Kiến thức

Hợp đồng tương lai là gì ? Các khái niệm về Futures Contract

Hợp đồng tương lai là gì ? Futures Contract là gì ? Nội dung bài viết dưới đây sẽ giải đáp cho các bạn tất cả những nội dung xoay quanh một bản hợp đồng tương lai khi đầu tư.

Cụ thể thì bài viết sẽ chia sẻ các nội dung gồm:

  • Khái niệm của hợp đồng tương lai và Futures Contract là gì ?
  • Các loại hợp đồng tương lai phổ biến
  • Một số khái niệm trong hợp đồng tương lai

Giới thiệu chung về hợp đồng tương lai

Để hiểu rõ hơn về các khái niệm liên quan đến hợp đồng tương lai, nhà đầu tư có thể tham khảo một số chia sẻ dưới đây của Gia Cát Lợi nhé.

Hợp đồng tương lai là gì ? Futures Contract là gì ?

Hợp đồng tương lai (Futures Contract) là một loại hợp đồng tài chính cho phép người mua và người bán thỏa thuận trao đổi một tài sản cụ thể vào một thời điểm trong tương lai với giá đã được đồng ý trước đó.

Hợp đồng tương lai hàng hóa là gì ? Commodity Futures Contract là gì ?

Hợp đồng tương lai hàng hóa (Tiếng anh là Commodity Futures Contract ) là loại hợp đồng tương lai có tài sản cơ sở là các hàng hóa cơ bản thuộc nhiều nhóm khác nhau như nông nghiệp, năng lượng, kim loại…Tương tự như các sản phẩm HĐTL khác, hợp đồng tương lai hàng hóa cũng được chuẩn hóa, niêm yết và giao dịch tập trung trên Sở giao dịch.

Chuyên gia chia sẻ  Giao dịch (Transaction) là gì? Cách ghi nhận giao dịch trong kế toán

Các đặc tính của hợp đồng như quy mô hợp đồng, đơn vị yết giá, ngày giao dịch cuối cùng, ngày đáo hạn và phương thức đáo hạn sẽ được qui định cụ thể cho từng mã hợp đồng theo thông lệ của từng sở giao dịch nơi các hợp đồng này được niên yết.

Hop dong tuong lai la gi
Hợp đồng tương lai là gì ? Futures Contract là gì ?

Các loại hợp đồng tương lai hàng hóa phổ biến trên thế giới

Trên thị trường tài chính thế giới, hợp đồng tương lai hàng hóa là một trong những loại tài sản phái sinh được giao dịch phổ biến. Những hợp đồng này cho phép các nhà đầu tư tham gia vào thị trường hàng hóa một cách tiện lợi và hiệu quả hơn.

Có nhiều loại hợp đồng tương lai hàng hóa được giao dịch trên thị trường tài chính thế giới, trong đó những loại phổ biến nhất bao gồm:

  • Hợp đồng tương lai nông nghiệp
  • Hợp đồng tương lai năng lượng
  • Hợp đồng tương lai kim loại quí
  • Hợp đồng tương lai kim loại công nghiệp
Cac loai hop dong tuong lai
Các loại hợp đồng tương lai hàng hóa phổ biến trên thế giới

Một số ứng dụng của hợp đồng tương lai hàng hóa

Giao dịch và giá trên thị trường hợp đồng tương lai hàng hóa tạo căn cứ tham chiếu chuẩn cho giá hàng hóa trên thị trường tài sản cơ sở => Đây cũng được coi là công cụ giúp xác lập giá hàng hóa hợp lí thông qua cơ chế giao dịch liên tục qua sàn giao dịch giữa bên mua và bên bán.

Chuyên gia chia sẻ  0x (ZRX) là gì? Thông tin chi tiết về giao thức 0x và ZRX coin

Quản lí rủi ro biến động giá: Sử dụng hợp đồng tương lai hàng hóa là phương thức hữu hiệu và phổ biến nhằm giảm thiểu rủi ro biên động giả.

Những người được hưởng lợi từ việc sử dụng hợp đồng tương lai hàng hóa để phòng ngừa rủi ro bao gồm các chủ trang trại, các nhà xuất nhập khẩu hàng hóa, các nhà sản xuất, các công ty khai thác khoáng sản.

Trong một chừng mực nhất định, thông qua thị trường hợp đồng tương lai hàng hóa, các nhà sản xuất, xuất nhập khẩu có thể đoán được mức độ biến động giá hàng hóa trong tương lai, phần nào giúp họ giảm được sức ép từ những thay đổi bất lợi của giá nguyên liệu hay hàng hóa ở cả đầu ra lẫn đầu vào của chuỗi sản xuất – cung ứng.

Kết quả là, nhà sản xuất có thể giảm thiểu được những tác động tiêu cực của giá trên thị trường, tăng tính cạnh tranh cho sản phẩm của mình, thậm chí chuyển tiếp những lợi ích này đến người tiêu dùng cuối cùng.

Hợp đồng tương lai hàng hóa đem lại cơ hội cho các nhà đầu tư tổ chức tài chính, quĩ phòng ngừa rủi ro (hedge funds)… kiếm được lợi nhuận từ những biến động giá của các loại hàng hóa đa dạng khác nhau mà không cần trực tiếp mua hay bán trên thị trường vật chất.

Cac ung dung cua hop dong tuong lai
Cac ung dung cua hop dong tuong lai

Một số khái niệm khác trong hợp đồng tương lai bạn nên biết

Bài viết liên quan:

Chuyên gia chia sẻ  Các giới từ đi cùng 'Run'

Hàng hóa Phái sinh là gì?

Các loại Thị trường Hàng hóa

Quyền chọn hợp đồng tương lai (Futures Contract Option)

Đánh giá bài viết post

Phạm Văn Sỹ

Tôi là Phạm Văn Sỹ chuyên gia uy tín trong lĩnh vực kinh tế và kinh doanh là sinh viên của trường Đại học Ngoại Thương. Với kiến thức sâu rộng sau 12 năm ở bên ngoài thương trường thị trường tôi mong muốn chia sẻ các kiến thức chuyên sâu hữu ích dành cho mọi người.

Related Articles

Back to top button