Kiến thức

Khối lượng giao dịch – Volume là gì? Cách sử dụng Volume trong giao dịch

1. Volume là gì? 2. Ý nghĩa của khối lượng giao dịch (Volume) #1. Mối quan hệ giữa Volume và giá #2. Xác định trend và tín hiệu tương lai #3. Tính thanh khoản của thị trường 3. Cách đọc khối lượng giao dịch (Volume) 4. Khối lượng giao dịch (Volume) có quan trọng không? 5. 4 Chiến lược giao dịch quan trọng với Volume #1. Volume có thể xác nhận đảo chiều xu hướng #2. Volume xác nhận hỗ trợ, kháng cự #3. Volume xác nhận phá vỡ kháng cự, hỗ trợ (Breakout) 6. Tạm kết

Khối lượng giao dịch – Volume là gì?

Volume (khối lượng giao dịch) là dữ liệu dùng để đo lường khối lượng tiền được giao dịch trong một khung thời gian nhất định. Phép tính đơn giản để đo Volume là tổng số lượng token /coin được mua và bán trong một khoảng thời gian xác định. Ý nghĩa của Volume bạn cần biết

Đối với biểu đồ nến, mỗi cây nến sẽ biểu thị cho khối lượng giao dịch của một khung thời gian.

Xem thêm: Biểu đồ nến là gì?

Ý nghĩa của khối lượng giao dịch (Volume)

Volume phản ánh mức độ thanh khoản của một thị trường, độ tương quan giữa khối lượng giao dịch trong quá khứ và hiện tại. Từ đó bạn có thể dự đoán được biến động giá và xu hướng dòng tiền trong tương lai.

Nhu cầu mua hay bán phụ thuộc vào sự thay đổi của giá cả. Giá biến động lên xuống dẫn đến Volume cũng thay đổi theo. Và khi Volume biến động thì giá các đồng coin cũng tăng giảm theo. Theo vòng tuần hoàn như vậy, bạn có thể thấy được mối quan hệ gắn kết giữa giá và volume.

Mối quan hệ giữa Volume và giá

Nhiều nhà đầu tư cứ nghĩ nếu Volume tăng thì đồng nghĩa giá cũng sẽ tăng hoặc ngược lại. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp vì một lý do nào đó, tuy Volume tăng cao nhưng giá vẫn đi ngang (sideway).

Xác định trend và tín hiệu tương lai

Để dự đoán xu hướng cho tương lai, bạn nên xem xét chỉ báo Volume cẩn trọng. Vì từ đây có thể nhận định được sức mua và bán của giao dịch các đồng coin/token.

  • Thị trường có xu hướng rõ ràng, thì Volume lớn.
  • Thị trường không có xu hướng rõ ràng, thì Volume thấp và sự chênh lệch giá của mua/ bán không cao.
  • Thị trường có xu hướng giá tăng, thì Volume mua vào lớn hơn Volume bán ra.
  • Thị trường có xu hướng giá giảm, thì Volume mua vào nhỏ hơn Volume bán ra.

Việc am hiểu và dự đoán được xu hướng thị trường sẽ giúp nhà đầu tư chủ động trong quyết định giao dịch, hơn thế có thể tối ưu được lợi nhuận hiệu quả quản trị tốt rủi ro, hạn chế được sự thua lỗ không mong muốn.

Tính thanh khoản của thị trường

Tính thanh khoản của thị trường (Liquidity) là chỉ số thể hiện mức độ mua bán các đồng coin/token mà không làm ảnh hưởng đến giá của loại coin/token đó. Tính thanh khoản phản ánh tốc độ trao đổi nhanh chóng giữa mua và bán, tính thanh khoản cao tương ứng với Volume lớn. Nếu bạn ở trong một thị trường có tính thanh khoản thấp, kém thì việc bỏ lỡ giá tốt sẽ rất nhiều.

Xem thêm: Vì sao tính thanh khoản (Liquidity) lại quan trọng trong trade coin?

Tầm quan trọng của chỉ báo Volume

Tầm quan trọng của volume nhỏ

Để có được những đánh giá chính xác nhất về dữ liệu volume, cần nhìn nhận chúng dưới một góc độ cụ thể hơn, đó là chuyển động của giá. Tác động của volume nhỏ phụ thuộc vào sự thay đổi và biến động giá trên thị trường. Nếu giá đang tăng trong một xu hướng tăng, nhưng volume giảm hoặc không có sự thay đổi, điều đó có thể cho thấy rằng chứng khoán đang ít được quan tâm và giá có thể đảo ngược mạnh. Tương tự như vậy khi giá giảm xuống nhanh nhưng volume giao dịch thấp, có nghĩa là các nhà giao dịch tổ chức không quan tâm đến hướng giá đó nữa. Do đó, giá sẽ sớm đảo chiều tăng.

Tầm quan trọng của volume lớn

Tầm quan trọng của các volume (khối lượng giao dịch) lớn trên trên thị trường sẽ giải thích được sự quan tâm về các vấn đề bảo mật và sự có mặt của các nhà giao dịch tổ chức. Theo đó, trong xu hướng tăng, giá tăng cùng volume giao dịch có chiều hướng tăng mạnh sẽ báo hiệu một chuyển động tăng lành mạnh sắp tới. Theo cách tương tự, giá giảm trong xu hướng giảm xảy ra với volume ngày càng tăng cho thấy xu hướng giảm có thể tiếp tục. Tuy nhiên, sẽ có một vài khác biệt nhỏ trong trường hợp xu hướng tăng hoặc giảm diễn ra trong một thời gian dài. Chẳng hạn như khi giá tăng nhanh giữa lúc xu hướng tăng cùng volume giao dịch lớn sẽ cho thấy tín hiệu của sự cạn kiệt, hay còn gọi là cao trào mưa. Tương tự với xu hướng giảm, giá giảm nhanh chóng trong một xu hướng giảm kéo dài xảy ra với volume lớn cho thấy thực trạng đầu cơ trên thị trường. Đây là tình huống mà các nhà đầu tư đã từ bỏ thị trường và bán ồ ạt cổ phiếu của mình.

Chuyên gia chia sẻ  Marginless là gì? Cách Nhận Airdrop Từ Dự Án ICO Marginless

Cách đọc khối lượng giao dịch (Volume)

Volume sẽ được hiện lên ở cột phía dưới của chart trên TradingView, cách đọc chỉ số Volume này cũng rất đơn giản:

  • Volume càng lớn thì cột càng cao.
  • Cột màu xanh biểu hiện phiên giá tăng.
  • Cột màu đỏ biểu hiện phiên giá giảm.

Đọc khối lượng giao dịch ( Volume) trong Trading

Chỉ báo volume trong giao dịch tiền điện tử (Crypto)

Volume là công cụ đo lường mức độ hoạt động của người dùng tham gia thị trường, dựa vào cách tích lũy số lượng đơn vị hoặc hợp đồng điện tử được giao dịch trong một khoảng thời gian nhất định. Trong đó, mỗi giao dịch sẽ được ghi lại lượng chứng khoán hoặc hợp đồng giao dịch, sau đó sẽ truyền thông tin đến biểu đồ volume.

Trong một biểu đồ biến động, phần volume sẽ được chèn bên dưới với hình dạng các thanh dọc có màu xanh và đỏ. Biểu đồ này sẽ thể hiện xu hướng lên và xuống trong một chuyển động đi ngang chung. Khi volume giao dịch tăng cao thì xu hướng của biểu đồ cũng tăng. Ngược lại khi xu hướng biểu đồ giảm, đạt mức thấp cục bộ mới với volume lớn.

Xem thêm: Token là gì? So sánh giữa Token và Coin trong tiền mã hóa

Ngay khi giá chạm các mốc quan trọng trong biểu đồ, các giao dịch mua bán của người dùng tăng mạnh, hoặc họ sẽ bảo vệ mức giá mục tiêu của mình tại những điểm biểu đồ quan trọng. Những hoạt động này được xem như một chất xúc tác cho xu hướng giá và có thể dẫn đến các chuyển động mạnh mẽ, nếu người dùng thực hiện thành công. Sự biến động của chỉ báo volume trong giao dịch tiền điện tử Sự biến động của chỉ báo volume trong giao dịch tiền điện tử

Quy tắc ngón tay cái để xác định Volume

Giữa các nhà giao dịch có một quy tắc trong mô hình volume-giá, đó là quy tắc ngón tay cái. Có nghĩa, trong xu hướng tăng, thanh volume của giá tăng phải lớn hơn so với giá giảm. Trong xu hướng giảm, thì ngược lại volume giá giảm sẽ lớn hơn giá tăng.

Trong trường hợp volume tăng khi xu hướng tăng, có nghĩa ngược lại rằng các thay đổi của xu hướng sẽ được thông báo khi volume giảm. Hoặc nếu giá trong xu hướng tăng đạt mức cao mới nhưng volume không ở mức cao cục bộ, thì đó là xu hướng yếu và dễ bị thay đổi.

Xem thêm: Top 10 đồng tiền điện tử tiềm năng đáng đầu tư nhất năm 2022

Xu hướng giá sẽ giảm yếu nếu mức giá đang đạt ở mức thấp mới, nhưng volume không đánh dấu mức cao nhất cục bộ. Từ đó có thể thấy, một xu hướng yếu có thể tồn tại trong cả hai trường hợp. Ngoài ra, việc phân tích volume còn có thể báo hiệu sự ổn định và điểm yếu của một xu hướng.

Người dùng có thể sử dụng số lượng thay đổi giá để thay thế cho volume giao dịch, thay vì điều chỉnh số lượng đơn vị được giao dịch. Vì mỗi lần ấn định giá mới là một giao dịch chứng khoán giữa người mua và bán diễn ra. Do đó, nếu giá thay đổi thường xuyên có nghĩa là volume giao dịch thường sẽ cao.

Chỉ báo Volume tích lũy

Các chỉ báo đếm số lần thay đổi giá trong một khoảng thời gian trong biểu đồ được gọi là chỉ báo volume tích lũy. Loại chỉ báo này được dùng trong các giao dịch ngoại hối, vì phần lớn các ngân hàng ngoại hối sẽ không công bố các số liệu volume giao dịch của họ.

Xem thêm: Công nghệ Blockchain là gì? Sự khác biệt giữa Blockchain và Bitcoin

Ngoài ra, việc phân tích volume còn giúp người dùng biết được tính thanh khoản của thị trường. Volume giao dịch của một chứng khoán nếu ở mức trung bình cao thì có tính thanh khoản cao, chi phí giao dịch thấp và khớp lệnh tốt hơn một chứng khoán có mức volume giao dịch thấp. Một số chỉ báo volume thường được sử dụng, giúp người dùng có thể hiểu rõ hơn về thị trường như:

  • Chỉ báo OBV
  • RSI volume
  • Chỉ báo xu hướng giá volume
  • Chỉ số dòng tiền
  • Chỉ báo dòng tiền Chaikin
  • Tích lũy / phân phối
  • Dễ di chuyển
  • Chỉ số volume
  • Giá trung bình theo volume

Chỉ báo volume trên Cân bằng (OBV)

Một trong những chỉ báo volume cơ bản mà các nhà đầu tư thường hay sử dụng đó là Chỉ báo volume trên cân bằng ( OBV ). Mọi người có thể sử dụng chỉ báo OBV để so sánh sự phát triển của giá cả và volume trong một thời gian xác định. Trong bối cảnh này, sự phân kỳ giữa giá và chỉ báo đóng vai trò quyết định.

Cách tính OBV như thế nào?

OBV tức là tổng lượng volume giao dịch đang hoạt động và thể hiện volume lúc này đang vào hay ra. Chính vì vậy, cách tính OBV rất đa dạng, phụ thuộc vào giá đóng cửa hiện tại so với giá đóng cửa của phiên trước đó. Dưới đây là 3 cách có thể tính OBV dựa vào tình hình thực tế của thị trường:

Công thức tính OBV

  • Đối với trường hợp giá đóng cửa phiên hiện tại cao hơn giá đóng cửa phiên trước đó, thì OBV sẽ được tính như sau:
Chuyên gia chia sẻ  Đường Simple Moving Average (SMA) là gì? Cách ứng dụng SMA vào giao dịch Crypto

OBV hiện tại = OBV trước + volume của phiên hiện tại

  • Đối với trường hợp giá đóng cửa của phiên hiện tại bằng với giá đóng cửa phiên trước đó, thì OBV sẽ được theo công thức:

OBV hiện tại = OBV trước đó

  • Đối với trường hợp giá đóng cửa phiên hiện tại thấp hơn giá đóng cửa của phiên trước đó, thì OBV được tính theo công thức:

OBV hiện tại = OBV trước – volume của phiên hiện tại

Tương tự, xét trong khoảng thời gian một kỳ thì nếu giá đóng cửa kỳ sau cao hơn kỳ trước, OBV sẽ tăng lên tương ứng với doanh thu của kỳ tương ứng. Trong trường hợp còn lại, doanh số bán hàng trong kỳ được trừ vào OBV tích lũy cho đến thời điểm đang xét.

Có thể nói, chỉ báo OBV là tổng giá trị tích lũy của doanh số bán hàng trong kỳ. Dựa vào các công thức tính OBV phía trên, bạn có thể dễ dàng so sánh chuyển biến của giá với tốc độ phát triển của volume. Giá sẽ quyết định OBV tăng hay giảm. Mức độ volume tương ứng cũng sẽ góp phần ảnh hưởng đến mức độ thay đổi của chỉ báo phụ thuộc.

Nói chung, như một dấu hiệu của một xu hướng nguyên vẹn, volume nên phát triển theo hướng chuyển động của giá. Đường đi của OBV phần lớn phải trùng khớp với chuyển động của giá, như được thấy trong biểu đồ 2.

Điều này có nghĩa là: Nếu giá của công cụ cơ bản đạt mức cao cục bộ, thì OBV cũng sẽ đánh dấu mức cao cục bộ. Nếu giá giảm, mức thấp cục bộ sẽ dẫn đến mức thấp cục bộ trong OBV.

RSI volume

RSI volume hay còn được biết đến như một chỉ báo volume được dùng để đo lường tốc độ và những biến đổi của volume tại thời gian giá đóng cửa, tức là volume tăng cùng như tại thời gian giá đóng cửa, nghĩa là volume giảm. Đây là một chỉ báo xung lượng giữ vai trò đánh giá các biến động trong xu hướng giá dựa trên những thay đổi trong dữ liệu volume tăng và volume giảm. Tức là dựa trên những biến đổi của volume khi giá đóng cửa tăng và khi giá đóng cửa giảm.

Hiểu theo một cách khác, RSI volume cũng giống như RSI dựa trên giá vậy. Điểm khác biệt giữa chúng chỉ là việc sử dụng những thay đổi trong dữ liệu volume hay những thay đổi về giá mà thôi. Những chiều hướng tăng hay giảm của volume vẫn được xác định nhờ hướng đóng cửa của giá.

Chính vì thể, chỉ báo volume này được dùng để tìm ra cái nào mạnh hơn giữa volume giao dịch khi giá đóng cửa cao hơn và volume giao dịch khi giá đóng cửa thấp hơn.

Cách diễn giải RSI volume

Nhiều người cho rằng OBV sẽ thể hiện mối quan hệ của các tổ chức và những thương nhân bán lẻ trên thị trường. Bạn có thể thấy OBV trên biểu đồ là những đường biến động hiển thị trên một cửa sổ riêng, tách biệt hoàn toàn với biểu đồ chính. Vì là tổng volume tích lũy, chỉ báo OBV sẽ chuyển động theo giá.

Tương tự, khi giá tạo mức cao mới sẽ kéo theo một mức cao mới trong OBV. Trong tình huống OBV tạo mức cao thấp hơn của giá, một sự phân kỳ giảm giá cổ điển sẽ xảy ra. Điều này thể hiện thị trường chỉ có các nhà giao dịch bán lẻ mua.

Ở một trường hợp khác, giá có phần tĩnh lặng và không tạo ra được mức cao hơn trong khi OBV lại chạm đến một điểm cao hơn so với trước đó sẽ tạo ra một loại phân kỳ giảm giá khác. Lúc này, các nhà giao dịch tổ chức đang tiến hành tích lũy các vị thế bán. Hai trường hợp vừa rồi đều mang đến khả năng giảm sâu của giá.

Ngoài ra, nếu giá tạo một mức thấp hơn trong khi OBV lại tạo ra một mức thấp cao hơn so với giá thì sự phân kỳ tăng cổ điển sẽ diễn ra. Theo đó, các nhà giao dịch tổ chức sẽ không tin vào những diễn biến này. Bên cạnh đó, trường hợp giá tương đối giữ nguyên không đổi hay tạo mức thấp cao hơn, nhưng OBV tạo mức thấp hơn thì thị trường không có sự phân kỳ tăng cổ điển. Lúc này, các nhà giao dịch tổ chức đang tiến hành tích lũy các vị thế mua.

Giao dịch volume và phân tích Volume tiền điện tử

Volume là một trong các đối tượng phân tích kỹ thuật quan trọng trong chứng khoán chỉ sau dữ liệu giá. Để giải thích rõ hơn, các nhà phát triển đã đưa ra các chỉ số để đánh giá volume. Việc phân tích volume sẽ cung cấp cho người dùng thông tin về cường độ và sức mạnh của chuyển động giá, dưới dạng doanh thu giao dịch. Từ đó có thể nắm bắt được các sự kiện của thị trường một cách toàn diện.

Cách thêm Volume trên TradingView

TradingView được xem là công cụ tích hợp biểu đồ giá của nhiều thị trường tài chính, trong đó có Crypto. Với giao diện khá thân thiện và chức năng rõ ràng, TradingView đang là ứng dụng trình duyệt được nhiều nhà đầu tư ưa chuộng. Để thêm Volume vào chart của TradingView, bạn chỉ cần thực hiện trong vào bước sau:

  • Bước 1: Nhấp vào biểu tượng fx.
  • Bước 2: Nhập “Volume” hoặc “khối lượng” vào ô tìm kiếm.
  • Bước 3: Nhấp vào dòng Volume ở khung kết quả. Như vậy là bạn đã thêm được Volume vào chart của TradingView.

Thêm Volume trên TradingView

Khối lượng giao dịch (Volume) có quan trọng không?

Tùy theo trường phái đầu tư, không phải nhà giao dịch nào cũng xem chỉ báo Volume quan trọng. Họ có thể thay thế dùng chỉ số khác để phân tích như đường kháng cự, hỗ trợ, hoặc đơn giản hơn là chất lượng của dự án đó.

Chuyên gia chia sẻ  11 loại chứng từ xuất nhập khẩu mà dân ngành Logistics phải biết

Nhưng xét về mặt tổng quan, Volume vẫn cho ta thấy được biến động khối lượng giao dịch của một dự án. Từ đó có thêm cơ sở dự đoán xu hướng cho dự án đó.

Mối quan hệ mật thiết giữa giá và Volume là gì?

Các nhà đầu tư hiện nay không chỉ sử dụng chỉ số volume để đánh giá khả năng và tính tổng quan của thị trường, mà còn có áp dụng kết hợp với xu hướng biến động giá để có hiểu rõ hơn về dự báo thị trường. Dưới đây là bảng biểu thị độ tương quan giữa Volume và giá.

Nếu trường hợp volume tăng mạnh, tức xu hướng tăng mạnh thì khả năng cao là thị trường tiếp tục đi lên, ngược lại với xu hướng giảm mà có khối lượng tăng mạnh thì khả năng rất cao thị trường sẽ đi theo xu hướng giảm. Nếu trường hợp giá tăng, khối lượng giảm và khối lượng giảm, xu hướng sẽ kém tin cậy hơn và có thể đảo ngược chiều.

Ưu điểm của giao dịch Volume lớn so với các chiến lược khác

Đối với các nhà giao dịch, phân tích khối lượng là một lợi thế vì hầu hết các chỉ báo phân tích kỹ thuật đều dựa vào giá để tính toán. Vì vậy, các chỉ báo này thường được gọi là chỉ báo độ trễ giá vì chúng có độ trễ cố hữu như “đường trung bình động”.

Mặt khác, khối lượng là một biến số độc lập với giá và có sẵn cho các nhà giao dịch trong thời gian thực. Điều này sẽ làm cho chỉ báo khối lượng trở thành một nguồn thông tin độc lập và có giá trị lớn khi giao dịch.

Nói chung, giả định là volume dự đoán sự chuyển động của giá cả. Điều này có nghĩa là sự thay đổi xu hướng được thông báo bởi sự giảm volume. Do đó, phân tích volume có thể báo hiệu sự ổn định của một xu hướng.

Tóm lại, giả định là khối lượng dự đoán hành động giá. Điều này sẽ có nghĩa là các thay đổi xu hướng được thông báo bằng việc giảm khối lượng giao dịch. Vì vậy, phân tích khối lượng có thể chỉ ra sự ổn định hay bất định của một xu hướng

Xem thêm: Crypto là gì? Cách thức đầu tư Cryptocurrency hiệu quả trong năm 2022.

4 Chiến lược giao dịch quan trọng với Volume

Volume có thể giúp xác nhận xu hướng giá Khối lượng giao dịch có ảnh hưởng trực tiếp đến giá thị trường Crypto, có thể hiểu như sau:

Thị trường xu hướng tăng:

  • Volume tăng khi giá tăng.
  • Volume giảm khi giá giảm.
  • Thị trường xu hướng giảm:
  • Volume tăng khi giá giảm.
  • Volume giảm khi giá tăng.

4 Chiến lược giao dịch Volume

“Volume giảm khi giá tăng” đây là biểu hiện cho mức độ quan tâm giảm mạnh của cộng đồng. Trường hợp này, giá có thể tăng lại, nhưng đà tăng đã yếu và dễ đảo chiều.

Volume có thể xác nhận đảo chiều xu hướng

Khi Volume đạt đỉnh thị đồng nghĩa sức mua/ bán đã hết:

  • Khi xu hướng giá tăng, xuất hiện Volume đạt đỉnh (dẫn đến Volume mua giảm và Volume bán tăng): Cho thấy lực mua hết, giá sẽ có xu hướng tạo đỉnh trong tương lai và đảo chiều hạ giá.
  • Khi xu hướng giá giảm, xuất hiện Volume đạt đỉnh (dẫn đến Volume bán giảm và Volume mua tăng): Cho thấy lực bán đã hết, giá sẽ có xu hướng chạm đáy và đảo chiều tăng giá.

Đây là chỉ báo tín hiệu có sự phân kỳ giá, có khả năng rất cao sẽ đảo chiều trong tương lai.

Volume xác nhận hỗ trợ, kháng cự

Các vùng kháng cự – hỗ trợ là vùng được quan tâm và đặt lệnh mua/bán nhiều nhất. Bởi vì được ưu ái như vậy, nên vùng này có Volume cao hơn hẳn so với những vùng khác, nhìn lướt qua ta có thể thấy:

  • Khi giá chạm vùng kháng cự – hỗ trợ và có Volume lớn – tăng đột biến, thì khả năng giá cao đảo chiều và hình thành vùng đỉnh đáy.
  • Khi giá chạm vùng kháng cự – hỗ trợ và có Volume thấp – không phản ứng, thì khả năng vùng kháng cự – hỗ trợ này sẽ bị vỡ.

Volume xác nhận hỗ trợ, kháng cự

Volume xác nhận phá vỡ kháng cự, hỗ trợ (Breakout)

Volume sẽ thường thấp trong giai đoạn giá đi ngang hay tích lũy.

  • Khi giá xuyên thủng vùng kháng cự – hỗ trợ và giá tăng đột biến, thì đây là cú Breakout thành công.
  • Khi giá xuyên thủng vùng kháng cự – hỗ trợ và giá không phản ứng, thì đâu là cú False Break.

Volume xác nhận phá vỡ kháng cự, hỗ trợ

Đây là hình minh họa cho biểu đồ Volume giữa Breakout thành công và False Break, nhìn rất khác biệt và dễ dàng nhận thấy.

Tạm kết

Qua bài viết này, chắc hẳn bạn đã hiểu rõ hơn về Volume và mối quan hệ với giá thị trường. Đây là chỉ báo được sử dụng rất đơn giản nhưng mang lại rất nhiều hiệu quả cho nhà đầu tư đưa ra dự đoán xu hướng giá. Đặc biệt hơn, sử dụng chỉ báo này hoàn toàn miễn phí, bạn có thể kết hợp thêm nhiều chỉ số khác để đạt hiệu quả cao.

Trên đây là toàn bộ thông tin hữu ích mà Remitano đã đúc kết cho bạn. Để có thêm nhiều kiến thức bổ ích về Crypto, thị trường giá và biến động lớn của các đồng coin/token. Hãy tham gia vào Fanpage, kênh Youtube kiến thức hoặc Group cộng đồng chuyên gia và Trader hàng đầu Việt Nam của Remitano. Đây sẽ là nơi giúp bạn vững tin hơn để đầu tư sinh lợi nhuận, mua coin nhanh hơn trên sàn giao dịch.

Đánh giá bài viết post

Phạm Văn Sỹ

Tôi là Phạm Văn Sỹ chuyên gia uy tín trong lĩnh vực kinh tế và kinh doanh là sinh viên của trường Đại học Ngoại Thương. Với kiến thức sâu rộng sau 12 năm ở bên ngoài thương trường thị trường tôi mong muốn chia sẻ các kiến thức chuyên sâu hữu ích dành cho mọi người.

Related Articles

Back to top button