Kiến thức

Altcoin là gì? Có những đồng altcoin nào nổi bật và tiềm năng trong năm 2023?

Bitcoin (BTC) đã tự khẳng định bản thân là “tiêu chuẩn vàng” của tiền điện tử và mang lại một cuộc cách mạng cho thế giới tài chính. Ngay sau sự thành công có phần “bất ngờ” của BTC, hàng loạt các altcoin cũng ra đời dựa trên công nghệ blockchain. Vậy altcoin là gì? Có gì khác biệt giữa altcoin và Bitcoin? Có những đồng altcoin nào nổi bật và tiềm năng trong năm 2023? Hãy cùng FPT Shop khám phá câu trả lời cho các câu hỏi trên trong bài viết này nhé.

Altcoin là gì?

Altcoin - Ảnh 01

Từ “altcoin” là sự kết hợp của hai từ “Alternative” và “Coin”, dịch nghĩa chung là “đồng tiền thay thế”. Vì vậy, altcoin sẽ là tên gọi chung cho tất cả các loại tiền kỹ thuật số nào được tạo ra sau khi Bitcoin ra mắt chính thức vào năm 2009.

Khái niệm về altcoin xuất hiện khi các nhà phát triển và nhà đầu tư bắt đầu khám phá và phát triển ra các loại tiền điện tử mới “tiềm năng” có thể giải quyết những hạn chế của Bitcoin hoặc đưa ra những cải tiến và tính năng mới. Một số altcoin sử dụng blockchain của riêng chúng, trong khi một số khác được xây dựng trên nền tảng blockchain hiện có trên thị trường.

Altcoin là những coin nào?

Altcoin - Ảnh 02

Nhìn chung, những đồng tiền không phải Bitcoin đều được gọi chung là “altcoin”. Kể từ khi Bitcoin chính thức được giới thiệu, bạn sẽ thấy có rất nhiều altcoin xuất hiện trên thị trường. Tính đến thời điểm này, số lượng altcoin được tạo ra đã vượt quá con số 5.000 và chưa có xu hướng dừng lại. Mỗi loại tiền điện tử thay thế lại mang đến một giá trị và tiềm năng khác nhau.

Một số altcoin đã nhanh chóng trở nên phổ biến và giành được sự chấp nhận rộng rãi, trong khi những loại khác dần chìm vào quên lãng. Vì vậy, bạn cần nhận thức được rằng không phải tất cả các altcoin đều có giá trị hoặc tiềm năng. Trước khi đưa ra bất cứ quyết định đầu tư nào, bạn hãy nhớ phải nghiên cứu kỹ lưỡng và nâng tầm hiểu biết về từng loại altcoin nhé.

Có những loại altcoin nào trên thị trường?

Altcoin có thể được phân loại theo đặc điểm, trường hợp sử dụng và chức năng. Dựa trên những tiêu chí đó, chúng ta có thể phân loại các đồng tiền điện tử thay thế phổ biến hiện nay thành:

Altcoin thanh toán (Payment Altcoin)

Altcoin - Ảnh 03

Đây là những đồng coin được thiết kế để tạo ra một cầu nối trong các giao dịch giữa các loại tiền tệ khác nhau, cho phép người dùng có thể dễ dàng thực hiện các giao dịch quốc tế với tốc độ nhanh và chi phí thấp. Các Payment Altcoin nổi tiếng nhất hiện nay, bao gồm Ethereum (ETH), Tether (USDT), Binance (BNB), USD Coin (USDC), Ripple (XRP)…

Chuyên gia chia sẻ  Binance DEX là gì? Cẩm nang sử dụng Binance DEX A-Z

Stablecoin

Đây là những loại altcoin được gắn với một tài sản khác đóng vai trò là tài sản thế chấp để duy trì giá trị tương đối ổn định trên thị trường tiền kỹ thuật số. Hiện nay, một số stablecoin nổi tiếng có thể kể đến như Tether (USDT), Dai (DAI), Binance USD (BUSD)…

Meme coin

Altcoin - Ảnh 04

Đây là những đồng tiền kỹ thuật số được lấy cảm hứng từ văn hóa đại chúng trên Internet. Những coin này có thể có hoặc không có giá trị nội tại hoặc kỳ vọng về lợi nhuận tài chính. Trong quá khứ, có một số meme coin đã từng rất nổi tiếng trên thị trường là Dogecoin (DOGE) Dogecoin, Shibu Inu Coin (SHIB), Magic Internet Money (MIM), Spell Token (SPELL), Dogelon Mars (ELON)…

Token tiện ích (Utility token)

Đây là những đồng coin được xây dựng trên mạng Ethereum để tận dụng lợi thế của các hợp đồng thông minh và hệ sinh thái có sẵn. Những altcoin này cũng có thể được sử dụng như một dạng tiền tệ. Hiện nay, một số token tiện ích nổi tiếng trong mạng Ethereum có thể kể đến như Uniswap (UNI), MakerDAO (DAI), Aave (AAVE), Curve Finance (CRV), Decentraland (MANA), Axie Infinity (AXS)…

Altcoin khác với Bitcoin như thế nào?

Altcoin - Ảnh 05

Bitcoin và altcoin đều sử dụng công nghệ blockchain cho cơ sở hạ tầng mạng cơ bản của chúng, nhưng các đồng coin thay thế có thể có các mục đích và chức năng độc đáo vượt xa chức năng chính của BTC. Dưới đây là bảng so sánh một số điểm khác nhau giữa Bitcoin và altcoin:

Yếu tố so sánh

Bitcoin

Altcoin

Lợi thế của người đi đầu

Bitcoin là loại tiền điện tử đầu tiên trên thị trường.

Các nhà phát triển altcoin có lợi thế là tận dụng những gì người khác đã học được từ việc xây dựng và sử dụng Bitcoin.

Sự thống trị thị trường

Bitcoin đã đạt được sự công nhận rộng rãi và chiếm thị phần lớn nhất trong số tất cả các loại tiền điện tử.

Các loại tiền thay thế cùng nhau chiếm thị phần còn lại và có mức độ nhận diện thương hiệu khác nhau.

Cộng đồng phát triển

Bitcoin có một cộng đồng phát triển lớn và được thiết lập tốt.

Mỗi altcoin có cộng đồng phát triển riêng. Quy mô của cộng đồng phụ thuộc vào việc áp dụng, tiện ích và đề xuất giá trị tổng thể của altcoin.

Cơ chế đồng thuận

Bitcoin sử dụng thuật toán đồng thuận Proof-of-Work (PoW).

Altcoin cũng có thể sử dụng PoW, nhưng chúng thường sử dụng các cơ chế đồng thuận khác nhau để nâng cao sự minh bạch và an toàn.

Quyền riêng tư và ẩn danh

Danh tính của người giao dịch Bitcoin là ẩn danh và lịch sử giao dịch minh bạch.

Chuyên gia chia sẻ  Hướng dẫn sử dụng và mua bán trên sàn Remitano

Một số altcoin sử dụng chữ ký vòng, địa chỉ ẩn và bằng chứng không kiến ​​thức (Zero Knowledge Proof) để che giấu danh tính, chi tiết giao dịch và lịch sử giao dịch.

Thương mại

Bitcoin có thể được giao dịch hoặc trao đổi lấy tiền tệ fiat.

Giao dịch tiền fiat cho altcoin khác nhau tùy thuộc vào loại altcoin cụ thể và nền tảng trao đổi.

Nguồn cung

Bitcoin chỉ có nguồn cung hạn chế là 21 triệu đồng.

Altcoin có thể có giới hạn nguồn cung khác nhau, trong khi một số không có giới hạn nào cả.

Quá trình phân phối

Bitcoin được tạo ra và phân phối tới cộng đồng thông qua một quá trình được gọi là khai thác hay đào coin.

Altcoin được tạo và phân phối thông qua nhiều phương pháp khác nhau, bao gồm đặt cược, khai thác và khai thác trước, phát hành (ICO)…

Xuất lượng

Bitcoin cho phép một số lượng giao dịch giới hạn được đưa vào mỗi khối của chuỗi khối.

Nhiều altcoin đã triển khai kích thước khối lớn hơn để có thể xử lý số lượng giao dịch lớn hơn trên mỗi khối.

Thanh khoản thị trường

Bitcoin hỗ trợ khối lượng giao dịch lớn mà không ảnh hưởng đáng kể đến giá thị trường.

Các loại altcoin thường có vốn hóa thị trường và khối lượng giao dịch thấp hơn nhiều so với Bitcoin. Điều này có thể khiến việc thực hiện các giao dịch lớn sẽ làm ảnh hưởng nhiều đến giá thị trường.

Các loại altcoin phổ biến nhất năm 2023 là gì?

Altcoin - Ảnh 06

Ngày nay, có hàng nghìn loại tiền thay thế đang tồn tại và chúng khác nhau rất nhiều về thiết kế, mục đích và mức độ phổ biến. Trong năm 2023, các altcoin phổ biến nhất (dựa tên vốn hóa thị trường) là:

  • Ether (ETH): Ethereum cho phép tạo ra các hợp đồng thông minh và các ứng dụng phi tập trung (dApp). Token gốc của của Ether là ETH. Hiện tại, đây là loại tiền kỹ thuật số lớn thứ hai tính theo vốn hóa thị trường và được chấp nhận rộng rãi làm phương thức thanh toán.
  • Cardano (ADA): Cardano đặt mục tiêu cung cấp cơ sở hạ tầng an toàn và có thể mở rộng để phát triển các ứng dụng phi tập trung (dApp). ADA là token gốc của Cardano, được sử dụng để đặt cược, thanh toán phí giao dịch và tham gia quản trị nền tảng.
  • Ripple (XRP): Ripple là một altcoin thanh toán cho phép người dùng thực hiện các giao thức đồng thuận để chuyển tiền tệ và tiền kỹ thuật số trên thị trường quốc tế trong cùng một mạng. XRP là token gốc của Ripple.
  • Polkadot (DOT): Polkadot là một nền tảng đa chuỗi, cho phép các blockchain khác nhau trao đổi thông tin và giao dịch một cách an toàn. DOT là token gốc của Polkadot.
  • Chainlink (LINK): Chainlink là một mạng oracle kết nối các hợp đồng thông minh với dữ liệu trong thế giới thực. LINK là đồng tiền của Chainlink, được sử dụng để khuyến khích các nhà khai thác nút mạng và thanh toán cho các dịch vụ dữ liệu.
  • Monero (XMR): Monero là một đồng tiền điện tử tập trung vào quyền riêng tư, cung cấp giao dịch ẩn danh và không thể theo dõi. XMR là token gốc của altcoin này.
  • Tezos (XTZ): Tezos là một nền tảng blockchain hỗ trợ hợp đồng thông minh và DApps. Điểm đặc biệt của Tezos là cho phép chủ sở hữu token gốc XTZ có quyền bỏ phiếu về các nâng cấp giao thức được đề xuất mà không cần hard fork. Ngoài ra, XTZ cũng được sử dụng để đặt cược, tham gia vào các quyết định quản trị và nhận phần thưởng.
  • VeChain (VET): VeChain tập trung vào việc cải thiện quản lý chuỗi cung ứng và logistics thông qua blockchain. VET là token gốc của VeChain, được sử dụng giao dịch, đặt cọc và truy cập các dịch vụ khác nhau trên mạng.
  • Augur (REP): Augur cho phép người dùng tạo và tham gia vào các thị trường dự đoán. REP là token gốc của Augur, được sử dụng để báo cáo kết quả thị trường và tham gia quản trị nền tảng.
  • Zcash (ZEC): Zcash là một altcoin tập trung vào quyền riêng tư sử dụng bằng chứng không kiến thức (Zero Knowledge Proof) để che giấu danh tính, chi tiết giao dịch và lịch sử giao dịch. Nó hoạt động trên blockchain riêng và cung cấp cho người dùng tùy chọn thực hiện các giao dịch minh bạch hoặc riêng tư. Zcash có token gốc là ZEC.
Chuyên gia chia sẻ  Chia sẻ kinh nghiệm về kỹ năng Pet trong game Tru Tiên 3D Mobile

Tạm kết

Altcoin - Ảnh 07

Trong không gian tài chính phi tập trung (DeFi), altcoin đã góp phần tạo nên một hệ sinh thái sôi động và năng động bằng cách mở rộng phạm vi cơ hội tài chính, thúc đẩy đổi mới và cung cấp các lựa chọn đầu tư đa dạng cho người tham gia. Tuy nhiên, altcoin thường có tính biến động cao, có thể dễ bị thao túng thị trường và phải đối mặt với những bất ổn về quy định. Vì vậy, bạn hãy nhớ nghiên cứu kỹ thị trường trước khi đưa ra bất cứ quyết định đầu tư nào vào altcoin nhé.

Lưu ý: Hiện nay, Bitcoin hay bất kỳ altcoin nào khác đều không được nhà nước công nhận là phương tiện thanh toán hợp pháp tại Việt Nam. Do đó, việc phát hành, sử dụng hay cung ứng bất kỳ loại tiền ảo nào để làm phương tiện thanh toán cũng được xem là hành vi vi phạm pháp luật.

Ngoài ra, nếu bạn đang quan tâm đến các sản phẩm công nghệ, hãy nhớ rằng FPT Shop có rất nhiều sản phẩm tốt đang được bán với mức giá vô cùng cạnh tranh.

  • Laptop

Xem thêm:

  • Meme coin là gì? Tổng hợp 5 loại Meme coin được đánh giá tiềm năng nhất theo vốn hóa
  • TikTok Coin là gì? Cách nhận TikTok Coin miễn phí 2023

Đánh giá bài viết post

Phạm Văn Sỹ

Tôi là Phạm Văn Sỹ chuyên gia uy tín trong lĩnh vực kinh tế và kinh doanh là sinh viên của trường Đại học Ngoại Thương. Với kiến thức sâu rộng sau 12 năm ở bên ngoài thương trường thị trường tôi mong muốn chia sẻ các kiến thức chuyên sâu hữu ích dành cho mọi người.

Related Articles

Check Also
Close
Back to top button