Kiến thức

Kế hoạch lừa đảo 570 triệu USD của HashFlare: Sự ‘vượt ngục’ của những kẻ chủ mưu

Sergei Potapenko và Ivan Turogin, hai nhà sáng lập HashFlare, đã lấy trộm tổng cộng 575 triệu USD từ hàng trăm nghìn nhà đầu tư trên khắp thế giới.

Kế hoạch lừa đảo 570 triệu USD của HashFlare: Sự 'vượt ngục' của những kẻ chủ mưuKế hoạch lừa đảo 570 triệu USD của HashFlare: Sự ‘vượt ngục’ của những kẻ chủ mưu

Theo thông tin từ trang tin tức địa phương Estonia Postimees, Sergei Potapenko và Ivan Turogin, hai nhà sáng lập công ty khai thác Bitcoin HashFlare, đã thành công trong việc kháng cáo việc bị dẫn độ từ Estonia về Hoa Kỳ, nơi họ phải đối mặt với 18 tội danh về gian lận và rửa tiền.

Kế hoạch lừa đảo 570 triệu USD của HashFlare: Sự 'vượt ngục' của những kẻ chủ mưuSergei Potapenko và Ivan Turogin, nhà sáng lập công ty khai thác Bitcoin HashFlare, đã thành công trong việc kháng cáo việc bị dẫn độ từ Estonia về Hoa Kỳ

Mytour đã đưa tin rằng, từ năm 2015, HashFlare đã bắt đầu hoạt động với mô hình kinh doanh cung cấp ‘dịch vụ khai thác Bitcoin từ xa’, trước đó được biết đến với tên gọi là HashCoins – được cho là đơn vị sản xuất thiết bị đào coin. Những nhà đầu tư tham gia gửi tiền vào dự án sẽ được nhận lợi nhuận lên tới 150% từ việc khai thác.

Tuy nhiên, HashFlare thực tế chỉ khai thác dưới 1% tổng số hashrate được bán cho khách hàng, bị cáo buộc là một mô hình Ponzi hơn là hoạt động đào coin chính chuyên.

Sau đó, HashFlare bị khách hàng tố cáo khi số tiền thanh toán hợp đồng thấp hơn phí dịch vụ, dẫn đến số dư không được cộng dồn vào tài khoản. Cùng với việc trì hoãn thanh toán khi khách hàng muốn rút tiền, Potapenko và Turogin đưa ra nhiều lý do để giải thích vì sao không thể rút tiền hoặc yêu cầu khách hàng thực hiện nhiều xác minh KYC để tăng giới hạn rút tiền.

Chuyên gia chia sẻ  Bằng chứng công việc (Proof of Work - PoW) trong công nghệ chuỗi khối là gì?

Vào giữa năm 2019, HashFlare chính thức đóng cửa. Ngày 20/11/2022, cả Potapenko và Turogin đã bị bắt ở Tallinn, thủ đô của Estonia.

Theo bản cáo trạng trước đó của một tòa án tại Talinn, Sergei Potapenko và Ivan Turogin đã sử dụng vỏ bọc của các công ty để thực hiện hành vi rửa tiền, chi trả cho 6 ô tô hạng sang, 75 dự án bất động sản, ví tiền mã hóa và hàng nghìn thiết bị khai thác tiền mã hoá, tổng cộng đã ‘cuỗm’ 550 triệu USD tiền của khách hàng – được đánh giá là một trong những vụ lừa đảo tiền mã hoá lớn nhất lịch sử.

Nếu bản án được tuyên bố thành công, một phiên tòa sẽ diễn ra tại Quận phía Tây của Washington – Hoa Kỳ với án phạt lên đến 20 năm tù cho hai nhà sáng lập HashFlare.

Theo tuyên bố mới nhất từ Toà án Tallinn Circuit, Turogin cùng Potapenko và gia đình của họ sẽ nhận được hơn 100.000 euro (khoảng 110.000 USD) tiền bồi thường. Tuy nhiên, quyết định này vẫn đang chờ đợi sự kháng cáo từ phía Hoa Kỳ trước ngày 11/12/2023.

Mytour

Đánh giá bài viết post

Phạm Văn Sỹ

Tôi là Phạm Văn Sỹ chuyên gia uy tín trong lĩnh vực kinh tế và kinh doanh là sinh viên của trường Đại học Ngoại Thương. Với kiến thức sâu rộng sau 12 năm ở bên ngoài thương trường thị trường tôi mong muốn chia sẻ các kiến thức chuyên sâu hữu ích dành cho mọi người.

Related Articles

Back to top button