Kiến thức

Plug and Play – Ưu điểm và các thiết bị hỗ trợ

Plug and play là gì?

Plug and Play (PnP) – một thuật ngữ thuộc nhóm Hardware Terms – Dùng để mô tả các thiết bị hoạt động với hệ thống máy tính ngay sau khi chúng được kết nối. Người dùng không phải tự cài đặt trình điều khiển cho các thiết bị hoặc thậm chí nói với máy tính mà một thiết bị mới đã được thêm vào. Thay vào đó, máy tính sẽ tự động nhận dạng thiết bị, tải driver mới cho phần cứng nếu cần thiết và bắt đầu hoạt động với thiết bị mới được kết nối.

Plug And Play
Plug And Play

Ví dụ: Nếu bạn kết nối chuột với cổng USB plug and play trên máy tính, nó sẽ bắt đầu hoạt động trong vòng vài giây sau khi được cắm vào. Ngược lại, nếu một thiết bị không phải plug-and-play, nó sẽ yêu cầu bạn thực hiện một số các bước cài đặt trình điều khiển và thiết lập thiết bị trước khi hoạt động.

Tham khảo: plug and play tech center silicon valley

Ưu điểm của kết nối Plug and Play

Đơn giản hóa việc kết nối

  • Kết nối PnP giúp làm tăng tốc độ kết nối, giảm độ phức tạp của việc triển khai thiết bị.
  • Tự động tích hợp các thiết bị mạng và áp dụng cài đặt cấu hình mà không cần thao tác thủ công. Bộ điều khiển được quản lý tập trung giúp giảm thời gian kết nối mạng của các thiết bị.
Chuyên gia chia sẻ  11 loại chứng từ xuất nhập khẩu mà dân ngành Logistics phải biết

Nâng cao hiệu quả công việc

  • PnP tự động phát hiện và cấu hình các thiết bị chuyển mạch, bộ định tuyến và điểm truy cập không dây cho doanh nghiệp.
  • Đem đến trải nghiệm người dùng đơn giản, dễ dàng

Bảo mật cao

Kết nối PnP đảm bảo trải nghiệm triển khai bảo mật cao. Do đó, người dùng hoàn toàn có thể mở rộng việc kết nối thiết bị một cách liền mạch.

Hoạt động linh hoạt

Kết nối PnP giúp việc triển khai thiết bị từ xa được quản lý tập trung hơn. Ngoài ra còn có khả năng tự động đồng bộ điều khiển tại chỗ.

Plug And Play Ordinateur Usb
Plug And Play

Sử dụng Plug and Play

Mặc dù PnP thường đề cập đến các thiết bị ngoại vi như: bàn phím và chuột, nó cũng có thể được sử dụng để mô tả phần cứng bên trong. Ví dụ: card màn hình hoặc ổ cứng cũng có thể là thiết bị PnP. Nghĩa là máy tính sẽ nhận ra nó ngay khi được cài đặt. Sự khác biệt duy nhất là các thành phần bên trong thường yêu cầu tắt máy tính khi chúng được cài đặt, trong khi các thiết bị bên ngoài thường có thể được cài đặt ngay khi máy tính đang chạy.

Để Plug and Play hoạt động, hệ thống phải đáp ứng cả ba yếu tố:

  • Hệ điều hành hỗ trợ Plug and Play
  • BIOS hỗ trợ Cắm và Chạy
  • Các thành phần / thiết bị hỗ trợ Plug and Play
Chuyên gia chia sẻ  WebMoney là gì? Hướng dẫn dẫn đăng ký, xác minh tài khoản, tạo ví, và chuyển tiền WebMoney

Đây là những gì sẽ xảy ra khi bạn cắm một cái gì đó vào. Đầu tiên, hệ điều hành sẽ tự động phát hiện sự thay đổi (như bàn phím hoặc chuột trong trình tự khởi động). Hệ thống sẽ kiểm tra thông tin của phần cứng mới để xem nó là gì. Một khi loại phần cứng đã được xác định, hệ thống sẽ bắt đầu tải phần mềm thích hợp để làm cho nó hoạt động, phân bổ tài nguyên, cấu hình cài đặt và thông báo cho các trình điều khiển/ ứng dụng khác của thiết bị mới. Tất cả điều này được thực hiện với tối thiểu, nếu có sự tham gia của người dùng.

Một số thiết bị ngoại vi Plug and Play

Ngày nay, có rất nhiều thiết bị cắm và chạy khác nhau dành cho máy tính như: Màn hình máy tính, ổ cứng gắn ngoài, bàn phím máy tính, chuột máy tính, ổ đĩa flash USB, Webcam, Gamepad hoặc cần điều khiển

Dưới đây là một số thiết bị camera, loa họp trực tuyến giá rẻ, thiết bị hội nghị truyền hình Polycom có kết nối Plug and Play.

tag: plug and play, plug and play là gì, plug and play jack plate, plug and play tech center silicon valley, usb plug and play

Đánh giá bài viết post

Phạm Văn Sỹ

Tôi là Phạm Văn Sỹ chuyên gia uy tín trong lĩnh vực kinh tế và kinh doanh là sinh viên của trường Đại học Ngoại Thương. Với kiến thức sâu rộng sau 12 năm ở bên ngoài thương trường thị trường tôi mong muốn chia sẻ các kiến thức chuyên sâu hữu ích dành cho mọi người.

Related Articles

Back to top button