Kiến thức

ICO, IEO, IDO Là Gì? Sự Khác Biệt Của Các Mô Hình Gọi Vốn

Crypto đã trở thành một mảnh đất màu mỡ cho các dự án mới phát triển khi có thể gọi vốn bằng nhiều hình thức khác nhau từ cộng đồng như ICO, IEO, IDO. Vậy ICO, IEO, IDO là gì? Cùng Hak Research đi tìm hiểu sự khác biệt của 3 hình thức gọi vốn kể trên.

ICO Là Gì?

Định nghĩa của ICO

ICO (viết tắt của Initial Coin Offering) là một phương pháp gọi vốn trong lĩnh vực tiền điện tử, cho phép dự án phát hành ra một loại tiền kỹ thuật số (coin hoặc token mới) và bán chúng ra thị trường để huy động vốn. Người mua token sẽ nhận được token đó với giá ưu đãi, mong muốn rằng giá trị của token sẽ tăng lên trong tương lai và họ sẽ có lợi nhuận từ việc giữ token.

Cách thức hoạt động của ICO thường được thực hiện thông qua một trang web hoặc một nền tảng mã nguồn mở. Các dự án sẽ đăng tải một tài liệu trình bày về dự án của họ, bao gồm các chi tiết về sản phẩm hoặc dịch vụ sẽ được phát triển và kế hoạch sử dụng tiền huy động được từ ICO. Sau khi dự án phát hành token mới, người mua token sẽ sử dụng các loại tiền kỹ thuật số như Bitcoin hoặc Ethereum để thanh toán và nhận được token mới.

Chuyên gia chia sẻ  Huobi Prime là gì? Chi tiết về nền tảng IEO của sàn giao dịch Huobi

Một số ưu điểm của ICO đó là nó cho phép các startup trong crypto huy động được một khoản vốn lớn nhanh chóng và dễ dàng hơn, giúp các nhà đầu tư tiềm năng có cơ hội đầu tư vào các dự án tiềm năng và có thể có được lợi nhuận lớn từ việc giữ token. Tuy nhiên, các nhược điểm của ICO đó là hầu hết các dự án của ICO vẫn còn non trẻ và rủi ro, việc tìm kiếm thông tin về dự án trước khi đầu tư thường rất khó khăn và người mua token không được bảo vệ quyền lợi của mình nếu dự án gặp phải vấn đề hoặc thất bại.

Lịch sử phát triển của ICO

Thuật ngữ ICO đã xuất hiện từ những năm 2013, tuy nhiên phải đến 2014 thì thuật ngữ này mới trở nên phổ biến với sự kiện ICO của Ethereum và dần trở nên phổ biến trong cộng đồng hơn kể từ sau đó.

Trong thời gian đầu, các dự án ICO chủ yếu được quảng cáo trên các trang diễn đàn đặc biệt cho cộng đồng những người tin tưởng vào tiền điện tử. Sau đó, với sự phát triển của nền tảng blockchain và công nghệ tiền điện tử, các phiên bán trực tuyến và các nền tảng ICO được tạo ra, cho phép các dự án ICO thu hút một lượng đầu tư đáng kể từ cộng đồng toàn cầu.

Từ năm 2017, ICO đã trở thành một xu hướng lan rộng và thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư và công chúng nhờ vào những dự án tiềm năng và lợi nhuận cao. Nhiều dự án khởi nghiệp blockchain đã tiến hành ICO và huy động được số tiền lớn, nhưng cũng có nhiều trường hợp thất bại và gây ra sự hoang mang cho nhà đầu tư.

Chuyên gia chia sẻ  HYIP là gì? Cách giảm thiểu rủi ro khi đầu tư HYIP?

Từ năm 2018, do những rủi ro tiềm ẩn và những vấn đề pháp lý không rõ ràng nên số lượng dự án ICO giảm và giới đầu tư trở nên đề phòng hơn.

IEO Là Gì?

Định nghĩa của IEO

IEO (viết tắt của Initial Exchange Offering) là một hình thức gọi vốn tương tự như ICO, tuy nhiên khác ở chỗ thay vì tổ chức ICO trực tiếp trên nền tảng của mình, các dự án sẽ hợp tác với các sàn giao dịch tập trung như OKX để bán token và huy động vốn từ những nhà đầu tư trên sàn đó.

Có thể hiểu đơn giản cách thức hoạt động của các dự án IEO như sau:

Đánh giá bài viết post

Phạm Văn Sỹ

Tôi là Phạm Văn Sỹ chuyên gia uy tín trong lĩnh vực kinh tế và kinh doanh là sinh viên của trường Đại học Ngoại Thương. Với kiến thức sâu rộng sau 12 năm ở bên ngoài thương trường thị trường tôi mong muốn chia sẻ các kiến thức chuyên sâu hữu ích dành cho mọi người.

Related Articles

Back to top button