Kiến thức

Đường MA là gì? Hướng dẫn sử dụng đường MA trong giao dịch chứng khoán

Trong phân tích kỹ thuật, hỗ trợ và kháng cự luôn là các ngưỡng quan trọng nhất biểu thị cho sự do dự của toàn thị trường. Tuy nhiên, chúng luôn luôn có thể biến đổi, có thể là những đường nằm ngang bất động, có thể là hình quạt tỏa ra, hoặc có thể là các đường cong uốn lượn. Ở bài viết này hãy cùng DSC tìm hiểu thêm về một loại hỗ trợ, kháng cự động mang tên đường trung bình động – MA.

Đường MA là gì?

Đường MA (Moving Average) hay còn gọi là đường trung bình động được tính bằng trung bình của giá trong một số phiên mặc định trước. Đường MA là chỉ báo chậm do tính bằng các phiên trước đó nên nó thường tạo thành mức cản trên trong các nhịp hồi hoặc đáy đỡ giá trong các sóng điều chỉnh. Đây cũng là lý do MA còn đường dùng làm kháng cự động và hỗ trợ động.

VD: Ký hiệu MA20 có nghĩa: đây chính là đường trung bình của 20 phiên trước.

Có 2 loại MA thông dụng nhất trong giới đầu tư: SMA và EMA.

SMA (Simple Moving Average) là đường trung bình đơn giản. Thường khi nhắc đến MA thì được mặc định là SMA. SMA được tính bằng trung bình của giá các phiên trước đó.

EMA (Exponential Moving Average) là đường trung bình trượt số mũ. EMA được tính bằng cách nâng trọng số cho các phiên gần hơn. Do đó, các nhà đầu tư thường sử dụng EMA để có thể giảm độ trễ của đường trung bình so với giá.

Cách sử dụng MA trong giao dịch chứng khoán

Sử dụng MA như hỗ trợ, kháng cự động: (VD: HPG, khung D1)

Như ở trên đã nói, vì đường MA trễ hơn đường giá nên sẽ đỡ hoặc cản đường giá và trở thành các ngưỡng đi theo suốt xu hướng.

Sau khi nhận thấy giá được đỡ 2 lần bởi SMA80 cùng khối lượng đáng kể, nhà đầu tư thực hiện lệnh mua vào. Khi giá quay lại đâm xuống đường MA80 và không có dấu hiệu hồi phục mạnh thì nhà đầu tư nên chốt lời để bảo toàn lợi nhuận.

Sử dụng chỉ báo các đường MA cắt nhau: (VD: DRC, khung D1)

Các đường trung bình động càng ngắn ngày thì càng mang xu hướng của hiện tại. Do đó, hiện tượng cắt nhau giữa các đường MA ngắn ngày và dài ngày thông báo xu hướng đã thay đổi.

Khi MA20 cắt lên MA50 báo hiệu xu hướng đã thay đổi và khối lượng xác nhận khá đáng kể, nhà đầu tư thực hiện đặt lệnh mua. Các đường MA xếp song song theo thứ tự từ bé đến lớn cho thấy xu hướng tăng tiếp diễn. Nhà đầu tư thực hiện chốt lời tại điểm MA20 cắt xuống MA50 báo hiệu có thể thay đổi xu hướng.

Hy vọng qua bài viết trên, nhà đầu tư có thể áp dụng đường MA vào giao dịch từ đó đầu tư hiệu quả hơn. Chúc các bạn luôn thành công!

Đánh giá bài viết post
Chuyên gia chia sẻ  Kim cương VVS là gì

Phạm Văn Sỹ

Tôi là Phạm Văn Sỹ chuyên gia uy tín trong lĩnh vực kinh tế và kinh doanh là sinh viên của trường Đại học Ngoại Thương. Với kiến thức sâu rộng sau 12 năm ở bên ngoài thương trường thị trường tôi mong muốn chia sẻ các kiến thức chuyên sâu hữu ích dành cho mọi người.

Related Articles

Back to top button