Kiến thức

Hedging là gì? Cách hedging trong đầu tư chứng khoán

Thị trường chứng khoán là một kênh đầu tư hấp dẫn bởi những lợi ích mà nó mang đến cho nhà đầu tư khi có thể đạt được lợi nhuận lớn trong thời gian ngắn và khả năng thanh khoản tuyệt vời. Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích to lớn đó là những rủi ro thua lỗ mà nhà đầu tư phải gánh chịu khi tham gia đầu tư, hedging được ra đời để giúp nhà đầu tư giảm thiểu được thua lỗ. Vậy hedge là gì? cách thức hoạt động cũng như sử dụng hedge như thế nào? Sẽ được giải đáp trong bài viết sau.

Hedge là gì?

Hedge dịch ra có nghĩa là hàng rào, trong tài chính Hedge là phòng vệ giá là một khoản đầu tư được tạo ra với mục đích giảm thiểu rủi ro giá biến động ngược kỳ vọng của một loại tài sản. Trong chứng khoán, thông thường, hedge là việc nhà đầu tư thực hiện vị thế đầu tư hoặc vị thế phái sinh ngược lại với vị thế mình đang có để phòng ngừa rủi ro giá. Khi giá của tài sản biến động trái với kỳ vọng ban đầu, vị thế hedge sẽ tạo ra lợi nhuận và lợi nhuận này sẽ bù đắp lại vị thế ban đầu của danh mục.

Hedge bằng công cụ phái sinh

Phái sinh là một công cụ hữu ích khi dùng để hedge danh mục đầu tư vì mối liên hệ tương quan về giá của phái sinh với tài sản cơ sở. Các sản phẩm của phái sinh bao gồm hợp đồng kỳ hạn, tương lai, quyền chọn và hoán đổi. Nhà đầu tư có thể sử dụng các hợp đồng phái sinh để thiết lập chiến lược đầu tư mà ở đó khoản lỗ trong danh mục đầu tư được giảm thiểu hoặc bù đắp bởi vị thế phái sinh tương đương.

Chuyên gia chia sẻ  VƯỜN ĐỊA ĐÀNG - Dòng Xitô Thiên Phước

Hợp đồng tương lai, kỳ hạn và quyền chọn là các sản phẩm phái sinh thường được sử dụng trong việc hedge danh mục trên thị trường chứng khoán. Tuy nhiên, thị trường chứng khoán Việt Nam hiện tại chỉ cung cấp hai sản phẩm phái sinh tương lai là hợp đồng phái sinh chỉ số VN30 và hợp đồng phái sinh trái phiếu chính phủ.

Ví dụ: Bạn thực hiện việc mua một nhóm những cổ phiếu trong rổ cổ phiếu VN30, với kỳ vọng giá các cổ phiếu trong danh mục sẽ gia tăng. Tuy nhiên, tại thời điểm đó có một số thông tin bất lợi cho thị trường xuất hiện, bạn nghĩ danh mục mình sẽ có khả năng giảm giá, do đó bạn tạo vị thế bán (short) hợp đồng tương lai VN30. Vị thế bán sẽ tạo ra lợi nhuận khi thị trường suy giảm bù đắp lại cho thua lỗ trong danh mục cổ phiếu ban đầu của bạn.

Hedge bằng đa dạng danh mục

Sử dụng phái sinh để phòng ngừa rủi ro danh mục đòi hỏi những tính toán kỹ lưỡng và mất khá nhiều chi phí. Tuy nhiên, đó không phải là cách duy nhất để phòng ngừa rủi ro danh mục. Đa dạng hóa danh mục cũng là một chiến lược tốt để giảm thiểu rủi ro danh mục.

Ví dụ: Giả sử,bạn đang sở hữu cổ phần của doanh nghiệp xây dựng và sắt thép là nguyên liệu đầu vào để thi công xây dựng. Bạn dự đoán rằng giá thép trong thời gian tới sẽ tăng, làm gia tăng chi phí của doanh nghiệp xây dựng khiến lợi nhuận giảm và ảnh hưởng tiêu cực đến giá cổ phiếu doanh nghiệp xây dựng. Lúc này, bạn thực hiện việc mua vào cổ phiếu doanh nghiệp thép để đa dạng hóa danh mục và ngừa rủi ro giảm giá của cổ phiếu xây dựng. Giá cổ phiếu thép tăng khi hưởng lợi từ giá thép tăng sẽ bù đắp lại thua lỗ của cổ phiếu xây dựng.

Chuyên gia chia sẻ  Trung Quốc đưa ra cảnh báo quan trọng: “Pi Coin là một trò lừa đảo”

Chiến lược này tuy có thể dễ thực hiện nhưng sẽ có sự đánh đổi của nó khi không có gì đảm bảo rằng cả hai cổ phiếu mà bạn sở hữu để hedge sẽ biến động ngược chiều nhau. Cả hai đều có thể giảm bởi các sự kiện ngoài dự tính như khủng hoảng kinh tế hoặc những lý do không liên quan.

Xem thêm:

  • Khẩu vị rủi ro là gì? Cách xác định khi đầu tư tài chính
  • Đấu giá IPO là gì? Quy trình đấu giá khi thực hiện IPO
  • Vốn đầu tư công là gì? Những điều mà nhà đầu tư nên biết!

Lời kết

Hedge là phương pháp phòng ngừa rủi ro, bảo vệ danh mục đầu tư khỏi biến động giá không mong muốn. Hedge hiệu quả sẽ giúp danh mục nhà đầu tư bảo vệ được thành quả đầu tư. Khi thực hiện hedge danh mục, nhà đầu tư vẫn phải chịu một mức chi phí và rủi ro nhất định. Vì vậy đòi hỏi nhà đầu tư phải có kiến thức vững chắc về thị trường mới có thể hedge danh mục hiệu quả. Hãy nâng cao kiến thức thị trường và tìm hiểu thật kỹ các sản phẩm phái sinh mà bạn muốn sử dụng để thực hiện việc hedge để tránh việc phòng ngừa rủi ro mà vẫn dính phải rủi ro. Chúc bạn thành công!

Powered by Froala Editor

Đánh giá bài viết post

Phạm Văn Sỹ

Tôi là Phạm Văn Sỹ chuyên gia uy tín trong lĩnh vực kinh tế và kinh doanh là sinh viên của trường Đại học Ngoại Thương. Với kiến thức sâu rộng sau 12 năm ở bên ngoài thương trường thị trường tôi mong muốn chia sẻ các kiến thức chuyên sâu hữu ích dành cho mọi người.

Related Articles

Check Also
Close
Back to top button