Kiến thức

OCEAN Protocol – OCEAN coin là gì? Có nên đầu tư không, review A-Z?

Là một trong những dự án tiền điện tử có xếp hạng vốn hóa đứng thứ 151 trong hàng chục nghìn dự án đang có trên thị trường hiện nay. Ocean Protocol là một dự án khá đáng để quan tâm, vậy OCEAN coin là gì, có nên đầu tư không, ưu nhược điểm thế nào thì các bạn hãy xem review chi tiết ngay sau đây.

OCEAN coin là gì, có nên đầu tư không?

Ocean Protocol - OCEAN coin là gì có nên đầu tư không?

OCEAN Protocol là gì?

OCEAN Protocol cho phép dữ liệu được xuất bản, phát hiện và tiêu thụ một cách an toàn, bảo vệ quyền riêng tư bằng cách trao lại quyền cho chủ sở hữu dữ liệu.

Ocean Protocol được triển khai trên Ethereum – blockchain hỗ trợ hợp đồng thông minh lớn nhất đang tồn tại. Ngoài ra, với tư cách là một trong những thị trường dữ liệu hàng đầu và nhà cung cấp dữ liệu AI phi tập trung trên blockchain, Giao thức Ocean đang có vị trí dẫn đầu nền kinh tế dữ liệu mới.

Ocean Protocol là công ty đầu tiên tận dụng khái niệm NFT để tạo ra một thị trường dữ liệu nơi người dùng có thể biến tài sản dữ liệu của họ thành các NFT dữ liệu. Bạn có thể mã hóa, kiểm soát quyền truy cập và kiếm tiền từ dữ liệu của mình chỉ bằng cách có ví Web 3.0 và kết nối internet. Vì sáng kiến ​​đáng chú ý này, Diễn đàn Kinh tế Thế giới đã trao Ocean Protocol là người tiên phong về công nghệ vào năm 2021.

OCEAN coin là gì?

Token OCEAN có thể được đặt vào tài sản dữ liệu thông qua Ocean Market. Điều này giúp tăng thêm tính thanh khoản cho nhóm dữ liệu OCEAN. Phần thưởng đặt cược của Ocean Protocol cho phép người đặt cược hưởng một phần tất cả phí giao dịch từ người mua dữ liệu. Những phần thưởng này được phân phối tương ứng với tiền đặt cược của người dùng. Trong tương lai, chúng ta cũng có thể mong đợi sự gia tăng đánh dấu Giao thức OCEAN với sự ra đời của chương trình Ocean Data Farming.

OCEAN Protocol được đồng sáng lập bởi Bruce Pon, Trent McConaghy, trong đó:

  • Bruce Pon: tốt nghiệp chuyên ngành kỹ thuật của đại học Saskatchewan, từng giữ chức điều hành giáo dục của IMD, Giám đốc dự án quốc tế của Daimler AG, Nhà sáng lập và Giám đốc điều hành của ascribe.io, Người sáng lập/Đối tác/Ban kiểm soát của Avantalion Consulting Group AG còn hiện tại đang là Nhà sáng lập và Giám đốc điều hành BigchainDB cũng như Người sáng lập/Thành viên Hội đồng quản trị của OCEAN Protocol.
  • Trent McConaghy: sở hữu tấm bằng thạc sĩ Kỹ thuật điện của Đại học Leuven và bằng cử nhân Khoa học máy tính của Đại học Saskatchewan. Anh từng là đồng sáng lập và CTO của Ascribe, Solido Design Automation và Analog Design Automation. Còn hiện tại anh là đồng sáng lập của OCEAN Protocol và CTO của BigchainDB.
Chuyên gia chia sẻ  P2P là gì? Mạng ngang hàng P2P hoạt động như thế nào?

Ngoài ra, team phát triển của OCEAN còn bao gồm các thành viên khác như:

Ai là người sáng lập của Ocean Protocol - OCEAN coin

Đặc điểm nổi bật của OCEAN coin là gì?

  • Ocean Protocol Data Marketplaces: gọi tắt là Ocean Market là một cửa hàng duy nhất để cung cấp dữ liệu Web3. Ocean Market cho phép người dùng xuất bản dữ liệu, sau đó có thể mua và bán dữ liệu này. Ngoài ra, người dùng Ocean Market có thể đặt token OCEAN trên dữ liệu của người khác để nó có thể được quản lý và trao đổi. Hơn nữa, Ocean Market cho phép các nhà xuất bản kiếm tiền từ dữ liệu của họ trong khi vẫn giữ được toàn quyền kiểm soát và quyền riêng tư.

  • Ocean Market cung cấp quyền truy cập vào dữ liệu cá nhân mà không thể có được. Ngoài ra, nhà xuất bản có thể tham gia Cung cấp dữ liệu ban đầu (IDO) trên Ocean Market bằng cách cung cấp tập dữ liệu. Các tập dữ liệu này có thể được xuất bản với giá cố định hoặc tự động đạt được khả năng khám phá giá bằng cách sử dụng công cụ tạo thị trường tự động Balancer (AMM). Ngoài ra, người dùng có thể tạo và khởi chạy thị trường dữ liệu của riêng họ. Làm như vậy cho phép người dùng kiếm được phần trăm trên mỗi tập dữ liệu mà họ bán trên Ocean Market.

  • Datatokens: Datatokens là token ERC-20 được sử dụng để kết nối tài sản dữ liệu với ví tiền điện tử và các công cụ tài chính phi tập trung (DeFi). Những token này giúp việc xuất bản dữ liệu trở nên đơn giản, bằng cách cho phép các nhà xuất bản triển khai và đúc các mã dữ liệu mà người tiêu dùng dữ liệu có thể sử dụng. Ngoài ra, datatokens cho phép hợp tác dữ liệu và các tổ chức tự trị phi tập trung (DAO) nhờ khả năng tổng hợp của các hợp đồng và thư viện thông minh của Ocean Protocol. Điều này cho phép các nhà phát triển truy cập dữ liệu có giá trị mà không gặp khó khăn.

  • Compute-to-Data: tính năng này của OCEAN Protocol là một sàn giao dịch phi tập trung DEX cho dữ liệu đã được tích hợp vào Ocean Market. Chức năng Ocean Compute-to-Data tạo điều kiện thuận lợi cho việc mua và bán dữ liệu cá nhân theo cách bảo vệ quyền riêng tư. Nó giải quyết nhiều vấn đề liên quan đến việc sử dụng dữ liệu cá nhân và những rủi ro liên quan nếu dữ liệu đó bị xâm phạm. Người mua dữ liệu có thể sử dụng dữ liệu này để phân tích, hiểu biết thị trường, lập mô hình trí tuệ nhân tạo (AI), v.v. Compute-to-Data có thể cải thiện kết quả nghiên cứu, tạo điều kiện cho mức độ chính xác cao hơn với mô hình AI phi tập trung và cho phép những người thực hành AI phi tập trung xuất bản các thuật toán cho người khác sử dụng, tất cả trong khi vẫn giữ được tính riêng tư của dữ liệu của họ.

  • Data Science – Decentralized AI: Các nhà khoa học dữ liệu và những người thực hành trí tuệ nhân tạo (AI) có thể hưởng lợi từ dữ liệu do Ocean Protocol cung cấp. Về mặt mật mã, nguồn gốc dữ liệu được bảo mật có thể xác minh có tiềm năng cải thiện các mô hình AI phân cấp bằng cách cung cấp dữ liệu chống giả mạo được bảo mật bởi blockchain. Điều này không chỉ tạo ra nhiều cơ hội hơn cho các nhà cung cấp và quản lý dữ liệu mà còn mở ra nhiều con đường mới cho AI phi tập trung bằng cách cung cấp quyền truy cập vào dữ liệu mà trước đây không thể truy cập được.

  • Ocean Protocol vừa cho ra mắt thành công Ocean V4 vào tháng 6/2022 với 3 tính năng giải quyết chính: vấn đề từ việc lừa đảo kéo thảm, thêm NFT dữ liệu và cải thiện khả năng kiếm tiền từ cộng đồng.

Diễn biến giá của OCEAN coin

Cùng xem lại diễn biến giá của OCEAN coin trong vài tháng trở lại đây:

Chuyên gia chia sẻ  Khóa Học Trade Coin Thực Chiến .

+ Giá khởi điểm của OCEAN coin theo Coinmarketcap vào tháng 5/2019 là 0,03243 USD. Trong thời gian năm 2019, giá của OCEAN coin có khá nhiều biến động khi có lúc tăng lên được 0,04659 USD nhưng có lúc lại chỉ còn 0,01382 USD và kết thúc năm 2019 ở giá 0,0372 USD.

+ Năm 2020 là một năm khá tích cực đối với OCEAN coin khi giá đã tăng tới 10 lần cho tới cuối năm 2020, từ 0,0372 USD lên tới 0,327 USD.

+ Năm 2021 là một năm có khá nhiều biến động đối với OCEAN coin khi có những thời điểm giá của OCEAN đã tăng tới gần 500% chỉ trong vòng 4 tháng đầu năm nhưng cũng giảm tới trên 80% chỉ trong vòng 3 tháng sau đó rồi lại tăng tới 300% sau đó giảm tới 75% chỉ sau vài tháng và kết thúc năm 2021 ở mức 0,8587 USD.

+ 4 tháng đầu năm 2022 thì giá của OCEAN nhìn chung đang có xu hướng giảm dần, tuy có những lúc giá tăng theo giá Bitcoin nhưng đỉnh sau đều thấp hơn đỉnh trước mà đáy sau lại thấp hơn đáy trước.

+ Giá của OCEAN coin hiện tại là: $ 0.921154

Có nên đầu tư OCEAN coin không?

Để biết có nên đầu tư vào OCEAN coin hay không, chúng ta sẽ cùng xem lại những ưu nhược điểm của dự án này:

Ưu điểm của OCEAN coin là gì?

♥ Mua và bán dữ liệu cá nhân, trong khi bảo vệ quyền riêng tư và quyền quản lý dữ liệu do người dùng tự mình quyết định.

Chuyên gia chia sẻ  Bộ Cờ Vua Nam Châm Cao Cấp Gấp Gọn

♥ Phi tập trung, chống kiểm duyệt và có thể giao dịch mọi lúc, mọi nơi cực kỳ nhanh chóng.

♥ Ocean giúp dễ dàng xuất bản các dịch vụ dữ liệu (triển khai các NFT dữ liệu ERC721 và các mã dữ liệu ERC20) và sử dụng các dịch vụ dữ liệu (chi tiêu dữ liệu).

♥ OCEAN coin được tham gia vào mọi hoạt động diễn ra trên nền tảng, điều này khuyến khích tính thanh khoản của OCEAN tốt hơn, trở nên giá trị hơn.

♥ Nguồn cung giới hạn nên về lâu dài khi nó trở lên khan hiếm thì có thể sẽ giúp cho OCEAN tăng giá trị.

Nhược điểm của OCEAN coin là gì?

♦ Không được niêm yết trên sàn Coinbase – sàn giao dịch lớn thứ 2 hiện nay (chỉ sau Binance).

♦ Giá cả biến động mạnh với rủi ro khi đầu tư cao.

♦ Không được luật pháp bảo vệ vì đầu tư vào tiền điện tử không được công nhận tại Việt Nam, mọi rủi ro sẽ do bạn hoàn toàn chịu mọi trách nhiệm.

Mua đồng OCEAN coin ở đâu, sàn nào?

Ví/wallet lưu trữ token OCEAN

Đánh giá bài viết post

Phạm Văn Sỹ

Tôi là Phạm Văn Sỹ chuyên gia uy tín trong lĩnh vực kinh tế và kinh doanh là sinh viên của trường Đại học Ngoại Thương. Với kiến thức sâu rộng sau 12 năm ở bên ngoài thương trường thị trường tôi mong muốn chia sẻ các kiến thức chuyên sâu hữu ích dành cho mọi người.

Related Articles

Back to top button