Kiến thức

Hướng dẫn cách đọc biểu đồ nến Nhật

Biểu đồ nến Nhật là gì?

Nhắc tới biểu đồ nến Nhật nhà đầu tư sẽ nghĩ ngay đến một loại đồ thị thể hiện sự biến động và thay đổi giá cả, tỷ trọng một cách chi tiết trong những phiên giao dịch. Đồ thị này được sử dụng phổ biến để phân tích thị trường và còn thể hiện tâm lý của các nhà đầu tư. Đồ thị nến Nhật có nguồn gốc xuất xứ từ Nhật Bản, trước đây loại đồ thị này chỉ được sử dụng để giao dịch gạo. Sau đó, được ông Steve Nison phát hiện và sử dụng rồi mới phổ biến rộng rãi trên thị trường.

Thông thường, mỗi sàn giao dịch sẽ có những quy định cụ thể về màu nến khác nhau được thiết lập trên mỗi công cụ giao dịch. Nhưng màu được sử dụng phổ biến và nhiều nhất chính là màu xanh khi nến có xu hướng tăng và màu đỏ khi nến có xu hướng giảm.

Hướng dẫn cách đọc biểu đồ nến Nhật Biểu đồ nến Nhật có nguồn gốc từ đất nước Nhật Bản

Cách đọc biểu đồ nến Nhật để giao dịch

Muốn đọc được biểu đồ nến Nhật thì nhà đầu tư cần phải hiểu được về cấu tạo và các loại nến Nhật trên thị trường đã được chia ra thành như sau:

Cấu tạo của một cây nến

Biểu đồ nến đầu tiên được sáng tạo bởi ông Munehisa Homa, trước đó ông là một thương nhân nên đã sử dụng biểu đồ này để ghi chép và theo dõi giá gạo. Vì khả năng hỗ trợ phân tích chính xác nên nhiều nhà đầu tư và nhiều quốc giá đã sử dụng biểu đồ nến Nhật như một công cụ phân tích tài chính phổ biến. Thông thường mỗi cây nến sẽ có hai phần cấu tạo là thân nến và bóng nến. Trong đó:

Chuyên gia chia sẻ  Pros and Cons là gì? Ý nghĩa của Pros and Cons với doanh nghiệp

– Thân nến: Thể hiện mức giá mở cửa và đóng cửa của phiên giao dịch trong một thời gian nhất định.

– Bóng nến: Thể hiện mức giá cao nhất và thấp nhất của một cổ phiếu trong thời gian nhất định.

– Nến xanh: Cho thấy giá mở cửa thấp hơn giá đóng cửa thể hiện trong phiên giao dịch đó giá tăng.

– Nến đỏ: Cho thấy giá mở cửa thấp hơn giá đóng cửa thể hiện giá giảm trong phiên giao dịch đó.

Hướng dẫn cách đọc biểu đồ nến Nhật Hiện nay, có 5 loại biểu đồ nến Nhật cơ bản

Cách đọc 5 loại nến Nhật cơ bản

Thông thường, nến Nhật cơ bản sẽ được chia ra thành 5 loại phổ biến và mỗi loại sẽ có những cách đọc khác nhau mà nhà đầu tư phải nắm được.

Nến tiêu chuẩn

– Cấu tạo: Phần thân dài, phầnbóng trên và bóng dưới ngắn hơn so với thân nến.

– Ý nghĩa nến: Thể hiện xu hướng giá ở thời điểm hiện tại trong đó nến xanh là xu hướng tăng còn nến đỏ cho thấy xu hướng giảm.

Nến cường lực

– Cấu tạo: Là loại nến chỉ có thân chứ không có bóng nến.

– Ý nghĩa nến: Thể hiện sức mua bán trên thị trường đang diễn ra rất mạnh, nến cường lực cũng cho nhà đầu tư biết được khả năng tiếp diễn xảy ra trong tương lai hoặc xu hướng đảo chiều. Khi đó, nhà đầu tư sẽ phải phân tích thêm một số yếu tô nữa để biết được đang diễn ra tín hiệu tiếp diễn hay đảo chiều.

Trường hợp đảo chiều giá thì nến cường lực đỏ sẽ xuất hiện sau một xu hướng tăng với nến xanh kéo dài đây chính là tín hiệu đảo chiều giảm. Trường hợp đảo chiều tăng diễn ra khi nến cường lực xanh sẽ xuất hiện sau một thời gian dài nến cường lực đỏ kéo dài trên thị trường.

Chuyên gia chia sẻ  Khi mọi thứ sụp đổ

Trường hợp tiếp diễn sẽ diễn ra khi nến cường lực xanh xuất hiện trong xu hướng tăng hoặc nến cường lực đỏ xuất hiện trong một xu hướng giảm đang diễn ra.

Nến có râu dài ở dưới

Đây là loại nến còn được gọi là nến Hammer (nếu sau xu hướng giảm) và Nến Hanging Man (nếu sau xu hướng tăng).

– Cấu tạo: Phần thân của nên thường ngắn còn phần bóng lại dài hơn khoảng 2 -3 lần tạo thành một chiếc râu dài phía dưới.

– Ý nghĩa nến: Loại nến này thể hiện bên bán đang kéo mạnh giá xuống nhưng sau đó bên mua lại dùng cách để kéo giá lên.

Đồng thời, nhà đầu tư vẫn phải xác định được tín hiệu đảo chiều xu hướng của loại nến này. Nếu như râu dài ở dưới có màu đỏ xuất hiện sau một xu hướng tăng thì giá chuẩn bị đảo chiều giảm. Còn nếu râu dài ở dưới có màu xanh xuất hiện sau một xu hướng giảm thì giá sẽ đảo chiều thành tăng.

Nến có râu dài ở trên

Đây là loại nến được gọi là nến Inverted Hammer (nếu sau xu hướng giảm) và Nến Shooting Star (nếu sau xu hướng tăng).

– Cấu tạo: Loại nến này cũng có phần thân ngắn và phần bóng dài hơn gấp 2 – 3 lần nhưng râu dài này sẽ nằm phía trên thân chứ không ở phần dưới.

– Ý nghĩa nến: Nếu loại nến này xuất hiện có nghĩa là giá đang bị bên mua đẩy lên cao và bên bán sẽ là người kéo xuống.

Chuyên gia chia sẻ  Chứng khoán (Securities) là gì? Các loại chứng khoán

Nến do dự

– Cấu tạo: Nến do dự có phần thân cực nhỏ hoặc gần như không có, trong khi đó bóng nến dài và gần như bằng nhau ở thời điểm mở cửa hoặc đóng cửa.

– Ý nghĩa nến: Nến do dự thể hiện sự giằng co về giá giữa hai bên mua và bán nhưng không phân thắng bại. Thông thường nến do dự sẽ không mang bất cứ tín hiệu gì nên nhà đầu tư cần phân tích thị trường thật kĩ.

Bên cạnh đó, trên đồ thị nến Nhật còn có một loại nến gọi là nến DOJI cũng thể hiện sự do dự của thị trường. Nến này cũng cho thấy tín hiệu quan trọng tại điểm đỉnh sẽ có dấu hiệu đảo chiều tăng hoặc xu hướng giảm tại điểm đáy. Tuy nhiên, loại nến này không thể hiện quá nhiều tín hiệu trên thị trường nhưng lại cho thấy thị trường đang bị chững lại. Do đó, nếu thấy thị trường đang đi theo xu hướng tăng hoặc giảm nhưng lại xuất hiện nến DOJI thì nên cân nhắc hủy 1 phần lệnh giao dịch hoặc đặt dừng lỗ do vì nhiều khả năng thị trường sẽ bị mất động lực.

Hướng dẫn cách đọc biểu đồ nến Nhật Biểu đồ nến Nhật có tính chính xác cực cao

Biểu đồ nến Nhật là một loại biểu đồ cực kì phổ biến và có tính chính xác cao nên được các nhà đầu tư tin tưởng sử dụng. Do đó, cần phải học cách đọc biểu đồ nến Nhật thì mới có thể quan sát được thị trường cũng như các biến động giá một cách chính xác nhất.

Đánh giá bài viết post

Phạm Văn Sỹ

Tôi là Phạm Văn Sỹ chuyên gia uy tín trong lĩnh vực kinh tế và kinh doanh là sinh viên của trường Đại học Ngoại Thương. Với kiến thức sâu rộng sau 12 năm ở bên ngoài thương trường thị trường tôi mong muốn chia sẻ các kiến thức chuyên sâu hữu ích dành cho mọi người.

Related Articles

Back to top button