Kiến thức

Tìm hiểu Coin là gì? Điểm giống và khác nhau giữa Coin và Token trong Crypto

Đầu tư tiền ảo, đầu tư coin đang ngày càng thu hút được nhiều người tham gia. Thế nhưng, trong đó có rất nhiều nhà đầu tư mới, nhỏ lẻ, chưa hiểu rõ các vấn đề liên quan đến coin dẫn tới tình trạng thua lỗ, nợ nần. Vậy coin là gì và nó khác gì với token?

Tìm hiểu coin là gì?

Coin hay còn được biết đến với các tên gọi khác như Altcoin, Cryptocurrency Coin. Đây là một dạng tiền kỹ thuật số, được coi tương đương với tiền tệ. Nó được tạo bởi kỹ thuật mã hóa, lưu trữ giá trị theo thời gian, chia sẻ giữa những người tham gia trên mạng lưới blockchain.

Coin - Một dạng tiền kỹ thuật số

Coin sở hữu các tính năng như đơn vị thanh toán, trao đổi, nhận thưởng, bảo mật, quản trị,… của chính blockchain phát hành. Mỗi một blockchain chỉ có 1 loại coin duy nhất như blockchain của Bitcoin có đồng coin là BTC, Ethereum là ETH, Litecoun là LTC.

Tuy nhiên, coin là gì cũng có một số cách hiểu khác. Một số người cho rằng nó ám chỉ các đồng token được niêm yết trên sàn giao dịch tập trung (CEX).

Thế nào là token?

Không chỉ coin là gì, khi tham gia đầu tư tiền điện tử, bạn sẽ thấy từ token được nói đến rất nhiều. Token không phải là một điều mới mẻ, trước khi blockchain xuất hiện, nó đã tồn tại. Khi ấy, trong nền kinh tế truyền thống, token đại diện cho các dạng giá trị kinh tế như phiếu thưởng, điểm thưởng, thẻ quà tặng, cổ phiếu, trái phiếu,… Ngày nay, trong thị trường crypto, token là đồng tiền điện tử được phát hành và hoạt động dựa trên công nghệ blockchain. Một dự án có thể phát hành token trên nhiều nền tảng blockchain khác nhau.

Chuyên gia chia sẻ  OpenSea là gì? Hướng dẫn giao dịch NFT trên OpenSea

Token hoạt động dựa trên công nghệ blockchain

Hiện nay, có rất nhiều loại token và được phân loại theo nhiều cách khác nhau. Trong đó, phổ biến nhất là token quản trị (Governanace) tăng quyền biểu quyết trong DAO và token tiện ích (Utility) cung cấp quyền truy cập vào các dịch vụ/sản phẩm cụ thể được phát triển bởi nhà phát hành token.

Phân biệt giữa coin và token

Điểm giống nhau giữa token và coin là gì?

Coin và token đều đại diện cho 1 dự án cụ thể, được phát hành và sử dụng trong mạng lưới blockchain.

Coin và Token đều được phát hành và sử dụng trong mạng lưới blockchain

Sự khác nhau giữa coin và token

Ngoài điểm giống nhau trên thì giữa coin và token có rất nhiều điểm khác nhau.

Về tính năng

  • Coin: Sử dụng như một loại tiền tệ, một đơn vị lưu giữ giá trị và dùng để giao dịch.
  • Token: Có mục đích sử dụng rộng hơn đồng coin. Ngoài tính năng thanh toán, nó có thể là nhiên liệu cho một mạng lưới hoạt động, là đơn vị trao đổi trong 1 ứng dụng, chức năng bảo mật, quản trị, NFT.

Về kỹ thuật

  • Mỗi đồng coin được phát triển trên ví lưu giữ riêng, khi tiến hành giao dịch gửi/nhận, phí giao dịch sẽ trừ thẳng vào ví của coin đó. Còn token không có ví riêng, nó sử dụng ví của đồng coin nền tảng. Do đó, phí giao dịch sẽ trừ vào coin nền tảng.
  • Khi phát hành, coin thường có nguồn cung bằng 0 và được tạo ra dần dần theo thời gian. Trong khi đó, đa phần các token được tạo ra với tổng cung cố định, có sẵn ngay từ lúc đầu phát hành ra thị trường.
  • Coin chỉ có thể đại diện cho 1 blockchain duy nhất. Nhưng token có thể được phát hành trên nhiều blockchain khác nhau tùy quyết định của dự án.
Chuyên gia chia sẻ  Gala Games (GALA) là gì? Tìm hiểu về nền tảng chuẩn "Steam Web3"

Về ứng dụng

  • Coin: Ban đầu, đồng coin được tạo ra để thay thế cho tiền tệ truyền thống. Tuy nhiên, qua thời gian, sau khi có nhiều đồng coin khác phát triển, coin cũng được ứng dụng rộng rãi hơn để lưu trữ giá trị, thanh toán hàng hoá/dịch vụ, chuyển tiền, trao đổi sang các loại tiền tệ khác.
  • Token: Người dùng có thể sử dụng token theo nhiều cách khác nhau như: Mua, bán token, tham gia các hoạt động trong DeFi (stake, farm, cho vay, đi vay,…).

Đồng coin ngày càng được ứng dụng rộng rãi

Một số đồng coin nổi tiếng hiện nay

  • Bitcoin (BTC): Bitcoin do một người hoặc một nhóm người có bút danh là Satoshi Nakamoto tạo ra vào năm 2009. Đây là tiền điện tử lớn nhất theo vốn hoá thị trường hiện nay, được rất nhiều nhà đầu tư, tổ chức ủng hộ trong vài năm qua.
  • Ethereum (ETH): Được ví như là xương sống của mọi thứ ứng dụng phi tập trung (Dapps) và hợp đồng thông minh, Ethereum là cái tên nổi tiếng trong crypto. Tương lai, đồng coin này còn có rất nhiều tiềm năng phát triển khi tính ứng dụng ngày càng rộng rãi.
  • Dogecoin (DOGE): Được biết đến là vua của Meme coin, DOGE hiện cũng được sử dụng làm phương tiện thanh toán chứ không chỉ dừng lại là đồng tiền điện tử của tỷ phú giàu nhất thế giới Elon Musk.
  • Ripple (XRP): Một đồng coin sử dụng để đại diện cho việc chuyển đổi giá trị trên mạng lưới Ripple. Đồng tiền điện tử này được xây dựng dành riêng cho các doanh nghiệp, tổ chức tài chính có thanh khoản các giao dịch xuyên biên giới.
Chuyên gia chia sẻ  Bắt gặp trong rất nhiều phim và game, nhưng có bao giờ bạn tò mò về nguồn gốc 2 chủng tộc Orc và Elf?

Một số đồng Coin nổi tiếng hiện nay

Kết luận

Phía trên là các nội dung giải đáp về coin là gì cũng như điểm giống và khác nhau giữa coin và token. Hy vọng qua đó, bạn có thêm kiến thức bổ ích, hiểu hơn về thị trường crypto.

>>> Xem thêm:

  • USDT là gì? Những lợi ích mà đồng tiền số này có thể mang lại mà bạn chưa biết
  • Bitcoin là gì? Có nên đầu tư đồng tiền ảo Bitcoin hay không?

Để thuận tiện hơn trong quá trình tìm hiểu thị trường tiềm năng này, bạn đừng ngần ngại đầu tư cho mình một chiếc PC, laptop chất lượng. FPT Shop hiện có rất nhiều sản phẩm cao cấp với giá cả phải chăng.

Bạn có thể tham khảo qua một số mẫu laptop đang được yêu thích nhất tại đây:

  • Laptop

Đánh giá bài viết post

Phạm Văn Sỹ

Tôi là Phạm Văn Sỹ chuyên gia uy tín trong lĩnh vực kinh tế và kinh doanh là sinh viên của trường Đại học Ngoại Thương. Với kiến thức sâu rộng sau 12 năm ở bên ngoài thương trường thị trường tôi mong muốn chia sẻ các kiến thức chuyên sâu hữu ích dành cho mọi người.

Related Articles

Back to top button