Kiến thức

Neo (NEO) là gì? Tìm hiểu về blockchain layer 1 hướng đến nền kinh tế thông minh

Neo là một blockchain layer 1 được thành lập với mục tiêu mang đến cho người dùng một nền kinh tế thông minh dựa trên công nghệ blockchain và smart contract, sử dụng hai token là NEO và GAS. Vậy Neo có điểm gì đặc biệt? Hãy cùng Coin68 tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Neo (NEO) là gì? Tìm hiểu về blockchain layer 1 hướng đến nền kinh tế thông minhNeo (NEO) là gì? Tìm hiểu về blockchain layer 1 hướng đến nền kinh tế thông minh

Neo là gì?

Neo là một blockchain layer 1 mã nguồn mở có nguồn gốc từ Trung Quốc và được biết đến là “Ethereum của Trung Quốc.” Mục tiêu của Neo là đổi mới cách thức thương mại hiện đang tồn tại, chuyển hướng hệ thống tài chính đến một kỷ nguyên mới của nền kinh tế thông minh.

Neo (NEO) là gì? Tìm hiểu về blockchain layer 1 hướng đến nền kinh tế thông minhNeo là gì?

Neo blockchain mã nguồn mở đầu tiên tại Trung Quốc kết hợp được cả ba yếu tố: danh tính số, tài sản số và smart contract. Đặc biệt, NEO hỗ trợ nhiều ngôn ngữ lập trình phổ biến như Microsoft.net, Java, Kotlin, Go và Python, đồng thời kết hợp với nhiều cải tiến công nghệ để nâng cao độ an toàn của mạng lưới, giúp giảm đáng kể khó khăn cho các nhà phát triển khi viết hợp đồng thông minh.

Lịch sử phát triển của NEO

Neo được thành lập vào năm 2014 bởi Da Hongfei và Erik Zhang với tên gọi ban đầu là AntShares, dự án blockchain công khai đầu tiên được khởi xướng ở Trung Quốc. AntShares tiến hành gọi vốn thông qua 2 đợt mở bán ICO vào tháng 10/2015 và tháng 09/2016, thành công thu về được tổng cộng 8.219 BTC (hơn 4,5 triệu USD vào thời điểm đó) nhằm phục vụ cho việc phát triển dự án.

Chuyên gia chia sẻ  Tìm hiểu Osmosis (OSMO) là gì? Thông tin chi tiết về dự án Osmosis và OSMO coin

Đến tháng 06/2017, trong một cuộc họp tại trụ sở Microsoft ở Bắc Kinh, founder của AntShares là ông Da Hongfei đã đã công bố đổi thương hiệu hoàn toàn cho giải pháp blockchain của mình. Theo đó, AntShares sẽ được đổi tên thành Neo (trong tiếng Hy Lạp có nghĩa là sự mới mẻ, mới lạ và trẻ trung), kèm theo đó là các đổi mới quan trọng bao gồm các khái niệm về “Smart Economy” và hệ thống hợp đồng thông minh mới. Đồng thời, token ANS cũng sẽ thay đổi thành token NEO.

Vào tháng 09/2019, Neo Global Development cho ra mắt phiên bản testnet đầu tiên của Neo 3.0 (Neo N3) với tên gọi NEO3 Preview1. Đến tháng 08/2021, phiên bản chính thức của Neo N3 được mainnet, mang đến nhiều tính năng quan trọng chẳng hạn như hỗ trợ đa ngôn ngữ, cải tiến hệ thống quản trị, thay đổi kiến trúc,…

Vào năm 2022, BSN, mạng lưới blockchain toàn quốc của Trung Quốc cho biết blockchain Neo được đưa vào là một trong mười nền tảng cốt lõi sẽ hình thành mạng chính của BSN. Thông qua tích hợp này, công dân ở Trung Quốc có thể truy cập vào các thị trường NFT hoạt động trên BSN mà vẫn đáp ứng sự tuân thủ quy định tại quốc gia này.

Sau một thời gian im hơi lặng tiếng thì vào tháng 10/2023, trong hội nghị của cộng đồng Neo đang được tổ chức tại Hong Kong, ông Da Hongfei đã công bố rằng Neo sẽ xây dựng sidechain tương thích với Ethereum, đồng thời sẽ có cơ chế kháng MEV để bảo vệ lợi ích cho người dùng, đảm bảo trải nghiệm sử dụng mượt mà, cũng như tính an ninh và bảo mật.

Chuyên gia chia sẻ  Hợp đồng tương lai (Futures contract) là gì? Ưu thế so với hợp đồng kì hạn

Điểm nổi bật của Neo

Hỗ trợ đa ngôn ngữ

Neo hỗ trợ nhiều ngôn ngữ phổ biến trên thế giới như Microsoft.net, Java, Kotlin, Go và Python,… giúp nhà phát triển có thể dễ dàng phát triển hợp đồng thông minh cũng như tiếp cận được nhiều người dùng hơn.

Độ tin cậy cao

Neo sử dụng giao thức dBFT (Delegated Byzantine Fault Tolerance) được cải tiến, giúp bảo vệ hệ thống khỏi các cuộc tấn công mạng một cách hiệu quả. Giao thức dBFT là một loại đồng thuận Proof-of-Stake (PoS) trong đó các nút được ủy quyền (delegates) được bầu chọn để xác thực các giao dịch.

Khả năng tương tác đa chuỗi

Neo được kết nối với nhiều blockchain khác, cho phép các DApp chạy trên Neo có thể tương tác với các DApp chạy trên các blockchain khác, giúp mở rộng khả năng ứng dụng của Neo.

Mô hình Dual-token

NEO là token quản trị, cho phép người dùng tham gia vào việc quản lý mạng lưới. GAS là token fuel, được sử dụng để trả phí cho các giao dịch trên mạng lưới. Mô hình hai token này của NEO giúp người dùng tham gia vào hệ sinh thái NEO mà không cần phải giảm lượng token NEO staking của họ.

Đội ngũ phát triển

Như đã đề cập ở trên, Neo được thành lập bởi Da Hongfei và Erik Zhang, trong đó Erik Zhang vừa là Co-Founder vừa là core developer của Neo.

Chuyên gia chia sẻ  Keep up with là gì? Tổng hợp cấu trúc, cách dùng kèm ví dụ DỄ HIỂU NHẤT

Đối tác của Neo

Neo hợp tác với nhiều đối tác lớn trên toàn thế giới, trong đó có các cơ quan cấp chứng chỉ ở Trung Quốc để lập bản đồ tài sản trong thế giới thực bằng hợp đồng thông minh. Ngoài ra còn có Bancor, Agrello, Coindash, Nest Fund và Binance cùng nhiều đối tác khác.

Tokenomics

Token metric

Thông tin token NEO:

Tỷ lệ phân bổ token

Neo (NEO) là gì? Tìm hiểu về blockchain layer 1 hướng đến nền kinh tế thông minhTỷ lệ phân bổ token NEO

Token NEO được phân bổ như sau:

  • Early Supporters: 50%.
  • Quỹ dự án: 15%.
  • Quỹ dự phòng: 15%.
  • Neo Council Developers & Members: 10%.
  • Ecosystem Developers: 10%.

Token use case

Token NEO được dùng để:

  • Cho phép cộng đồng tạo block.
  • Sửa đổi tham số trên mạng.
  • Bỏ phiếu cho các node đồng thuận.

Token GAS được dùng để:

  • Trả phí cho các hoạt động trong hệ sinh thái Neo (ví dụ như phí đăng ký hợp đồng thông minh, phí giao dịch)
  • Sử dụng để kiểm soát và quản lý token NEO, bao gồm kiểm tra số liệu và sự thay đổi của các thông số của token NEO.

Tổng kết

Thông qua bài viết tổng quan về dự án Neo trên đây, Coin68 hy vọng bạn đọc sẽ nắm được những thông tin cơ bản về dự án này để tự đưa ra quyết định đầu tư cho riêng mình. Chúc bạn đầu tư thành công!

Đánh giá bài viết post

Phạm Văn Sỹ

Tôi là Phạm Văn Sỹ chuyên gia uy tín trong lĩnh vực kinh tế và kinh doanh là sinh viên của trường Đại học Ngoại Thương. Với kiến thức sâu rộng sau 12 năm ở bên ngoài thương trường thị trường tôi mong muốn chia sẻ các kiến thức chuyên sâu hữu ích dành cho mọi người.

Related Articles

Back to top button