Kiến thức

Switchboard

Các thành phần chính của Switchboard

Vỏ tủ

Nó được làm bằng tấm kim loại và được lắp ráp như một tủ. Điều này có thể chỉ được mở ở phía trước hoặc mở ở tất cả các bên tùy thuộc vào thiết kế. Các tính năng chính của nó là:

  1. Cơ tính. Hỗ trợ đầy đủ độ bền cơ học bên ngoài để sử dụng bình thường và không bình thường.
  2. Tính chất nhiệt. Có khả năng chống lại nhiệt từ môi trường, lỗi hệ thống và hồ quang từ ngắn mạch.
  3. Tính chất chống ăn mòn. Chống ẩm và ăn mòn hóa học. Tủ cũng ngăn ngừa mọi tác hại có thể xảy ra

a. Đề phòng người ở gần tổng đài chạm vào các bộ phận bị hở.

b. Bảo vệ thiết bị bên trong tủ khỏi những thứ bên ngoài như nước, vật rắn, bò sát, …

c. Ngăn ngừa hư hỏng nặng do hồ quang khiến thiết bị có thể rơi vỡ.

Lõi dẫn điện

Dây dẫn có thể được làm bằng đồng và nhôm. Dạng thanh cái được sử dụng phổ biến nhất là dạng phẳng với mặt cắt ngang hình chữ nhật vì nó dễ lắp đặt và hạ nhiệt hiệu quả. Nó được chia thành 2 loại.

  1. Lõi dẫn trần
  2. Lõi dẫn phủ

Mẹo sử dụng lõi dẫn điện

  1. Lõi dẫn nên được đặt thẳng đứng để nó hạ nhiệt tốt.
  2. Lõi dẫn phẳng nên đặt song song không quá 4 thanh. Nếu vượt quá, có vấn đề với Hiệu ứng Bề mặt.
  3. Đối với lõi dẫn có sơn phủ, màu sơn phủ nên có hệ số làm mát khoảng 0,9.
  4. Thanh cái bọc có độ dẫn điện cao hơn thanh cái trần.
  5. Đỏ, Vàng, Xanh lam cho pha R, Y, B được xác định tương ứng.
  6. Bố trí pha trong tủ điện (R, Y, B) nên bố trí từ trước ra sau tủ, từ trên xuống dưới hoặc từ trái qua phải.
  7. Chỉ cho phép bố trí pha khác khi kết nối với hệ thống hiện có. Tuy nhiên, dấu hiệu phải được đánh dấu rõ ràng.
Chuyên gia chia sẻ  Proof of Work (PoW) là gì? Lý giải về cơ chế đồng thuận của Bitcoin

Bộ ngắt mạch cho Switchboard

Đối với tủ điện hạ thế, có 2 loại thiết bị cắt điện được sử dụng phổ biến đó là Máy cắt không khí và aptomat khối, thường có dòng cắt ngắn mạch lớn (có thể lên tới 150kA). CB khí được sử dụng làm cầu dao chính trong các mạch dòng điện cao. Vỏ khuôn CB (MCCB) dùng cho mạch nhánh hoặc dùng làm cầu dao trong tủ điện nhỏ.

Lựa chọn cầu dao nên xem xét chiều rộng, chiều dài, chiều cao của nó để lắp vào bo mạch cho hợp lý, dòng IC kể cả phối hợp.

Đồng hồ đo Switchboard

Thiết bị đo lường cơ bản được sử dụng trong tủ điện là vôn kế và ampe kế phải được sử dụng với Bộ chuyển mạch chọn để đo điện áp hoặc dòng điện trong mỗi pha. Định mức điện áp của vôn kế nằm trong khoảng từ 0-500V. Đánh giá hiện tại của ampe kế phụ thuộc vào tỷ lệ của biến dòng, chẳng hạn như 100 / 5A.

Đối với các tổng đài lớn, có thể có PF Meter, Watt Meter hoặc Var Meter tùy theo thiết kế bo mạch. Một số bo mạch cũng có thể được trang bị Bộ điều khiển PF để kiểm soát hệ số công suất trong mạch.

Phụ kiện cho tổng đài

Có một số thành phần trong Switchboard như:

1. Biến áp hiện tại (CT) cho Switchboard. Thiết bị được sử dụng để đo dòng điện bằng cách kết nối với ampe kế CT. Máy đo CT sử dụng trên thị trường được chia làm 2 nhóm là tỷ số 1 và tỷ số 5. ​​Tỷ số 5 thường được sử dụng trong tổng đài như 50/5, 100/5, 300/5,… Thông thường CT sẽ được lựa chọn dựa trên kích thước của cầu dao chính nhưng phải cao hơn định mức của cầu dao chẳng hạn như cầu dao chính 100A phải được sử dụng với CT là 100 / 5A. Chú ý khi sử dụng CT là không để hở mạch thứ cấp của CT vì nó gây ra điện áp cao trên cuộn dây và làm cháy CT. Nếu không sử dụng CT, hai đầu cuối của CT phải được đoản mạch.

Chuyên gia chia sẻ  Bu lông ốc vít là gì? Cách phân biệt bu lông ốc vít

2. Bộ chọn Switch cho Switchboard. Bộ chuyển mạch chọn Ampe kế được sử dụng với Ampe kế CT và Bảng điều khiển để đo dòng điện trong tủ điện. Công tắc Bộ chọn Vôn kế được sử dụng với Vôn kế bảng để đo điện áp của tủ điện. Để kết nối mạch, người dùng nên kiểm tra sơ đồ đi kèm với thiết bị. Vì mỗi thương hiệu có cách nối mạch khác nhau.

3. Plot Lamp cho Switchboard. Là đèn báo trạng thái làm việc và thông báo có điện cấp cho tổng đài hay không. Đèn Pilot có hai loại đó là.

  1. với máy biến thế
  2. không có máy biến thế

Biến thế sẽ giảm điện áp cho phù hợp với điện áp của đèn, chẳng hạn như 220 / 6.3V.

4. Cầu chì cho Switchboard. Cầu chì là một ống thủy tinh được sử dụng để bảo vệ mạch của đồng hồ và đèn hoa tiêu.

5. Cách điện lõi dẫn cho Switchboard. Nó là chất cách điện cho thanh cái. Một mặt được gắn với tổng đài trong khi mặt còn lại sẽ gắn thanh cái. Có nhiều loại cách điện để phù hợp với từng loại thanh cái

Đánh giá bài viết post

Phạm Văn Sỹ

Tôi là Phạm Văn Sỹ chuyên gia uy tín trong lĩnh vực kinh tế và kinh doanh là sinh viên của trường Đại học Ngoại Thương. Với kiến thức sâu rộng sau 12 năm ở bên ngoài thương trường thị trường tôi mong muốn chia sẻ các kiến thức chuyên sâu hữu ích dành cho mọi người.

Related Articles

Back to top button