Kiến thức

Hỏi đáp: Pulse trong máy đo huyết áp là gì?

Làm cách nào để đọc hiểu được chỉ số Pulse trong máy đo huyết áp ngày nay khi máy đo huyết áp điện tử ngày càng được sử dụng rộng rãi vì tính ưu việt, gọn nhẹ và độ chính xác cao? Người mắc các bệnh về huyết áp phải thường xuyên theo dõi các thông số này để nhanh chóng phát hiện bệnh sớm.

Việc sử dụng máy đo huyết áp trong gia đình là rất cần thiết để giúp cả nhà theo dõi tình trạng sức khỏe của mỗi thành viên. Bên cạnh 2 chỉ số huyết áp tâm thu và huyết áp tâm trương thì Pulse cũng là một chỉ số quan trọng, được đo bằng máy đo huyết áp. Vậy chỉ số Pulse trên máy đo huyết áp là gì? Những yếu tố nào ảnh hưởng đến chỉ số Pulse? Cùng tìm hiểu bài viết dưới đây để Nhà thuốc Long Châu giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này.

Hiểu hơn về chỉ số Pulse trong máy đo huyết áp

Hầu hết máy đo huyết áp điện tử trên thị trường hiện nay sẽ cho ra 3 chỉ số chính gồm SYS, DIA và PULSE.

Chuyên gia chia sẻ  Cách dùng cụm từ Light Up trong tiếng Anh: Lưu ý và ví dụ

Chỉ số Pulse trong máy đo huyết áp là gì?

Chỉ số Pulse là chỉ số nhịp tim, hiểu một cách đơn giản thì số Pulse là số lần tim co bóp (đập) trong một phút. Chỉ số Pulse được sử dụng để đánh giá những vấn đề liên quan đến hoạt động co bóp đưa máu đi khắp cơ thể của tim.

Số Pulse bình thường là bao nhiêu?

Ở trạng thái nghỉ ngơi, không vận động mạnh, chỉ số Pulse bình thường của người trưởng thành sẽ dao động từ 60 – 80 nhịp/phút.

Nhịp tim trên 100 nhịp/phút sẽ được xem là nhanh và ngược lại nhịp tim chậm nếu chỉ số Pulse dưới 60 nhịp/phút. Đặc biệt trong khi ngủ hoặc người trưởng thành hay vận động thể thao, nhịp tim có thể thấp, dao động từ 50 – 60 nhịp/phút.

Những hậu quả xảy ra nếu số Pulse bất thường

Chỉ số Pulse thay đổi bất thường là dấu hiệu của bệnh lý rối loạn nhịp tim. Đây là một bệnh lý liên quan đến tim mạch rất nguy hiểm khi mà nhịp tim không đều, có lúc đập quá nhanh (chỉ số Pulse > 100 nhịp/phút) hoặc quá chậm (chỉ số Pulse < 60 nhịp/phút).

Khi nhịp tim quá nhanh dẫn đến tim không bơm đủ máu đến các cơ quan trong cơ thể. Điều này làm các cơ quan và các mô bị thiếu oxy khiến người bệnh có cảm giác khó thở, lâng lâng, cảm giác đánh trống ngực, đau tức ngực, ngất xỉu,…

Chuyên gia chia sẻ  HƯỚNG DẪN CHƠI BOARD GAME RISK – Thế Giới Board Game

Nếu không được điều trị kịp thời, chỉ số Pulse thay đổi bất thường có thể ảnh hưởng đến chức năng của tim và dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng như suy tim, đột quỵ, ngưng tim đột ngột hoặc tử vong,… Tuy nhiên, trong một vài trường hợp khi tập thể dục hoặc khi phản ứng với căng thẳng, chấn thương, bệnh tật, nhịp tim đập nhanh là điều bình thường.

Hỏi đáp: Pulse trong máy đo huyết áp là gì? 2

Chỉ số Pulse quá thấp khi tim bị ảnh hưởng xấu

Ngoài ra, nhịp tim đập chậm có thể do khả năng tạo nhịp của tim bị ảnh hưởng. Việc đường dẫn truyền nhĩ thất bị tắc nghẽn cũng là nguyên nhân khiến chỉ số Pulse giảm mạnh. Hiện nay, phương pháp điều trị hiệu quả nhất là đặt máy tạo nhịp tim để giữ nhịp tim cho bệnh nhân và tránh đột tử do ngừng tim kéo dài.

Các yếu tố tác động đến chỉ số Pulse trong máy đo huyết áp là gì?

Trên thực tế, chỉ số Pulse chịu tác động bởi nhiều yếu tố như:

  • Nhiệt độ môi trường xung quanh: Nhiệt độ thay đổi cũng tác động đến kết quả khi đo huyết áp, cụ thể là chỉ số Pulse. Khi nhiệt độ tăng cao sẽ khiến tim bơm máu mạnh hơn, nhanh hơn dẫn đến nhịp tim tăng 5 – 10 nhịp mỗi phút.
  • Tư thế khi đo: Yếu tố này là một trong những nguyên nhân làm sai lệch kết quả rất lớn. Do đó, trước khi tiến hành đo, hãy dành khoảng 5 – 10 phút để nghỉ ngơi.
  • Cân nặng: Những người mắc bệnh béo phì hay thừa cân thường có chỉ số Pulse trên máy đo huyết áp cao hơn.
  • Sử dụng thuốc: Các loại thuốc có chứa chất ức chế beta sẽ khiến nhịp tim bị chậm lại, trong khi đó thuốc chữa trị tuyến giáp lại là nguyên nhân làm nhịp tim tăng lên.
Chuyên gia chia sẻ  Cách mua Ethereum (ETH)

Hy vọng với những chia sẻ trên đây, bạn đã biết được chỉ số Pulse trong máy đo huyết áp là gì để có thể hiểu được tình trạng tim mạch của mình sau khi kiểm tra sức khỏe định kỳ, nhất là ở người cao tuổi có nguy cơ mắc bệnh cao từ đó có hướng xử lý kịp thời nếu chỉ số này có những bất thường.

Mỹ Duyên

Nguồn tham khảo: Vinmec.com

Đánh giá bài viết post

Phạm Văn Sỹ

Tôi là Phạm Văn Sỹ chuyên gia uy tín trong lĩnh vực kinh tế và kinh doanh là sinh viên của trường Đại học Ngoại Thương. Với kiến thức sâu rộng sau 12 năm ở bên ngoài thương trường thị trường tôi mong muốn chia sẻ các kiến thức chuyên sâu hữu ích dành cho mọi người.

Related Articles

Back to top button