Kiến thức

Giá Terra

Terra là một giao thức blockchain công khai mã nguồn mở phi tập trung khai thác cơ chế đồng thuận Bằng chứng cổ phần để trao quyền cho các ứng dụng phi tập trung (dApp), đặc biệt là trong lĩnh vực tài chính phi tập trung (DeFi). LUNA là tài sản kỹ thuật số gốc của blockchain Terra, hoạt động như cả token quản trị và token tiện ích trong hệ sinh thái.

Hệ sinh thái Terra 1.0 ban đầu đã trải qua một thời kỳ hỗn loạn khi phải hứng chịu một cuộc tấn công gây ra hậu quả mất peg của đồng TerraUSD (UST), dẫn đến giá của token Terra (LUNA) ban đầu bị sụt giảm nghiêm trọng. Tổn thất của sự kiện đáng tiếc này lên đến 40 tỷ USD trên thị trường tiền điện tử, buộc người đồng sáng lập Do Kwon phải lập kế hoạch hồi sinh.

LUNA 2.0 được giới thiệu sau khi được cộng đồng Terra phê duyệt đề xuất quản trị 1623. Điều này đánh dấu sự hình thành của một blockchain hoàn toàn mới, khác biệt với Terra 1.0, hiện được gọi là Terra Classic (LUNC).

Terra 2.0 với LUNA (hoặc LUNA 2.0) là token gốc chính thức bắt đầu hoạt động vào ngày 27 tháng 5 năm 2022. Việc ra mắt mainnet (mạng chính) diễn ra vào ngày 28 tháng 5 năm 2022 với khối đầu tiên được ra đời có tên Phoenix-1, diễn ra vào khoảng 06:00 UTC.

Terra 2.0 không phải là một hard fork (phân nhánh) của blockchain Terra ban đầu mà là một giao thức blockchain hoàn toàn mới và hoạt động độc lập. Nó đi chệch khỏi quỹ đạo của Terra 1.0 bằng cách công bố ngừng hỗ trợ cho stablecoin – một tính năng nổi bật của phiên bản tiền nhiệm. Kế hoạch Hồi sinh Hệ sinh thái Terra do Do Kwon đứng đầu vạch ra vai trò tương lai của Terra trong việc hỗ trợ các dự án dApp dẫn đầu từ blockchain ban đầu trong khi sau đó thay thế mạng Terra 1.0.

Chuyên gia chia sẻ  Bất ngờ chưa, cách đây 20 năm dì May cùng chú Happy trong Far From Home là một cặp trời sinh đó!

Các dự án và tài sản hoạt động trên blockchain Terra ban đầu sẽ không tự động chuyển sang blockchain mới. Thay vào đó, chúng được yêu cầu bắt đầu quá trình di chuyển. Một số dApp hàng đầu, chẳng hạn như Astroport, Prism, RandomEarth, OnePlanet và Stader đã thể hiện cam kết chuyển sang Terra 2.0.

Đánh giá bài viết post

Phạm Văn Sỹ

Tôi là Phạm Văn Sỹ chuyên gia uy tín trong lĩnh vực kinh tế và kinh doanh là sinh viên của trường Đại học Ngoại Thương. Với kiến thức sâu rộng sau 12 năm ở bên ngoài thương trường thị trường tôi mong muốn chia sẻ các kiến thức chuyên sâu hữu ích dành cho mọi người.

Related Articles

Back to top button