Kiến thức

Subspace Network là gì? Tìm hiểu về dự án sử dụng Proof of Archival Storage

Tại thời điểm năm 2024, các full node của các Layer 1, Layer 2 phải lưu trữ hàng nghìn terabyte dữ liệu, thứ được sản sinh ra trong quá trình validator thực hiện xác thực các giao dịch. Chính vì sự bất tiện đó, Subspace đã ra đời nhằm mở rộng khả năng lưu trữ và giải quyết vấn đề dữ liệu cho các dự án thuộc Polkadot. Vậy Subspace Network là gì? Hãy cùng Coin68 tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây.

Subspace Network là gì? Tìm hiểu về dự án sử dụng Proof of Archival StorageSubspace Network là gì? Tìm hiểu về dự án sử dụng Proof of Archival Storage

Subspace Network là gì?

Subspace Network là Layer 1 được xây dựng bởi Parity trên nền của Substrate. Điểm khác biệt lớn nhất mà Subspace Network mang đến cho thị trường chính là việc dự án này sẽ không sử dụng các cơ chế đồng thuận như Proof of Work và Proof of Stake mà thay vào đó, nó sử dụng Proof of Archival Storage (PoAS) cùng giao thức Dilithium.

Subspace Network là gì? Tìm hiểu về dự án sử dụng Proof of Archival Storage

Ngoài ra, Subspace Network cũng có thể đóng vai trò như một lớp cơ sở hạ tầng cung cấp khả năng lưu trữ và mở rộng đối với các hệ sinh thái khác. Không những thế, Subspace Network còn được xem là một trong những giải pháp thay thế hoàn hảo cho các dịch vụ lưu trữ đám mây như Contabo, Google Cloud hay Digital Ocean.

Chuyên gia chia sẻ  Vốn doanh nghiệp (Capital) là gì? Phân loại

Những điểm nổi bật của Subspace Network

Dilithium là một giao thức hoàn toàn mới được tạo ra nhờ sự kết hợp giữa cơ chế đồng thuận Proof of Space của Chia protocol và cam kết KZG. Sự kết hợp ấy tạo ra một biến thể cơ chế đồng thuận mới mang tên Proof of Archival Storage (PoAS). Giao thức này đại diện cho một bước tiến quan trọng về mặt bảo mật và trải nghiệm người dùng khi sử dụng các dịch vụ của Subspace Network.

Về tính thị trường, Subspace Network cho ra đời một cơ chế đồng thuận mới với mục đích rõ ràng là giải quyết các vấn đề mà Proof of Capacity (PoC) để lại trong quá trình phát triển. Như chúng ta đều biết, các dự án PoC đều mang đến một thế trận tiến thoái lưỡng nan cho các farmer, về mặt thiết kế, PoC không thể hiện được sự tương thích với động cơ của người dùng mà thay vào đó lại tập trung phần nhiều vào các các pool farming. Từ đấy, tạo nên 3 áp lực lên các farmer ở các phương diện như: Lưu trữ, lịch sử giao dịch và khả năng duy trì trạng thái.

  • Về vấn đề duy trì trạng thái, Subspace Network sẽ tách bạch các nhiệm vụ của farmer và các validator thành hai tác vụ rõ rệt. Một mặt, farmer sẽ chỉ được yêu cầu đề xuất các thứ tự giao dịch trong block và mặt còn lại các validator sẽ tính toán chuyển đổi và duy trì trạng thái.
  • Về vấn đề lưu trữ, Subspace Network sẽ gia giảm các gánh nặng lưu trữ của farmer bằng cách chỉ yêu cầu họ lưu trữ các bản sao duy nhất của lịch sử cả blockchain.
  • Về vấn đề lịch sử, Subspace Network sẽ sắp xếp chúng vào các DSN (Distributed Storage Network) từ đó cân bằng tải trọng và tạo điều kiện tốt cho việc truy xuất.
Chuyên gia chia sẻ  Liquidity Provider (LP) là gì? Tầm quan trọng của Liquidity Provider trong hệ sinh thái DeFi 

Thông tin cơ bản về token của Subspace Network

Tỷ lệ phân bổ token

Hiện tại, Subspace Network chưa công bố thông tin cụ thể về tỷ lệ phân bổ token. Coin68 sẽ cập nhật ngay khi có thông tin mới nhất từ phía dự án.

Lịch phân bổ token

Hiện tại, Subspace Network chưa công bố thông tin cụ thể về lịch phân bổ token. Coin68 sẽ cập nhật ngay khi có thông tin mới nhất từ phía dự án.

Quá trình

Subspace Network là gì? Tìm hiểu về dự án sử dụng Proof of Archival Storage

Hiện tại, Subspace Network đã hoàn tất giai đoạn Aries và tiến vào giai đoạn Gemini với hơn 27000 node được triển khai tại hơn 60 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Nhà đầu tư

Hiện tại Subspace Network đã gọi được hơn 37,4 triệu USD tiền đầu tư từ các quỹ lớn như: Coinbase Ventures, Crypto.com, Alameda Research, Pantera Capital,…

Subspace Network là gì? Tìm hiểu về dự án sử dụng Proof of Archival Storage

Đội ngũ phát triển

Đội ngũ đứng đằng sau sự thành lập và phát triển của Subspace Network là Subspace Labs, điểm mạnh của tổ chức này đó chính là dàn nhân sự tương đối lớn và trải dài khắp thế giới với đa dạng nền văn hoá cũng như cách tiếp cận với thị trường tiền mã hoá, làm đa dạng thêm cách tiếp cận của Subspace Network đối với nhu cầu của người dùng cũng như thị trường.

Subspace Network là gì? Tìm hiểu về dự án sử dụng Proof of Archival Storage

Đội ngũ phát triển Subspace Network

Tổng kết

Bên trên là những thông tin về Subspace Network cũng như những điểm nổi bật mà dự án này sẽ mang đến cho thị trường trong tương lai. Thông qua bài viết, hy vọng Coin68 đã mang đến cho người đọc những góc nhìn tổng quan về Subspace Network cũng như những tiềm năng mà dự án này có thể phát triển trong tương lai.

Chuyên gia chia sẻ  [GIẢI ĐÁP] Any đi với danh từ số ít hay số nhiều?

Đánh giá bài viết post

Phạm Văn Sỹ

Tôi là Phạm Văn Sỹ chuyên gia uy tín trong lĩnh vực kinh tế và kinh doanh là sinh viên của trường Đại học Ngoại Thương. Với kiến thức sâu rộng sau 12 năm ở bên ngoài thương trường thị trường tôi mong muốn chia sẻ các kiến thức chuyên sâu hữu ích dành cho mọi người.

Related Articles

Check Also
Close
Back to top button