Kiến thức

Giá NET là gì? Những điều có thể bạn chưa biết

Cập nhật lần cuối vào 11/04/2024 bởi KTS. Nguyễn Quốc Tuấn

Giá NET (hay net price) là giá trị mà khách hàng phải trả cho việc mua bán sản phẩm hoặc sử dụng dịch vụ từ các đơn vị cung cấp mà không đi kèm với thuế hoặc các chi phí khác. Cụm từ này có thể bạn đã nghe qua khá nhiều nhưng liệu bạn đã biết tất cả các vấn đề khác xung quanh nó. Bài viết này chúng tôi sẽ cung cấp đến bạn đầy đủ các kiến thức liên quan đến giá NET là gì? Cách tính giá net và những điều có thể bạn chưa biết.

Giá NET là gì?

Phân tích một cách chính xác thì khi đi mua 1 mặt hàng hoặc sử dụng một dịch vụ thì khách hàng phải trả một khoản chi phí. Chi phí thực tế này nếu không đi kèm với bất kì một khoản phí nào khác thì sẽ được gọi là giá NET. Đây sẽ là giá cuối cùng mà người mua phải trả cho người bán.

gia net la gi

Trong kinh doanh, bên cạnh chi phí sản xuất tạo ra sản phẩm thì doanh nghiệp còn chi một số tiền cho các hoạt động như: nhân công, quảng bá thương hiệu, vận chuyển…. Các khoản phụ phí khác này đều được tính vào giá của các sản phẩm và người tiêu dùng sẽ gánh vác khoản chi phí đó.

Chuyên gia chia sẻ  We invest in

Nếu khi thanh toán, các bạn có thấy giá ghi là NET thì đó là giá cuối cùng bạn phải thanh toán. Bạn sẽ chỉ phải thanh toán số tiền bằng đúng giá đã ghi mà không phải tính toán thêm bất kì khoản chi phí nào khác.

Ký hiệu của giá Net là gì?

Nếu một sản phẩm hay dịch vụ có ghi giá là: $50, $70, $120 … thì đây là một giá NET thông thường. Còn nếu khi giá có khí hiệu là: $20+ hoặc $60++ thì hãy chú ý. Dấu “+” là một kí tự đặc biệt của giá NET.

Nếu chỉ có 1 dấu “+” thì dấu cộng này là giá cho VAT (thuế giá trị gia tăng). Ở Việt Nam thì thuế VAT với các mặt hàng thông thường là 10%.

Nếu có 2 dấu “+” là dấu đầu tiên là giá trị VAT 10%, dấu thứ 2 là chi phí cho các dịch vụ khác (bảo hành, vận chuyển…) thường sẽ là 5% giá trị của sản phẩm.

Cách tính giá NET chuẩn nhất

Từ cách nhận biết và kí hiệu của giá NET thì sau khi thanh toán ta có thể biết được giá net chính xác của sản phẩm thông qua cách tính sau:

– Trường hợp giá có 1 dấu “+”

Trường hợp này giá thanh toán của sản phẩm sẽ phải chịu thêm 1 loại thuế đó là thuế giá trị gia tăng (VAT). Ngoài ra không có thêm bất kì loại chi phí nào khác. Lúc này ta có công thức:

Chuyên gia chia sẻ  Mua USDT giá rẻ ở đâu an toàn?

Giá NET = Giá bán + (Giá bán x 10%)

Ví dụ: Nếu 1 sản phẩm có ghi giá là $40+ thì giá cuối cùng mà khách hàng phải trả là: 40 + 40×10% = 40 + 4 = $44.

gia net la gi

– Trường hợp giá có 2 dấu “+”

Trường hợp này ngoài thuế VAT thì khách hàng sẽ chịu thêm một khoản phí dịch vụ khác là khoảng 5% giá bán. Lúc này, công thức tính giá NET là:

Giá NET = Giá bán + Giá bán x [10% (VAT) + 5% (Chi phí khác)]

Hoặc = Giá bán + (Giá bán x 15%)

Ví dụ: Giá sản phẩm bây giờ là $40++ thì giá cuối cùng khách hàng phải trả là: 40 + 40×15% = 40 + 6 = $46.

Sự khác nhau giữa giá GROSS và giá NET là gì

Giá Gross là giá tổng hợp mà khách hàng phải trả bao gồm giá trị của sản phẩm cộng thêm các khoản thuế, phí. Giá GROSS sẽ luôn luôn lớn hơn giá NET. Khi xác định giá sản phẩm, dịch vụ đưa ra thị trường thì doanh nghiệp nên lựa chọn loại giá nào.

– Giá GROSS

Trường hợp này khách hàng sẽ biết được mình sẽ phải thanh toán tổng chi phí là bao nhiêu ngay khi mua sản phẩm hoặc sử dụng dịch vụ. Cách làm này là hoàn toàn công khai và nhưng khách hàng lại không biết được cụ thể các yếu tố cấu thành nên giá thành. Chiến lược giá GROSS thường chỉ áp dụng cho các doanh nghiệp lớn. Bởi độ uy tín của doanh nghiệp đã được khẳng định và khách hàng sẽ không cảm thấy giá này là không minh bạch.

Chuyên gia chia sẻ  Đường MACD là gì? 3 Ứng dụng chính trong giao dịch cổ phiếu

– Giá NET

Chiến lược giá NET sẽ không cho khách hàng biết được ngay các khoản thuế, phí đi kèm. Bạn chỉ biết được tổng giá ở bước thanh toán cuối cùng. Điều này dễ gây hiểm nhầm cho khách hàng về giá thành của sản phẩm và ảnh hưởng đến cả khả năng cạnh tranh trên thị trường của các doanh nghiệp. Giá thành có thể khiến khách hàng cảm thấy bị lừa dối khi đơn vị cung cấp không đưa ra giá của sản phẩm, dịch vụ ngay từ đầu. Nhưng cũng là một chiến lược định hình phân khúc khách hàng khi mới nhìn qua sẽ nghĩ sản phẩm cung cấp có giá thành rẻ.

Tổng kết

Việc tìm hiểu các thông tin về giá NET trong thời đại 4.0 ngày nay là rất cần thiết. Để phát triển doanh nghiệp thì ngoài cạnh tranh về giá sẽ còn là đảm bảo được chất lượng sản phẩm, dịch vụ cung cấp ra thị trường. Kiến Tạo Việt là công ty chuyên thiết kế kiến trúc nhà đẹp. Chúng tôi có đơn giá thiết kế rẻ nhất thị trường (chỉ từ 80k/m2) nhưng chất lượng sản phẩm đã làm hài lòng tất cả các khách hàng dù là khó tính nhất.

Liên hệ ngay với hotline của chúng tôi để được hỗ trợ và tư vấn nhanh nhất.

Đánh giá bài viết post

Phạm Văn Sỹ

Tôi là Phạm Văn Sỹ chuyên gia uy tín trong lĩnh vực kinh tế và kinh doanh là sinh viên của trường Đại học Ngoại Thương. Với kiến thức sâu rộng sau 12 năm ở bên ngoài thương trường thị trường tôi mong muốn chia sẻ các kiến thức chuyên sâu hữu ích dành cho mọi người.

Related Articles

Back to top button