Kiến thức

Nonce là gì? Sức ảnh hưởng của số Nonce đến blockchain

1. Nonce là gì? 2. Vai trò và cách tạo ra Hash (hàm băm)? 3. Diễn giải chi tiết quá trình tìm số Nonce 4. Lời kết

Nonce là gì?

Nonce là từ viết tắt của “Number used once” (số được sử dụng duy nhất một lần). Dễ hiểu nhất, Nonce là số nguyên 32 bit, một trong ba phần của mỗi block trong blockchain, bên cạnh hàm băm (Hash SHA-256) và dữ liệu.

Số Nonce là gìSố Nonce là gì

Thợ đào có nhiệm vụ tìm ra số none phù hợp sau đó nhập vào hàm băm để nhận phần thưởng, ví dụ 5 ETH khi mining trên Ethereum.

Thực tế một block khá phức tạp với nhiều thông số, tùy vào code của hệ thống. Nhưng về cơ bản, thông tin sẽ được trình bày thành các phần:

  • Số thứ tự.
  • Số Nonce.
  • Dữ liệu.
  • Hash (của chính nó và của khối liền kề trước nó).

Cấu tạo các phần trong một blockCấu tạo các phần trong một block

Vai trò và cách tạo ra Hash (hàm băm)?

Trước khi tìm hiểu rõ hơn về cách tạo ra Nonce thì bạn cần tìm hiểu cách thức tổ hợp bit này ra đời, trong đó vai trò và nguyên lý tạo ra hàm băm

Toàn bộ ngôn ngữ của con người phải được biến đổi thành ngôn ngữ riêng để máy móc có thể hiểu và xử lý nhanh chóng. Nói cách khác, công việc của hệ thống là chuyển đổi data (dữ liệu) sang hash để máy tính nhận diện.

Chuyên gia chia sẻ  Hướng dẫn chơi game MOBOX kiếm tiền với vốn 0 đồng

Hash không phải là chuỗi ký tự vô nghĩa. Mỗi giao dịch sẽ được diễn dịch thành một hash duy nhất. Chỉ cần thay đổi dữ liệu đầu vào thì đầu ra là hash sẽ thay đổi.

image

Nếu hash chỉ diễn dịch ra từ dữ liệu thì sẽ rất đơn giản. Tuy nhiên, hash đơn thuần chứa data sẽ không kết nối được vào chuỗi vì không có tính xác thực cho các node. Do đó, chúng ta cần sự góp mặt của số Nonce để vừa phiên dịch vừa bảo vệ dữ liệu.

Diễn giải chi tiết quá trình tìm số Nonce

Đối với Bitcoin hoặc những hệ thống thống khác sử dụng cơ chế đồng thuận PoW, Nonce là số ngẫu nhiên. Thợ đào sẽ dùng Nonce để kiểm tra đầu ra khi tính toán các hàm băm.

Để tìm ra số Nonce phù hợp cho hàm băm thì thợ đào sẽ sử dụng phương pháp thử và sai hàng nghìn, thậm chí hàng triệu lần.

Quy trình tìm ra số Nonce

Mỗi block sẽ có hash khác nhau, nên việc khai thác, đào coin trong mỗi khối như vậy sẽ phức tạp, đặc biệt ở những nền tảng blockchain lớn. Sự thay đổi hệ thống dữ liệu của block sẽ làm cho hàm băm thay đổi, từ đó tăng độ khó của quá trình tìm Nonce.

Quy trình tìm ra số NonceQuy trình tìm ra số Nonce

Độ khó tăng lên thì đòi hỏi thiết bị và nguồn năng lượng lớn hơn để xử lý. Nếu độ khó trong việc tìm ra Nonce nhiều thì dự án sẽ điều chỉnh để phù hợp hơn vì nếu không, giao dịch không được xác thực và hoàn tất.

Chuyên gia chia sẻ  Gnosticism

Thiết bị để tìm ra số Nonce

Các thợ đào không thể tìm ra số Nonce thủ công vì sẽ tốn nhiều thời gian và công sức. Họ sẽ sử dụng những siêu máy tính, thiết bị và phần mềm chuyên dụng để tìm ra số Nonce.

Những thiết bị này kết nối với máy tính và di động, chỉ giải quyết một nhiệm vụ duy nhất là tìm ra số Nonce ngẫu nhiên. Thợ đào không chỉ chịu áp lực tìm ra số Nonce mà còn phải nhanh hơn các thợ đào khác. Cho nên, hệ thống máy móc không chỉ cần khả năng tính toán tốt mà còn xử lý với tốc độ nhanh nhất có thể.

Số Nonce ảnh hưởng gì đến Blockchain?

Bản thân số Nonce đóng vai trò quan trọng trong mạng lưới blockchain. Với 32 ký tự, số Nonce chỉ được sử dụng duy nhất 1 lần. Những nhà phát triển có thể thêm bớt điều kiện cho hash, tùy chỉnh độ khó của việc xác thực giao dịch và thêm block mới. Nonce giúp cho chuỗi hash hoàn chỉnh, bảo mật và dễ dàng kết nối với các khối trong mạng lưới.

Điều này đồng nghĩa với việc, khi một số Nonce được tìm ra, tương đương một block hoàn thành, các giao dịch khác không thể thêm vào trong hệ thống dữ liệu của block đó. Do đó, ý nghĩa tiếp theo của Nonce chính là góp phần hoàn thiện block.

Ý nghĩa quan trọng nhất của Nonce chính là tăng tính bảo mật cho hệ thống. Hacker rất khó để thay đổi và hợp lệ hóa chuỗi.

Chuyên gia chia sẻ 

Lời kết

Với thông tin chi tiết trong bài viết, hy vọng bạn đã nắm rõ Nonce là gì và tầm quan trọng của Nonce trong blockchain. Ngày nay, nhiều tổ chức bên ngoài cũng đã áp dụng nguyên lý Nonce để xác thực và xử lý dữ liệu, giúp hoàn thiện và tăng tính bảo mật hơn cho hệ thống.

Cảm ơn bạn đã luôn theo dõi và ủng hộ các bài viết trên Diễn đàn Remitano. Remitano hy vọng những kiến thức về giao dịch & đầu tư crypto từ cơ bản đến nâng cao tại đây sẽ giúp bạn tự tin để bắt đầu giao dịch mua bán crypto cũng như đầu tư sinh lời từ tiền điện tử.

Nếu có bất kỳ thắc mắc nào trong quá trình giao dịch, hãy tham khảo thêm thông tin hỗ trợ khách hàng hoặc liên hệ ngay với chúng tôi thông qua chatbox bên dưới. Đội ngũ hỗ trợ Remitano sẵn sàng trả lời bạn 24/7.

Đánh giá bài viết post

Phạm Văn Sỹ

Tôi là Phạm Văn Sỹ chuyên gia uy tín trong lĩnh vực kinh tế và kinh doanh là sinh viên của trường Đại học Ngoại Thương. Với kiến thức sâu rộng sau 12 năm ở bên ngoài thương trường thị trường tôi mong muốn chia sẻ các kiến thức chuyên sâu hữu ích dành cho mọi người.

Related Articles

Back to top button