Kiến thức

Bitcoin Mining là gì và nó hoạt động như thế nào?

Bitcoin Mining là gì?

Bitcoin Mining chỉ đơn giản là một quá trình trong đó những người tham gia mạng lưới bitcoin được gọi là miner xác thực các giao dịch bitcoin để duy trì an ninh mạng và kiếm phần thưởng (Bitcoin) cho những nỗ lực của họ. Bitcoin được tạo ra là kết quả của quá trình mining và những miner nhận được phần thưởng này để giữ an toàn cho mạng lưới và xác thực các khối giao dịch. Bitcoin Mining, theo thuật ngữ kỹ thuật hơn, là quá trình xác thực các giao dịch trên sổ cái bitcoin bằng cách sử dụng sức mạnh xử lý phần cứng và phần mềm để giải một thuật toán phức tạp và kiếm bitcoin như một phần thưởng cho việc xác thực các giao dịch.

Bitcoin Mining hoạt động như thế nào?

Bitcoin Mining đã phổ biến kể từ khi hình thành bitcoin, bitcoin sẽ không hoàn chỉnh nếu không có miner. Những miner còn được gọi là người xác thực mạng lưới, bất kỳ ai cũng có thể là bitcoin miner, nhiều thập kỷ trước khi bitcoin còn mới, bất kỳ người dùng nào cũng có thể kết nối với mạng và sử dụng máy tính để xác thực các giao dịch bitcoin và kiếm bitcoin như một phần thưởng đơn giản như vậy. Bitcoin là một mạng nguồn mở, trình xác thực không bị hạn chế đối với những người tham gia hạn chế và sổ cái giao dịch cũng là nguồn mở, bạn có thể trở thành bitcoin miner. Trong khi đó, rất khó để bitcoin mining vì bạn phải cạnh tranh với những miner khác để xác minh giao dịch để kiếm bitcoin làm phần thưởng. Các thiết bị phần cứng chuyên dụng hiệu suất cao được các mining farm sử dụng để cạnh tranh với những miner khác để giành được những phần thưởng này bằng cách xác thực các giao dịch. Các thiết bị phần cứng chuyên dụng hiệu suất cao này thực hiện các phép tính phức tạp cần thiết để xác minh và ghi lại từng giao dịch bitcoin mới nhằm ngăn chặn chi tiêu gấp đôi và đảm bảo tính bảo mật của chuỗi khối. Trong tính toán này, mọi máy tính được gọi là node mạng bitcoin cạnh tranh để đoán một số thập lục phân được gọi là hàm băm giao dịch. Máy tính nhận được giao dịch hash cập nhật nhanh nhất sổ cái blockchain bitcoin với giao dịch mới được xác minh và kiếm bitcoin mới được mint cho nhiệm vụ này. Điều này trung bình xảy ra cứ sau mười phút.

Chuyên gia chia sẻ  Vì sao lợi nhuận quý 1/2024 của PV Power (POW) “bốc hơi” 93%?

Việc xác minh các giao dịch blockchain đòi hỏi một lượng điện toán khổng lồ mà những miner tự nguyện đóng góp. Bitcoin Mining cũng yêu cầu rất nhiều dữ liệu do hàng nghìn sổ cái giao dịch được lưu cục bộ trong máy tính của miner, điều này không hiệu quả về chi phí đối với từng miner. Việc Bitcoin Mining ngày nay được thực hiện bởi các mining farm, các mining farm này mua phần cứng khai thác hiệu quả cao tốn kém và trả tiền điện cần thiết để duy trì hoạt động. Miner phải tính toán để kiểm tra xem số tiền kiếm được có cao hơn chi phí để vận hành các mining farm hay không. Số lượng người mining càng lớn thì càng khó kiếm được phần thưởng và mạng lưới bitcoin càng an toàn. Bitcoin Mining sử dụng sự đồng thuận khai thác được gọi là sự đồng thuận proof-of-work.

Đồng thuận Proof-Of-Work là gì?

Proof-of-Work (PoW) là một sự đồng thuận của mạng lưới blockchain, trong đó các máy tính được gọi là node xác thực các giao dịch theo cách phi tập trung để ngăn chi tiêu gấp đôi và nhận phần thưởng. Proof of Work đã được các mạng blockchain sử dụng rộng rãi như một giao thức đồng thuận giúp cung cấp bảo mật trong mạng blockchain và xác thực các giao dịch một cách an toàn và chính xác. Sau đó, sự đồng thuận Proof-of-Work sẽ thưởng cho những miner xác thực các giao dịch và bảo mật mạng bằng tiền điện tử gốc blockchain. Sự đồng thuận này khác với các quy trình đồng thuận khác, chẳng hạn như Proof of Stake và Proof of Stake được ủy quyền, v.v. Đồng thuận Proof-of-Work và sự đồng thuận blockchain khác đạt được cùng một mục tiêu: xác thực giao dịch để ngăn chi tiêu hai lần, phân cấp và bảo mật mạng theo các cách khác nhau cách. Blockchain Proof of Work sử dụng giao thức mining để đạt được sự đồng thuận, trong khi stake được sử dụng trong blockchain Proof of Stake để đạt được sự đồng thuận. Có rất nhiều sự đồng thuận khác được sử dụng trong các blockchain khác để duy trì bảo mật, phân cấp và xác thực các giao dịch.

Chuyên gia chia sẻ  Nexus 5 giá bao nhiêu tại Hà Nội

Các blockchain Proof-of-Work sử dụng nhiều năng lượng và vì điều này, các mạng lưới blockchain POW bị hạn chế về tốc độ và quy mô. Bất kể những hạn chế về tốc độ và khả năng mở rộng của chúng, các blockchain PoW trong lịch sử đã cung cấp bảo mật tốt hơn trong khi vẫn duy trì sự phân cấp đầy đủ. Do tính chất phân tán của các blockchain bằng proof-of-work, rất khó để kẻ tấn công độc hại chiếm ưu thế phần lớn sức mạnh tính toán trên mạng và do đó kiểm soát blockchain.

Có rất nhiều blockchain sử dụng sự đồng thuận proof-of-work ngoài bitcoin, ví dụ về các blockchain nổi tiếng là Ethereum, Litecoin, Monero, Bitcoin Cash, Zcash, v.v. Ethereum sẽ nâng cấp lên sự đồng thuận Proof-of-Stake vào tháng 9 năm 2022 .

Ưu điểm của Bitcoin Mining

  1. Bitcoin Mining được sử dụng để ngăn chặn chi tiêu gấp đôi.
  2. Đồng thuận Bitcoin Mining là cơ chế đồng thuận an toàn nhất.
  3. Bitcoin Mining được sử dụng để bảo mật blockchain và để thể hiện tính minh bạch của blockchain.
  4. Bitcoin miner kiếm được phần thưởng bằng bitcoin để giữ an toàn cho mạng lưới.
  5. Bất kỳ ai cũng có thể là người Bitcoin Mining, việc Bitcoin Mining không bị hạn chế đối với một số người.

Nhược điểm của Bitcoin Mining

1. Bitcoin Mining không hiệu quả về chi phí vì nó yêu cầu phần cứng cực kỳ mạnh.

  1. Bitcoin Mining không thân thiện với môi trường do lượng khí carbon cao do các mining farm Bitcoin thải ra.
  2. Trong Bitcoin Mining, mức tiêu thụ năng lượng nằm ngoài tầm kiểm soát do lượng người tham gia mining cao.
  3. Phần lớn các pool Bitcoin Mining được kiểm soát bởi các thực thể đơn lẻ khiến blockchain có xu hướng tập trung hóa.
  4. Mô hình Bitcoin Mining dễ bị tấn công 51%, nếu một thực thể duy nhất có thể kiểm soát 51% sức mạnh khai thác, thì nó sẽ dễ bị tấn công.
Chuyên gia chia sẻ  4. Metaverse được truy cập như thế nào?

Cấm Bitcoin Mining

Ngày càng có nhiều quốc gia cấm hoặc có kế hoạch cấm Bitcoin Mining do nguy cơ không đủ năng lượng cho cả người tiêu dùng và các ngành công nghiệp lớn hơn. Theo finextra.com, các nhà chức trách ở Trung Quốc, nơi có 70% miner trên thế giới đã ra lệnh cấm mining. Trong khi phần lớn hoạt động mining tiền điện tử đã chuyển sang các quốc gia có chi phí năng lượng thấp hơn.

Tổng kết

Tóm lại, Bitcoin Mining là cần thiết để giữ cho blockchain bitcoin hoạt động, an toàn, phi tập trung, minh bạch và ít bị tấn công và hack hơn. Bất chấp điều đó, Bitcoin Mining không hiệu quả về chi phí và cũng không thân thiện với môi trường. Rất nhiều sự đồng thuận đã được tạo ra để thay thế sự đồng thuận proof-of-work trong đó bitcoin hoạt động. Sự đồng thuận Proof-of-Stake đã trở nên lan truyền và được chấp nhận nhưng nó ít phi tập trung hơn so với sự đồng thuận proof-of-work mà bitcoin vận hành. Ethereum, loại tiền điện tử hàng đầu thứ hai bên cạnh bitcoin theo vốn hóa thị trường sẽ chuyển sang cơ chế đồng thuận proof-of-stake. Xem xét các nhược điểm của kỹ thuật mining proof-of-work, Ethereum đã quyết định chuyển sang cơ chế đồng thuận proof-of-stake, trong đó những validator đã stake ether của họ để bảo mật và xác thực các giao dịch trong mạng lưới Ethereum.

Đánh giá bài viết post

Phạm Văn Sỹ

Tôi là Phạm Văn Sỹ chuyên gia uy tín trong lĩnh vực kinh tế và kinh doanh là sinh viên của trường Đại học Ngoại Thương. Với kiến thức sâu rộng sau 12 năm ở bên ngoài thương trường thị trường tôi mong muốn chia sẻ các kiến thức chuyên sâu hữu ích dành cho mọi người.

Related Articles

Back to top button