trên số tiền đã gửi vào Blast, cũng như số người được mời trải nghiệm dự án.

Blast là gì? Tìm hiểu về layer 2 cung cấp native yield trên mạng lưới Ethereum

Phần thưởng của Blast Community Airdrop sẽ được chia làm 2 phần:

  • Người dùng sớm: Chiếm 50% tổng phần thưởng, sẽ được đổi thường từ tháng 05/2024.
  • Các nhà phát triển sản phẩm trên Blast: Chiếm 50% tổng phần thưởng, sẽ nhận được phần thưởng ngay từ khi Blast ra mắt testnet vào tháng 01/2024.

Lộ trình của Blast Community Airdrop diễn ra như sau:

  • Early Asset (Đã bắt đầu): Cho phép người dùng bridge tài sản vào Blast để kiếm Blast Point từ hoạt động staking và mã giới thiệu.
  • Mainnet (Tháng 02/2024): Các DApp đi vào hoạt động, cho phép người dùng rút tiền.
  • Đổi thưởng (Tháng 05/2024): Cho phép người dùng đổi Blast Point thành token.

Đội ngũ phát triển của dự án

Nhóm nhà phát triển Blast do Pacman của Blur dẫn đầu, các thành viên khác đến từ FAANG, Yale, MIT, Đại học Công nghệ Nanyang, Đại học Quốc gia Seoul. Họ là những người có kinh nghiệm làm việc trên nhiều giao thức lớn trong lĩnh vực DeFi và Web3, chủ yếu trên các nền tảng Ethereum và Solana.

Chuyên gia chia sẻ  Coinbase Không Hỗ Trợ Việt Nam: Vậy Phải Làm Thế Nào?

Nhà đầu tư

Blast đã huy động được 20 triệu USD từ ba quỹ đầu tư chính là Paradigm, Standard Crypto và eGirl Capital cùng với sự tham gia của một số nhà đầu tư cá nhân khác như Andrew Kang từ Mechanism Capital, Hasu từ Lido Finance và nhiều cá nhân khác.

Hướng dẫn tham gia chương trình Blast Community Airdrop

Bước 1: Truy cập trang web Blast.io sau đó chọn Join Early Asset.

Blast là gì? Tìm hiểu về layer 2 cung cấp native yield trên mạng lưới Ethereum

Bước 2: Nhập mã mời từ người dùng đã tham gia trước đó sau đó chọn Enter Invite Code.

Blast là gì? Tìm hiểu về layer 2 cung cấp native yield trên mạng lưới Ethereum

Bước 3: Follow X (Twitter) và tham gia vào Discord của Blast, sau đó kết nối ví để kiểm tra điểm Blast Point của bạn.

Blast là gì? Tìm hiểu về layer 2 cung cấp native yield trên mạng lưới Ethereum

Bước 4: Sau khi kiểm tra xong, các bạn cần nạp ETH từ mạng Ethereum sang Blast để duy trì Blast Point của mình. Số tiền nạp càng lớn thì số Blast Point của bạn sẽ càng cao. Ngoài ra, bạn cũng có thể kiếm Blast Point bằng cách dùng mã mời của mình để mời người khác tham gia.

Blast là gì? Tìm hiểu về layer 2 cung cấp native yield trên mạng lưới Ethereum

Chương trình mã mời sẽ được tính theo 3 tầng:

  • Tầng 1: Chính là bạn.
  • Tầng 2: Người trực tiếp nhập mã mời từ bạn. Với tầng này, bạn sẽ nhận 16% Blast Point mà người bạn mời có được.
  • Tầng 3: Là những người nhập mã mời từ tầng 2. Bạn sẽ nhận được 8% Blast Point mỗi người ở tầng này.

Nếu bạn và tầng 2 nạp vào Blast từ 5 ETH trở lên thì bạn sẽ có thêm 10 mã mời và có cơ hội nhận được Super Spin, tương đương với 10 lượt Normal Spin khi tham gia vào vòng quay may mắn của Blast. Vòng quay may mắn này cũng là một cách khác để nhận thêm Blast Point, giúp tăng phần trăm điểm thưởng.

Blast là gì? Tìm hiểu về layer 2 cung cấp native yield trên mạng lưới Ethereum

Blast Big Bang Competition

Blast Big Bang Competition là một cuộc thi nhằm khuyến khích sự đổi mới và phát triển trong hệ sinh thái Blast. Các dự án chiến thắng đại diện cho nhiều lĩnh vực đa dạng, thể hiện tiềm năng của các giải pháp layer 2 để cải thiện khả năng mở rộng, giảm chi phí và nâng cao trải nghiệm người dùng trên mạng Ethereum.

Chuyên gia chia sẻ  ZEC Phí Rút Tiền

Cuộc thi bắt đầu từ ngày 17/01/2024 đến ngày 17/02/2024, thu hút hơn 3000 đội ngũ dự án tham gia và đã chọn ra 47 dự án chiến thắng thuộc 7 lĩnh vực khác nhau, bao gồm:

  • 5 dự án spot DEX.
  • 6 dự án perpetual DEX.
  • 8 dự án lending.
  • 6 dự án GambleFi.
  • 10 dự án NFT/Gaming.
  • 10 dự án cơ sở hạ tầng.
  • 2 dự án SocialFi.

Các dự án chiến thắng Blast Big Bang Competition sẽ được quảng bá cho tất cả người dùng Blast khi ra mắt mainnet đồng thời sẽ nhận được airdrop từ chính dự án layer 2 này.

Blast là gì? Tìm hiểu về layer 2 cung cấp native yield trên mạng lưới Ethereum

Blast mainnet

Blast đã chính thức ấn định ngày 29/02/2024 là thời điểm mainnet sắp tới. Đồng thời, giá trị tổng tài sản khóa (TVL) trên blockchain layer 2 này đã vượt qua ngưỡng 2 tỷ USD và có hơn 150 nghìn người tham gia vào hệ sinh thái. Blast là layer 2 đầu tiên đạt được mốc TVL 2 tỷ USD trước khi mainnet, điều này cho thấy sự quan tâm lớn từ cộng đồng.

Blast là gì? Tìm hiểu về layer 2 cung cấp native yield trên mạng lưới Ethereum

Tuy là một hệ sinh thái đầy tiềm năng, nhưng Blast vẫn còn rất mời và tồn tại nhiều rủi ro liên quan đến rug pull và lừa đảo. Tiêu biểu là vụ rug pull của dự án RiskOnBlast, một nền tảng cá cược và giao dịch đã “mất tích” sau khi huy động được hơn 420 ETH từ người dùng. Do đó, người dùng nên cân nhắc và kiểm tra kỹ lưỡng trước khi tương tác với những dự án chưa rõ ràng.

Tổng kết

Thông qua bài viết tổng quan về dự án Blast trên đây, Coin68 hy vọng bạn đọc sẽ nắm được những thông tin cơ bản về dự án này để tự đưa ra quyết định đầu tư cho riêng mình. Chúc bạn đầu tư thành công!

Đánh giá bài viết post

Phạm Văn Sỹ

Tôi là Phạm Văn Sỹ chuyên gia uy tín trong lĩnh vực kinh tế và kinh doanh là sinh viên của trường Đại học Ngoại Thương. Với kiến thức sâu rộng sau 12 năm ở bên ngoài thương trường thị trường tôi mong muốn chia sẻ các kiến thức chuyên sâu hữu ích dành cho mọi người.

Related Articles

Back to top button