Kiến thức

88rising: Khi sự trỗi dậy của âm nhạc châu Á làm chao đảo nền Hiphop toàn cầu

Quill Cloud

Quill Cloud

Trong tiếng Hán, “88” có nghĩa là “niềm vui nhân đôi”. Con số này cũng tượng trưng cho một kiểu chào tại Đức Quốc xã, một số người khác lại cho rằng “88” cũng là biểu tượng cho sự nổi dậy. Với 88rising, Sean đã gửi gắm toàn bộ thông điệp mà công ty muốn truyền tải đến công chúng về sự trỗi dậy của nền văn hóa châu Á.

Và chỉ trong vỏn vẹn trong ba năm, Sean đã xây dựng một đế chế vững chắcbằng cách tạo cơ hội cho của các nghệ sĩ châu Á thể hiện tài năng và tạo ra dấu ấn hữu hình trong âm nhạc và cả văn hóa phương Tây. Không chỉ truyền bá sự độc đáo và đặc sắc của dòng nhạc Hip Hop mà công ty truyền thông này còn tham vọng mang cả nền văn hóa đa dạng của châu Á “xâm lăng” thế giới.

Hiện nay, 88rising đã có trụ sở ở các thành phố lớn như New York, Los Angeles và Thượng Hải. Với cương vị một trong những công ty truyền thông tôn vinh và quảng bá văn hoá Châu Á hiếm hoi tại đất Mỹ, 88rising nhào nặn lên những sản phẩm thể hiện những khía cạnh đa dạng về nền văn hoá này. Điều này được thể hiện qua kênh YouTube của 88rising, vớinhững video âm nhạc, video lời bài hát, reaction, những clip hài đầy sáng tạo và một số phim tài liệu văn hoá ngắn về hình ảnh những người con Châu Á, hoàn toàn khác với những hình ảnh qua lăng kính truyền thông phương Tây. Một số phim tài liệu như vậy có thể kể đến như Saigon with No Label và Ros Sereysothea: The Queen of Cambodia Rock.

Quill Cloud

1, Rich Brian – Sự xuất hiện chưa từng có tiền lệ của Hiphop Châu Á

Trong dàn nghệ sĩ tài năng của 88rising, nổi bật nhất có lẽ phải kể đến nam rapper đến từ Indonesia, Rich Brian. MV đầu tay mang tựa đề Dat Stick được ra mắt vào năm 2016 của anh chàng bất ngờ trở thành một hiện tượng làm dậy sóng các nền tảng mạng xã hội.

Ca khúc này không chỉ trở thành “tấm vé thông hành” đưa chàng thanh niên trẻ tuổi gia nhập sâu rộng vào ngành công nghiệp âm nhạc Hip Hop đầy khắc nghiệt mà còn mang văn hóa đa sắc màu này châu Á đến gần hơn với cộng đồng người Mỹ.

Chuyên gia chia sẻ  Lưới cản vật rơi mắt nhỏ 2.5cm

Tiếp nối thành công, Rich Brian trở thành nghệ sĩ châu Á đầu tiên nằm ở ngôi đầu trên bảng xếp hạng Itunes Hip Hop albums cho sản phẩm âm nhạc đầu tay Amen. Vào thời điểm lúc bấy giờ, Rich Brian đã làm được những điều chưa từng có cho nền âm nhạc châu Á. Điều đó đồng nghĩa với việc cái tên 88rising bắt đầu thu hút sự chú ý và dần có chỗ đứng trên thị trường quốc tế.

2, NIKI – Bóng hồng R&B với hương sắc lạ

Bắt đầu sự nghiệp viết nhạc từ năm 13 tuổi, NIKI đã đăng tải các bài hát do chính mình sáng tác lên Youtube. Những tác phẩm của cô đã lọt vào “mắt xanh” của Miyashiro, anh đã liên lạc với NIKI để thuyết phục cô đầu quân cho công ty 88rising.

Ngay sau khi ký hợp đồng với công ty, nữ ca sĩ đã liên tục cho ra mắt hai ca khúc See U Never và I Like U mở đầu cho chuỗi ca khúc quảng bá cho mini album đầu tay. NIKI đã xuất sắc thu về hơn 113 triệu lượt nghe trực tuyến trên toàn cầu nhờ EP Zephyr. Tiếp nối sự thành công của Zephyr, nữ ca sĩ tiếp tục được nhận lời mời hợp tác với Z3N, nhà sản xuất âm nhạc đạt được chứng nhận bạch kim hai lần với ca khúc Wanna take this downtown?

Nói về hành trình chinh phục đam mê của mình, NIKI vẫn luôn bày tỏ mong muốn truyền cảm hứng cho cộng đồng người Mỹ gốc châu Á có thể bứt phá thể hiện màu sắc độc đáo thông qua âm nhạc của riêng cô.

3, Higher Brothers – Nhóm rap đình đám xứ Trung

Higher Brothers được công nhận là một trong những nhóm nhạc Rap được đánh giá cao nhất trong lịch sử của Trung Quốc đại lục và đồng thời là nhóm nhạc Hip Hop đầu tiên oanh tạc thị trường âm nhạc thế giới.

Album thứ hai, Five Stars với sự kết hợp của những rapper đình đám bậc nhất tại Xứ sở Cờ hoa như ScHoolboy Q, J.I.D, Soulja Boy, Denzel Curry và Ski Mask the Slump God đã đưa danh tiếng của Higher Brothers lên một tầm cao mới.

Với những bước tiến nhanh chóng trong sự nghiệp âm nhạc, bộ tứ này cũng có cơ hội tham gia vào các chiến dịch quảng cáo trong và ngoài nước với những thương hiệu nổi tiếng như Adidas, Spite, Guess và Nike. Higher Brothers cũng được NetEase, một trong những nền tảng âm nhạc trực tuyến hàng đầu tại Trung Quốc vinh danh là Nghệ sĩ Hip Hop của năm 2018.

Chuyên gia chia sẻ  Appetizer là gì? Kiến thức về món khai vị cho người yêu ẩm thực!

4, Mở rộng “đế chế” với nhiều gương mặt ấn tượng

Nói nhiều về việc ủng hộ những nghệ sĩ cũng như đưa văn hóa châu Á ra ngoài thế giới là vậy nhưng Sean khẳng định nguồn gốc không phải tiêu chí lựa chọn hàng đầu của anh. “Đâu phải cứ là nhạc châu Á thì tôi sẽ thích?”, Sean thẳng thắn trả lời, “Nói riêng về mảng âm nhạc, nếu tôi không thích một sản phẩm nào đó thì tôi sẽ tuyệt nhiên không quảng bá dù là nhạc của nước nào đi chăng nữa”. Chính vì vậy, nghệ sĩ đầu quân cho 88rising tương đối đa dạng và không chỉ là người gốc Á.

Đến thời điểm hiện tại, 88rising đã chiêu mộ thêm nhiều thành viên gồm những cái tên ấn tượng như Joji, Jackson Wang, Warren Hue, Seori, Chung Ha, Stephanie Poetri,… Trong đó có một số cái tên không xuất thân từ châu Á như August 08, Don Krez (Mỹ).

Quill Cloud

1, Nghệ sĩ Việt đầu tiên phát hành nhạc trên 88rising

“Rap Queen” Suboi chính là gương mặt đầu tiên của Việt Nam phát hành video âm nhạc trên kênh YouTube của 88rising với ca khúc N-SAO. Trước đó, Suboi đã ra mắt khán giả quốc tế khi biểu diễn ca khúc “Đời” trực tiếp trên kênh này vào tháng 11 năm 2016. Cô cũng là một trong sáu đại diện châu lục duy nhất xuất hiện trong phim tài liệu về nền văn hóa hip-hop châu Á mang tên Asia rising – The next generation of hip hop do công ty truyền thông này thực hiện. Màu sắc âm nhạc của Su độc đáo và khá kén người nghe nhưng chính sự khác biệt ấy khiến tên của nữ rapper tài năng không thể bị hoà lẫn trong một thị trường đang ngày càng bão hòa.

2, Mỹ Anh trên sân khấu Head In The Clouds 2021

Có thể không ngần ngại mà nói rằng Mỹ Anh là một nghệ sĩ toàn diện và là tương lai của nền âm nhạc Việt Nam. Cô bạn trẻ sinh năm 2002 này có thể tự hòa âm phối khí, sáng tác bài hát bằng cả tiếng Anh lẫn Việt. Ngoài ra, nữ ca sĩ cũng nhiều lần cho thấy khả năng vũ đạo ấn tượng cùng chất giọng ngọt ngào, phù hợp với thể loại R&B.

Chuyên gia chia sẻ  Mô hình kinh tế thị trường xã hội (Social market economy - SOME) là gì?

Dù chỉ mới được khán giả trong nước biết đến chưa lâu, giọng ca “Real love” đã có cơ hội xuất ngoại để trình diễn cùng các nghệ sĩ tên tuổi của thế giới như Niki, CL, DJ Snake tại lễ hội âm nhạc Head in the Clouds của 88rising tổ chức tại Mỹ tháng 11 năm ngoái. Mỹ Anh trở thành niềm tự hào của nền âm nhạc trẻ Việt khi tự tin thể hiện bài hát do chính mình sáng tác trên sân khấu quốc tế.

3, tlinh góp giọng trong sản phẩm âm nhạc của 88rising

Trong dịp Giáng sinh vừa qua, nữ rapper trẻ tlinh đã khiến cộng đồng mạng phát sốt khi xuất hiện trong một dự án âm nhạc quốc tế của 88rising – MV The Weekend cùng sự tham gia của nhiều gương mặt trẻ tài năng MILLI, Ingrita, daze.

Mặc dù chỉ được phát sóng trực tuyến nhưng việc tlinh xuất hiện trong MV quốc tế do 88rising – công ty âm nhạc đa quốc gia của Mỹ thực hiện khiến cộng đồng fan tại Việt Nam không khỏi tự hào. Phần nhạc chất lượng của The Weekend cũng là điểm thu hút sự quan tâm của đông đảo khán giả quốc tế. Sau cơ hội hợp tác này, tên tuổi của tlinh lại tiến thêm một bước quan trọng trong chặng đường sự nghiệp của mình.

Tạm kết:

88rising không đặt ra bất kỳ yêu cầu và tiêu chí nào khi hoạt động cùng các nghệ sĩ châu Á. Điều quan trọng nhất mà họ hướng đến là “bản sắc”, chính vì vậy, đối với các nghệ sĩ trẻ tài năng có khả năng khẳng định màu sắc riêng của mình thì cơ hội mở ra càng lớn. Việc hợp tác với 88rising sẽ đưa tên tuổi của họ vượt khỏi giới hạn lãnh thổ, và đặc biệt, sức ảnh hưởng của họ đối với công chúng nước ngoài sẽ dần được hình thành. Với nghệ sĩ Việt, họ chắc chắn sẽ trở thành những cái tên có sức “công phá” lớn trong nước và có độ nhận diện phủ sóng ngày càng cao.

Đánh giá bài viết post

Phạm Văn Sỹ

Tôi là Phạm Văn Sỹ chuyên gia uy tín trong lĩnh vực kinh tế và kinh doanh là sinh viên của trường Đại học Ngoại Thương. Với kiến thức sâu rộng sau 12 năm ở bên ngoài thương trường thị trường tôi mong muốn chia sẻ các kiến thức chuyên sâu hữu ích dành cho mọi người.

Related Articles

Back to top button