Kiến thức

NSFW là gì? NSFW là viết tắt của từ nào?

Nếu bạn đã từng vô tình lướt quá các nội dung nhạy cảm trên mạng xã hội hoặc các diễn đàn, rất có thể bạn đã ít nhất một lần nhìn thấy từ viết tắt “NSFW”. Vậy NSFW là gì? Cụm từ viết tắt này có tác dụng cảnh báo điều gì? Hãy cùng Coolmate tìm hiểu về khái niệm NSFW và cách dùng từ viết tắt này này trong bài viết dưới đây.

1. NSFW là gì?

“NSFW” là viết tắt của cụm từ “Not Safe for Work” (hoặc “Not Suitable for Work). Đây là một cụm thuật ngữ được sử dụng để cảnh báo những nội dung không phù hợp để xem trước mặt người lớn tuổi, trẻ em hoặc trong môi trường công sở. Các nội dung được gắn nhãn NSFW thường là các hình ảnh, video hoặc tệp âm thanh có liên quan đến các chủ đề nhạy cảm như tình dục, chính trị hay bạo lực.

NSFW nghĩa là gì?NSFW nghĩa là gì?

Nhãn “NSFW” ra đời nhằm giúp người xem tránh các nội dung khó chịu, không phù hợp. Mặt khác, việc đánh dấu các nội dung NSFW cũng là cách để các trang web và mạng xã hội hạn chế, quản lý chặt chẽ các nội dung vi phạm đạo đức, vi phạm pháp luật.

Dưới đây là một số nội dung sẽ bị gắn nhãn NSFW mà bạn nên lưu ý:

  • Hình ảnh/ Video khiêu dâm
  • Bài đăng/Bình luận chứa ngôn ngữ kích động, phân biệt chủng tộc, xúc phạm tôn giáo, phân biệt giới tính hoặc quấy rối tình dục.
  • Hình ảnh/video bạo lực, kinh dị.
  • Bài đăng/Bình luận/Video/Hình ảnh về các chủ đề nhạy cảm: tôn giáo, chính trị, tình dục, chất kích thích, sức khoẻ, bệnh tật.
  • Bài đăng/Bình luận/Video/Hình ảnh chứa thông tin riêng tư, nhạy cảm bị pháp luật nghiêm cấm.

Có không ít người lầm tưởng nội dung NSFW là những nội dung độc hại, cần được báo cáo để loại bỏ khỏi các nền tảng diễn đàn mà mạng xã hội. Nhưng thực chất, NSFW chỉ là nhãn mang tính cảnh báo để bạn không xem phải những nội dung có thể gây khó chịu, hoặc không phù hợp. Vì thế, nếu muốn, bạn vẫn có thể xem nội dung NSFW, chỉ cần cân nhắc xem môi trường xung quanh ở thời điểm đó có phù hợp để xem hay không.

Chuyên gia chia sẻ  Các chỉ báo phân tích kỹ thuật trong chứng khoán

NSFW giúp cảnh báo người dùng khỏi những nội dung không phù hợpNSFW giúp cảnh báo người dùng khỏi những nội dung không phù hợp

2. NSFW có nguồn gốc từ đâu?

NSFW đã trở thành thuật ngữ internet được sử dụng phổ biến trên rất nhiều diễn đàn, mạng xã hội trong nhiều năm qua. Vì thế, không dễ để xác định được NSFW bắt nguồn từ đâu.

Tuy vậy, theo một số trang thông tin nước ngoài, cụm từ này xuất hiện lần đầu tiên vào năm 1998 trên diễn đàn Snopes.com. Khi ấy, một người phụ nữ Anh đã kiến nghị trên một diễn đàn mạng là người dùng nên gắn nhãn “NFBSK” – “Not for British School Kid” (Không dành cho học sinh Anh) cho những bài đăng có nội dung không phù hợp; nhằm mục đích bảo vệ các em nhỏ người Anh khỏi các nội dung không lành mạnh.

Sau đó, kiến nghị này đã trở thành một trào lưu mạnh mẽ trên diễn đàn Snopes.com, khiến Snopes phải tạo hẳn một diễn đàn riêng cho các nội dung NFBSK.

Nguồn gốc của thuật ngữ này xuất hiện từ năm 1998 trên diễn đàn SnopesNguồn gốc của thuật ngữ này xuất hiện từ năm 1998 trên diễn đàn Snopes

3. NSFW trở nên phổ biến khi nào?

Sau lần xuất hiện đầu tiên trên Snopes vào năm 1998, cụm từ NFBSK bắt đầu “lây lan” sang các mạng xã hội và diễn đàn khác, rồi được đơn giản hoá thành “NSFW” như hiện tại. Sự phổ biến của “NSFW” song hành với sự mở rộng và đa dạng hoá của các diễn đàn, cộng đồng, hội nhóm khác nhau. Trong đó, Reddit là một trong các diễn đàn nơi NFSW xuất hiện nhiều nhất.

Chuyên gia chia sẻ  Node.js Tutorial: Phần 7 - Sử dụng EJS làm Template Engine trong Express

Reddit cho phép đăng tải các các nội dung NSFW. Tuy nhiên, bạn bắt buộc phải gắn nhãn NSFW theo quy định để cảnh báo người xem. Các nội dung gắn nãn NSFW trên Reddit cũng sẽ bị hạn chế người xem. Chỉ khi nào người dùng bật phần tùy chọn “Adult content” trong phần “Feed setting”, Reddit mới phân phối kiểu nội dung này cho họ.

TikTok – Mạng xã hội video lớn nhất hiện nay cũng có hasthtag riêng NSFW cho các nội dung nhạy cảm. Khác với Reddit, nội dung chủ yếu là video khiến việc kiểm duyệt của TikTok gặp nhiều khó khăn hơn. Tuy vậy, mạng xã hội này vẫn đang rất nỗ lực trong việc lọc các nội dung NSFW vì video là phương tiện có ảnh hưởng mạnh mẽ tới người xem hơn nhiều so với hình ảnh hay bài đăng.

Reddit có công rất lớn trong việc phổ biến nhãn NSFWReddit có công rất lớn trong việc phổ biến nhãn NSFW

Từ một thuật ngữ xuất hiện trên Slopes.com, hiện nay NSFW đã ngày càng phổ biến hơn trong cộng đồng trực tuyến. Bên cạnh mục đích bảo vệ người dùng, lọc nội dung theo quy định, luật lệ, trong một số trường hợp, NSFW còn được dùng nằm mục đích gây sốc để thu hút sự chú ý.

4. Cách sử dụng NSFW

Mặc dù đã hiểu khái niệm NSFW là gì, tuy nhiên nhiều người vẫn chưa biết cách sử dụng thuật ngữ này sao cho đúng. So với các thuật ngữ internet khác, NSFW dễ dùng hơn, vì bạn có thể dùng nó như nhãn gắn, hoặc dùng với nghĩa đen trực tiếp trong câu khi giao tiếp.

Dưới đây là một số cách sử dụng NSFW:

  • Dùng trong công việc để tăng tính chuyên nghiệp: Gắn nhãn NSFW trong tiêu đề của một email, tài liệu, bài thuyết trình về chủ đề nhạy cảm.
  • Dùng khi đăng bài lên diễn đàn, mạng xã hội: Nếu bạn muốn đăng bài, bình luận có nội dung, chủ đề nhạy cảm, không phù hợp với môi trường công cộng, bạn cần thêm từ NSFW vào tiêu đề.
  • Dùng khi trò chuyện trực tuyến/trực tiếp: Nếu bạn muốn chia sẻ một liên kết có nội dung nhạy cảm với ai đó, nhắn NSFW cho đối phương để cảnh báo. Ngược lại, khi bạn nhận được một liên kết, tài liệu từ người khác, bạn có thể hỏi “Cái này có phải NSFW không?”
  • Dùng trong phần mô tả thông tin cá nhân: Gắn nhãn NSFW trong phần mô tả thông tin cá nhân của bạn trên các diễn đàn hoặc trang mạng xã hội để cảnh báo những nội dung bạn đăng có thể gây khó chịu.
Chuyên gia chia sẻ  Trung tam ngoai ngu

NSFW là gì?NSFW là gì?

Lời kết

Nói tóm lại, NSFW là một thuật ngữ viết tắt trên internet nhằm mục đích bảo vệ người dùng khỏi các nội dung nhạy cảm, gây khó chịu, góp phần giúp mạng xã hội lành mạnh, an toàn hơn. NSFW chỉ mang tính cảnh báo mà không có tác dụng ngăn cấm.

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là bạn có thể thoải mái đăng tải các nội dung khiêu dâm, nhạy cảm, bạo lực lên mạng xã hội rồi gắn nhãn NSFW là xong. Hãy là một người dùng mạng thông minh, tuân thủ đạo đức và các chuẩn mực xã hội ngay cả trong thế giới ảo.

Hy vọng bài viết trên đây đã giúp bạn hiểu rõ khái niệm NSFW là gì và cách sử dụng thuật ngữ này. Đừng quên tiếp tục theo dõi Coolblog mỗi ngày để cập nhật nhanh chóng những trend mới nhất của giới trẻ nhé.

Coolmate – Nơi mua sắm đáng tin cậy dành cho nam giới

>>> Xem thêm

Block là gì? Có nên Block người khác trên Facebook không?

Top 50+ meme công chúa Disney hot nhất 2023

Tam tai là gì? Cách tính 3 năm tam tai? Cúng giải hạn tam tai 2023

Đánh giá bài viết post

Phạm Văn Sỹ

Tôi là Phạm Văn Sỹ chuyên gia uy tín trong lĩnh vực kinh tế và kinh doanh là sinh viên của trường Đại học Ngoại Thương. Với kiến thức sâu rộng sau 12 năm ở bên ngoài thương trường thị trường tôi mong muốn chia sẻ các kiến thức chuyên sâu hữu ích dành cho mọi người.

Related Articles

Back to top button