Kiến thức

Roadmap là gì? Tầm quan trọng của Roadmap trong phân tích kinh doanh

Roadmap là một trong những thành phần quan trọng và có mặt trong nhiều lĩnh vực, ngành nghề, phân tích kinh doanh cũng không ngoại lệ. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều lầm tưởng về khái niệm này dẫn đến việc nhiều doanh nghiệp chưa tận dụng được sức mạnh từ Roadmap.

Roadmap mang đến nhiều lợi ích cho các doanh nghiệp

1. Roadmap là gì?

Roadmap hay lộ trình là một kế hoạch chiến lược hoặc GPS cho doanh nghiệp xác định mục tiêu hoặc kết quả mong muốn và bao gồm các bước hoặc cột mốc quan trọng cần thiết để đạt được mục tiêu đó. Ví dụ, Twitter có thể có lộ trình về những gì họ phải hoàn thành trong năm hoặc bộ phận của bạn có thể có lộ trình phác thảo một số mục tiêu họ muốn đạt được trong 5 năm.

Nó cũng phục vụ như một công cụ giao tiếp, một tài liệu cấp cao giúp trình bày tư duy chiến lược, lý do tại sao, mục tiêu và kế hoạch để đạt được điều đó.

2. Những lầm tưởng thường gặp về Roadmap
  • Roadmap không phải là một backlog

Lập kế hoạch lộ trình thường là quá trình tạo ra một chiến lược cấp cao từ một tập hợp các nhiệm vụ và ý tưởng tồn đọng.

Chuyên gia chia sẻ  Coinbase là gì? Hướng dẫn sử dụng Coinbase đơn giản cho người mới

Đây là một loại tài liệu rất cụ thể khác. Công việc tồn đọng về cơ bản là một danh sách việc cần làm gồm các nhiệm vụ cần thiết để hoàn thành một sáng kiến chiến lược, lý tưởng nhất là sắp xếp theo mức độ ưu tiên.

Do đó, một lộ trình có thể và nên hoạt động cùng với một công việc tồn đọng theo nghĩa là người chịu trách nhiệm về lộ trình sẽ chuyển các thành phần chiến lược cấp cao của nó thành các nhiệm vụ có thể được chỉ định và theo dõi trong suốt dự án.

  • Roadmap không phải là một công cụ theo dõi quản lý dự án

Nhiều nhà quản lý nhầm lẫn lộ trình với các tài liệu hoặc ứng dụng phần mềm được sử dụng để tổng hợp tất cả các chi tiết để hoàn thành sáng kiến, nhiệm vụ cá nhân, nhân sự chịu trách nhiệm cho từng nhiệm vụ, các cuộc họp được lên lịch để thảo luận về các vấn đề hoặc cột mốc cụ thể, thời hạn hoàn thành từng yếu tố của dự án,….

  • Road không phải là một danh sách các tính năng

Cuối cùng, nhiều nhà quản lý sản phẩm đã nhầm lẫn khi cho rằng danh sách các tính năng hoặc các kế hoạch đã lên của họ tự tạo thành lộ trình.

3. Sự khác nhau giữa Project và Roadmap

Lộ trình là hình ảnh trực quan về các sáng kiến chiến lược của bạn và các lĩnh vực công việc chính mà bạn sẽ theo đuổi. Kế hoạch dự án (project) là một tài liệu hỗ trợ đưa ra các chi tiết cụ thể về những gì bạn cần làm để đạt được những sáng kiến đó. Sử dụng lộ trình để xác định các mục tiêu cấp cao và đưa ra cái nhìn tổng quan về cách bạn sẽ hoàn thành chúng. Sau đó, tạo một kế hoạch dự án tương ứng để nắm bắt các hành động từng bước bạn sẽ thực hiện để đạt được từng mục tiêu trên đường đi.

Chuyên gia chia sẻ  SSF là gì? SSF viết tắt của cụm từ nào?
4. Tại sao Business Analyst nên quan tâm đến Roadmap?

Roadmap đóng vai trò quan trọng trong công việc của Business Analyst

Lộ trình cung cấp một góc nhìn vào các mục đích và mục tiêu chiến lược của tổ chức hoặc doanh nghiệp. Nó trao quyền cho Business Analyst theo dõi các yêu cầu đối với các mục tiêu kinh doanh và thu hẹp khoảng cách giữa những gì bạn đang làm với tư cách là một nhóm dự án và các mục đích, mục tiêu của doanh nghiệp.

Nếu không hiểu bạn đang cung cấp giá trị gì cho doanh nghiệp, thì việc hiểu những gì bạn đang đo lường sẽ trở thành một nhiệm vụ khó khăn.

Trong hướng dẫn BABOK có một chương về phân tích chiến lược và nó liệt kê 4 loại nhiệm vụ trong chương đó. Nhiệm vụ đầu tiên là Tìm hiểu tình trạng hiện tại, nhiệm vụ này cung cấp cho nhà phân tích nghiệp vụ sự hiểu biết về vị trí hiện tại của tổ chức. Nhiệm vụ thứ hai là Hiểu được tình trạng tương lai, cung cấp cho nhà phân tích sự hiểu biết về vị trí của tổ chức để đáp ứng nhu cầu kinh doanh. Nhiệm vụ thứ ba là Đánh giá rủi ro cho phép nhà phân tích hiểu những điều chưa biết và hướng tới kế hoạch hành động trong trường hợp doanh nghiệp gặp phải những vấn đề này. Cuối cùng, Xác định chiến lược thay đổi trong đó nhà phân tích thực hiện phân tích khoảng cách giữa trạng thái hiện tại và tương lai.

Chuyên gia chia sẻ  Token là gì? Kiến thức về Token nhà đầu tư cần biết

Về cơ bản, một lộ trình bố trí các mục tiêu, sau đó cung cấp nhu cầu mà doanh nghiệp đang muốn đáp ứng.

Agile là tất cả về giá trị và nếu không hiểu được bức tranh toàn cảnh thông qua lộ trình, sẽ rất khó để bối cảnh hóa những gì đang được thực hiện hoặc phân phối.

Hy vọng bài viết này đã giúp các bạn hiểu được tầm quan trọng của Roadmap. Đừng quên đón xem các bài viết mới nhất sẽ được cập nhật tại BAC’s Blog.

Nguồn tham khảo: https://baknowledgeshare.com/

Nhu cầu đào tạo doanh nghiệp

Đánh giá bài viết post

Phạm Văn Sỹ

Tôi là Phạm Văn Sỹ chuyên gia uy tín trong lĩnh vực kinh tế và kinh doanh là sinh viên của trường Đại học Ngoại Thương. Với kiến thức sâu rộng sau 12 năm ở bên ngoài thương trường thị trường tôi mong muốn chia sẻ các kiến thức chuyên sâu hữu ích dành cho mọi người.

Related Articles

Back to top button