Opt-in là gì? Sự khác nhau giữa opt-in và opt-out là gì?
Song song với sự phổ biến của Email Marketing, các danh sách email đóng vai trò ảnh hưởng rất lớn đến chiến lược marketing nói chung và quy trình vận hành email marketing nói riêng.
Để tạo lập một email marketing chất lượng bạn cần hiểu được các khái niệm liên quan đến danh sách Email opt-in.
Nào, cùng tôi tìm hiểu 3 loại danh sách bên nhé.
Email Opt-In List (danh sách đăng ký nhận Email)
1. Opt-In là gì?
Opt-In là hành động người dùng tự nguyện/ chủ động tham gia để được nhận những thông tin mới từ doanh nghiệp của bạn thông qua email. Người dùng sẽ đăng ký vào danh sách trên một trang web cụ thể, một công ty hoặc cá nhân, từ đó bạn có quyền gửi email đến cho người đăng ký nhận tin.
Tìm hiểu chi tiết hơn về Email Marketing là gì và bí quyết thành công của việc triển khai chiến dịch email marketing.
2. Các loại opt-in
Có hai loại opt-in là opt-in đơn và opt-in kép.
- Opt-in đơn (single opt-in)Khi khách hàng đăng ký nhận email từ bạn, họ sẽ ngay lập tức được đưa vào danh sách email của doanh nghiệp, bắt đầu nhận email theo funnel.
- Opt-in kép (double opt-in)Trái ngược với sự “đơn” của single opt-in, khách hàng sẽ cần xác nhận đăng ký hai bước trong double opt-in. Ngay sau khi nhấn đăng ký nhận mail, khách hàng sẽ nhận được email yêu cầu xác nhận lần hai. Tôi sẽ nói về nó rõ hơn ở phần cuối.
3. Ưu điểm của email Opt-in
Loại danh sách email này giúp bạn có được một danh sách email tối ưu và chất lượng nhất vì khách hàng của bạn chủ động muốn nhận được thông tin của bạn qua email. Khi khách hàng đăng ký một tài khoản, mua hàng, nhập email của họ và check box đồng ý nhận email từ bạn và submit thông tin đó.
Bạn đã biết cách thiết kế Email chuyên nghiệp, thu hút khách hàng, giúp x2 tỉ lệ Opt-in chưa? Hãy xem hướng dẫn chi tiết tại GTV SEO nhé.
4. Nhược điểm của email opt-in là gì?
Nhược điểm duy nhất của opt-in email chính là làm chậm lại sự phát triển danh sách email nhiều hơn so với loại danh sách email opt-out. 🙁
Email opt-out list là gì?
Khác với email Opt-in, email Opt-out lại có ý nghĩa hoàn toàn ngược lại, vì người đăng ký có thể lựa chọn thoát ra khỏi danh sách email mà không tham gia (opt-out) nhận tin từ bạn.
Ví dụ như, người đăng ký tại website của một cửa hàng/ doanh nghiệp, để mua sản phẩm hoặc đăng ký tài khoản để nhận quà miễn phí, một box nhỏ sẽ hiện ra thông tin họ có đồng ý nhận email từ bạn hay không, lúc này nếu như họ không muốn sẽ thoát ra khỏi trang đó một cách tự do.
Để hiểu rõ hơn về các thuật ngữ trong email marketing và cách sử dụng chúng hiệu quả, bạn có thể tham khảo bài viết giải thích chi tiết 120 thuật ngữ Email thường gặp của GTV SEO.
1. Ưu điểm của email Opt-out là gì?
Email Opt-out có thể phát triển nhanh hơn so với email Opt-in, vì khi tất cả mọi người thực hiện hành động trên trang web của bạn đều được nằm trong danh sách email.
Đối với những người không muốn đăng ký nhận email từ bạn trước đó, có thể đổi ý trở thành người đăng ký hoặc khách hàng tiềm năng, tích cực nhờ vào các bản tin hoặc khuyến mãi mà bạn đã gửi qua email. Thế nhưng không phải lúc nào bạn cũng sẽ được như vậy, vì email Opt-out cũng có nhược điểm mà bạn cần phải biết.
2. Nhược điểm của email Opt-out là gì
Với email Opt-out, loại hình này có thể làm email bạn gửi đi bị đánh dấu là spam. Số lượng email của bạn có khả năng cao bị tăng lên vì sẽ có người dùng không muốn nhận email từ bạn và gây ra hiểu lầm tại sao họ không đăng ký tài khoản mà vẫn bị nhận email từ bạn. Nên email bạn bị gắn cờ spam sẽ rất dễ dẫn đến tất cả email bạn gửi đến đều bị gửi vào hộp thư rác (junk box).
Phân biệt Opt-in và Opt-out
Trong một danh sách email bạn cần xác định tệp danh sách của bạn đang thuộc loại Opt-in hay Opt-out, để xây dựng chiến dịch email marketing cho phù hợp. Với email Opt-in bạn là danh sách chứa những khách hàng muốn nhận được thông tin từ website/doanh nghiệp của bạn.
Ngược lại, Opt-out lại là tệp khách hàng đăng ký không muốn nhận thông tin từ bạn, họ chỉ đăng ký để mua hoặc sử dụng một sản phẩm nào đó trên website của bạn.
Cuối cùng, để có được một email marketing hiệu quả bạn cần hiểu rõ mình cần danh sách email khách hàng như thế nào. Nếu bạn muốn ưu tiên xây dựng số lượng danh sách thì có thể cân nhắc đến email Opt-out.
Hoặc bạn muốn chất lượng và an toàn có thể sử dụng Opt-in list hay Double Opt-in.
Email double Opt-in list (Opt-in kép)
Email double Opt-in được đánh giá là danh sách có các khách hàng tiềm năng và chất lượng nhất. Đây cũng là loại danh sách khó xây dựng nhất nhưng lại có tính an toàn nhất và thường có tỷ lệ lợi nhuận thu được so với chi phí đầu tư ROI cao nhất.
Vì ngoài Opt-in vào danh sách email của bạn như bên trên đã nhắc đến, tiếp đó bạn sẽ nhận được một email từ doanh nghiệp/ nơi bạn đã đăng ký, một liên kết, ở đó bạn phải nhấp vào để xác nhận việc muốn nhận bản tin email từ họ.
Hệ thống email marketing giúp quản lý và tối ưu hóa các chiến dịch email để đạt hiệu quả cao nhất. Bạn có thể tìm hiểu qua bài viết chi tiết của GTV về cách xây dựng và vận hành hệ thống email marketing chuyên nghiệp, hiệu quả nhất.
1. Ưu điểm của email double Opt-in
Double Opt-in sẽ giúp bạn có được danh sách khách hàng chất lượng, là những người thực sự muốn nhận email từ bạn, từ đó bạn chắt lọc được một số lượng khách hàng có tiềm năng.
Tuy không loại trừ được nhưng với danh sách này khả năng email gửi vào spam được giảm đi đáng kể.
Điều này có thể giúp doanh nghiệp giảm bớt số lượng email ảo, email sai, hay giúp chủ nhân email tránh bị nhận email ngoài ý muốn.
Xem ngay 15 mẫu Email Marketing chuyên nghiệp, miễn phí không thể bỏ qua.
2. Nhược điểm của email double Opt-in
Thế nhưng, loại danh sách này lại có thời gian xây dựng chậm nhất so với loại danh sách trên. Do bước yêu cầu người đăng ký xác nhận lần 2 đôi khi sẽ khiến mọi người cảm thấy quá nhiều bước và bất tiện. ^^
Bạn lựa chọn gì, opt-in đơn hay kép? Hay opt-out? Bạn có thể email cho tôi nếu có bất kỳ thắc mắc nào.
Chúc bạn thành công nhé!