Kiến thức

Supplier Relationship Management – SRM là gì? Lợi ích của SRM đối với doanh nghiệp là gì

Hiện nay, các doanh nghiệp phụ thuộc vào việc đưa sản phẩm đến đối tượng mục tiêu. Điều đó không thể xảy ra nếu không có nguồn nguyên liệu thô ổn định và các nguồn cung cấp cần thiết khác. Đó là lý do tại sao việc quản lý mối quan hệ của bạn với các nhà cung cấp và nhà cung cấp là rất quan trọng để duy trì hoạt động của một doanh nghiệp sản xuất.

Vậy Supplier Relationship Management – SRM là gì? Hãy cùng IPQ tìm hiểu về công cụ này ở trong bài viết dưới đây.

TỔNG QUAN VỀ SUPPLIER RELATIONSHIP MANAGEMENT – SRM

Quản lý quan hệ nhà cung cấp (SRM) là một cách để quản lý công việc với các nhà cung cấp đang cung cấp hàng hóa, vật liệu và/hoặc dịch vụ cho nhà sản xuất.

Nó liên quan đến việc đánh giá từng mối quan hệ đó và tìm ra cách lập chiến lược để cải thiện hiệu suất của chúng liên quan đến một doanh nghiệp sản xuất.

srm

Điều này được thực hiện bằng cách xem xét từng nhà cung cấp đang cung cấp thứ gì đó cho nhà sản xuất và đưa ra quyết định xem nhà cung cấp nào trong số đó là quan trọng nhất đối với doanh nghiệp về tính liên tục và hiệu suất.

Thông qua những đánh giá này, các nhà quản lý có thể xây dựng mối quan hệ làm việc tốt hơn với các nhà cung cấp cung cấp cho họ.

SRM được sử dụng bởi các chuyên gia tham gia quản lý chuỗi cung ứng. Họ là những người thường xuyên liên lạc với các nhà cung cấp do quản lý mua sắm, quản lý dự án và vận hành. Đó là lý do tại sao SMR thường được gọi là quản lý chuỗi cung ứng. Nó cũng gần với những gì thường được gọi là quy trình mua sắm và quản lý nhà cung cấp.

Tuy nhiên, có sự khác biệt giữa quản lý quan hệ cung ứng và các lĩnh vực liên quan khác này. Chi phí và thỏa thuận dịch vụ giữa các nhà cung cấp và tổ chức là mục tiêu của quản lý nhà cung cấp. Bản thân việc mua hàng là mục tiêu của mua sắm, trong đó nó liên quan đến việc đặt hàng, ký kết hợp đồng, lập hóa đơn và thanh toán các khoản mua sắm đó.

NỘI DUNG CỦA SRM

2.1. Mục đích của SRM

Mục tiêu cuối cùng của SRM là cải thiện độ tin cậy trong hoạt động của bạn, giảm chi phí và thúc đẩy tăng trưởng thông qua việc có mối quan hệ tốt với các nhà cung cấp phù hợp.

Nhưng điều đó trông như thế nào trong thực tế? Dưới đây là ba mục tiêu chung của SRM hiệu quả có thể gia tăng giá trị cho hầu hết mọi tổ chức lớn.

Phát triển và tăng cường mối quan hệ với các nhà cung cấp

Điều này nghe có vẻ hiển nhiên, nhưng mục tiêu chính của quản lý quan hệ nhà cung cấp là phát triển và cải thiện mối quan hệ với nhà cung cấp. Điều này có ý nghĩa hơn rất nhiều so với việc thiết lập hợp đồng, đặt hàng và đối xử tốt với họ (mặc dù điều đó hoàn toàn quan trọng).

Giảm thiểu rủi ro nhà cung cấp

Rất nhiều SRM tập trung vào việc cải thiện hoạt động khi mọi thứ diễn ra theo đúng kế hoạch. Nhưng trong số những giá trị lớn nhất mà bất kỳ công ty nào nhận được từ SRM là hoạt động được cải thiện vào những ngày xảy ra sự cố, chưa kể đến việc giảm khả năng xảy ra sự cố vào bất kỳ ngày nào.

Chuyên gia chia sẻ  Đồng hồ vạn năng điện tử 

Tối ưu hóa chuỗi giá trị

Các nhà quản lý quan hệ nhà cung cấp chủ yếu tập trung vào chính các nhà cung cấp, nhưng cũng nên lùi lại một bước và xem xét các nhà cung cấp trong bối cảnh chuỗi giá trị lớn hơn của doanh nghiệp.

Nhìn rộng hơn như vậy có thể giúp bạn tối ưu hóa giá trị cho doanh nghiệp và khách hàng của mình thông qua đổi mới sản phẩm, giảm giá và giảm rủi ro.

2.2. Quy trình hoạt động của SRM

SRM là tất cả về lập kế hoạch, theo dõi, cấu trúc các mối quan hệ và hợp lý hóa các quy trình. Tất cả những điều này là để phục vụ nhằm mang lại hiệu quả cao hơn và tiết kiệm tiền trong khi không bỏ qua chất lượng.

Để quản lý mối quan hệ với Nhà cung cấp thành công, nó phải nhắm mục tiêu vào các quy trình giữa công ty và các nhà cung cấp của mình ở cấp độ hoạt động, chiến thuật và chiến lược.

Do đó, SRM phải linh hoạt và có khả năng đáp ứng nhanh với sự thay đổi. Đây là lý do tại sao quy trình quản lý quan hệ nhà cung cấp lại quan trọng đến vậy. Nó phải là một con đường hai chiều, phục vụ cả công ty và những người bán hàng của nó.

Cần có sự hợp tác, đổi mới và lợi thế cạnh tranh để quản lý quan hệ nhà cung cấp hoạt động hiệu quả. Thực hiện theo các bước sau để phát triển quy trình SRM thành công.

Phân khúc nhà cung cấp

Phân chia các nhà cung cấp chính của bạn thành các nhóm khác nhau, chẳng hạn như nhà cung cấp chiến lược, chiến thuật và nhà cung cấp đuôi. Mỗi nhóm nhà cung cấp này sẽ phải được quản lý khác nhau. Mỗi người sẽ yêu cầu một cách tiếp cận và nguồn lực độc đáo.

Lần đầu tiên thông qua các nhà cung cấp của bạn nên xác định những người mà bạn có thể nhận được nhiều giá trị hơn cho công ty của mình. Đây sẽ là những nhà cung cấp chiến lược.

Đôi khi đây là những nhà cung cấp mà bạn chi tiêu nhiều hơn, nhưng họ cũng có thể là những nhà cung cấp nhỏ hơn nhưng quan trọng có thể giúp mang lại sự đổi mới.

Các nhà cung cấp chiến thuật là những người bạn mua từ rất nhiều nhưng có mức chi tiêu hạn chế. Đây là những nhà cung cấp mà từ đó bạn có những nhà cung cấp thay thế mà bạn có thể làm việc nếu cần.

Mặc dù nhà cung cấp đuôi là những nhà cung cấp còn lại mà bạn làm việc cùng và sẽ không quan trọng khi bạn phát triển quy trình SRM của mình.

Đặt mục tiêu

Có mục tiêu là quan trọng. Không có mục tiêu, không có kim chỉ nam để theo đuổi và nhiều nỗ lực có thể bị lãng phí khi đi vào ngõ cụt. Tuy nhiên, những mục tiêu đó không thể được lấy ra khỏi bầu trời xanh. Chúng phải phù hợp với các mục tiêu kinh doanh tổng thể của bạn.

Cho dù mục tiêu của bạn là tiết kiệm chi phí, đổi mới hay tiết kiệm thời gian sẽ quyết định cách bạn thiết lập mục tiêu cho SRM. Mỗi công ty sẽ có một mục tiêu khác nhau vì mỗi công ty có một mục tiêu kinh doanh khác nhau.

Chuyên gia chia sẻ  Top 3 ví điện tử an toàn và phổ biến nhất hiện nay

Đo lường hiệu suất của nhà cung cấp

Bạn không thể đạt được các mục tiêu của mình nếu bạn không đo lường hiệu suất của các nhà cung cấp của mình so với các mục tiêu đó. Do đó, hãy đo lường hiệu suất của nhà cung cấp quan trọng nhất và xem liệu nó có đáp ứng các mục tiêu của bạn hay không.

Điều này có nghĩa là theo dõi các số liệu đó với các nhà cung cấp chiến lược và chiến thuật của bạn. Các nhà cung cấp đuôi không quan trọng.

Hiệu suất mà bạn sẽ theo dõi không chỉ là phép đo tuân thủ và đúng giờ-đầy đủ (OTIF). Có nhiều quy trình xác định giá trị trong mối quan hệ của bạn với các nhà cung cấp, từ giao hàng đến đổi mới sản phẩm và mức độ hợp tác của họ trong việc giải quyết nhu cầu của khách hàng.

Một số chỉ số cần tuân theo bao gồm hiệu suất phân phối, hiệu suất chất lượng, hiệu suất dịch vụ, hiệu suất trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, tình trạng quản lý rủi ro và khả năng đổi mới.

Tạo chiến lược quản lý nhà cung cấp – SRM

Tạo một chiến lược để duy trì tương tác với các nhà cung cấp và đảm bảo rằng họ đang đáp ứng các mục tiêu bạn đặt ra. Điều này sẽ giúp bạn cải thiện lợi thế cạnh tranh của công ty bạn. Hình thức hợp tác này có lợi cho cả công ty và nhà cung cấp, cũng như giúp đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Do đó, bạn muốn minh bạch với các nhà cung cấp của mình. Hãy cho họ biết mục tiêu của bạn là gì, giải thích các hoạt động kinh doanh của bạn và chia sẻ dữ liệu hiệu suất của nhà cung cấp với họ.

Điều này sẽ tạo dựng lòng tin giữa công ty của bạn và các nhà cung cấp mà bạn sử dụng, đồng thời giúp điều chỉnh hơn nữa mối quan hệ của bạn với họ theo các mục tiêu kinh doanh của bạn.

Phản hồi của nhà cung cấp thường có thể mang lại những lợi ích bất ngờ về ý tưởng mà bạn không ngờ là có thể. Bạn càng cộng tác tốt với nhà cung cấp của mình, bạn càng có nhiều khả năng trải nghiệm những cải tiến về tính khả dụng của nguồn cung, chất lượng nguồn cung và giảm lãng phí tài nguyên trong chuỗi cung ứng.

Cũng có thể có những ý tưởng sáng tạo dẫn đến lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ trên thị trường.

Tiếp tục cải thiện

SRM của bạn phải được xem xét và tinh chỉnh liên tục khi bạn tiếp tục làm việc với các nhà cung cấp để giảm chi phí và tăng cường đổi mới.

Để thúc đẩy quản lý hiệu quả hoạt động của nhà cung cấp tốt hơn, bạn nên lên lịch các cuộc họp thường xuyên với nhà cung cấp của mình để tập trung vào chất lượng, giao hàng, hiệu suất và dịch vụ của họ.

Chiến lược nhà cung cấp đó bao gồm chia sẻ dữ liệu và luôn rõ ràng về các mục tiêu của công ty bạn khi làm việc với các nhà cung cấp của bạn.

LỢI ÍCH CỦA CÔNG CỤ SRM

Các nhà quản lý quan hệ nhà cung cấp, những người luôn làm đúng mọi việc sẽ đạt được năm lợi ích chính sau:

Giảm chi phí

Đây là mục tiêu đầu tiên của hầu hết các hoạt động SRM: tiết kiệm tiền với mỗi giao dịch. Phần đầu tiên của quản lý quan hệ nhà cung cấp là chọn nhà cung cấp có mối quan hệ và đối với nhiều loại vật tư và dịch vụ, chi phí sẽ là điểm khác biệt chính.

Chuyên gia chia sẻ  Người đẹp Bích Trâm: "Tôi từng hủy hôn vì mê nghề!"

Rủi ro được quản lý tốt hơn.

Như đã thảo luận ở trên, quản lý rủi ro là một mục tiêu lớn và thường bị đánh giá thấp của SRM. Bằng cách chủ động quản lý mối quan hệ với nhà cung cấp, bạn có thể giảm khả năng xảy ra sự kiện xấu.

Tăng cường khả năng đáp ứng của nhà cung cấp.

Mối quan hệ tốt phát triển từ giao tiếp hai chiều tốt. Thông báo cho các nhà cung cấp về nhu cầu và hoàn cảnh đang phát triển của doanh nghiệp bạn khiến họ có nhiều khả năng theo kịp bạn hơn. Nó cũng khuyến khích họ phản ứng nhanh hơn với các yêu cầu của bạn, cả những yêu cầu được mong đợi và những điều bất ngờ.

Cải thiện khả năng hiển thị.

SRM tốt cải thiện khả năng hiển thị của chuỗi giá trị và hoạt động của bạn, đồng thời cải thiện tầm nhìn của bạn về những điều đang diễn ra bên trong và xung quanh doanh nghiệp của bạn.

Quản lý mối quan hệ với nhà cung cấp tốt sẽ mang lại kiến ​​thức chi tiết về hàng hóa đầu vào của bạn và tiến độ của dịch vụ.

Sử dụng hết khả năng của nhà cung cấp.

Khi mối quan hệ với nhà cung cấp của bạn ngày càng sâu sắc, bạn thường phải trả tiền để biết họ có thể làm gì khác cho bạn.

Có thể họ có thể cung cấp những thứ khác mà bạn cần ngoài những gì bạn đã tiếp cận họ; có thể họ có chuyên môn về hậu cần hoặc đối phó với một số thủ tục quan liêu của chính phủ cũng có thể giúp bạn; biết đâu lại có cơ hội cộng tác; và hơn thế nữa.

Nhiệm vụ đầu tiên của SRM là đạt được những gì bạn cần hôm nay, nhưng có rất nhiều giá trị đạt được khi khám phá những gì bạn có thể cần hoặc muốn vào ngày mai. Không tận dụng giá trị mà các nhà cung cấp của bạn có thể cung cấp chỉ là để tiền trên bàn.

DỊCH VỤ CỦA IPQ

Hiện nay, CRM là một trong các công cụ được IPQ áp dụng vào Quy trình tư vấn năng suất của mình.

Quá trình tư vấn của IPQ sẽ giúp các giúp các doanh nghiệp cải tiến, nâng cao hiệu quả các nguồn lực Công ty, giúp khách hàng đạt được các mục tục tiêu đề ra. Khi đồng hành cùng với dịch vụ tư vấn Năng suất và Chất lượng của IPQ, quý khách hàng sẽ nhận được nhiều giá trị sau:

  • Dịch vụ tư vấn của IPQ được thực hiện một cách hiệu quả đáp ứng yêu cầu của khách hàng.
  • Khách hàng được theo dõi, giám sát và hỗ trợ quá trình tư vấn dễ dàng.
  • Tạo điều kiện cho thu thập, phân tích, sử dụng và chia sẻ dữ liệu/ thông tin với khách hàng.

Vì vậy, nếu quý khách hàng có nhu cầu, xin hãy liên hệ với IPQ thông qua các phương tiện sau:

☎️ Điện thoại: 0915.69.4141

📧 Email: info@ipq.com.vn

🌐 Web: www.ipq.com.vn

Facebook: IPQ – Năng suất chất lượng

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

  • Gemba Walk là gì? Lợi ích của các doanh nghiệp khi áp dụng Gemba Walk trong sản xuất
  • Zero Quality Control là gì?

Đánh giá bài viết post

Phạm Văn Sỹ

Tôi là Phạm Văn Sỹ chuyên gia uy tín trong lĩnh vực kinh tế và kinh doanh là sinh viên của trường Đại học Ngoại Thương. Với kiến thức sâu rộng sau 12 năm ở bên ngoài thương trường thị trường tôi mong muốn chia sẻ các kiến thức chuyên sâu hữu ích dành cho mọi người.

Related Articles

Back to top button