Kiến thức

Program là gì? Vai trò Program Manager là gì?

Cập nhật lần cuối vào 04/07/2023 bởi Phạm Mạnh Cường

Trong quản lý dự án, thuật ngữ “program” được hiểu là tổ hợp nhiều dự án. Vai trò Program Manager là bậc cao hơn của Project Manager, hay còn được nói một cách vui đùa là “người nắm đầu các PM”.

Program là gì?

Program là gì?

Trong từ điển tiếng Anh, “program” nghĩa là “chuỗi các hoạt động liên quan với nhau diễn ra trong một thời gian dài”. Còn trong bôi cảnh quản lý dự án, thuật ngữ “program” nghĩa là các dự án được quản lý một cách đồng bộ để thu được những lợi ích không có sẵn từ việc quản lý chúng một cách đơn lẻ.

“A program is defined as related projects, subsidiary programs, and program activities managed in a coordinated manner to obtain benefits not available from managing them individually.” – The Standard for Program Management, 4th Edition –

So sánh Project, Program và Portfolio

Để so sánh trực quan về Project, Program và Porftolio thì bạn hãy xem bảng dưới đây:

ProjectsProgramsPorftfolios
Trích từ The Standard for Program Management

Program Management là gì?

Program Management được định nghĩa là áp dụng kiến thức, kỹ năng và nguyên tắc vào một program để đạt được các mục tiêu và các lợi ích, điều mà không thể đạt được nếu quản lý từng thành phần của program một cách riêng lẻ.

Chuyên gia chia sẻ  Kinh tế số

Vai trò của Program Manager là gì?

Người thực hiện công việc quản lý program được gọi là Program Manager. Nhiệm vụ của họ là không chỉ đạt được mục tiêu của program mà còn phải tối ưu lợi ích của program bằng cách phân phối và liên kết các thành phần của chương trình một cách hợp lý.

Tất nhiên, Program Manager không trực tiếp quản lý từng thành phần trong một program mà giao việc đó cho các PM cấp dưới. Nhiệm vụ của Program Manager mang tầm cao hơn, chiến lược hơn và quan hệ trực tiếp tới tổ chức.

Non-tech có thể trở thành Program Manager được không?

Khi nhắc tới quản lý dự án thì nhiều người cũng có chung nghi vấn này và lên tới bậc program thì điều này cũng vậy. Công việc chính của Program Manager vẫn là quản lý chứ không phải tập trung vào một kỹ thuật chuyên môn nào đó nên Non-tech cũng có thể trở thành Program Manager.

Ở Việt Nam đã có vai trò Program Manager chưa?

Nếu nói tới job title Program Manager chắc chắn nhiều người sẽ thấy lạ lẫm, tuy nhiên người đang thực hiện công việc như một Program Manager lại không ít.

Hiện nay, đi cùng với sự nhận diện của PMP trở nên phổ biến hơn thì thuật ngữ “program” và “program manager” cũng được nhiều người biết hơn. Một vài tổ chức công nghệ lớn đã bắt đầu có job title Program Manager.

Chuyên gia chia sẻ  Hướng dẫn liên kết ví Airpay với Shopee nhận nhiều ưu đãi

Học gì để trở thành Program Manager?

Program Management là một công việc khó, yêu cầu nhiều năm kinh nghiệm làm quản lý dự án, do đó chưa có một trường nào đào tạo về quản lý program. Khi nói tới học gì để làm Program Manager thì người ta thường nói tới các chứng chỉ quản lý.

Hiện nay chưa có nhiều chứng chỉ liên quan trực tiếp tới Program, và chứng chỉ số 1 về Program Management là chứng chỉ PgMP Tuy nhiên, chứng chỉ PgMP có rất nhiều phần được nhắc trong chứng chỉ PMP, do đó bạn nên sở hữu chứng chỉ PMP trước khi tìm tới chứng chỉ PgMP. Nếu không thì lộ trình của bạn sẽ dài và khó hơn rất nhiều.

Tổng kết

Quản lý chương trình ưu tiên tư duy chiến lược hơn là phản ứng chiến thuật thuần túy, đây không phải lúc nào cũng là bước chuyển đổi dễ dàng đối với các nhà quản lý dự án.

Các nhà quản lý chương trình cung cấp giá trị lâu dài cho tầm nhìn và hướng đi của công ty, giúp những người khác quan tâm hơn đến các kế hoạch ngắn hạn, nước rút và thời hạn trong khi vẫn lưu tâm đến định hướng của toàn công ty.

Các chương trình đóng vai trò như chất keo kết nối cho phép các sáng kiến ​​và chuyển đổi phức tạp thành công, đặc biệt là trong thời gian dài và yêu cầu sự giám sát có thẩm quyền từ các nhà quản lý của nó.

Chuyên gia chia sẻ  Lừa đảo 4 tỷ USD, 'nữ hoàng tiền số' lên máy bay rồi... biến mất

Qua bài viết này, bạn đã biết bạn có phải là một nhà quản lý chương trình hay hướng tới một nhà quản lý chương trình. Vậy thì PgMP (Program Management Professional) hẳn là một chứng chỉ mà bạn nên biết tới.

Đánh giá bài viết post

Phạm Văn Sỹ

Tôi là Phạm Văn Sỹ chuyên gia uy tín trong lĩnh vực kinh tế và kinh doanh là sinh viên của trường Đại học Ngoại Thương. Với kiến thức sâu rộng sau 12 năm ở bên ngoài thương trường thị trường tôi mong muốn chia sẻ các kiến thức chuyên sâu hữu ích dành cho mọi người.

Related Articles

Back to top button