Kiến thức

PHÂN TÍCH XUNG LỰC CỦA NẾN KHI GIAO DỊCH IQ OPTION

Xung lực của nến là một nội dung quan trọng đối với hệ thống kiến thức về nến của mỗi Trader nếu không muốn nói là quan trọng nhất. Nếu nói đến yếu tố quan trọng nhất trong tìm hiểu và phân tích nến thì đó chắc chắn phải là Xung lực. Việc phân tích và cảm nhận được xung lực của mỗi cây nến là một yếu tố quan trọng giúp cho Trader đưa ra các quyết định vào lệnh chính xác và mang về lợi nhuận cho mỗi giao dịch của mình. Xung lực của nến không được định nghĩa một cách cụ thể mà có lẽ mỗi Trader sau thời gian tham gia thị trường sẽ có những cảm nhận khác nhau.

Bài viết này, tôi sẽ viết về xung lực của nến theo cảm nhận và kinh nghiệm của tôi trên thị trường. Các bạn sẽ được đọc và hiểu về xung lực của một cây nến khi nào mạnh khi nào yếu? Nhận định xung lực của cây nến có ý nghĩa như thế nào khi quyết định vào lệnh giao dịch. Bài viết trình bày với nến M1.

*** Truy cập Fanpage chính thức “IQ Option Việt Nam AZ” của @thunhapthem.com để đọc và tham khảo các bài viết, chia sẻ mới nhất về giao dịch IQ Option !

1. Quan hệ giữa quá trình hình thành nến và xung lực của nến

Để hiểu rõ và có cái nhìn toàn cảnh về xung lực của nến, các bạn nên đọc và nhớ lại quá trình hình thành cây nến M1. Vấn đề này đã được trình bày cụ thể ở BÀI VIẾT NÀY !

Quan sát quá trình dao động của tỷ giá khi hình thành nến chúng ta có thể hình dung được xung lực của nến. Nhưng điều quan trọng nhất để đánh giá về xung lực của nến không phải biên độ dao động mà chính là giá đóng cửa của nến. Vị trí tương quan giữa giá đóng cửa với 2 biên độ dao động cao nhất và thấp nhất chính là yếu tố quan trọng để đánh giá về xung lực của nến. Ngoài ra chúng ta cũng phải xét đến vị trí tương đối của tỷ giá so với các mức hỗ trợ, kháng cự, các đường trung bình động, các đường biên của Bolinger Bands để xác định chính xác về xung lực của nến. Với cùng một chiều dài và hình dạng nến như nhau nhưng vị trí nến ở đỉnh khác với vị trí nến ở đáy về xung lực. Thị trường có xu hướng và thị trường Sideway thì xung lực nến cũng hoàn toàn khác nhau với các dạng nến tương đồng.

“Xung lực của nến có quan hệ chặt chẽ với vị trí hình thành nến. Chúng ta không nhất thiết phải phân tích xung lực của tất cả các nến khi giao dịch mà chỉ cần phân tích xung lực của một vài nến điển hình tại các vị trí quan trọng mà ta cân nhắc để đánh giá xu hướng hoặc vào lệnh”

2. Phân tích xung lực của nến

Như đã kết luận trong phần trên, khi giao dịch chúng ta không cần thiết phải phân tích xung lực của tất cả các nến. Mà chỉ phân tích xung lực của một số rất ít các nến quan trọng có vị trí hình thành đặc biệt mà trên cơ sở hình thành nến đó chúng ta có thể Setup các điểm vào lệnh, chờ lệnh giao dịch. Trong phương pháp giao dịch của mình tôi đặc biệt quan tâm phân tích xung lực của một số nến quan trọng sau:

Chuyên gia chia sẻ  Ví Dogecoin Là Gì? 14 Ví Lưu Trữ DOGE Uy Tín, An Toàn

+ Nến Setup các mô hình nến đảo chiều:

Nến Shooting Star; Nến Hammer; Nến thứ 2 đối với các mô hình nến nhấn chìm, nến mây đen bao phủ; Nến thứ 3 đối với các mô hình Morning Star; Evening Star. Việc phân tích xung lực các nến Setup mô hình này cho phép xác định xem sau khi mô hình kết thúc thì có thể vào lệnh đảo chiều hay không?

+ Các nến hình thành tại các vùng kháng cự, hỗ trợ:

Nhằm xác định và tìm kiếm nến có xung lực đủ lớn làm đảo chiều thị trường hay xuyên thủng các vùng cản này (Nếu có). Trên cơ sở đó ta có thể vào lệnh để thực hiện các giao dịch đảo chiều hay tiếp diễn xu hướng.

“Nghĩa là chúng ta sẽ chỉ đi phân tích và tìm ra các nến có xung lực lớn hoặc đủ lớn để có thể nhận định rằng thị trường sẽ đảo chiều hoặc tiếp diễn với độ tin cậy cao”. Dưới đây, khi phân tích xung lực của nến chúng ta mặc định rằng đang xem xét với các nến thuộc hai dạng hình thành vừa nói trên. Và quá trình phân tích chỉ đơn giản là tìm kiếm các nến có xung lực lớn hoặc đủ lớn để vào lệnh giao dịch đảo chiều hay tiếp diễn xu hướng hiện tại. Khi phân tích và nhận định xung lực của nến trong quá trình hình thành nến chúng ta xem xét đến một vài yếu tố cơ bản sau:

2.1. Hướng dao động của tỷ giá

Hướng giao động của tỷ giá có ý nghĩa quan trọng với xung lực. Khi bắt đầu mở cửa nến và trong suốt quá trình hình thành nến nếu tỷ giá chỉ dao động theo một hướng cố định (Đi lên với nến tăng và đi xuống với nến giảm) thì khi đóng cửa nến sẽ không có phần râu. Khi đó, nến hình thành là nến Mazuboru và có thể nói nến có xung lực lớn để tiếp diễn đà di chuyển ở nến tiếp theo với khả năng cùng màu với nến Mazuboru vừa hình thành. Trên thực tế, với nến 1 phút, hiếm khi xảy ra trường hợp lí tưởng này bởi vì trong quá trình hình thành nến luôn luôn có những sự do dự và hồi nến. Tuy nhiên, vấn đề cốt lõi là khi nến đóng cửa có giá đóng cửa trùng với giá cao nhất (hoặc thấp nhất) thì vẫn thể hiện được xung lực mạnh trong việc tiếp diễn hướng di chuyển ở nến tiếp theo với khả năng cùng màu khá cao. Sự do dự này đôi khi là một yếu tố quan trọng để nhận định xung lực của nến có mạnh hay không.

Ví dụ cụ thể trong quá trình hình thành một nến tăng có xung lực mạnh có nhiều thời điểm bên bán đã đẩy xuống nhưng bên mua lại kéo lên, cứ như vậy hai bên liên tục đấu tranh và sự giằng co này thực sự sẽ kết thúc khi nến đóng cửa với một lực mua đủ mạnh tuyệt đối để nến kết thúc là nến Mazoburo. Khi đó ta nhận định xung lực mua lúc này đang lớn và có quyền xem xét đặt một lệnh mua khi kết thúc nến tăng này. Tất nhiên, yếu tố đặt lệnh không chỉ là xung lực của nến mà phải là các tín hiệu tin cậy khác nữa: vị trí hình thành nến, mô hình nến, các vùng kháng cự, hỗ trợ… Xin nhắc lại xung lực nến phải luôn được xem xét cùng với vị trí hình thành nến.

2.2. Cấu tạo phần râu nến

Ngoài hướng di chuyển của tỷ giá như phân tích ở trên thì một phần rất quan trọng khi xem xét xung lực của nến là phẩn râu nến. Như đã phân tích ở phần cấu tạo nến, râu nến thể hiện sự từ chối giá của thị trường của cả bên mua và bên bán. Phần đỉnh và đáy râu nến ở 2 đầu thực chất là giá cao nhất và thấp nhất trong quá trình hình thành nến. Tức là thị trường đã tăng hoặc giảm được đến đó, nhưng sau đó bên bán – mua đã đẩy xuống – kéo lên từ chối sự tăng – giảm tiếp theo và khi đóng của nến thì để lại các râu nến đó. Râu nến dài hay ngắn thể hiện sự từ chối mạnh hay yếu. Sự tự chối mạnh hay yếu sẽ cho ta biết xung lực của nến (của các bên mua và bán) đang tăng hay giảm. Từ đó đưa ra nhận định thị trường có khả năng đi theo hướng nào ở nến hoặc một vài nến tiếp theo (Tăng hay giảm). Như vậy, nếu một nến bất kì có râu ở cả hai đầu luôn luôn là một sự giằng co của 2 bên bán mua. Và tôi khuyên bạn, đừng bao giờ giao dịch sau khi xuất hiện các nến này.

Chuyên gia chia sẻ  KHÁM PHÁ

Và ở đây, có một loại nến đặc biệt sẽ cho ta biết xung lực của nến đang rất mạnh theo màu sắc hình thành nến mà tôi gọi nó là nến Mazuboru một đầu. Mazuboru một đầu có hình dạng tương tự như Hammer hoặc Shooting Star nhưng kích thước phần thân nến lớn hơn rất nhiều thể hiện xung lực mạnh. Nến này là một cơ sở tin cậy để vào lệnh giao dịch khi Setup các mô hình nến cũng như đảo chiều hay xuyên thủng các vùng cản. Bạn xem ví dụ minh họa về nến này ở hình dưới và sau đó chúng ta sẽ phân tích xung lực của nó để biết tại sao nó có xung lực mạnh và tin cậy.

+ Phân tích xung lực của Mazuboru một đầu: Bạn hiểu đơn giản rằng trong quá trình hình thành nến này bên bán hoặc mua đã cố gắng đẩy tỷ giá xuống (Với nến tăng) hoặc kéo tỷ giá lên (Với nến giảm) với một lực bán hoặc mua rất mạnh. Minh chứng là tỷ giá đã bị đẩy xuổng (Với nến tăng) hoặc kéo lên (Với nến giảm) đến tận phần đáy hay đỉnh của râu nến. Tuy nhiên, sau đó bên mua hoặc bán đã kéo ngược lại với một lực còn lớn hơn khiến cho cây nến hình thành đổi màu ngay lập tức, nến đóng cửa để lại một phần râu dài và có dạng Mazuboru một đầu và thế hiện bên mua hoặc bán đang có xung lực rất mạnh (theo màu nến hình thành). Râu nến càng dài thể hiện lực bán hoặc mua càng lớn và xung lực của nến hình thành theo màu sắc nến tăng hay giảm cũng càng lớn. Do đó, ta có đủ sự tin cậy để vào lệnh giao dịch theo xung lực của nến Mazuboru vừa hình thành kết hợp thêm các phân tích thị trường và các tín hiệu hỗ trợ khác. Hình dưới minh họa phân tích xung lực vừa rồi cho nến Mazuboru một đầu giảm. Với nến tăng các bạn hiểu hoàn toàn tương tự và ngược lại.

Trên thực tế không phải lúc nào ta cũng có các nến Mazuboru một đầu lí tưởng, tức là chỉ có râu dài ở một đầu và một đầu là Mazuboru (không có râu). Mà ta vẫn xem xét và có thể chấp nhận các nến có cả râu ở đầu đóng cửa nhưng rất ngắn như là nến Mazuboru một đầu có xung lực lớn như vữa phân tích. Dưới đây là một số hình ảnh minh họa cho xung lực của nến Mazuboru một đầu trong các trường hợp phổ biến mà ta có thể xem xét thực hiện các giao dịch của mình.

2.3. Tốc độ di chuyển của tỷ giá

Đây cũng là một yếu tố cần xem xét đến khi phân tích xung lực của nến. Tốc độ di chuyển của tỷ giá cho ta những nhận định có phần cảm tính về xung lực. Ở đây tôi chỉ xét đến trường hợp tốc độ di chuyển của tỷ giá cho ta thấy nến đang có xung lực mạnh (Nến Mazuboru hoặc Mazuboru một đầu). Bạn biết rằng trong quá trình hình thành thì tỷ giá luôn dao động qua lại và ít khi có trường hợp tỷ giá chỉ di chuyển theo một hướng như đã nói ở phần trước. Trong quá trình dao động ấy, sẽ có lúc tỷ giá di chuyển nhanh chậm khác nhau trong suốt quá trình 1 phút hình thành nến. Vậy chúng ta quan tâm đến thời điểm nào và tốc độ ra sao? Theo kinh nghiệm của tôi thì thời điểm lân cận thời gian nến đóng cửa rất quan trọng. Xung lực của nến được quyết định bởi thời điểm và giá đóng cửa của nến, do đó tốc độ di chuyển của nến ở thời điểm này cũng có ý nghĩa quan trọng. Thông thường ở thời điểm lân cận đóng nến nếu tỷ giá di chuyển với tốc độ nhanh hơn, dao động nhiều hơn và kết thúc nến hình thành Mazuboru hoặc Mazuboru 1 đầu thì nến đó đang có một xung lực mạnh, nến tiếp theo xác suất cùng màu với nến này là khá cao. Tốc độ di chuyển ở thời điểm cuối cùng trước khi đóng nến thể hiện áp lực của bên mua hoặc bán dồn vào để đánh bại bên bán hoặc mua và khi đóng nến nếu hình thành Mazuboru hay Mazuboru một đầu thì chứng tỏ áp lực này đã chiến thắng và xung lực nến hình thành đủ lớn để thị trường di chuyển theo nó ít nhất ở 1 hoặc 2 nến tiếp theo.

Chuyên gia chia sẻ  7+ cách kiếm tiền bitcoin hiệu quả nhất 2024 cho người mới

Ngược lại, nếu ngay khi vừa mở cửa nến tỷ giá nhanh chóng di chuyển với tốc độ cao và đạt được kích thước nến vừa phải luôn, sau đó tỷ giá đứng im hay hồi lại và cuối cùng vẫn đóng cửa thỏa mãn hình thành Mazuboru hay Mazuboru một đầu. Trường hợp này chúng ta nên xem xét một chút vì có thể giá đóng cửa nến đã là một vùng từ chối giá vì khi tăng đến đó thì tỷ giá đứng im hoặc hồi ngược lại. Khó có thể đảm bảo rằng nến hình thành có xung lực lớn để thị trường tiếp diễn theo lực đó mà rất có thể thị trường sẽ Sideway trong ngắn hạn. Hãy cân nhắc về các trường hợp nến chạy nhanh đột ngột ngay khi mở cửa và sau đó đứng yên hoặc hồi ngược. Tôi thích giao dịch với các nến Mazuboru, Mazuboru một đầu được hình thành với kích thước tăng dần trong 1 phút hình thành hơn là các nến hình thành kích thước ngay sau khi mở cửa. Xung lực của nến phải được nhìn nhận và phân tích đầy đủ trong suốt thời gian hình thành nến là như vậy.

3. Tổng kết về xung lực của nến

Như vậy, trên đây đã trình bày phân tích cơ bản của tôi về xung lực của nến và vận dụng nó trong quá trình giao dịch. Tổng kết về Xung lực của nến bạn có thể tập trung vào mấy nội dung sau:

+ Phân tích xung lực của nến là quan sát và tìm kiếm các nến thể hiện lực mua và bán mạnh mẽ để làm cơ sở thực hiện các giao dịch đảo chiều hay tiếp diễn theo xung lực của nến đó.

+ Các nến có xung lực mạnh mẽ theo phân tích của tôi ở trên chỉ gồm 2 loại là Mazuboru và Mazuboru một đầu. Nếu không thuộc hai loại này hãy bỏ qua và tìm kiếm các cơ hội khác.

+ Các nến có xung lực mạnh này chỉ được dùng phân tích vào lệnh giao dịch khi nó thuộc hai trường hợp: Nến Setup các mô hình nến đảo chiều tin cậy và nến hình thành tại các vùng kháng cự, hỗ trợ (cả tĩnh và động).

+ Khi phân tích xung lực của nến chúng ta luôn luôn cần quan tâm đến 3 yếu tố: Hứớng di chuyển của tỷ giá; phần râu của nến (Với nến Mazuboru một đầu) và tốc độ di chuyển của tỷ giá trong 1 phút hình thành nến.

Chúc các bạn nắm vững các kiến thức về nến và có những giao dịch thành công ! Các bạn có thể đọc và tham khảo các bài viết trình bày các chiến thuật giao dịch IQ Option sử dụng xung lực của nến dưới đây:

  • THỰC HÀNH GIAO DỊCH IQ OPTION VỚI VÙNG KHÁNG CỰ KẾT HỢP VỚI MÔ HÌNH NẾN VÀ XUNG LỰC CỦA NẾN;
  • CHIẾN THUẬT GIAO DỊCH IQ OPTION VỚI XUNG LỰC CỦA NẾN;
  • VÀO LỆNH IQ OPTION KHI KẾT HỢP VÙNG CẢN ĐỘNG VÀ XUNG LỰC CỦA NẾN;
  • THỰC HÀNH GIAO DỊCH IQ OPTION VỚI KHÁNG CỰ – HỖ TRỢ VÀ XUNG LỰC NẾN;
  • CHIẾN THUẬT GIAO DỊCH VỚI XUNG LỰC VÀ ĐIỂM HỒI CỦA NẾN;
  • CHIẾN THUẬT GIAO DỊCH DỰA VÀO XUNG LỰC NẾN VÀ TƯƠNG TÁC VỚI CÁC VÙNG CẢN ĐỘNG.

(Nguồn tham khảo: Internet & Ebook T.Lam) *******************************

ĐĂNG KÍ MỞ TÀI KHOẢN VÀ TRẢI NGHIỆM GIAO DỊCH IQ OPTION NGAY VỚI 10.000$ TRONG TÀI KHOẢN DEMO CHO BẠN TẠI ĐÂY

ĐỌC HƯỚNG DẪN XÁC MINH TÀI KHOẢN GIAO DỊCH TẠI ĐÂY !

*** Truy cập Fanpage chính thức “IQ Option Việt Nam AZ” của @thunhapthem.com để đọc và tham khảo các bài viết, chia sẻ mới nhất về giao dịch IQ Option !

RISK WARNING: Các tùy chọn giao dịch có thể gây ra mức rủi ro về tài chính của bạn hãy lưu ý khi quyết định tham gia !

Đánh giá bài viết post

Phạm Văn Sỹ

Tôi là Phạm Văn Sỹ chuyên gia uy tín trong lĩnh vực kinh tế và kinh doanh là sinh viên của trường Đại học Ngoại Thương. Với kiến thức sâu rộng sau 12 năm ở bên ngoài thương trường thị trường tôi mong muốn chia sẻ các kiến thức chuyên sâu hữu ích dành cho mọi người.

Related Articles

Back to top button