Kiến thức

Casper (CSPR) chuẩn bị tiến hành 2 nâng cấp quan trọng

Casper (CSPR) chuẩn bị tiến hành 2 nâng cấp quan trọng

Blockchain Casper dự kiến ​​sẽ đạt đến phiên bản tiên tiến và phức tạp nhất, tức là “hoàn thiện tính năng”, triển khai toàn bộ giao thức Casper và cơ chế đồng thuận Zug, từ đó khiến Casper trở thành là một trong những giao chuỗi khối tiên tiến, linh hoạt và có thể nâng cấp nhất trong thế giới.

Nâng cấp Peregrine triển khai vào tháng 2 đã giúp thời gian sinh block trên Casper nhanh gấp đôi, giảm từ 32 giây trước đó xuống còn 16, hoàn lại 99% lượng gas chưa sử dụng và giảm đáng kể chi phí opcode cho các hành động như mint, cài đặt và chuyển token. Peregrine cũng mang đến một loạt cải tiến nhằm nâng cao tính linh hoạt của Casper, đặc biệt là cho các dự án DeFi, nhằm mang lại trải nghiệm tốt hơn cho người dùng.

Bước tiếp theo: Juliet

Nâng cấp Juliet sẽ hoàn toàn tập trung vào tính bảo mật và hiệu quả thông qua việc thiết lập một lớp mạng mới được trang bị các cơ chế giúp cải thiện khả năng của Casper trong việc chịu đựng lưu lượng truy cập cao.

Lớp mạng mới được thiết kế để tăng cường tính bảo mật của Casper, bảo vệ blockchain trước các mối đe dọa và tấn công tiềm ẩn mà không làm giảm hiệu quả.

“Khía cạnh đổi mới của Juliet là cơ chế bảo vệ mạnh mẽ chống lại các cuộc tấn công như vậy. Về cơ bản, bất kỳ nỗ lực DDoS nào vào node Casper hoặc mạng Casper sẽ dẫn đến việc nút tấn công bị tràn bộ nhớ,” Medha Parlikar, CTO và Đồng sáng lập của Casper Labs, nhận xét trong một cuộc phỏng vấn.

Chuyên gia chia sẻ  Bithumb Global là gì? Hướng dẫn sử dụng sàn Bithumb chi tiết

Ngoài vấn đề bảo mật, Juliet còn mang đến cách tiếp cận mới trong việc xử lý dữ liệu. Nâng cấp này cho phép quản lý đồng thời nhiều luồng dữ liệu, hỗ trợ Casper xử lý khối lượng giao dịch và tương tác cao hơn dễ dàng hơn mà không bị chậm hoặc bị tắc nghẽn.

Juliet cung cấp các cài đặt có thể tùy chỉnh để truyền dữ liệu, cho phép dự án và người dùng điều chỉnh hiệu suất của mạng theo nhu cầu cụ thể của họ.

Một Casper “hoàn chỉnh tính năng” chuẩn bị sẵn sàng

Sau Juliet, Casper sẽ tung ra Condor, bản nâng cấp cuối cùng trong lộ trình Casper 2.0. Sau hai năm phát triển, Condor sẽ giới thiệu các thay đổi quan trọng, giúp Casper đạt sự hoàn thiện về tính năng. Nâng cấp sẽ giúp các node hỗ trợ nhiều cơ chế đồng thuận, tiếp tục hỗ trợ giao thức Highway trong khi tích hợp cơ chế đồng thuận Zug mới. Validator sẽ có khả năng chuyển đổi giữa các cơ chế này dựa trên bỏ phiếu cộng đồng, tạo tiền đề cho các phiên bản VM khác trong tương lai và cho phép chuyển đổi sang các phiên bản thay thế của VM.

Bên cạnh đó, những cập nhật này tạo điều kiện thuận lợi cho việc tạo ra các sidechain riêng tư, mở rộng khả năng thích ứng của Casper và cho phép tương tác giữa các chuỗi.

Chuyên gia chia sẻ  Tâm lý thị trường là gì? Cách đo chỉ số tâm lý thị trường

Một điểm nổi bật khác của Condor là cách tiếp cận chi phí giao dịch. Casper sẽ hoàn lại 100% phí gas và có khả năng các giao dịch sẽ không yêu cầu bất kỳ khoản phí gas nào.

Bản nâng cấp Condor tăng cường các tham chiếu không thể giả mạo (URef), về cơ bản là các mã định danh duy nhất giúp tăng cường cả tính bảo mật và khả năng kiểm soát của người dùng. Với bản cập nhật này, người dùng có khả năng chỉ định ai có thể truy cập vào dữ liệu hoặc chức năng nhất định thông qua whitelist, đặt ngày hết hạn cho các quyền này và quản lý cài đặt chia sẻ một cách trực quan hơn.

Tất cả chức năng mà một tài khoản hiện có thể thực hiện trên Casper, ví dụ như lưu trữ dữ liệu, quản lý các khóa liên quan và quản trị, cũng sẽ có thể thực hiện được đối với các hợp đồng. Sự hợp nhất cho phép các hợp đồng thanh toán các giao dịch, tham gia vào mạng và thậm chí nhận được các bản nâng cấp đa chữ ký để nâng cao quản trị.

Điều đó đồng nghĩa với việc dự án có thể triển khai account abstraction, cung cấp giải pháp “không cần chìa khóa” cho người dùng Web2, nghĩa là bằng cách sử dụng tài khoản xã hội của họ, người dùng có thể đăng nhập một cách an toàn vào DApps hoặc khôi phục ví của họ.

Chuyên gia chia sẻ  Hướng dẫn lấy lại mật khẩu Gmail không cần số điện thoại

Chưa hết, các hợp đồng thông minh sẽ có thể tự cấp vốn cho các giao dịch và tham gia staking, khiến dapp trở nên tự chủ , hiệu quả hơn và được tích hợp vào mô hình kinh tế của hệ sinh thái Casper.

Casper đã mở rộng tính thanh khoản vào tháng 2 bằng cách cung cấp CSPR cho hơn 173 quốc gia thông qua quan hệ đối tác với Alchemy Pay.

Với Juliet và Condor sớm được triển khai lên mainnet, Casper sẽ hiện thực hóa của những gì công nghệ blockchain được thiết kế cơ bản để đạt được.

Đánh giá bài viết post

Phạm Văn Sỹ

Tôi là Phạm Văn Sỹ chuyên gia uy tín trong lĩnh vực kinh tế và kinh doanh là sinh viên của trường Đại học Ngoại Thương. Với kiến thức sâu rộng sau 12 năm ở bên ngoài thương trường thị trường tôi mong muốn chia sẻ các kiến thức chuyên sâu hữu ích dành cho mọi người.

Related Articles

Back to top button