Kiến thức

Steem (STEEM): Kỷ Nguyên Tham Gia Xã Hội Mới

Mạng xã hội dựa trên blockchain là một trong những lĩnh vực hứa hẹn nhất nhưng chưa được tận dụng nhiều nhất trong ngành công nghiệp crypto. Đối mặt với sự cạnh tranh từ các gã khổng lồ xã hội Web 2.0 như Facebook, X, Reddit và Instagram, SocialFi (Tài chính xã hội) và các mạng xã hội dựa trên blockchain khác đã duy trì mức độ thấp trong cuộc cách mạng truyền thông xã hội kéo dài hơn một thập kỷ. Tuy nhiên, những phát triển gần đây trong lĩnh vực này đã dẫn đến sự quan tâm ngày càng tăng đối với khái niệm truyền thông xã hội phi tập trung. Trong số các nhà lãnh đạo thời xưa của danh mục đầy hứa hẹn này là Steem, một nền tảng blockchain được xây dựng có mục đích cho các ứng dụng xã hội phi tập trung.

  • Steem (STEEM) là một nền tảng blockchain được thiết kế đặc biệt cho các ứng dụng truyền thông xã hội phi tập trung.

  • Ứng dụng lớn nhất và nổi tiếng nhất của nền tảng này là Steemit, một mạng xã hội tiểu blog giúp người dùng kiếm thưởng crypto bằng cách đăng nội dung và ủng hộ/thích nội dung đó.

  • Ra mắt vào năm 2016, Steem là nền tảng truyền thông xã hội phi tập trung lâu đời nhất. coin gốc chính, STEEM, là loại tiền điện tử SocialFi lớn thứ tư tính theo vốn hóa thị trường.

Steem Blockchain Là Gì?

Steem là một blockchain được thiết kế để lưu trữ và thúc đẩy sự phát triển của các ứng dụng truyền thông xã hội phi tập trung. Các nhà phát triển có thể xây dựng và khởi chạy các ứng dụng phi tập trung (DApp) dựa trên Steem, giúp người dùng kiếm tiền từ nội dung xã hội của họ. Tài khoản Steem có thể kiếm thưởng crypto bằng cách tạo nội dung và thậm chí bằng cách bỏ phiếu (tức là “thích”) nội dung đó.

Steem cung cấp khả năng xử lý giao dịch gần như tức thì và không tính phí gas. Bản chất miễn phí của nền tảng này được thiết kế để khuyến khích sự tham gia nhiều hơn của người dùng mạng xã hội, cả về phía người tiêu dùng và nhà phát triển nội dung. Steem ra mắt vào năm 2016 và là nền tảng xã hội phi tập trung lâu đời nhất.

Mạng Lưới Steem: Cách Hoạt Động?

Blockchain Steem dựa trên một biến thể của mô hình xác thực giao dịch proof of stake (PoS ), proof of stake được ủy quyền (DPoS) ,theo đó người dùng stake fund trên nền tảng ủy quyền trách nhiệm xác thực block cho một số nút . Phần thưởng stake do quá trình xác thực tạo ra được phân bổ vào nhóm phần thưởng Steem, một tính năng chính được sử dụng trong cơ chế chức năng của blockchain.

Tổng Thưởng Crypto Steem

Tổng thưởng của nền tảng này là trọng tâm của ý tưởng thưởng cho người dùng mạng xã hội vì hoạt động của họ. Chỉ 10% phần thưởng stake trong nhóm được trao cho người xác thực khối, được gọi là Nhân Chứng trên Steem. Ngược lại, trên hầu hết các blockchain khác, người xác thực nhận được tất cả hoặc ít nhất một tỷ lệ phần thưởng đáng kể.

Gần hai phần ba phần thưởng staking (65%) dành cho người dùng mạng xã hội tham gia vào hoạt động trên nền tảng. Một nửa số tiền này (32,5%) được phân bổ cho các Tác giả, người dùng sản xuất và công bố nội dung trên các DApp dựa trên Steem. 32,5% còn lại được dành riêng cho Người quản lý, những người ủng hộ nội dung do Tác giả sản xuất.

15% tiền của nhóm phần thưởng còn lại sẽ được chuyển đến chủ sở hữu token SP, mà chúng tôi sẽ đề cập trong phần sau. Về bản chất, token này cung cấp thêm sức mạnh ủng hộ cho những người nắm giữ token này.

Cuối cùng, 10% còn lại được dành riêng cho Hệ Thống Đề Xuất Steem, được sử dụng thông qua DAO Steem để tạo điều kiện thuận lợi cho việc bình chọn quản trị cho các cải tiến và thay đổi nền tảng khác nhau.

Chuyên gia chia sẻ  Hướng dẫn TẠO DOMAIN miễn phí 100% cực kỳ hiệu quả

Token Smart Media (SMT)

Token Smart Media (SMT) là token tùy chỉnh mà các nhà phát triển và nhà sản xuất nội dung sẽ có thể phát hành trên Steem để hỗ trợ các ứng dụng hoặc cộng đồng cụ thể của họ. coin gốc chính của Steem là STEEM; chúng tôi sẽ đề cập thêm về loại tiền điện tử này sau. Mặc dù STEEM có thể được sử dụng để kích hoạt hầu hết các giao dịch trên mạng, SMT có thể đóng vai trò là tài sản dành riêng cho ứng dụng hoặc dành riêng cho cộng đồng. Điều này tương tự như cách các token ERC-20 dành riêng cho Ether (ETH) và DApp cùng tồn tại trên blockchain Ethereum.ERC-20

Trong khi ETH, giống như STEEM, hỗ trợ hoạt động mạng tổng thể, các token ERC-20 riêng lẻ, giống như token SMT, đóng vai trò là tiền tệ chính trong các DApp tương ứng.

SMT vẫn đang trong giai đoạn đề xuất khái niệm và vẫn chưa được triển khai trên Steem.

Ai Có Thể Hưởng Lợi Từ Steem?

Nhà Phát Triển

Các nhà phát triển blockchain tập trung vào lĩnh vực truyền thông xã hội là những người hưởng lợi chính từ mô hình chức năng của Steem. Nền tảng này mang đến cho họ khả năng phát triển DApp với các mô hình chia sẻ doanh thu tích hợp. Vì các Tác giả và Người quản lý kiếm được phần thưởng crypto từ hoạt động của họ, một phần doanh thu được tạo ra sẽ dành cho nhà phát triển DApp, dựa trên mô hình phân phối được lập trình trước.

Steem cũng giúp việc phát triển DApp trở nên dễ dàng nhờ các ngôn ngữ lập trình phổ biến được hỗ trợ, vì Steem DApp có thể được lập trình bằng JavaScript và Python, hai trong số những ngôn ngữ được sử dụng rộng rãi nhất trong thế giới phát triển phần mềm.

Người Dùng Mạng Xã Hội

Đối với những người dùng mạng xã hội thông thường không tự hào có nhiều đội quân người theo dõi, Steem là một viên ngọc thực sự: ngoài việc tạo nội dung của riêng mình, bạn có thể kiếm thưởng crypto chỉ bằng cách bỏ phiếu. Trên phần lớn các nền tảng mạng xã hội khác, cơ hội kiếm tiền chủ yếu giới hạn ở những người có ảnh hưởng tự hào có hàng nghìn hoặc thậm chí hàng triệu người theo dõi.

Doanh Nhân

Các doanh nhân cũng có thể tận dụng Steem để phát triển cộng đồng xã hội và kiếm tiền từ nội dung. Cơ chế kiếm tiền của Steem, mang lại phần thưởng cho người theo dõi chứ không chỉ cho những người có ảnh hưởng hoặc nhà sản xuất nội dung, thúc đẩy sự tham gia tích cực hơn vào cơ sở người dùng trong cộng đồng Steem. Cơ sở người dùng gắn kết hơn mang đến những cơ hội tốt hơn để phát triển thương hiệu thông qua quản lý cộng đồng mạng xã hội.

Kiếm tiền từ nội dung của bạn rất dễ dàng trên Steem. Trong khi nhiều thương hiệu thường phải chạy quảng cáo trả phí trên các mạng xã hội khác để quảng bá nội dung của họ, Steem trả thưởng cho bạn tiền điện tử vì nội dung chất lượng.

Steemit Là Gì?

Steemit là DApp truyền thông xã hội chính của blockchain Steem. Đây là một nền tảng theo phong cách blog mà các nhà xuất bản có thể sử dụng để kiếm tiền từ nội dung của họ khi nội dung được upvoted và tăng thứ hạng. Là ứng dụng đầu tiên và phổ biến nhất trên nền tảng, Steemit thường bị nhầm lẫn với chính blockchain Steem.

Tại một số thời điểm, Steemit đã trở thành ứng dụng phổ biến nhất thế giới SocialFi. Tuy nhiên, trong vài năm qua, mức độ phổ biến của nó đã giảm một chút. Sự ra đời của các nền tảng xã hội phi tập trung mới, bao gồm sự gia tăng gần đây của các nền tảng như friend.tech , New Bitcoin City và Stars Arena, đã biến SocialFi thành một không gian cạnh tranh hơn nhiều.

Mặc dù đã đạt mức cao nhất trong quá khứ, Steemit vẫn là một trong những DApp mạng xã hội dựa trên blockchain nổi bật nhất, được hưởng tỷ lệ sử dụng đặc biệt cao ở Hàn Quốc.

Các DApp Steem Khác

eSteem

eSteem (trước đây là Steem Mobile) là một công cụ định thời gian dài khác trên mạng Steem. Ra mắt vào năm 2016, eSteem là một ứng dụng di động cho phép người dùng đăng nội dung dưới dạng blog và tin nhắn, đồng thời kiếm tiền từ nội dung này thông qua cơ chế ủng hộ điển hình của Steem. Trong khi Steemit tập trung vào môi trường máy tính để bàn, eSteem được điều chỉnh cho phù hợp với nội dung và tương tác thân thiện với thiết bị di động.

Chuyên gia chia sẻ  Cách Rút Tiền Từ Binance về Tài Khoản Ngân Hàng

DTube

DTube là nền tảng nội dung video chính của Steem. Người dùng có thể đăng nội dung video và nâng cao nội dung của người dùng khác để kiếm thưởng crypto. Chức năng tổng thể và giao diện người dùng của DTube nằm gần các bản sao của YouTube, công ty khổng lồ video của thế giới truyền thông xã hội Web 2.0. Tuy nhiên, vì DTube dựa trên blockchain nên có những khác biệt cơ bản đáng kể so với đối thủ lớn hơn nhiều.

Đối với người mới bắt đầu, việc kiểm duyệt DTube phụ thuộc vào phiếu bình chọn của người dùng, trong khi YouTube bị cáo buộc kiểm duyệt ý thức hệ quá tay. Hơn nữa, DTube không có quảng cáo vì không có tổ chức doanh nghiệp nào sở hữu nền tảng này. Ngược lại, chủ sở hữu YouTube, Google Inc., được mọi người biết đến với khẩu vị đô la quảng cáo thịnh hành.

Utopian.io

Utopian.io là một Steem DApp cho phép các nhà phát triển phần mềm kiếm thưởng crypto bằng cách đóng góp vào một dự án mã nguồn mở. Các nhà phát triển có thể đóng góp cho các dự án mã nguồn mở được list trên Utopian.io bằng cách cải thiện mã, sửa lỗi, tạo các thư viện hữu ích, v.v. Steemit dành cho các blogger và DTube dành cho các nhà xuất bản video, Utopian.io dành cho những người đam mê phát triển phần mềm.

Quái Vật Steem

Steem Monsters là một trò chơi thẻ giao dịch với các yếu tố của một RPG (trò chơi đóng vai). Kể từ đầu tháng 11/2023, trò chơi đang được phát triển. Nhiều tài sản trong trò chơi trong Steem Monsters dựa trên NFT . Cho đến nay, đây là DApp Steem duy nhất, được ra mắt hoặc đang phát triển, sử dụng khái niệm NFT.

Tiền Điện Tử Steem Network

Blockchain Steem được hỗ trợ bởi ba loại tiền điện tử: STEEM, Steem Power (SP) và Steem Dollar (SBD).

STEEM

Như đã lưu ý, STEEM là loại tiền điện tử chính của nền tảng và có thể được giao dịch trên các sàn giao dịch. Người dùng kiếm được STEEM thông qua đăng tải và bỏ phiếu nội dung.

Bên cạnh việc đóng vai trò là coin kiếm tiền từ nội dung chính của nền tảng, STEEM cũng được sử dụng để stake . Để tham gia quá trình xác thực khối, người dùng cần stake tiền của họ vào STEEM và phần thưởng staking cũng được tạo ra trong STEEM. Tuy nhiên, phần thưởng thực tế được trả từ tổng thưởng Steem khi tham gia tạo và quản lý nội dung liên quan đến hai token crypto khác, Steem Power (SP) và Steem Dollar (SBD).

STEEM hiện là loại tiền điện tử lớn thứ tư theo vốn hóa thị trường trong danh mục SocialFi.

Steem Power (SP)

Steem Power (SP) là token crypto có thể được sử dụng để tăng quyền bình chọn của bạn trên nền tảng Steem. Không thể giao dịch trực tiếp trên các sàn giao dịch. Tuy nhiên, bạn có thể hoán đổi SP lấy STEEM và ngược lại.

Phiếu bình chọn của chủ sở hữu token SP có trọng số lớn hơn phiếu bình chọn của những người dùng khác trên blockchain. Càng nắm giữ nhiều token SP, trọng lượng bình chọn càng cao. Ví dụ: khi chủ sở hữu token SP ủng hộ một bài đăng trên Steemit, nội dung này có cơ hội leo lên thứ hạng tổng thể cao hơn, điều này dẫn đến khả năng hiển thị cao hơn trên nền tảng. Tác giả của bài đăng cũng nhận được nhiều phần thưởng STEEM hơn nhờ phiếu bình chọn có giá trị từ chủ sở hữu SP.

Chủ sở hữu Steem Power cũng nhận được 15% phần thưởng khối STEEM hàng năm, một ưu đãi khác được thiết kế để khuyến khích người dùng mua các token này.

Steem Dollar (SBD)

Steem Dollar (SBD) là một stablecoin có thể giao dịch được gắn với đô la Mỹ theo tỷ lệ 1:1. Trong khi giá trị thị trường của coin STEEM dao động, cơ chế cung của SBD đảm bảo rằng chốt USD được duy trì chặt chẽ. Điều này đạt được thông qua sự kết hợp giữa in STEEM và ghi SBD khi chốt bắt đầu lệch khỏi tỷ lệ 1:1. Do đó, SBD là một ví dụ cổ điển về stablecoin được duy trì theo thuật toán. SBD được thiết kế cho những người dùng Steem thích mức độ ổn định cao đối với tài sản crypto mà họ duy trì trên nền tảng.

Chuyên gia chia sẻ  TBA là gì? Tìm hiểu ý nghĩa của TBA theo từng lĩnh vực

Phân Bổ Phần Thưởng

Hệ thống phần thưởng STEEM dành cho người sáng tạo và người quản lý có vẻ hơi khó hiểu, vì vậy chúng tôi sẽ chia nhỏ ở đây. Mặc dù STEEM được sử dụng như một đơn vị chung để tính toán phần thưởng trên nền tảng, nhưng phần thưởng crypto thực tế được giải ngân cho người dùng kết hợp SP và SBD. Người dùng có thể chọn nhận thưởng theo một trong hai cách, 50% SP/50% SBD hoặc 100% SP. Cần lưu ý rằng STEEM vận hành một thị trường hoán đổi nội bộ, nơi cả ba loại crypto – STEEM, SP và SBD – có thể được giao dịch với nhau. Do đó, sau khi nhận được phần thưởng SP và SBD, bạn có thể chuyển chúng vào tài sản bạn chọn.

Dự Đoán Giá STEEM

Tính đến ngày 10/11/2023, STEEM đang giao dịch ở mức $0,31, giảm 96,23% so với mức cao nhất mọi thời đại là $8,19 vào ngày 3/1/2018 và tăng 329,98% so với mức thấp nhất mọi thời đại là $0,072 vào ngày 11/3/2017.

Dự báo giá dài hạn cho STEEM phần lớn là tăng giá. DigitalCoinPrice dự kiến STEEM sẽ giao dịch ở mức $1,12 vào năm 2025 và $3,23 vào năm 2030, trong khiPricePrediction dự đoán giá trị của coin sẽ đạt $0,55 vào năm 2025 và $3,80 vào năm 2030.

STEEM Có Phải Là Khoản Đầu Tư Tốt Không?

Triển vọng của STEEM chủ yếu là tích cực, mặc dù một số yếu tố có thể đặt ra những thách thức đối với quỹ đạo tăng trưởng của coin. Các yếu tố có khả năng có lợi cho token bao gồm:

1. Steem có một mô hình blockchain xã hội độc đáo, theo đó những người dùng mạng xã hội thông thường (và không chỉ những người có ảnh hưởng hoặc thương hiệu có sức mạnh tài chính để chạy quảng cáo) có thể kiếm tiền từ các hoạt động. Điều này sẽ khuyến khích nhiều người dùng mạng xã hội hơn sử dụng nền tảng này.

2. Token Smart Media (SMT) được đề xuất của Steem có khả năng tăng thêm tính linh hoạt và giá trị tuyệt vời cho người dùng và những người có ảnh hưởng trong hệ sinh thái Steem. Thật tuyệt khi kiếm thưởng bằng token STEEM, nhưng kiếm thưởng bằng token có thương hiệu của riêng bạn lại ngọt ngào hơn rất nhiều! Sự linh hoạt và cơ hội phát triển thương hiệu bổ sung đã sẵn sàng để tăng thêm sự quan tâm đến nền tảng này.

Đồng thời, cần lưu ý rằng Steem hoạt động trong ngành truyền thông xã hội đầy cơ hội. Sự cạnh tranh từ những gã khổng lồ Web 2/0 tháo vát như Facebook, Instagram, YouTube, X và Reddit sẽ luôn là một thách thức mà Steem phải đối mặt.

Mua STEEM Ở Đâu

Bạn có thể mua tiền điện tử STEEM trên Bybit thông qua hợp đồng STEEMUSDT Vĩnh Viễn. Nếu bạn chưa có tài khoản với Bybit, bạn có thể tạo một tài khoản một cách liền mạch . Tài khoản Bybit cho phép bạn tiếp cận các sản phẩm và dịch vụ crypto, cũng như thị trường Giao Ngay và Phái Sinh cho hàng trăm loại crypto.

Lời Kết

Mạng lưới dựa trên blockchain của Steem có các tính năng độc đáo cho phép bạn kiếm thưởng crypto thông qua đăng tải và ủng hộ nội dung. Các tính năng này phần lớn không có trên các nền tảng mạng xã hội khác. Thực tế này đã giúp Steem vượt qua nhiều mùa đông crypto và suy thoái thị trường kể từ khi nền tảng này ra mắt vào năm 2016.

Coin STEEM đã được kiểm nghiệm kỹ lưỡng theo thời gian và vẫn là loại tiền điện tử lớn thứ tư trong lĩnh vực SocialFi. Token Smart Media được đề xuất có tiềm năng củng cố hơn nữa vị thế của nền tảng trong thị trường ngách. Khi người dùng mạng xã hội bắt đầu tìm kiếm các lựa chọn thay thế cho các mạng Web 2.0 lớn, Steem đã – và rất có thể sẽ vẫn – một trong những nền tảng đầu tiên họ sẽ xem xét. Không cần cường điệu hóa, Steem là X, YouTube và Reddit của web3, tất cả trong một.

#Bybit #TheCryptoArk

Đánh giá bài viết post

Phạm Văn Sỹ

Tôi là Phạm Văn Sỹ chuyên gia uy tín trong lĩnh vực kinh tế và kinh doanh là sinh viên của trường Đại học Ngoại Thương. Với kiến thức sâu rộng sau 12 năm ở bên ngoài thương trường thị trường tôi mong muốn chia sẻ các kiến thức chuyên sâu hữu ích dành cho mọi người.

Related Articles

Back to top button