Kiến thức

BNB là gì? Những điều cần biết về BNB coin từ A – Z và có nên đầu tư hay không

“BNB là gì” và BNB có vai trò thế nào trong thế giới tiền điện tử. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng FPT Shop khám phá những điểm đặc biệt của BNB coin và tiềm năng cũng như quyết định liệu có nên đầu tư vào BNB hay không. Bắt đầu nhé.

Tổng quan BNB là gì

BNB là một loại tiền điện tử được phát hành qua mô hình ICO bởi sàn giao dịch nổi tiếng Binance vào tháng 7/2017. Ban đầu, BNB được xây dựng trên Blockchain của Ethereum theo tiêu chuẩn ERC-20 từ năm 2017 – 2019, và là đồng coin chính thức của hệ sinh thái sàn giao dịch Binance và Binance Chain (BEP-2).

Từ năm 2020, Binance đã chuyển sang sử dụng Binance Smart Chain (BSC), một blockchain xây dựng trên nền tảng máy ảo EVM của Ethereum. BSC (BEP-20) đã thay thế Binance Chain (BEP-2) và trở thành trung tâm cho sự phát triển của BNB.

Trong một bước tiến mới, vào tháng 2/2022, Binance và CEO CZ đã công bố kế hoạch phát triển MetaFi. Điều này cũng đồng nghĩa với việc BNB sẽ chuyển sang làm gas fee cho BNB Chain, được đặt tên là Build and Build thay vì Binance Coin như trước đây.

BNB là tiền điện tử phát hành bởi sàn Binance

Những điểm nổi bật của Binance

Binance nổi bật với thành công của hệ sinh thái đa dạng của mình, tập trung vào sàn giao dịch Binance và Binance Smart Chain (BSC):

Sàn Binance

Binance không chỉ là một sàn giao dịch tiền điện tử thông thường, mà còn được xem một trung tâm tài chính đầy đủ các chức năng. Người dùng có thể thực hiện giao dịch Spot, Margin, Future, IEO, Saving, P2P, Loans, Stock, Pay hay tham gia trong thị trường NFT với Binance NFT Marketplace. Giao diện của sàn Binance cung cấp trải nghiệm đa dạng và thuận tiện cho người sử dụng.

Binance Smart Chain (BSC)

BSC là một môi trường phi tập trung cho phép các nhà phát triển xây dựng và triển khai ứng dụng của họ trên mạng lưới blockchain. Với lợi thế là xây dựng trên nền tảng EVM của Ethereum, BSC giúp nhà phát triển và người dùng chuyển đổi tài sản một cách thuận lợi.

Binance Smart Chain (BSC) không hề thua kém DeFi trên Ethereum, ngược lại, nó đã thu hút sự chú ý mạnh mẽ với tổng TVL đạt 25 tỷ đô la và hơn 450 dự án đa dạng:

  • AMM Liquidity: Pancakeswap, Bakeryswap, và Ellipsis Finance đã tạo ra các giải pháp cho việc cung cấp thanh khoản và giao dịch đa dạng trên BSC.
  • Lending: Venus, Alpha Finance, và Alpaca Finance đã cung cấp các giải pháp cho việc vay và cho vay tiền số trên BSC.
  • Launchpad: Pancakeswap, Polkastarter, và KickPad là những nền tảng Launchpad trên BSC, giúp các dự án mới có thể ra mắt và huy động vốn một cách thuận tiện.
  • Yield Aggregator: Beefy Finance, PancakeBunny, và Autofarm tập trung vào việc tối ưu hóa sinh lợi từ các nguồn thu nhập khác nhau trên BSC.
  • NFT: Bakeryswap, Dego Finance, và Treasureland là những dự án NFT nổi bật
Chuyên gia chia sẻ  10 đồng tiền điện tử quan trọng nhất ngoài bitcoin

Binance có hệ sinh thái đa dạng

Thông tin tổng quan về đồng BNB coin

Thông số kỹ thuật

  • Ticker: BNB.
  • Blockchain: Binance Chain & Binance Smart Chain.
  • Consensus: Tendermint.
  • Block Time: 1 giây.
  • Token Type: Utility.
  • Algorithm: Delegated Byzantine Fault Tolerance (dBFT).
  • Initial Supply: 200,000,000 BNB.
  • Circulating Supply: 153,432,897 BNB.
  • Total Supply: 170,532,785 BNB.

BNB coin phân phối như thế nào

Tổng cung của đồng BNB coin ban đầu là 200,000,000 BNB, được phân phối như sau:

  • ICO: 50% – 100,000,000 BNB.
  • Binance Team: 40% – 80,000,000 BNB.
  • Angel Investors: 10% – 20,000,000 BNB.

Tuy nhiên, Binance đã áp dụng cơ chế đốt coin, hiện tại tổng cung chỉ còn 170,532,785 BNB và tiếp tục đốt tiếp trong tương lai. Việc đốt coin giúp giảm tổng cung, tạo ra tính khan hiếm và thúc đẩy nhu cầu mua, từ đó hỗ trợ sự tăng trưởng mạnh mẽ của BNB.

Thay đổi này đã thể hiện rõ qua sự bùng nổ của BNB. Tính từ đầu năm 2021, giá của BNB đã tăng từ $40 lên mức đỉnh $670 vào ngày 11/5/2021 (+1,675%), và hiện tại BNB đang duy trì ở mức hơn $300 (+750%).

Gọi vốn của BNB

Binance đã thực hiện các vòng gọi vốn cho BNB coin thông qua mô hình ICO. Trong thời gian 3 tuần từ ngày 1/7/2017, Binance đã thành công huy động 15 triệu đô la từ các nhà đầu tư thông qua ICO. Giá BNB tăng dần theo kế hoạch được xác định trước.

Lịch Phát Hành BNB

  • ICO: Không khóa. Nhà đầu tư có thể nhận BNB sau 5 ngày kể từ khi ICO kết thúc.
  • Angel Investors: Không khóa. Angel Investors nhận toàn bộ lượng BNB coin của họ ngay khi ICO kết thúc.
  • Binance Team: Lượng BNB coin mà đội ngũ Binance nắm giữ sẽ được trả trong vòng 5 năm kể từ khi ICO kết thúc. Mỗi lần, họ sẽ được trả 20% (tương đương 16,000,000 BNB).

BNB là đồng coin có nội tại cơ bản tốt

BNB Use Case

Binance Exchange

  • Phí Niêm Yết (Listing Fees): BNB được sử dụng để thanh toán phí niêm yết cho các dự án muốn được niêm yết trên sàn Binance. Tổng số tiền thu được từ phí niêm yết này sẽ được quyên góp 100% vào Binance Charity, bắt đầu từ ngày 08/10/2018.
  • Phí Giao Dịch (Exchange Fees): BNB giúp giảm phí giao dịch (maker & taker) khi sử dụng trên sàn Binance, tạo ra lợi ích cho người dùng. Việc sử dụng BNB để thanh toán phí giúp giảm áp lực chi phí giao dịch.
  • Ưu Đãi Phí VIP (VIP Discount Fees): BNB còn được sử dụng để chia cấp (tier) cho các tài khoản VIP trên sàn Binance. Việc sở hữu và sử dụng BNB có thể giúp người dùng nhận được các mức phí giao dịch ưu đãi trong các dịch vụ trading của Binance, bao gồm cả margin trading.
Chuyên gia chia sẻ  How to Mine Metaverse

Binance DEX

  • Phí Đề Xuất (Proposal Fees): Dự án muốn list trên Binance DEX phải gửi 1000 BNB kèm theo đề xuất. Số này sẽ được hoàn trả nếu đề xuất được chấp nhận và không được trả lại nếu không được thông qua để tránh tình trạng spam.
  • Phí Niêm Yết (Listing Fees): Sau khi được chấp nhận, dự án cần thanh toán 1000 BNB để niêm yết trên Binance DEX.
  • Binance Launchpad: Nhà đầu tư cần nắm giữ BNB để tham gia đầu tư vào các dự án tiềm năng qua Binance Launchpad. Khi đã có suất đầu tư, BNB được sử dụng để mua token của dự án đó.
  • Binance Charity: BNB được sử dụng để quyên góp cho các chương trình từ thiện thông qua nền tảng Binance Charity của Binance.
  • Payments: BNB có thể được sử dụng như một đơn vị thanh toán tại các cửa hàng và đối tác chấp nhận thanh toán bằng BNB.
  • Binance Smart Chain (BSC): là một trong những use case lớn nhất, giúp BNB trải qua sự tăng trưởng đáng kể. BNB, tương tự như ETH trên Ethereum, được sử dụng để thanh toán phí giao dịch và là đơn vị tiền tệ chính trong hệ sinh thái Binance Smart Chain (BSC). BNB đã được tích hợp mạnh mẽ trong hệ sinh thái DeFi trị giá 25 tỷ đô của Binance Smart Chain, từ AMM DEX đến Lending và Yield Aggregator.

Sự quan trọng của BNB trong cặp thanh khoản của Pancakeswap, việc làm tài sản thế chấp trong nền tảng Lending như Venus, và vai trò là đồng tiền thanh toán trong Binance NFT Marketplace là những minh chứng rõ ràng về sức mạnh và linh hoạt của BNB trong việc định hình và thúc đẩy phát triển của Binance Smart Chain.

Cách sở hữu đồng BNB coin

Hiện tại, BNB có sẵn để mua bán trên nhiều sàn giao dịch lớn khác nhau như Binance, FTX, Gate, Kucoin, Bithumb, cũng như trên các sàn phi tập trung (DEX) như Pancakeswap, Bakeryswap, và Binance DEX.

Tuy nhiên, sàn giao dịch lớn nhất và có thanh khoản cao nhất cho BNB vẫn là Binance.

Có nhiều cách để mua BNB coin

Lưu trữ BNB coin ở đâu

Người dùng có thể an toàn lưu trữ Binance Coin (BNB) tại nhiều loại ví khác nhau, bao gồm:

  • Ví sàn
  • Ví lạnh như Ledger và Trezor, đảm bảo an toàn và bảo mật tuyệt đối.
  • Ví điện từ như Math Wallet, Trust Wallet, HyperPay, Safepal, Binance Chain Wallet, Atomic Wallet,…

Roadmap của dự án

Binance đã linh hoạt điều chỉnh roadmap của mình để nhanh chóng thích ứng với biến động nhanh chóng của thị trường crypto, từng bước tiến vững mạnh để giữ vững vị thế tiên phong trong ngành.

Năm 2017-2019

Binance tập trung vào phát triển sàn giao dịch, giới thiệu nhiều tính năng mới và mở rộng Binance Chain.

Năm 2020-2021

Chú trọng mở rộng hệ sinh thái Binance Smart Chain, thu hút người dùng và nhà phát triển.

Năm 2021-2022

Binance đặt mục tiêu trở thành Cross-chain Financial Infrastructure và mở ra kỷ nguyên Internet of Value. Để đạt được mục tiêu này, Binance sẽ tập trung vào các điểm chính như:

  • Tăng Cường Cơ Sở Hạ Tầng và Dịch Vụ Quan Trọng
  • Bảo Mật Cơ Sở Hạ Tầng DeFi
  • Mở Rộng Theo Cơ Chế Mass Adoption
  • Thúc đẩy và hỗ trợ developer trên môi trường Binance
  • Tập Trung vào Các Lĩnh Vực Cụ Thể: Algorithmic, Aggregation & Integration, Crosschain & Multichain, Gamification, NFT, Synthetic,…
Chuyên gia chia sẻ  7 yếu tố tác động đến lượng cung tiền trong nền kinh tế

Nửa Đầu Năm 2021

Binance Smart Chain (BSC) phát triển mạnh mẽ với sự xây dựng của một loạt các ứng dụng DeFi Stack. Tuy nhiên, từ sau sự kiện sập thị trường vào tháng 5/2021, BSC đã gặp khó khăn khi dòng tiền bị rút ra.

Đầu Năm 2022

Binance giới thiệu BNB Chain và đặt trọng điểm phát triển vào lĩnh vực MetaFi.

Lộ trình độc đáo của BNB

Đội ngũ phát triển, nhà đầu tư và đối tác

Đội Ngũ Dự Án

Hiện tại, Binance là sàn giao dịch lớn nhất thế giới với một đội ngũ trải rộng khắp toàn cầu. Hai nhân vật quan trọng nhất hiện tại là ChangPeng Zhao và Yi He (biệt danh là Ông chú CZ).

  • ChangPeng Zhao: người sáng lập và giữ chức vị CEO, thường xuyên tương tác với cộng đồng qua Twitter (@cz_binance).
  • Yi He, người giữ chức vị COO, cũng là một trong những nhà lãnh đạo chính của Binance.

Trước khi thành lập Binance, cả CZ và Yi He đều có kinh nghiệm sâu rộng trong ngành blockchain và tiền điện tử, là đồng nghiệp tại OKCoin trước đây.

Nhà Đầu Tư

Ban đầu, Binance có 14 nhà đầu tư Angel, bao gồm các quỹ như AU21 Capital, Dragon Gateway, cùng các nhà đầu tư cá nhân như Chris McCann, Edith Yeung, Phil Chen, và nhiều người khác. Phần lớn vốn đầu tư đã được huy động thông qua ICO từ cộng đồng.

Đối tác

Với vị thế là ông lớn trong thị trường crypto, Binance có một lượng lớn đối tác trực tiếp và gián tiếp. Các đối tác này đóng góp vào việc tạo nên một hệ sinh thái mạnh mẽ và đa dạng trong ngành công nghiệp crypto.

Một số dự án tương tự

Hiện nay, BNB không chỉ là sàn giao dịch mà còn là biểu tượng đại diện cho một mạng lưới blockchain. Dưới đây là một số dự án tương tự để giúp các bạn có cái nhìn rõ ràng hơn:

Sàn Giao Dịch:

  • Binance (BNB)
  • Huobi (HT)
  • Okex (OKB)
  • FTX (FTT)

Mạng Lưới Blockchain:

  • Binance Smart Chain (BNB)
  • Ethereum (ETH)
  • Polkadot (DOT)
  • Solana (SOL)

Tạm kết

Qua bài viết trên hy vọng bạn đã phần nào hiểu được BNB là gì và liệu BNB sẽ phát triển như thế nào trong tương lai, hãy cùng theo dõi với chúng tôi nhé. Còn bạn, bạn nghĩ sao về tiềm năng của BNB và nhận định đầu tư của bạn như thế nào, hãy comment bên dưới để cùng chia sẻ nhé.

Đọc thêm:

  • BscScan là gì? Hướng dẫn chi tiết cách đọc BscScan cho người mới bắt đầu
  • Khám phá BEP-20 với những tiêu chuẩn cơ bản, khác biệt với BEP-2 Token

FPT Shop là lựa chọn đáng tin cậy nếu bạn đang tìm kiếm máy tính xách tay và máy tính bảng chất lượng. Với sự đa dạng về mẫu mã và chính sách bảo hành tốt, FPT Shop cam kết mang đến trải nghiệm mua sắm tốt nhất cho khách hàng. Ghé thăm FPT Shop để khám phá và sở hữu những sản phẩm công nghệ mới nhất nhé.

  • Laptop

Đánh giá bài viết post

Phạm Văn Sỹ

Tôi là Phạm Văn Sỹ chuyên gia uy tín trong lĩnh vực kinh tế và kinh doanh là sinh viên của trường Đại học Ngoại Thương. Với kiến thức sâu rộng sau 12 năm ở bên ngoài thương trường thị trường tôi mong muốn chia sẻ các kiến thức chuyên sâu hữu ích dành cho mọi người.

Related Articles

Back to top button