Sự khác biệt giữa ‘CGI’ và ‘CG’
CG và CGI, tất cả chúng ta đều đã nghe thấy hai chữ cái này được sử dụng nhiều lần để mô tả nhiều thứ khác nhau, nhưng chúng thực sự đại diện cho điều gì? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết ngày hôm nay.
“CG” có nghĩa là gì?
CG có thể là Đồ họa máy tính, Máy tính tạo ra, Hình học máy tính, v.v.(Computer Graphics, Computer Generated, Computer Geometry,…) Điều đó có vẻ như có rất nhiều thứ khác nhau, nhưng về cơ bản, nó có nghĩa giống nhau trong mỗi trường hợp.
CG có nghĩa là thứ gì đó được tạo ra bằng máy tính và có liên quan đến đồ họa kỹ thuật số. Đó là định nghĩa rộng nhất của từ viết tắt.
Tuy nhiên, một định nghĩa hữu ích hơn—ngữ cảnh mà hầu hết mọi người sử dụng “CG”—chỉ đơn giản là mô tả nội dung 3D do máy tính tạo ra.
Điều đó có thể bao gồm mọi thứ từ con người và môi trường chân thực như ảnh cho các bộ phim/trò chơi kinh phí lớn hay các nhân vật hoạt hình cho loạt phim hoạt hình và mọi thứ ở giữa—nhưng không phải mọi loại nội dung do máy tính tạo ra.
Ví dụ: một bản vẽ mà bạn thực hiện trên máy tính bằng cách sử dụng máy tính bảng vẽ hoặc bảng excel sẽ không được coi là “CG”.
Nếu bạn thắc mắc tại sao chúng ta sử dụng thuật ngữ rộng như vậy để chỉ mô tả một phần của đồ họa máy tính… Tất cả những gì ta có thể làm là đó chỉ là cách mọi thứ đã xảy ra.
Tiếng Anh là một mớ hỗn độn và các quy tắc thật phức tạp. Chỉ cần nhìn vào điều gì đã xảy ra với “theo nghĩa đen”. Vì vậy, câu trả lời hay nhất cho lý do tại sao chúng ta sử dụng “CG” để mô tả hầu như chỉ nội dung 3D do máy tính tạo ra là vì “nó vốn là như vậy”.
“CG” đến từ đâu?
Quay lại thời xa xưa, những người thông minh hơn ta đã nhận ra rằng chúng ta có thể sử dụng máy tính để tạo ra những thứ khác ngoài âm thanh và văn bản. Vì vậy, với khả năng sáng tạo vô hạn của mình, chúng ta đã đặt tên cho nó là “đồ họa máy tính – Computer Graphic”.
“CGI” là gì?
Về mặt kỹ thuật, CGI cũng bao gồm rất nhiều chủ đề, nhưng trên thực tế, nó được sử dụng cho một số mục cụ thể. “CGI” được sử dụng phổ biến nhất để chỉ đồ họa và hiệu ứng 3D được sử dụng trong phim và chương trình truyền hình (hoặc phát trực tuyến). Mọi thứ từ tàu vũ trụ đến rồng cho đến các hiệu ứng như gió, lửa, khói, máu, sạn, v.v., có thể được thực hiện bằng đồ họa máy tính và đó là thứ mà hầu hết mọi người gọi là “CGI”.
Tại sao CGI được sử dụng?
Xem xét phạm vi rộng của các ứng dụng khác nhau mà CGI có thể được sử dụng, nó thực tế có vô số công dụng sáng tạo. Giả sử chúng ta đang nói về phim và chương trình—chứ không phải định nghĩa rộng hơn—mọi thứ từ việc muốn cắt giảm chi phí bằng cách sử dụng vị trí, nhân vật, đạo cụ CGI , v.v., sử dụng nó để đơn giản nâng cao câu chuyện theo những cách mà có thể không thể thực hiện được bằng bất kỳ cách nào khác hoặc dễ dàng thực hiện. CGI đã cho phép tồn tại toàn bộ thể loại phim và chương trình mà trước đây không thể thực hiện được.
Nó mang lại cho mọi người khả năng giảm đáng kể chi phí tạo phim hoặc chương trình—ở một số khía cạnh nhất định—vì nó cho phép ngay cả một người tạo ra những cảnh quay và thế giới phức tạp trong sự thoải mái tại nhà của họ. Nhưng, nói lên tất cả những điều đó, CGI cũng có chút ý nghĩa. Rất nhiều người cho rằng CGI “rẻ tiền” hoặc “trông không chân thực” hoặc “không sáng tạo”. Rằng bằng cách nào đó nó sẽ lấy đi một sản phẩm vì nó không thực sự có thật. Tôi nghĩ điều đó hơi sai lầm. Ngay cả trong một chương trình hoặc bộ phim không cần CGI, ở một số lĩnh vực nhất định, rất có thể họ vẫn sẽ sử dụng CGI để nâng cao một số khía cạnh nhất định.
Và, như với bất cứ điều gì, sẽ luôn có những chương trình/phim đi theo con đường rẻ tiền và tiết kiệm CGI phù hợp, điều này khiến chúng nổi bật một cách tiêu cực. Nhưng nếu được sử dụng đúng cách, CGI sẽ mang lại lợi ích kỳ diệu cho bất kỳ ai trong ngành điện ảnh và chương trình truyền hình.
và VFX khá giống với CGI. Nó là viết tắt của “Hiệu ứng hình ảnh” và thường được sử dụng trong ngành điện ảnh để mô tả sự kết hợp giữa các yếu tố CG kỹ thuật số và cảnh quay người thật đóng, và, như tên cho thấy, các hiệu ứng hình ảnh như như lửa, khói, nước, gió, v.v.
Hơi khó hiểu một chút, nhưng bạn có thể coi VFX như một phần của CGI; trong khi CGI đề cập đến tất cả các yếu tố 3D có thể có, VFX đề cập đến các phần chi tiết hơn của CGI – những phần đôi khi mang lại cảm giác cơ bản hơn, như ánh sáng, phép thuật, lửa, mô phỏng nước, tuyết và hơn thế nữa.
Sản xuất một cảnh phim VFX bằng Houdini
Ví dụ: một chiếc ô tô theo chủ nghĩa tương lai—được làm bằng đồ họa máy tính chứ không phải hiệu ứng thực tế—mà nhân vật anh hùng sử dụng thường được gọi là “CGI”. Nhưng vết máu bắn ra từ người anh hùng bị đấm sẽ được coi là “VFX”. Để khiến mọi thứ trở nên khó hiểu hơn, một số người sử dụng hai thuật ngữ này thay thế cho nhau.
Vì vậy, trở thành một người kiên quyết về nó không thực sự quan trọng. Nhưng việc ghi nhớ những điểm khác biệt sẽ rất hữu ích. Sự khác biệt giữa Hoạt hình và CGI là gì? CGI hoặc CG chỉ thực sự có nghĩa là “thứ gì đó (thường là 3D) được tạo ra trên máy tính (thậm chí là một hình ảnh tĩnh)”. Trong khi đó hoạt hình là một hình ảnh chuyển động (nhiều hình ảnh/khung hình được phát theo trình tự đủ nhanh để chúng có vẻ như đang chuyển động).
Có thể có nhiều thể loại hoạt hình khác nhau (vẽ tay, tạo bằng máy tính 2D, cắt ghép, v.v.) bao gồm hoạt hình CG/CGI, nhưng bản thân “hoạt hình” không bằng “CGI/CG”. Gọi hoạt hình 3D là “CG” giống như gọi phim là “những bức ảnh”. Nó không có nhiều ý nghĩa. Đôi khi, “Hoạt hình” cũng được sử dụng để mô tả hoạt hình nhân vật, như trong nghệ thuật di chuyển xương của một nhân vật trông giống Pixar theo cách tượng trưng hoặc thậm chí sử dụng mocap để điều khiển giàn khoan.
CGI có phải là thiết kế đồ họa?
Một số sáng tạo CG về mặt kỹ thuật có thể được đặt cùng lĩnh vực với thiết kế đồ họa, nhưng trên thực tế, thiết kế đồ họa được sử dụng nhiều hơn để mô tả những thứ như áp phích, biểu ngữ, logo, trang web, biểu tượng, giao diện người dùng, v.v.
Thiết kế đồ họa là một khái niệm hơi khó giải thích. Bạn có thể nghĩ về nó một cách trừu tượng như một nghệ thuật kỹ thuật truyền tải thông tin nhất định thông qua các cách thể hiện sáng tạo—cho dù đó là 2D, 3D hay bất kỳ hình thức nào khác. Vì vậy, bạn có thể sử dụng CG để tạo đồ họa, nhưng nó sẽ không thực sự được coi là “CG” vào thời điểm đó, sẽ chính xác hơn nếu gọi nó là “yếu tố đồ họa”.
Hy vọng rằng một số điểm phức tạp của những từ viết tắt này đã được giải thích. Ban đầu, chúng có thể hơi khó hiểu khi bạn lần đầu tiên nhìn thấy chúng trong bối cảnh nghệ thuật 3D rộng rãi hơn, nhưng cuối cùng bạn sẽ gần như hiểu được từng từ một cách theo bản năng. Vì vậy không cần phải căng thẳng về nó quá nhiều.