IG là gì? Viết tắt của từ nào? Cách đăng ký tài khoảng IG cực dễ
Nếu các bạn là một người thường xuyên sử dụng mạng xã hội, chắc chắn các bạn đã quá quen thuộc với ứng dụng Instagram hay còn gọi là IG. Để hiểu rõ hơn IG là gì? Hãy cùng Dinhnghia xem qua bài viết dưới đây nhé!
IG là gì?
IG là một từ viết tắt của Instagram, đây là một ứng dụng vô cùng nổi tiếng được dùng để chia sẻ những hình ảnh và video. IG được tạo ra bởi Kevin Systrom và Mike Krieger.
IG ban đầu chỉ cho phép người dùng đăng ảnh với khung hình được đóng khung vuông theo tỷ lệ 1:1 với độ phân giải là 640 pixel. Và đến năm 2015, hạn chế này đã được nới lỏng và Meta đã tăng độ phân giải lên 1080 pixel.
Năm 2010, ứng dụng Instagram được ra mắt cho iOS và đã nhanh chóng nhận được nhiều sự chú ý khi có đến 1 triệu người dùng đăng ký chỉ trong 2 tháng và tính đến tháng 6 năm 2018 con số này đã cán mốc 1 tỷ. Đến năm 2021, phiên bản IG dành cho Android được ra mắt.
Ngoài việc IG là từ viết tắt của Instagram, thì IG còn là viết tắt của một số từ như:
- Immunoglobulin: Globulin miễn dịch.
- Imperial gallon: Tên đơn vị tính thể của Anh.
- Ignore: Làm lơ.
- Intelligent: Chỉ số thông minh.
- I guess: Tôi đoán.
- Integrated graphics: Đồ họa tích hợp.
- Insulated glazing: Kính cách nhiệt.
Quá trình hình thành và phát triển của mạng xã hội Instagram
Lịch sử hình thành
Instagram được ra mắt vào năm 2010 và ứng dụng này được thành lập bởi Kevin Systrom và Mike Krieger, với tên gọi ban đầu là burbn. IG là một ứng dụng sử dụng nền tảng HTML5 với khả năng giúp người dùng check-in những nơi mà họ đã đi qua.
Sau rất nhiều các giai đoạn nghiên cứu và phát triển, Kevin và Mike đã huy động được gần 500 nghìn USD từ quỹ Andreessen Horowitz và quỹ Baseline Ventures, cuối cùng họ đã thành công phát triển được ứng dụng này với những tính năng dễ sử dụng hơn, đó chính là Instagram.
Đến ngày 06/10/2010, ứng dụng đã chính thức được đưa vào kho ứng dụng App Store và trong 2 năm sau đó, Instagram đã nhanh chóng tạo nên cơn sốt.
Quá trình phát triển
- Tháng 05/2010, Instagram cán mốc 1 triệu người dùng.
- Tháng 06/2011, con số người dùng ứng dụng đã lên đến 5 triệu người.
- Đến tháng 09/2011, con số này tăng mạnh và nhanh chóng chạm mốc 10 triệu người.
- Đến tháng 07/2011, đã có đến 100 triệu tấm ảnh được đăng tải lên IG và đến tháng 08 thì con số này tăng lên 150 triệu.
- Tháng 04/2012, số người dùng đăng ký Instagram là 3 triệu người.
- Tháng 05/2012, ước chừng mỗi giây sẽ có 58 tấm ảnh được đăng lên IG và trung bình 1 người dùng mới sẽ đăng ký tài khoản. Tính đến nay, số lượng ảnh được đăng tải lên ứng dụng này đã vượt quá con số 1 tỷ.
- Vào ngày 09/08/2012, Ellie Goulding – nhạc sĩ người Anh đã cho ra đời một MV ca nhạc có tên “Anything Could Happen”. Nhiều người dùng đã sử dụng những hình ảnh và ca từ của bài nhạc để đăng tải lên IG và con số này lên đến 1,200 hình ảnh.
- Đến tháng 12/2014, Kevin Systrom công bố số người dùng đăng nhập vào IG mỗi tháng là hơn 300 triệu người.
- Ngày 27/02/2013, IG đã có hơn 100 triệu tài khoản đang hoạt động trên ứng dụng này.
- Tháng 09/2013, chỉ sau 7 tháng số lượng tài khoản đang hoạt động trên IG tăng lên 150 triệu tài khoản.
- Đến cuối năm 2013, IG đã được tạp chí Time (Mỹ) xếp hạng vào danh sách 50 ứng dụng tuyệt vời nhất chạy trên hệ điều hành Android.
- Và đến cuối năm 2016, tính năng “Stories” và “Live” đã được cập nhật trên ứng dụng này cho người dùng toàn cầu.
Những ưu điểm nổi bật của Instagram
Chỉnh sửa dễ dàng các hiệu ứng trong ảnh
Ứng dụng IG có thể sử dụng được rất nhiều các hiệu ứng hình ảnh và video khác nhau để người dùng có thể thoải mái chỉnh sửa những tấm ảnh đẹp lung linh hay tạo ra những video vô cùng hấp dẫn.
Với các hiệu ứng hình ảnh lung linh như thế, ứng dụng này mang đến sự thích thú cho người dùng và dần được sử dụng một cách rộng rãi. Trong đó, đặc biệt la hiệu ứng Boomerang dành cho video.
Hạn chế thông tin rác
Trên một số trang mạng xã hội khác như YouTube, Facebook, Twitter,… thỉnh thoảng vẫn sẽ xuất hiện một số tin rác làm chúng ta khó chịu. Tuy nhiên đối với Instagram, vì đây là một nền tảng chuyên về mảng hình ảnh và video, nên mạng xã hội IG sẽ có rất ít thông tin rác và giúp người dùng hoàn toàn yên tâm sử dụng.
Là nơi lý tưởng để ghi lại mọi khoảnh khắc trong cuộc sống
Đại đa số người dùng thường sẽ lựa chọn nền tảng IG để lưu giữ lại mọi chi tiết hay khoảnh khắc đáng nhớ trong cuộc sống. Trên Instagram các bạn cũng hoàn toàn có thể lựa chọn để hình ảnh ở chế độ riêng tư nếu không muốn hình ảnh đời tư bị quá nhiều người nhìn thấy.
Là xu hướng tiềm năng cho thương mại điện tử
Hiện nay, việc bán hàng online trên các nền tảng mạng xã hội đã dần trở nên phổ biến hơn. Việc các doanh nghiệp sử dụng những mạng xã hội để bán hàng sẽ giúp việc tiếp cận đến khách hàng dễ dàng hơn.
Các hình ảnh của sản phẩm trên mạng xã hội được những nhà doanh nghiệp rất đầu tư về mảng màu sắc, bố cục và điều này giúp nhóm đối tượng khách hàng của họ trở nên thích thú hơn. Qua đó việc tận dụng những tính năng trên IG sẽ giúp việc bán hàng online của bạn dễ dàng hơn.
Phù hợp cho việc xây dựng kênh cộng đồng
Bên cạnh việc IG được nhiều người sử dụng để bán hàng online, thì nền tảng này còn thường được nhiều người nổi tiếng sử dụng để PR cho thương hiệu hay tên tuổi cá nhân của mình.
Như một số ca sĩ nổi tiếng, thường xuyên đăng tải những hoạt động hàng ngày, đời thường vô cùng giản dị lên IG, giúp những người hâm mộ có thể dễ dàng gắn kết và hình dung được cuộc sống của idol mình ra sao.
Điểm khác biệt của Instagram so với Facebook
Đối tượng sử dụngNhững người nổi tiếng như ca sĩ, diễn viên, nghệ sĩ,… hoặc các bạn trẻ tuổi.Tất cả các đối tượng, ở mọi lứa tuổi Cách thức hoạt độngIG cho phép người dùng thoải mái đăng tải những hình ảnh và video với các hiệu ứng chỉnh sửa tự động. Tạo cho các bạn những khoảnh khắc đẹp nhất.Facebook sẽ có nhiều tính năng hơn khi cho phép người dùng tạo hồ sơ trực tuyến, chia sẻ hình ảnh, video và dễ dàng tương tác với người thân, bạn bè. Bên cạnh đó, Facebook cũng giúp người dùng tạo và tham gia vào các group, mua sắm, tạo event,…Thuật toán
- Tương tác: Có bao nhiêu người thả tim và bình luận trong một bài viết.
- Mức độ phù hợp: Bài đăng của các cá nhân có phù hợp với đối tượng mục tiêu hay không.
- Các mối quan hệ: Những bài đăng thường được người dùng tương tác sẽ thường xuyên xuất hiện hơn.
- Tính đúng lúc: Các bài đăng trong thời gian gần sẽ được xếp hạng cao hơn.
- Tìm kiếm thông tin cá nhân: Đối với những bài đăng từ một tài khoản bất kỳ mà người dùng thường xuyên tìm kiếm sẽ được xuất hiện nhiều hơn.
- Chia sẻ trực tiếp: Nếu người dùng chia sẻ tài khoản của một ai đó đến người khác, bài đăng đó sẽ được xuất hiện nhiều hơn và tài khoản của người đó cũng sẽ được tăng mạnh.
- Thời gian dành cho bài đăng: Mức độ xếp hạng này cũng tùy thuộc vào thời gian dừng lại xem một bài viết.
- Bạn bè và gia đình: Đối với những bài đăng của những người mà các bạn quen biết sẽ được xếp thứ hạng cao hơn. Điều này tương đối quan trọng, vì khi đó những bài đăng của các doanh nghiệp sẽ bị thế chỗ bởi những bài đăng của người thân và bạn bè.
- Tương tác: Bình thường có bao nhiêu lượt thích, lượt tương tác và chia sẻ trong một bài.
- Sự kêu gọi tương tác: Nếu một bài đăng có khả năng bắt đầu cuộc trò chuyện, sẽ được xếp hạng cao hơn.
- Hình ảnh và video: So với những bài đăng chỉ có nội dung, những bài đăng có hình ảnh hay video sẽ được xếp hạng cao hơn.
- Bài đăng “mồi” bị giảm hạng: Những bài đăng mang tính quấy rối, làm phiền người khác hay có những hashtag sẽ bị xếp hạng thấp.
- Bài đăng quảng cáo bị giảm hạng: Các bài đăng cố ý đẩy mọi người vào mua sản phảm hay tham gia một sự kiện nào đó sẽ bị hạ cấp. Bên cạnh đó, Facebook cũng thường xuyên kiểm tra những bài viết để hạn chế quảng cáo đang có và sẽ loại bỏ những quảng cáo không chính thức.
Tính bảo mậtKhi sử dụng IG, các bạn hoàn toàn có thể cài đặt tài khoản ở chế độ công khai hoặc riêng tư, và IG không có bảo mật cho những bài đăng cá nhân.Facebook sẽ cung cấp cho người dùng đa dạng sự thay đổi về chế độ bảo mật, trạng thái và hành động của từng cá nhân ở mỗi bài đăngHiệu quả MarketingNền tảng Instagram sẽ giúp tăng sự tương tác với khách hàng, giúp truyền thông nhận thức và giới thiệu sản phẩm/dịch vụ mới,…
Ngoài ra, Instagram còn một lợi thế khác là sự tương tác của khách hàng (Customer Engagement)
Đối với nền tảng Facebook, đây sẽ là nơi tốt nhất để quảng bá các sản phẩm cho những quảng cáo có phí.
Bên cạnh đó, các bạn cũng có thể dễ dàng chuyển đến một trang web khác của bên thứ ba như trang web mua hàng trực tuyến để giúp lưu lượng truy cập khách hàng được tăng cao.
Cách đăng ký tài khoản Instagram
Đăng ký tài khoản Instagram trên điện thoại
Đối với điện thoại, các bạn có thể lựa chọn tải ứng dụng Instagram từ App Store cho iOS và từ Google Play cho Android.
- Bước 1: Ở giao diện chính của ứng dụng Instagram > Các bạn chọn đăng ký bằng email hoặc số điện thoại > Tiếp theo, các bạn chỉ việc nhập email hoặc số điện thoại cá nhân vào.
- Bước 2: Ở bước này các bạn tạo tên và mật khẩu cho tài khoản IG của mình.
- Bước 3: Các bạn kết nối với bạn bè qua Facebook hoặc danh bạ. Nếu các bạn muốn kết nối qua nền tảng Facebook thì có thể chọn Facebook, và nếu muốn kết nối qua danh bạ, các bạn có thể chọn danh bạ.
- Bước 4: Để thêm ảnh đại diện > Chọn Thêm ảnh > Chọn mục mà các bạn muốn lấy ảnh (từ Facebook, chụp ảnh hay chọn ảnh từ thư viện).
- Bước 5: Khi ảnh đại diện đã được tải lên > Nhấn chọn tiếp > Sau đó, bạn có thể lựa chọn người mà bạn muốn theo dõi trên IG (bạn có thể bỏ qua bước này bằng cách nhấn “->” ở góc phải) > Chọn tiếp.
Đăng ký tài khoản Instagram trên máy tính
Trên máy tính sẽ đơn giản hơn khi các bạn chỉ việc vào trang Instagram và bắt đầu đăng ký tài khoản để sử dụng.
- Bước 1: Các bạn vào trang chủ của Instagram.
- Bước 2: Chọn Đăng ký để tạo một tài khoản mới.
- Bước 3: Thông thường sẽ có 2 cách để tạo tài khoản mới
Cách 1: Nếu bạn đã có sẵn tài khoản Facebook thì bạn có thể chọn đăng nhập bằng Facebook. Bạn chỉ việc điền tên và mật khẩu đăng nhập đã sử dụng cho Facebook, khi đó IG sẽ tự động liên kết tài khoản mới của bạn với tài khoản Facebook.
Cách 2: Các bạn điền đầy đủ những thông tin như số điện thoại hay email, tên người dùng và tạo mật khẩu > Nhấn Đăng ký.
Những xu hướng phát triển tiềm năng trên Instagram hiện nay
IGTV
Instagram đã ra mắt một tính năng mới dành cho những người dùng di động đó là IGTV – một nền tảng để xem clip trên IG. IGTV là một tính năng giúp các bạn xem video được phát theo chiều dọc và tràn toàn màn hình, mang đến cảm giác thoải mái và ấn tượng cho người xem.
IGTV là một tính năng vô cùng có lợi dành cho những markerter hay các nhà cung cấp thông tin cho những nền tảng sử dụng điện thoại di động.
Quảng cáo trên Story, Reel
Instagram Stories, Instagram Reel là một trong những hình thức thường xuyên được các thương hiệu sử dụng khi muốn truyền tải thông tin hay thông điệp đến với người dùng. Tính năng IG Stories đã được ra mắt từ năm 2017, đây là một ứng dụng quảng cáo mà mọi tài khoản Instagram đều có thể sử dụng được và được rất nhiều những nhãn hiệu lớn nhỏ hưởng ứng.
Tương tác trên các tính năng được tích hợp
Có lẽ Instagram là một nền tảng sẽ vô cùng thích hợp cho các doanh nghiệp, vì có nhiều những tính năng hướng đến việc xây dựng ra các nội dung giúp chủ doanh nghiệp tương tác được với khách hàng. Các chủ doanh nghiệp có thể tương tác bằng cách đặt câu hỏi, thanh cảm xúc hay tạo bình chọn cho đối tượng khách hàng của mình.
Influencer Marketing
Một trong các xu hướng social media được ưa chuộng hiện nay là Influencer Marketing. Có thể hiểu nôm na, thì xu hướng này sẽ thiên về những hoạt động làm tăng tương tác và giúp doanh nghiệp đạt được hiệu quả cao trong quá trình quảng bá sản phẩm.
Ngoài ra, việc lựa chọn Influencer thích hợp cũng sẽ giúp thương hiệu dễ dàng tiếp cận được với nhiều đối tượng khách hàng và tăng thêm tầm quan trọng cũng như lợi tức đầu tư (ROI) của doanh nghiệp tăng một cách đáng kể.
Quảng cáo bằng video
Việc quảng cáo bằng video không phải là một xu hướng mới, tuy nhiên đây là một xu hướng thường xuyên được sử dụng và sẽ trở nên phát triển hơn trong tương lai.
Để các sản phẩm của doanh nghiệp được nhiều người chú ý và biết đến, thì đòi hỏi các thương hiệu và doanh nghiệp cần phải có sự đầu tư về cả mặt thông tin lẫn hình ảnh liên quan đến sản phẩm. Việc lựa chọn sử dụng IGTV của Instagram sẽ giúp thương hiệu dễ dàng quảng cáo cho sản phẩm của mình hơn.
Triển khai nội dung theo format
Hiện nay, một trong những chiến lược marketing quan trọng chính là truyền thông trên mạng xã hội. Instagram đã và đang ngày càng tiếp cận được với nhiều người dùng hơn trên toàn cầu. Bên cạnh đó, nền tảng này cũng dễ dàng tiếp cận đến các đối tượng khách hàng mục tiêu cho các thương hiệu hoặc sản phẩm của họ.
Vậy nên, trên IG hiện nay có hơn 4 tỷ lượt tim mỗi ngày và mỗi bài post ở platform thường đạt lượng tương tác trung bình ở khoảng hơn 23% so với Facebook. Qua đó, việc các doanh nghiệp xây dựng nội dung theo một format nhất định sẽ là một hướng đi đúng đắn để giúp quá trình truyền thông được nhiều đối tượng khách hàng biết đến hơn.
Một số câu hỏi liên quan đến IG
Dr IG là gì?
Khi mua hàng trên IG, thi thoảng chúng ta sẽ thấy những bình luận như “Check dr”, “dr shop nhé!”. Vậy thì Dr IG chính là chữ viết tắt của Check Direct Message, cụm từ này mang nghĩa là hãy kiểm tra tin nhắn đã được gửi trên Instagram và tin nhắn này chỉ có người gửi mới đọc được.
Việc thi thoảng có người sử dụng cụm “Check DR” là để thông báo cho đối phương biết về tin nhắn và muốn họ phản hồi chúng.
Check IG là gì?
Có thể hiểu Check IG là một quá trình do nền tảng Instagram thực hiện. Quá trình này mang tính xác minh, xác thực tài khoản của một cá nhân trên nền tảng IG. Sau khi đã được xác minh, tài khoản của người đó sẽ có một dấu tích xanh trên đầu trang cá nhân.
Việc có dấu tích xanh là rất quan trọng đối với những doanh nghiệp, các nhân vật nổi tiếng vì điều này sẽ giúp tăng độ tin cậy và sự tin tưởng của họ hơn trên diễn đàn.
Feed IG là gì?
Feed IG là một nơi sẽ hiển thị toàn bộ các bài viết được chia sẻ bởi bạn bè và người thân của bạn. Với chức năng của Feed IG bạn có thể xem, tương tác và chia sẻ một số bài viết của bạn bè, người thân mà bạn cảm thấy quan tâm.
Ngoài ra, Feed IG còn có tính năng đặc biệt khác đó là có thể giúp bạn quản lý cũng như chỉnh sửa lại các bài viết trước khi bạn chia sẻ trên trang cá nhân. Để có thể truy cập vào Feed IG, các bạn chỉ cần nhấn vào biểu tượng ngôi nhà ở đầu trang là xong.
Xem thêm:
- Engagement là gì? Tại sao lại quan trọng trên mạng xã hội?
- SNS là gì? Các mạng xã hội phổ biến sao Hàn Quốc, Nhật Bản hay dùng
- Mạng 4G là gì? Có nhanh không? Ưu điểm, hạn chế của mạng 4G
Sau khi xem xong bài viết vừa rồi, Dinhnghia mong rằng các bạn đã hiểu được IG là gì và những điểm nổi bật của mạng xã hội này. Các bạn hãy bình luận cho Dinhnghia biết các bạn có thường xuyên sử dụng Instagram không nhé!