Kiến thức

Đào tiền ảo là gì? 8 điều cần biết về đào coin trong năm 2024

Ngoài việc mua bán giao dịch tiền điện tử, một hoạt động được nhiều người nhắc đến là đào coin.

Vậy, đào coin là gì?

Đào coin, đào tiền ảo hay còn gọi là khai thác tiền ảo, là một thuật ngữ dùng để diễn tả hoạt động khai thác đồng tiền kỹ thuật số mới bằng cách tìm kiếm các giải pháp để soạn các khối trong chuỗi khối.

Quá trình này được thực hiện bởi các phần mềm đào bitcoin truy cập vào khả năng xử lý của CPU để giải quyết các thuật toán liên quan đến giao dịch.

Cũng giống như khai thác kim loại quý, đào coin cần có thợ đào. Các thợ đào coin dựa trên nền tảng hệ thống máy tính kỹ thuật số, cần sự thông minh, thành thạo thuật toán và kiên trì để tìm được “vàng kỹ thuật số”.

Ví dụ: Trên hệ thống blockchain của Bitcoin, thợ đào sẽ xác nhận thông tin giao dịch gửi/nhận giữa các người dùng với nhau gồm các thông tin: Số lượng BTC, thời gian gửi nhận, địa chỉ đến, địa chỉ đi… Sau khi xác nhận hoàn thành, các thông tin này sẽ được đưa vào trong một khối. Khi khối đó đầy, thì khối mới sẽ được tạo ra.

❗️❗️ Việc khai thác dựa trên một hình thức giải mã thuật toán. Người khai thác có sức mạnh tính toán càng cao thì tỷ lệ thành công cũng cao hơn. Đây chính là lý do vì sao nhiều nhà đầu tư cần mua các máy đào có hiệu suất tốt để tối ưu hóa việc đào.

Chuyên gia chia sẻ  Du học nghề Đức BLA: Những thông tin cần biết

Tuy nhiên do chi phí điện hiện tại đang rất cao, cùng với đó là số lượng các coin cũng ngày càng giới hạn lại. Sự cạnh tranh khốc liệt này đã khiến không ít thợ đào phải rời bỏ cuộc chơi.

Về cách thức, có 2 cách đào coin là Hardware Mining (Traditional Mining) và Cloud Mining.

• Hardware Mining (Traditional Mining): Thời gian đầu khi tiền điện tử, đặc biệt là Bitcoin mới xuất hiện, việc khai thác coin được tiến hành trên CPU của các máy tính cá nhân (đào coin bằng CPU).

• Cloud Mining: Hình thức này cho phép người dùng thay vì sử dụng máy của chính họ thì có thể dùng phần cứng được đặt trong các trung tâm dữ liệu từ xa trên nền tảng đám mây để đào coin.

Dưới đây là so sánh giữa hai cách thức đào coin này.

Khai thác

Hardware Mining (Traditional Mining)

Cloud Mining

Nền tảng khai thác

Khai thác coin truyền thống dựa trên phần cứng (CPU).

Khai thác dựa trên công nghệ đám mây.

Cách thức

Mua thiết bị khai thác của riêng mình và giám sát tất cả các chi phí vận hành, nợ phải trả và phí thiết lập cần thiết.

Các tổ chức trung gian có vốn lớn sẽ tổ chức thiết lập các giàn khai thác bitcoin là các trung tâm dữ liệu từ xa với sức mạnh xử lý chung.

Bạn chỉ trả phí, công ty trung gian sẽ tạo tài khoản để bạn bắt đầu khai thác coin.

Chuyên gia chia sẻ  Vòng xoáy tiền ảo

Đặc điểm

-Cần mua sắm, bảo trì và cấu hình phần cứng chuyên dụng cao; tốn chi phí bảo trì, mặt bằng…

-Mất thời gian chờ đợi vận chuyển trang thiết bị và cài đặt.

-Chi phí đầu vào cao hơn so với tự mua phần cứng, tuy nhiên không tốn chi phí bảo trì, mặt bằng…

– Sau khi mua một hợp đồng khai thác trên nền tảng đám mây, bạn có thể bắt đầu khai thác ngay mà không chờ vận chuyển hoặc đợi phần cứng khả dụng.

-Không có rủi ro ngoại tuyến, như sự cố điện, sự cố lưu trữ hoặc sự cố cài đặt và bảo trì.

-Rủi ro gặp phải các đơn vị trung gian gian lận.

Đánh giá bài viết post

Phạm Văn Sỹ

Tôi là Phạm Văn Sỹ chuyên gia uy tín trong lĩnh vực kinh tế và kinh doanh là sinh viên của trường Đại học Ngoại Thương. Với kiến thức sâu rộng sau 12 năm ở bên ngoài thương trường thị trường tôi mong muốn chia sẻ các kiến thức chuyên sâu hữu ích dành cho mọi người.

Related Articles

Back to top button