Kiến thức

Marketplace là gì? Ưu điểm, hạn chế và cách triển khai trong kinh doanh

Marketplace là gì? Cùng sự phát triển vượt bậc của các sàn thương mại điện tử như Lazada, Shopee, Sendo,… mô hình kinh doanh Marketplace cũng xuất hiện và được ứng dụng phổ biến. Marketplace đang dần thu hút nhiều doanh nghiệp B2B và B2C, mang đến cho bạn cơ hội bán hàng tuyệt vời. Tại sao không nên bỏ lỡ hình thức kinh doanh này? Cùng Tanca tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây.

Marketplace là gì?

Marketplace có thể hiểu đơn giản là một chợ online trên môi trường thương mại điện tử. Đây sẽ là nơi người bán và người mua có thể kết nối với nhau để trao đổi, mua bán sản phẩm.

Tại Việt Nam, mô hình Marketplace xuất hiện từ năm 2013 với cái tên dẫn đầu là Lazada. Sự xuất hiện của Lazada đánh dấu sự chuyển đổi từ mô hình B2C (Business to customer) sang mô hình C2C (Customer to Customer).

Theo mô hình thương mại điện tử B2C truyền thống, doanh nghiệp sẽ tốn một khoản chi phí lớn cho việc đầu tư hàng hóa, kho bãi, vận chuyển… Việc chuyển sang mô hình C2C Marketplace đã khắc phục những khó khăn, thu hút sự tham gia của các doanh nghiệp, nhà bán lẻ đến cá nhân.

Ngày nay cũng xuất hiện mô hình Marketplace trên facebook – nền tảng mạng xã hội với số lượng người dùng khổng lồ. Điều này giúp mang đến nhiều cơ hội bán hàng cho các cá nhân, doanh nghiệp.

Xem thêm: Quy trình chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp

Ưu điểm nổi bật của mô hình Marketplace

Mô hình Marketplace ngày càng phát triển và mang đến nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Cùng khám phá 3 ưu điểm ưu điểm nhất của Marketplace:

Tiếp cận lượng lớn khách hàng

Số lượng người truy cập trên các sàn thương mại điện tử ngày càng tăng. Đây là cơ hội để các sản phẩm trên Marketplace dễ dàng tiếp cận với nhiều khách hàng hơn.

Giúp người bán tiết kiệm chi phí tối đa

Chi phí marketing: bán hàng trên Marketplace bạn không cần tốn quá nhiều chi phí cho quảng cáo, thiết kế website hay mua tên domain,…

Chuyên gia chia sẻ  Layer 3 là gì? Giải pháp cho bộ ba bất khả thi của blockchain?

Chi phí quản lý: nếu kinh doanh cửa hàng offline, bạn sẽ mất một số chi phí cho các hạng mục như nhân viên, quản lý hàng tồn kho,… Trong khi đó, chuyển sang bán hàng trên Marketplace, các chi phí này sẽ được giảm thiểu tối đa. Vì mọi hoạt động quản lý đều thông qua các danh mục trên sàn giao dịch.

Chi phí hậu cần: hầu hết các sàn TMĐT theo mô hình Marketplace đều hỗ trợ người bán ở các khâu như xử lý đơn hàng, đóng gói, vận chuyển, đổi trả,…

Tạo niềm tin cho khách hàng

Khi mua hàng qua các Marketplace nổi tiếng, uy tín như Lazada, Tiki, Shopee, Sendo… khách hàng sẽ yên tâm hơn thông qua các chính sách mà Marketplace cam kết. Vì vậy, đối với những cá nhân hay doanh nghiệp chưa xây dựng được thương hiệu khi bán hàng qua các Marketplace này sẽ tăng độ uy tín cho sản phẩm.

Xem thêm: Cách quản lý thông tin khách hàng

Một số hạn chế của Marketplace

Bên cạnh các ưu điểm, thì cách thức bán hàng qua Marketplace cũng còn tồn tại một số hạn chế nhất định. Vì vậy bạn cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi lựa chọn bán hàng qua các kênh này.

Thu phí hoa hồng

Đây là phí bạn trả cho nền tảng Marketplace trên mỗi đơn hàng thành công. Trước khi đăng ký gian hàng, bạn nên hỏi rõ các chi phí phát sinh.

Chẳng hạn, phí thanh toán cho mỗi đơn hàng thành công trên Shopee là 2% trên tổng giá trị thanh toán của người mua. Ngoài ra còn có một số chi phí cố định và phí dịch vụ theo chính sách của sàn.

Tính cạnh tranh cao

Một sàn giao dịch có nhiều nhà cung cấp và nhiều mức giá khác nhau nên việc cạnh tranh là điều không thể tránh khỏi. Để kinh doanh online hiệu quả, ngoài việc có cửa hàng trên Marketplace, bạn còn có thể đầu tư xây dựng website bán hàng của riêng mình.

Điều này giúp doanh nghiệp không phụ thuộc nhiều vào nền tảng bên thứ 3, có kênh riêng để vừa quảng bá hình ảnh, vừa bán hàng hiệu quả. Hơn nữa, với Website của riêng mình, bạn có thể thu thập thông tin người dùng để tiếp thị hiệu quả hơn.

Khó kiểm soát dữ liệu

Tất cả thông tin và dữ liệu về khách hàng được lưu trữ trên nền tảng Marketplace. Do đó, bạn phải chấp nhận rằng dữ liệu này không thể được sử dụng để nhắm mục tiêu chiến lược tiếp thị trên trang web hoặc bất kỳ kênh nào khác.

Bên cạnh đó, khi bạn không muốn kinh doanh trên Marketplace nữa thì toàn bộ dữ liệu như lịch sử bán hàng, thống kê doanh số, thông tin khách hàng… đều không thể truy xuất được.

Chuyên gia chia sẻ  TRIAS là gì? Toàn tập về tiền điện tử TRIAS Token

Đây là những dữ liệu cực kỳ quan trọng, ảnh hưởng đến định hướng và chiến lược bán hàng trong tương lai.

Xem thêm: Mẫu kế hoạch Marketing được dùng nhiều nhất

Cách phân loại marketplace phổ biến nhất hiện nay

Có 2 cách phân loại marketplace:

Phân loại dựa theo theo đối tác kinh doanh

Tùy theo đối tác kinh doanh là cá nhân hay doanh nghiệp, Marketplace được phân thành 2 dạng là C2C Marketplace và B2C Marketplace.

C2C Marketplace là gì?

C2C Marketplace là mô hình kết nối giữa cá nhân, hộ kinh doanh với người tiêu dùng thông qua các sàn giao dịch. Theo đó, bất kỳ ai có sản phẩm để bán đều có thể trở thành người bán trên Marketplace.

Đây là nhóm đối tượng kinh doanh có chi phí marketing thấp, không có nhiều kênh chẳng hạn như website, cửa hàng offline…giúp hỗ trợ bán hàng.

Ví dụ: Bạn mới khởi nghiệp bằng cách kinh doanh online, chưa có nhiều vốn liếng để mở store hay xây dựng website. Lúc này, bạn có thể tận dụng các nền tảng mạng xã hội để bán hàng như Zalo, Instagram, Facebook….Ngoài ra bạn có thể đăng ký account trên shopee, Lazada để bán hàng.

B2C Marketplace là gì?

B2C Marketplace là mô hình Marketplace kết nối các doanh nghiệp, hoặc nhà phân phối chính hãng của các nhãn hàng tại Việt Nam với người tiêu dùng. Đặc điểm đặc trưng để phân biệt giữa B2C và C2C trên Marketplace là thông qua danh mục Mall (Shopee Mall, Lazada Mall…).

Đây là nơi bán hàng của những doanh nghiệp bán sản phẩm chính hãng và uy tín. Doanh nghiệp muốn bán hàng trên Mall phải cung cấp đầy đủ hồ sơ gốc và các giấy tờ được pháp luật công nhận.

Như vậy để trở thành người bán C2C Marketplace sẽ đơn giản hơn nhiều so với B2C Marketplace. Vì vậy, các sản phẩm được bán trong danh mục B2C Marketplace luôn tạo được niềm tin cho khách hàng.

Phân loại dựa theo sản phẩm kinh doanh

Marketplace dọc: là kiểu Marketplace có các sản phẩm tương tự từ nhiều nhà cung cấp khác nhau. Chẳng hạn như Grab là ứng dụng gọi xe hoạt động theo hình thức này. Tất cả các đối tác Grab đều cung cấp dịch vụ là đi xe máy.

Marketplace ngang: là loại Marketplace cung cấp nhiều sản phẩm khác nhau nhưng có đặc điểm giống nhau như cùng chủng loại, sản phẩm có đặc điểm giống nhau… Ví dụ, Traveloka thuộc danh mục Marketplace theo chiều ngang, tại đây cung cấp các sản phẩm thuộc nhóm ngành du lịch như khách sạn, vé máy bay, thuê xe,…

Chuyên gia chia sẻ  Ethereum(ETH) là gì?Tìm hiểu toàn tập về đồng ETH(ETH coin) cho người mới bắt đầu

Marketplace hỗn hợp: Một loại Marketplace bán nhiều loại sản phẩm khác nhau. Ví dụ, Tiki kết hợp giữa mô hình Marketplace hỗn hợp và mô hình Inventory (sản phẩm kinh doanh tự bán).

Doanh nghiệp có thể đăng ký bán hàng trên sàn Tiki với nhiều loại sản phẩm như mỹ phẩm, điện máy, đồ gia dụng, thời trang, sách… Sản phẩm do Tiki sở hữu sẽ được bày bán trên Tiki Trading.

Xem thêm: 7 Bước bán hàng B2B tiêu chuẩn

Cách triển khai mô hình Marketplace hiệu quả

Để thúc đẩy bán hàng hiệu quả trên Marketplace, đây là một số mẹo bạn có thể tham khảo:

Xây dựng Marketplace hấp dẫn

Một gian hàng hấp dẫn về mặt hình ảnh sẽ có ảnh hưởng lớn đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng. Ngoài hình ảnh sản phẩm bắt mắt, bạn cần sắp xếp bố cục gian hàng sao cho đẹp mắt, khoa học và người mua dễ dàng tiếp cận.

Tạo sự uy tín

Để trở thành người bán uy tín trên Marketplace, bạn cần đảm bảo cung cấp thông tin đầy đủ và tuân theo các chính sách do đơn vị Marketplace đưa ra. Tuyệt đối tránh các hành động vi phạm quy chế, chính sách của đơn vị.

Bên cạnh đó bạn cũng cần quan tâm đến cách thức tương tác với khách hàng, phản hồi kịp thời và có biện pháp xử lý các khiếu nại của khách hàng để tạo dựng uy tín.

Chú trọng khuyến mãi – tạo sức mạnh cạnh tranh

Ngoài một khoản ngân sách nhất định cho các hoạt động đấu giá từ khóa, quảng cáo sản phẩm, bạn cũng nên quan tâm đến các chương trình khuyến mãi. Đặc biệt vào các dịp lễ hội mua sắm, Flash sale,… để tạo lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ trên thị trường.

Xây dựng chiến lược phát triển bền vững

Hãy nhớ một điều tiên quyết đó là không nên ngừng mở rộng kinh doanh và phát triển trên Marketplace. Khi đã có đủ kinh nghiệm và lợi thế nhất định, bạn nên tính đến việc mở rộng ngành hàng, xây dựng thương hiệu, đa dạng hóa danh mục sản phẩm,… nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu khách hàng và phát triển lâu dài, bền vững.

Khái niệm Marketplace là gì có lẽ không còn quá xa lạ trong thời buổi các sàn thương mại điện tử phát triển nhanh chóng như hiện nay. Trên thực tế, mô hình Marketplace đã và đang mở ra nhiều cơ hội bán hàng cho các cá nhân và doanh nghiệp. Vì vậy đừng nên bỏ lỡ kênh bán hàng tiềm này bạn nhé! Cảm ơn bạn đọc đã quan tâm và theo dõi bài viết của Tanca.

Đánh giá bài viết post

Phạm Văn Sỹ

Tôi là Phạm Văn Sỹ chuyên gia uy tín trong lĩnh vực kinh tế và kinh doanh là sinh viên của trường Đại học Ngoại Thương. Với kiến thức sâu rộng sau 12 năm ở bên ngoài thương trường thị trường tôi mong muốn chia sẻ các kiến thức chuyên sâu hữu ích dành cho mọi người.

Related Articles

Back to top button