Kiến thức

Rainmaker là gì? 9 yếu tố giúp bạn trở thành người bán hàng xuất sắc

Một trong những thuật ngữ khá thú vị trong ngành bán hàng đó là Rainmaker – Người bán hàng xuất sắc. Vậy, bạn đã hiểu Rainmaker là gì hay chưa? Và 9 yếu tố giúp bạn trở thành người bán hàng xuất sắc là gì? Hãy cùng Ms Uptalent tìm hiểu những điều này qua bài viết sau đây nhé! MỤC LỤC: 1- Rainmaker là gì? Người bán hàng xuất sắc là gì? 2- Những khái niệm gây nhầm lẫn 3- 9 tiêu chuẩn quan trọng của một người bán hàng xuất sắc 4- Lời kết Tuyển dụng nhân sự cấp cao>>> Xem thêm: Việc làm Kinh doanh tại HRchannels

1- Rainmaker là gì? Người bán hàng xuất sắc là gì?

Rainmaker nếu dịch theo nghĩa đen sẽ được hiểu là một người hay điều gì đó có thể tạo mưa. Tuy nhiên, trong kinh doanh thuật ngữ này được hiểu là “Người bán hàng xuất sắc”.

Người bán hàng xuất sắc là những cá nhân có khả năng mang về khoản doanh thu lớn cho doanh nghiệp. Đồng thời họ cũng giúp doanh nghiệp tiếp cận được lượng khách hàng rất lớn.

Trong một thị trường đầy cạnh tranh như hiện nay thì vai trò của người bán hàng xuất sắc rất quan trọng. Họ không chỉ giúp doanh nghiệp tạo ra doanh thu, tiếp cận khách hàng tiềm năng mà còn là một trong những yếu tố chủ chốt trong quá trình tạo dựng hình ảnh cho thương hiệu và doanh nghiệp trên thị trường.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp còn có thể sử dụng những thông tin từ họ để thiết lập chiến lược, chính sách và quy trình bán hàng sao cho hiệu quả, phù hợp hơn.

2- Những khái niệm gây nhầm lẫn

Ngoài Rainmaker bạn còn có thể bắt gặp nhiều thuật ngữ liên quan khác như Best-Seller, Best Saler, Best Selling. Những thuật ngữ này được sử dụng khá phổ biến và gây ra sự nhầm lẫn cho nhiều người.

Để phân biệt chúng một cách rõ ràng bạn có thể tham khảo một số điểm đáng chú ý được Uptalent liệt kê dưới đây:

2.1- Best-Seller

Best-Seller được dùng để chỉ người bán hàng hàng giỏi nhất hoặc sản phẩm, dịch vụ bán chạy nhất. Vậy phải hiểu như thế nào về người bán hàng giỏi nhất và sản phẩm bán chạy nhất?

Người bán hàng giỏi nhất là người có doanh số bán hàng cao nhất trong một cửa hàng, chi nhánh, đại lý hay một doanh nghiệp.

Ngoài ra, Best-Seller còn có thể là người bán hàng giỏi nhất trong một chiến dịch hoặc là người có doanh số bán hàng cao nhất cho một dòng sản phẩm nào đó.

Trong khi đó, sản phẩm bán chạy nhất thường là những sản phẩm dễ bán, nằm trong top doanh thu của doanh nghiệp và cũng có thể là sản phẩm mang tính biểu tượng của một thương hiệu, doanh nghiệp.

Chuyên gia chia sẻ  Tìm hiểu về khóa chính PRIMARY KEY trong SQL Server

Thông thường, khi nhắc đến sản phẩm Best-Seller người ta sẽ nghĩ ngay đến việc đó là sản phẩm mang về doanh thu lớn nhất và là sản phẩm mũi nhọn của doanh nghiệp. Rainmaker

2.2- Best Saler

Sell và Sale đều được hiểu là bán hàng. Tuy nhiên, khi nhắc đến người bán hàng thì chỉ có Seller mới đúng, còn Saler là cách dùng sai.

Do đó, khi nói đến “người bán hàng xuất sắc nhất”, bạn nên dùng Best-Seller thay vì Best Saler nhé!

2.3- Best Selling

Best Selling còn có một cách gọi khác là “Best Sale”. Nó được hiểu là sản phẩm nằm trong danh sách bán chạy nhất của doanh nghiệp.

Best Selling cũng được sử dụng như một tiêu chí đo lường mức độ tiêu thụ của sản phẩm. Nó được thống kê, đánh giá bởi một hệ thống có sự tổ chức rõ ràng, minh bạch và trực thuộc một cơ quan uy tín.

3- 9 tiêu chuẩn quan trọng của một người bán hàng xuất sắc

Để được công nhận là một người bán hàng xuất sắc bạn cần đáp ứng được 9 tiêu chí quan trọng sau:

3.1- Hiểu sâu về sản phẩm, dịch vụ mình bán

Một Rainmake chắc chắn phải hiểu rõ về sản phẩm, dịch vụ mình đang bán. Bạn cần trả lời được những câu hỏi như:

– Sản phẩm có thể mang lại giá trị gì cho khách hàng?

– Sản phẩm có thể giải quyết vấn đề, nhu cầu nào của khách hàng?

– Đâu là thế mạnh, điểm khác biệt của sản phẩm?

– Các sản phẩm tương tự hoặc tốt hơn đang được bán trên thị trường?

Chỉ khi hiểu sâu về sản phẩm bạn mới có đủ tự tin để tư vấn, thuyết phục khách hàng sử dụng chúng. Đồng thời, những kiến thức, thông tin chi tiết về sản phẩm sẽ là yếu tố giúp bạn thu hút, giữ chân khách hàng.

Nếu bạn đang là một nhân viên bán hàng thì đừng chỉ tập trung vào kỹ thuật bán hàng hay kỹ năng giao tiếp. Thay vào đó, bạn nên tìm hiểu nhiều hơn về sản phẩm mình đang bán, hãy khiến bản thân trở thành một chuyên gia về sản phẩm đó và việc thuyết phục khách hàng sẽ trở nên vô cùng dễ dàng. rainmaker là ai

>>> Bạn có thể tham khảo: Kỹ năng cần thiết để trở thành Sales xuất sắc

3.2- Xây dựng mối quan hệ với khách hàng tiềm năng

Công việc bán hàng không chỉ là những giao dịch mua bán đơn lẻ, chốt được đơn hàng là đủ. Thực tế, mục tiêu chung của quá trình bán hàng là nhằm hướng đến việc xây dựng, duy trì mối quan hệ dài hạn với khách hàng tiềm năng.

Chính vì vậy, bạn cần tập trung phát triển mối quan hệ với khách hàng hiện tại và tiềm năng để đạt được những thành công lớn hơn trong tương lai. Hãy nhớ, với nhân viên bán hàng thì các mối quan hệ luôn rất quý giá. Bạn có thể tìm thấy nhiều cơ hội bán hàng hấp dẫn từ những mối quan hệ do mình gây dựng.

3.3- Trở thành chuyên gia trong lĩnh vực của bạn

Chuyên gia là những người rất giỏi về một điều gì đó. Họ được mọi người tin tưởng, tôn trọng và tìm đến khi cần lời khuyên, sự giúp đỡ.

Nếu bạn muốn trở thành một Best-seller thì hãy tự rèn luyện mình để trở thành một chuyên gia thực thụ về sản phẩm hay lĩnh vực bạn đang hoạt động. Khi đó, với danh tiếng có được, bạn sẽ dễ dàng mở ra nhiều cơ hội tiếp cận các khách hàng tiềm năng và thăng tiến hơn trong sự nghiệp.

Chuyên gia chia sẻ  Hướng dẫn cách tải Telegram cho máy tính, laptop mới nhất 2023

Bên cạnh đó, bạn còn có thể vận dụng những kiến thức chuyên môn và sức mạnh của một chuyên gia để thực hiện những đổi mới hay đưa ra nhiều ý tưởng sáng tạo nhằm mang về doanh số lớn hơn cho doanh nghiệp.

Nói cách khác, việc trở thành một chuyên gia sẽ giúp bạn thành công hơn và nhận được nhiều quyền lợi, phần thưởng hơn từ những thành quả bạn đã đạt được.

3.4- Có đạo đức nghề nghiệp

Mục tiêu hàng đầu của người bán hàng là bán được càng nhiều sản phẩm càng tốt. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là họ có thể bất chấp chất lượng, công dụng sản phẩm và trách nhiệm sau khi bán hàng.

Thực tế, nhiều người bán hàng chỉ lo tâng bốc công dụng của sản phẩm mà bỏ qua việc nó có thực sự mang lại giá trị cho khách hàng hay không. Điều này khiến họ chỉ có thể bán được hàng một lần duy nhất do khách hàng đã mất lòng tin vào sự tư vấn của họ.

Nếu bạn xem bán hàng là một cái nghề và mong muốn trở thành một Rainmaker thì hãy từ bỏ “tư duy bán hàng bất chấp” ngay từ bây giờ. Bởi bất cứ nghề nghiệp nào muốn thành công đều phải tuân thủ đạo đức nghề nghiệp.

Một người bán hàng xuất sắc sẽ luôn học hỏi nghiêm túc và nói đúng sự thật. Họ không cố tình lập lờ hay lừa dối khách hàng để bán được sản phẩm. Thay vào đó, họ luôn giao tiếp, hành động một cách trung thực và sẵn sàng thực hiện những gì đã cam kết với khách hàng. Yếu tố trở thành rainmaker

3.5- Kiên trì

Quá trình giới thiệu, tư vấn sản phẩm cho khách hàng thường tốn kém nhiều thời gian, công sức. Hơn nữa, các Best-seller thường là những tư vấn viên chuyên nghiệp chứ không chỉ là người bán hàng đơn thuần. Mục tiêu hàng đầu của họ là cung cấp giải pháp và đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Bạn nên dành cho khách hàng sự nhiệt tình và đặc biệt phải kiên nhẫn trong quá trình tư vấn, thuyết phục họ. Cho dù khách hàng từ chối sử dụng sản phẩm bạn vẫn phải duy trì thái độ đúng mực và thể hiện được rằng bạn luôn sẵn sàng hỗ trợ họ khi cần.

3.6- Tự lên mục tiêu rõ ràng cho bản thân

Nghề bán hàng luôn phải đối mặt với nhiều áp lực, thách thức về mặt doanh số. Do đó, để trở thành một người bán hàng xuất sắc đòi hỏi bạn phải thiết lập mục tiêu hành động cụ thể cho bản thân.

Khi đã xác định được mục tiêu cần đạt được, bạn sẽ dễ dàng tìm ra biện pháp, chiến lược phù hợp để đạt được mục tiêu đó trong thời gian nhanh nhất.

Tuy nhiên, bạn cần đảm bảo mục tiêu đặt ra phù hợp với tình hình thực tế, năng lực của bản thân và có thể thực hiện được. Bạn có thể làm được điều này bằng cách phân tích, đánh giá kỹ lưỡng khả năng của bản thân cùng các yếu tố liên quan khác.

3.7- Làm việc và đánh giá không ngừng

Cho dù bạn đã lên mục tiêu, kế hoạch làm việc cụ thể đến đâu đi nữa thì vẫn có những điểm còn chưa tốt. Do đó, bạn cần vừa làm việc vừa đánh giá liên tục để tìm ra điểm cần khắc phục và tiến hành cải tiến nó.

Chuyên gia chia sẻ  LUNA - Từ cú rơi thần sầu khiến hàng triệu nhà đầu tư phá sản đến cái kết của "ông chủ" lừa đảo

Bằng cách này, bạn sẽ kiểm soát tốt hiệu quả làm việc và không ngừng tích lũy cho mình những kiến thức, kinh nghiệm quý giá để trở nên hoàn thiện hơn.

Có thể nói, việc tự nhìn nhận bản thân và cải thiện không ngừng chính là chìa khóa quan trọng mang tới thành công cho người bán hàng xuất sắc. Vì vậy, bạn nên tích cực theo dõi quá trình làm việc của mình để cải tiến điểm còn hạn chế hay các sai sót và mang tới chất lượng dịch vụ tốt nhất cho khách hàng. Định nghĩa Rainmaker

>>> Bạn có thể quan tâm: Sales là gì? Tất tần tật về nghề Sale

3.8- Không ngừng học hỏi

Một Rainmaker thực thụ là người không bao giờ ngừng học hỏi. Họ liên tục học hỏi từ mọi người xung quanh, từ những công việc hàng ngày.

Bên cạnh đó, họ còn tìm kiếm những phương pháp, cách thức sáng tạo để tiếp cận khách hàng tiềm năng và bán được nhiều hàng hơn. Họ cũng thường xuyên quan sát những biến động và luôn cố gắng tìm ra cách làm tốt hơn.

Điều quan trọng hơn là việc học hỏi liên tục khiến họ luôn tiến về phía trước chứ không trở nên lạc hậu và bị bỏ lại phía sau.

3.9- Tìm kiếm hướng dẫn tốt

Một trong những giải pháp hữu hiệu có thể giúp bạn thành công hơn với nghề bán hàng chính học hỏi và tìm kiếm sự chỉ dẫn từ những người thành công, những chuyên gia đi trước trong ngành.

Bạn nên nỗ lực mở rộng các mối quan hệ của bản thân. Hãy tìm cho mình một người thầy, một nhà huấn luyện để học hỏi thêm nhiều điều bổ ích từ họ.

Ngoài ra, bạn cũng nên thường xuyên giao tiếp, trò chuyện với những chuyên gia, những người bán hàng thành công. Việc duy trì mối liên hệ với họ sẽ mang tới cho bạn nhiều cơ hội tiềm năng và giúp bạn gặt hái được thành công trong nghề bán hàng.

4- Lời kết

Như vậy, Ms Uptalent vừa giúp bạn tìm hiểu Rainmaker là gì và 9 yếu tố giúp bạn trở thành người bán hàng xuất sắc. Công việc bán hàng có thể không đòi hỏi cao về bằng cấp nhưng bạn sẽ phải am hiểu sâu về sản phẩm và sở hữu những kỹ năng, phẩm chất nhất định để có thể là một Best-seller hàng đầu.

Ngoài ra, bạn cũng cần liên tục sáng tạo, đổi mới để có thể thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng. Uptalent tin rằng, với sự quyết tâm, nỗ lực và tinh thần dám đương đầu với thử thách thì việc trở thành một Rainmaker không phải là điều quá khó với bạn.Hy vọng bài viết này đã cung cấp cho bạn nhiều thông tin hữu ích về người bán hàng xuất sắc. Chúc bạn luôn thành công và hãy tiếp tục theo dõi những bài viết hấp dẫn khác của Uptalent nhé! Dịch vụ headhunting - Săn đầu người

HRchannels – Headhunter – Dịch vụ tuyển dụng cao cấp

Hotline: 08. 3636. 1080 Email: sales@hrchannels.com / job@hrchannels.com Website: https://hrchannels.com/ Địa chỉ: Tòa MD Complex, 68 Nguyễn Cơ Thạch, Nam Từ Liêm, Hà Nội, Việt Nam

Nguồn ảnh: internet

Đánh giá bài viết post

Phạm Văn Sỹ

Tôi là Phạm Văn Sỹ chuyên gia uy tín trong lĩnh vực kinh tế và kinh doanh là sinh viên của trường Đại học Ngoại Thương. Với kiến thức sâu rộng sau 12 năm ở bên ngoài thương trường thị trường tôi mong muốn chia sẻ các kiến thức chuyên sâu hữu ích dành cho mọi người.

Related Articles

Back to top button