Kiến thức

Hidden Gems là gì? Hướng dẫn tìm Hidden Gems trên Twitter

  1. Hidden Gems là gì?

  2. Tìm Hidden Gems trên Twitter theo hệ sinh thái như thế nào? 2.1 Follow Twitter 2.2 Tạo sheet để phân loại và quản lý dự án 2.3 Follow, cập nhật tin tức, chart coin của dự án mỗi ngày

  3. Tiêu chí đánh giá dự án để tìm Hidden Gems “thứ thiệt” 3.1 Phân tích cơ bản dự án (FA) 3.2 Phân tích On-chain dự án 3.3 Giai đoạn thị trường

  4. Kết luận

Hidden Gems là gì?

Hidden Gems là thuật ngữ chỉ các dự án hoặc những đồng coin/token tiềm năng cao nhưng đang bị đánh giá thấp. Đôi lúc, hidden gems còn là những đồng coin/token đang sideway trong khi thị trường đang uptrend, nhưng một khi đã bắt đầu tăng thì biên độ dao động cực kỳ lớn.

Thường các đồng coin này sẽ ít được list trên các sàn CEX lớn như Binance, Crypto.com, Coinbase,…Tuy nhiên, nếu đã là Hidden Gems “thứ thiệt” thì việc dự án đó được list trên các sàn giao dịch lớn chỉ là chuyện sớm muộn.

Tìm Hidden Gems trên Twitter theo hệ sinh thái như thế nào?

Trước tiên, bạn cần chuẩn bị tài khoản Twitter và làm theo hướng dẫn dưới đây để tìm Hidden Gems theo hệ sinh thái.

Follow Twitter

Sau khi tạo tài khoản Twitter thành công, bước tiếp theo bạn cần làm chính là theo dõi tất cả những chanel Twitter chính thức có liên quan đến dự án như: blockchain mà dự án được xây dựng trên đó (Near Protocol, Avalanche, Binance Smart Chain,…).

Mình sẽ ví dụ minh hoạ khi tìm kiếm về hệ sinh thái Avalanche (AVAX). Một trong những cách đơn giản nhất để tìm được trang Twitter chính thức của Avalanche như sau:

  • Truy cập trang CoinMarketCap
  • Tìm kiếm tên dự án (ở đây là Avalanche) rồi chọn vào “Community”
  • Cuối cùng bấm vào “Twitter”

Xem thông tin của Avalanche trên CoinMarketCap

Tiếp theo, bạn sẽ được chuyển tiếp qua Twitter chính thức của Avalanche. Sau đó, bạn click “Follow”, ngoài ra bạn cũng có thể click vào “cái chuông” bên cạnh để giúp bạn không bỏ lỡ các thông tin mới nhất của dự án (nếu có).

Chuyên gia chia sẻ  Street Smart là gì? Tìm hiểu về trí thông minh đường phố

Twitter của dự án

Bên cạnh đó, để có thể biết dự án có nhận được sự quan tâm lớn của cộng đồng hay không, bạn có thể quan sát tương tác (like, comment, tweet lại) của dự án, check lượt xem tại các tag về dự án.

Tạo sheet để phân loại và quản lý dự án

Để giúp bạn có cái nhìn tổng quan hơn từ đó sẽ đưa ra nhận định của bản thân để đầu tư có chọn lọc hơn, bạn nên tạo một sheet tổng quan các dự án cần theo dõi trong một hệ sinh thái.

Trong sheet, bạn có thể phân loại dự án theo mảng (DEX, Launchpad, CEX,…), đánh dấu phân biệt các dự án bạn quan tâm với các dự án nổi bật khác cùng mảng. Từ đó, giúp bạn dễ dàng so sánh hơn về tiềm năng phát triển của dự án đó.

Ví dụ: Trong mảnh ghép DEX, dự án nào đang thu hút được nhiều thanh khoản nhất, hoạt động tích cực nhất và bạn cho là nó tiềm năng thì có thể đánh dấu bằng màu sắc khác.

Tạo sheet để quản lý dự án -> Tìm Hidden Gems

Follow, cập nhật tin tức, chart coin của dự án mỗi ngày

Cuối cùng, bạn cần lặp lại các bước 1 và 2 mỗi ngày cho đến khi hệ sinh thái đã có đủ các mảnh ghép cần có. Việc theo dõi và cập nhật các dự án mới sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quát và trọn vẹn hơn về hệ sinh thái mà bạn đang quan tâm.

Tiêu chí đánh giá dự án để tìm Hidden Gems “thứ thiệt”

Tìm ra Hidden Gems giữa vô vàn dự án crypto là một việc không hề dễ dàng chút nào. Dưới đây, Remitano chỉ ra các tiêu chí có thể giúp bạn đánh giá dự án và tìm thấy Hidden Gems “thứ thiệt”.

Phân tích On-chain dự án

Các thông tin, dữ liệu của dự án đều được công khai minh bạch trên chuỗi (On-chain). Chính vì thế, phân tích On-chain là một trong những phương thức không thể bỏ qua khi đánh giá tiềm năng của một dự án bất kỳ. Dưới đây là một số tiêu chí mà nhà đầu tư cần quan tâm:

  • Sản phẩm của dự án: Thông thường các dự án đều sẽ cung cấp một hoặc nhiều sản phẩm, dịch vụ có tính khả thi trong quá trình xây dựng. Nếu dự án đã có sản phẩm/dịch vụ đi vào hoạt động và nhận được doanh thu bền vững thì bạn cũng có thể đưa tên dự án đó vào danh sách cần theo dõi.
  • Thông số: TVL (Total Value Locked), Transactions, Volume… sẽ thể hiện được dự án đó có nhận được sự quan tâm của người dùng hay không?
  • On-chain về token của dự án: Tổng cung lưu thông, số lượng token bị đốt (nếu có) hoặc bị khóa (staking)…
  • Token Holder: Số lượng người nắm giữ token và lượng token mà họ nắm giữ sẽ giúp nhà đầu tư biết được ai là người đang làm chủ “ván bài” này.
Chuyên gia chia sẻ  NEAR Protocol Giá

Phân tích On-chain dự án

Phân tích cơ bản dự án (FA)

Phân tích cơ bản dành cho những nhà đầu tư đã có kiến thức nhất định về blockchain cũng như tài chính. Không chỉ thế, phân tích cơ bản còn đòi hỏi họ phải tìm hiểu kỹ dự án thông qua Whitepaper hoặc các thông tin chính thống từ website dự án, các trang web phân tích dự án chuyên sâu,…

Phân tích cơ bản (FA)

Để tìm ra một Hidden Gems thật sự, các nhà đầu tư cần phân tích cơ bản dự án đó và trả lời được các câu hỏi sau:

  • Tokenomics của dự án như thế nào? Người nắm giữ nhiều token nhất là ai? Lịch trình phân bổ token có hợp lý không? Có thể tìm câu trả lời tại Whitepaper của dự án.
  • Dự án thuộc hệ sinh thái và mảnh ghép nào? Tìm câu trả lời tại website/whitepaper/các kênh mạng xã hội chính thức của dự án.
  • Dòng tiền có đang đổ về hệ sinh thái của dự án đó, hoặc mảnh ghép của dự án đó không? Nếu có hãy lập một sheet hoàn chỉnh về hệ sinh thái như đã nói trên.
  • Backer/Partnership của dự án là những ai/tổ chức nào? Liệu họ có thuộc những VC lớn/tổ chức tiềm năng, lớn mạnh không? Các dự án mà backer/partner này đã từng đầu tư có thành công/có ích cho thị trường không? Những thông tin này sẽ được công khai trên Twitter/Medium/Website dự án, không quá khó để tìm.
  • Danh tính của đội ngũ phát triển dự án có được minh bạch và chính xác hay không? Việc ẩn danh thông tin cá nhân của đội ngũ được xem là một dấu hiệu cho thấy dự án có khả năng scam. Các dự án công khai thông tin cá nhân của đội ngũ cốt lõi trên website thường được nhà đầu tư đánh giá cao hơn.
Chuyên gia chia sẻ  Cách thêm bot vào Discord? Các loại bot phổ biến trên Discord

Dựa vào Market Sentiment

Một tiêu chí quan trọng mà các nhà đầu tư nên chú ý chính là Market Sentiment (tâm lý thị trường).

Ví dụ, nếu một dự án về game ra đời trong bối cảnh GameFi đang bão hoà, không có đặc điểm gì nổi bật thì không thể xem là một Hidden Gems được. Hoặc nếu một dự án nằm trong hệ sinh thái đang gây ấn tượng không tốt với thị trường, thì liệu chúng ta có nên phân tích/đầu tư vào dự án đó hay không?

Để biết được tâm lý thị trường về lĩnh vực của dự án đó như thế nào, bạn có thể quan sát thông qua các trang mạng xã hội như Twitter, Telegram, Discord… Đây cũng là cách chúng ta có thể loại trừ các dự án scam, không chất lượng hoặc dự án không tiềm năng khi research.

Kết luận

Như vậy, Remitano đã hướng dẫn anh em tìm Hidden Gems theo hệ sinh thái trên Twitter và một số cách đánh giá dự án để chọn được Hidden Gems thực sự. Hãy nhớ rằng, ngoài việc tìm kiếm/research, anh em cũng nên trau dồi kiến thức cần thiết mỗi ngày để giúp ích trong việc khoanh vùng dự án tiềm năng trong tương lai. Chúc anh em thành công!

Cảm ơn anh em đã luôn theo dõi và ủng hộ các bài viết trên Diễn đàn Remitano. Remitano hy vọng những kiến thức về giao dịch & đầu tư crypto từ cơ bản đến nâng cao tại đây sẽ giúp anh em tự tin để bắt đầu giao dịch mua bán crypto cũng như đầu tư sinh lời từ tiền điện tử.

Nếu có bất kỳ thắc mắc nào trong quá trình giao dịch, hãy tham khảo thêm thông tin hỗ trợ khách hàng hoặc liên hệ ngay với chúng tôi thông qua chatbox bên dưới. Đội ngũ hỗ trợ Remitano sẵn sàng trả lời anh em 24/7.

Đánh giá bài viết post

Phạm Văn Sỹ

Tôi là Phạm Văn Sỹ chuyên gia uy tín trong lĩnh vực kinh tế và kinh doanh là sinh viên của trường Đại học Ngoại Thương. Với kiến thức sâu rộng sau 12 năm ở bên ngoài thương trường thị trường tôi mong muốn chia sẻ các kiến thức chuyên sâu hữu ích dành cho mọi người.

Related Articles

Check Also
Close
Back to top button