Kiến thức

Bull Run là gì? Làm thế nào để tránh bẫy Bull Run

1. Bull Run là gì?

Bull Run là gì?
Bull Run là gì?

Bull Run (hay Bull Market hoặc thị trường Bò) là thuật ngữ đề cập đến khoảng thời gian khi mà giá trị các tài sản tiền mã hoá liên tục tăng trong suốt chu kỳ thị trường. Đây là thời điểm cho thấy các nhà đầu tư thể hiện sự quan tâm mạnh mẽ đến một tài sản cụ thể, khiến nhu cầu sở hữu và giá trị của nó tăng mạnh.

Có nhiều yếu tổ có thể góp phần vào một Bull Run, bao gồm gia tăng sự quan tâm của công chúng đối với thị trường, các tin tức tích cực và công nghệ mới được trình làng hoặc một xu hướng đầu tư mới.

2. Đặc điểm của Bull Run

Các điểm đặc biệt cho một đợt Bull Run là:

Tình hình kinh tế

Khi thị trường ở trạng thái Bull Run – Uptrend thì những tin tức tốt hoặc tình hình kinh tế, chính trị đều ở mức tốt. Nhờ vào điều này mà tâm lý của nhà đầu tư cũng trở nên tích cực.

Chuyên gia chia sẻ  Tuyển dụng Nhân viên Giao gas

Tâm lý trong giao dịch

Tâm lý của nhà đầu tư cũng quyết định trạng thái của thị trường, ngược lại tình trạng của thị trường cũng ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý của nhà đầu tư

Trong giai đoạn thị trường đang ở trạng thái Bull Run, nhà đầu tư sẽ có tâm lý lạc quan và tích cực. Điều này thu hút thêm nhiều nhà đầu tư mới sẵn sàng tham gia vào thị trường, kỳ vọng sẽ thu được nhiều lợi nhuận.

Tâm lý nhà đầu tư qua chỉ số Fear and Greed
Tâm lý nhà đầu tư qua chỉ số Fear and Greed (sợ hãi và hưng phấn)

Cung và cầu trong thị trường

Nếu trạng thái thị trường là Bull Run thì nhu cầu mua tiền điện tử của các nhà đầu tư sẽ tăng cao, trong khi ít người sẵn sàng bán. Điều này làm cho tỷ lệ cầu luôn lớn hơn cung, đẩy giá của coin/token tăng lên. Các nhà đầu tư sẽ cạnh tranh để có thể sở hữu được token đó.

3. So sánh Bullrun và Bear Market

Bull Run và Bear Market
Bull Run và Bear Market

Trái ngược với Bull Run, Bear Market (thị trường gấu) chỉ thị trường có xu hướng giảm kéo dài, có thể do sự bi quan của các nhà đầu tư kèm theo các sự kiện tài chính, xã hội bất lợi khác.

So sánh giữa Bull Run và Bear Market
Bảng so sánh giữa Bull Run và Bear Market

Hai xu hướng Bull RunBear Market trái ngược nhau nhưng luôn đồng hành cùng nhau trong mỗi thị trường tài chính. Sự kết thúc của xu hướng này là mở đầu của xu hướng kia.

Ví dụ điển hình là giai đoạn Bull Run năm 2017, sau khi BTC đạt mốc khoảng $20.000, giá của nó đi vào giai đoạn giảm vào đầu năm 2018.

Chuyên gia chia sẻ  Hướng dẫn cách tạo ví Bitcoin trên Blockchain và đăng ký tài khoản Bitcoin

4. Bẫy Bull Run (Bull Trap) là gì?

Khi nhà đầu tư nhận thấy các yếu tố của thị trường Bull Run, họ mong muốn đầu tư nhiều hơn vì tin rằng tất cả các đặc điểm của thị trường Bullrun đang diễn ra.

Nhưng rất có thể các dấu hiệu đang đi theo hướng sai lệch và không cho thấy sự tăng giá sau một xu hướng giảm hoàn toàn. Do đó, nhiều nhà đầu tư tiếp tục “all in” vào một tài sản tiếp tục giảm thay vì bắt kịp sự đảo chiều của xu hướng. Đây được gọi là bẫy Bull Run.

Làm thế nào để tránh bẫy Bull Run (Bull Trap)?

Bullrun có thể tạo ra sự phấn khích và lạc quan trong thị trường, với sự gia tăng về giá trị và vốn hoá thị trường của nhiều đồng coin/token. Tuy nhiên, không phải lúc nào Bullrun cũng xảy ra và cũng không đảm bảo sự tăng trưởng không ngừng của thị trường. Thị trường tiền điện tự rất biến đổi và có thể chịu sự điều chỉnh sau một Bullrun.

Để tránh bẫy Bullrun, các nhà đầu tư cần

  • Trang bị những kiên thức tốt nhất về phân tích kỹ thuật.
  • Không ngừng học hỏi từ những nhà đầu tư có kinh nghiệm.
  • Đặt điểm cắt lỗ (stoploss) cụ thể cho bản thân.
  • Hiểu được tâm lý thị trường.

5. 5 chiến lược đầu tư tốt nhất cho Bullrun

chiến lược đầu tư hiệu quả để chuẩn bị cho Bull Run
5 Chiến lược đầu tư để chuẩn bị cho Bull Run

6. Kết luận

Bull Run là giai đoạn tích cực của thị trường cùng nhiều cơ hội cho nhà đầu tư tuy nhiên cũng tiềm ẩn nhiều rui ro, nhà đầu tư cần nhật biết Bull Run thật sự để tận dung khi nó diễn ra. Vậy bạn đã chuẩn bị cho đợt Bull Run tiếp theo chưa? Hãy theo dõi Theblock101 để cập nhật những kiến thức mới nhất để sẵn sàng cho Bull Run kế tiếp!

Chuyên gia chia sẻ  Remitano

Đọc thêm

Altcoin là gì? Đừng đầu tư khi chưa biết những điều này

DCA là gì? Phương pháp tối ưu lợi nhuận cho nhà đầu tư

KYC là gì? Quy trình xác minh KYC khi giao dịch crypto

Đánh giá bài viết post

Phạm Văn Sỹ

Tôi là Phạm Văn Sỹ chuyên gia uy tín trong lĩnh vực kinh tế và kinh doanh là sinh viên của trường Đại học Ngoại Thương. Với kiến thức sâu rộng sau 12 năm ở bên ngoài thương trường thị trường tôi mong muốn chia sẻ các kiến thức chuyên sâu hữu ích dành cho mọi người.

Related Articles

Check Also
Close
Back to top button