Kiến thức

Phân biệt coin và token giúp nhà đầu tư mới hiểu rõ

Đầu tư tiền ảo và các sản phẩm số được xây dựng trên nền tảng blockchain đang dần trở thành xu hướng. Đây là một lĩnh vực mới nhưng mang lại lợi nhuận khủng đi đôi với nhiều rủi ro. Coin và token là một trong những sản phẩm số được nhiều nhà đầu tư quan tâm. Tuy nhiên, khá nhiều người nhầm lẫn giữa token và coin, dẫn đến quyết định đầu tư chưa chính xác. Hãy cùng phân biệt coin và token để có chiến lược đầu tư phù hợp.

Thông tin cơ bản về Coin và Token

Coin và token là những sản phẩm số khá mới, ra mắt cùng với sự phát triển của blockchain. Việc không nắm rõ bản chất của coin và token, khiến nhiều nhà đầu tư hiểu sai lệch về các sản phẩm số này. Dưới đây là một số thông tin cơ bản về coin và token:

thong-tin-co-ban-token-va-coin

Thông tin cơ bản về Coin

Coin là những loại tiền điện tử được phát triển trên nền tảng blockchain duy nhất. Các loại coin hoạt động động lập và riêng biệt. Coin được phát hành ra nhằm các mục đích thanh toán, giao dịch tài chính, phát triển các ứng dụng blockchain… Mỗi đồng coin sẽ có nền tảng phát triển riêng biệt, ví dụ như: Bitcoin có nền tảng là bitcoin network, Ether là đồng coin của nền tảng Ethereum…

Chuyên gia chia sẻ  PLM là gì? Toàn bộ về Hệ thống quản lý vòng đời sản phẩm PLM trong 3 phút - VTI Solutions

Ưu điểm đồng coin:

  • Giao dịch coin thuận tiện, chỉ cần có kết nối internet.
  • Chi phí giao dịch coin thấp, do không thông qua bất cứ bên trung gian nào.

Nhược điểm:

  • Đồng coin hiện chưa được giao dịch phổ biến, rất ít quốc gia hoặc tổ chức chấp nhận thanh toán bằng coin. Đồng thời, giao dịch bằng coin vẫn còn vấp phải nhiều tranh cãi, liên quan đến vấn đề môi trường, tính ổn định thấp.
  • Giá cả biến động bất thường, khó lường trước, chịu ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố bên ngoài.

Thông tin cơ bản về token

Token là một loại tài sản kỹ thuật số, được hình thành trên nền tảng công nghệ blockchain sẵn có của các dự án, mà không có một nền tảng riêng biệt. Token được sử dụng thanh toán trong phạm vi phạm cụ thể là trong hệ sinh thái của các dự án mà chúng phát triển.

Điểm nổi bật của token:

  • Token không cần đào mà được phát triển thông qua nền tảng blockchain có sẵn. Một token sẽ sử dụng hệ sinh thái của một blockchain.
  • Phát hành token khá đơn giản, dựa trên smart contract với các thao tác vô cùng dễ dàng cho các dự án.
  • Token có nhiều chức năng khác và được sử dụng phổ biến hơn nhiệm vụ thanh toán: Chữ ký số, bỏ phiếu, nhận lãi…
  • Token có thể tương tác với nhau trong cùng 1 hệ sinh thái blockchain.
Chuyên gia chia sẻ  Cẩm nang đầu tư F0

Phân biệt Coin và Token

Thông qua khái niệm cơ bản, chúng ta có thể thấy sự khác biệt đôi chút của token và coin. Tuy nhiên, để hiểu rõ hơn, các yếu tố sau sẽ giúp bạn phân biệt coin và token một cách chi tiết nhất:

su-khac-biet-token-va-coin

Khi nào nên đầu tư vào Coin, khi nào nên đầu tư vào Token?

Phân biệt coin và token sẽ giúp nhà đầu tư có cái nhìn khách quan hơn về 2 loại tài sản số này. Việc nên lựa chọn đầu tư vào coin hay token sẽ còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Cần phân tích rõ ưu điểm và hạn chế của coin và token để quyết định thời điểm đầu tư phù hợp.

Hiện nay, đầu tư vào coin vẫn là lựa chọn tốt hơn so với token. Bởi coin là đồng tiền kỹ thuật số có tính độc lập cao, linh hoạt có thể thực hiện chức năng thanh toán cho nhiều hệ thống nhất định. Việc đầu tư vào coin có tính thanh khoản cao, an toàn hơn cho nhà đầu tư. Tuy nhiên, giá trị đồng coin bất ổn, khó lường trước các bất động, điều này khiến nhà đầu tư gặp nhiều rủi ro, nguy cơ mất trắng tài sản.

nen-dau-tu-token-hay-coin

Đầu tư vào token chưa thực sự hấp dẫn, thị trường có tính thanh khoản thấp là một hạn chế. Bên cạnh đó, hiện nay chưa nhiều dự án phát triển token mang lại giá trị tăng trưởng tốt, nhà đầu tư mới không nên liều lĩnh. Đầu tư vào token thường phù hợp để phát triển các dự án cho tổ chức, doanh nghiệp quy mô lớn và có nguồn lực.

Chuyên gia chia sẻ  Hướng dẫn chi tiết cách Bật và Tắt bảo mật 2 lớp Gmail nhanh chóng và đơn giản nhất

Trên đây là những thông tin từ cơ bản giúp nhà đầu tư phân biệt coin và token một cách rõ ràng nhất, hiểu được token và coin khác nhau như thế nào. Hy vọng nhà đầu tư sẽ có quyết định đầu tư an toàn, vào các sản phẩm số như token và coin trên thị trường hiện nay.

Đánh giá bài viết post

Phạm Văn Sỹ

Tôi là Phạm Văn Sỹ chuyên gia uy tín trong lĩnh vực kinh tế và kinh doanh là sinh viên của trường Đại học Ngoại Thương. Với kiến thức sâu rộng sau 12 năm ở bên ngoài thương trường thị trường tôi mong muốn chia sẻ các kiến thức chuyên sâu hữu ích dành cho mọi người.

Related Articles

Back to top button