Kiến thức

Swipe File – Công Cụ Đắc Lực Giúp Bạn Viết Nhanh Hơn, Dễ Dàng Hơn, Hiệu Quả Hơn

Ryan Holiday là tác giả của hơn chục cuốn sách best seller, trong đó có những cuốn cực kỳ nổi tiếng như The Obstacle Is the Way, Ego Is the Enemy, The Daily Stoic, hay Stillness is the Key đã bán được hơn 2 triệu bản trên toàn cầu và dịch ra hơn 30 thứ tiếng.

Một trong những bí quyết giúp Ryan có thể viết nhiều đầu sách thành công liên tiếp như vậy là nhờ vào “Note Card System”.

Nguồn: Ryan Holiday

Mỗi ngày, Ryan sẽ có những suy nghĩ liên quan đến các dự án viết của mình. Anh ghi chép lại vào các mảnh giấy 4*6, phân loại chúng theo chủ đề liên quan. Nhờ hệ thống này mà Ryan có thể hoàn thành những cuốn sách chất lượng với tốc độ nhanh chóng (có thời điểm 3 cuốn trong 3 năm liên tiếp).

Swipe file có ý nghĩa tương tự như vậy.

Đặc biệt, với nhiều người viết, khái niệm swipe file có lẽ sẽ quen thuộc hơn vì được nhắc đến thường xuyên hơn.

Để nói rõ hơn một chút thì…

Swipe file là gì?

Với mình, swipe file là một nơi lưu trữ tất cả những gì thú vị nhất mà mình tìm thấy và học hỏi được mỗi ngày. Đó có thể là:

  • tiêu đề của một bài viết
  • một đoạn văn, một câu nói hay trong một bài viết
  • một trang web đẹp
  • một email quảng cáo ấn tượng
  • một trang landing page/sales page khiến mình ngay lập tức muốn mua hàng
  • một ý tưởng bất chợt nào đó xuất hiện khi mình tìm thấy những điều trên
  • và còn nhiều điều nữa…
Chuyên gia chia sẻ  Gain trong âm thanh là gì? Cách chỉnh Gain hiệu quả

Tại sao mọi người (đặc biệt là người viết) nên tạo swipe file?

Swipe file có rất nhiều lợi ích. Có thể kể đến:

  • Là nguồn cảm hứng viết của bạn. Bạn sẽ không bao giờ phải đối mặt với tình trạng bí ý tưởng mỗi khi ngồi vào bàn viết.
  • Đem lại cho bạn thêm nhiều ý tưởng mới trên hành trình viết.
  • Nghiên cứu, phân tích các bài viết hay từ các nhân vật bạn yêu thích để học hỏi từ họ và áp dụng phát triển kỹ năng viết cho bản thân.
  • Tìm thấy tông giọng riêng.
  • Tạo ra các công thức viết hiệu quả hơn và ứng dụng vào bài viết.
  • Viết nhanh hơn, tiết kiệm thời gian hơn vì không phải mất công tìm kiếm, nghiên cứu tư liệu từ đầu.
  • Học hỏi các cách thức khác nhau để xây dựng và phát triển sự nghiệp viết

Cần phải nói thêm một điều rằng: Swipe file không được sử dụng với mục đích đạo nhái. Swipe file là một cách giúp bạn “steal like an artist” – đánh cắp ý tưởng như một nghệ sĩ. Đó là cả quá trình bạn đọc, nghiền ngẫm, phân tích, tìm thấy những bài học cho riêng bản thân và sử dụng chúng để cải thiện bài viết của mình.

Ví dụ về swipe file

Một vài ý tưởng về swipe file bạn có thể tham khảo:

  • Học hỏi cách viết tin nhắn quảng cáo: https://fantastictexts.com/
  • Học hỏi cách viết email: https://reallygoodemails.com/
  • Học hỏi cách làm marketing: https://marketingexamples.com/content
Chuyên gia chia sẻ  Tải Talking Tom Gold Run MOD (Vô Hạn Tiền) v7.2.1.5254 APK

Làm thế nào để tạo swipe file của riêng bạn?

Trước hết phải hỏi bạn liệu bạn thích lưu trữ “thủ công” kiểu Ryan hay lưu trữ trên máy tính để dễ dàng tìm kiếm, xử lý thông tin, hoặc thậm chí cả hai?

Bản thân mình sử dụng Notion để lưu trữ và công cụ Save to Notion để ghi lại những gì mình học hỏi được, nên mình sẽ chia sẻ một chút về cách mình sử dụng công cụ này để tạo Swipe File.

Đầu tiên, bạn tạo tài khoản trên Notion.

  • Hướng dẫn tạo tài khoản trên Notion
  • Cách tạo trang dữ liệu trên Notion.

Sau khi tạo tài khoản trên Notion xong, bạn truy cập Chrome extension “Save to Notion”, và chọn “Thêm vào Chrome”.

Mỗi khi đọc được một trang web nào đó thú vị, bạn chỉ cần chọn Save to Notion, chọn Tags là bạn sẽ thấy trang web đã được lưu trữ vào Notion.

Chọn Save to Notion trên thanh Extension của trình duyệt Chrome
Chọn tags để phân loại ghi chú hiệu quả

Hơn thế nữa, nếu bạn highlight bất kỳ dòng nào trên trang web và chọn “Add highlight”, Phần nội dung này sẽ được tự động lưu cùng với phần ghi chú về trang web bạn vừa tạo trên Notion luôn. Cực kỳ tuyệt vời phải không?

Tính năng “Add Highlight”
Bài viết khi đã lưu trữ vào Notion kèm phần highlight

Bây giờ, mỗi khi mình viết, chỉ cần mở swipe file, chọn ra một ý tưởng thú vị nhất để bắt đầu nên chẳng bao giờ lo bí ý tưởng.

Hơn thế nữa, với những gì đã lưu trữ lại, mình sẽ dành thời gian để đọc, ngẫm nghĩ xem tác giả triển khai bài viết thế nào và bắt chước để viết theo. Trong quá trình này, mình không những cải thiện được kỹ năng viết, mà còn tạo ra nhiều ý tưởng thú vị cho bài viết. Học hỏi và thực hành liên tục trong một thời gian dài, việc viết với mình trở nên nhanh chóng, dễ dàng và hiệu quả hơn.

Chuyên gia chia sẻ  What is a Liquidity Pool and How Does it Work?

Nếu bạn chưa từng thử tạo swipe file bao giờ, từ hôm nay, mỗi khi đọc được một điều gì đó thú vị, hãy hành động bằng cách lưu trữ vào hệ thống swipe file cá nhân.

Mỗi ngày, bạn mở ra xem, học hỏi và thực hành từ những ý tưởng trong swipe file một cách đều đặn trong vòng 30 ngày tới.

Chắc chắn, bạn sẽ nhìn thấy sự tiến bộ của bản thân, không chỉ trong kỹ năng viết mà còn là kỹ năng nghiên cứu, phân tích và ứng dụng linh hoạt nữa đó.

Nếu bạn có ý tưởng tạo swipe file thông minh và hiệu quả, hãy chia sẻ thêm với mình và các bạn độc giả của The Introvert Writer nhé!

Đánh giá bài viết post

Phạm Văn Sỹ

Tôi là Phạm Văn Sỹ chuyên gia uy tín trong lĩnh vực kinh tế và kinh doanh là sinh viên của trường Đại học Ngoại Thương. Với kiến thức sâu rộng sau 12 năm ở bên ngoài thương trường thị trường tôi mong muốn chia sẻ các kiến thức chuyên sâu hữu ích dành cho mọi người.

Related Articles

Back to top button